Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những phát ngôn ấn tượng của Sir Alex Ferguson: Solskjaer nhìn mà học tập

Thứ Ba 01/10/2019 20:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với những chiến tích vĩ đại đạt được trong suốt sự nghiệp của mình, Sir Alex là huyền thoại của những huyền thoại, HLV thành công nhất lịch sử bóng đá thế giới. Dưới đây là những phát biểu đáng nhớ của HLV Ferguson khi còn làm việc.


1. Về mối lương duyên với Man United

 
“Arsenal muốn có câu trả lời của tôi ngay lập tức, nhưng tôi không thể cho họ câu trả lời ngay được, vì khi đó tôi đang dẫn dắt ĐT Scotland đá World Cup ở Mexico. Vì vậy, chuyện với Arsenal bị gác sang một bên. Rồi cuối năm đó, tôi đến Manchester United.”

Ít ai biết, Ferguson từng nhận được lời đề nghị từ Arsenal – một trong những kình địch của ông trong sự nghiệp huấn luyện. Nhưng như một sự sắp đặt của số phận, định mệnh đã khiến ông từ chối Pháo thủ rồi nhận lời dẫn dắt MU. Và như người ta vẫn nói, phần còn lại là lịch sử.
 
Sir Alex Ferguson vs Bayern 5-0

Sir Alex Ferguson từng suýt dẫn dắt Arsenal

 


2. Đáp trả gay gắt Wenger Arsene

 
“Họ nói ông ta là một người thông minh phải không? Nói được 5 thứ tiếng. Tôi biết một cậu nhóc 15 tuổi người Bờ Biển Ngà cũng nói được 5 thứ tiếng” – Ferguson chia sẻ về Wenger vào năm 1996.

"Ông ấy là một tay mơ. Có lẽ ông ấy nên giữ những chiến thuật của mình cho bóng đá Nhật Bản" - Thêm một câu "đá xoáy" nữa cho HLV người Pháp vào năm 1997.

“Tôi là một người nhạy cảm, thế nên tôi cảm thấy dị ứng với những tiếng kêu chít chít của lũ chuột nhắt ngay sau mông mình trong suốt mùa giải”, Sir Alex ám chỉ màn rượt đuổi ở mùa giải 2002-03, khi MU vô địch với 5 điểm nhiều hơn Arsenal.
 
Ferguson va Wenger

Ferguson chẳng nể nang gì Wenger


 

3. Ca ngợi Mr. United

 
“Nếu Gary Neville có chiều cao, cậu ấy sẽ là trung vệ đẳng cấp nhất xứ sở sương mù. Cha cậu ấy cao tận 6ft2 (khoảng 1m88) cơ mà, nên tôi chẳng hiểu lý do vì sao nữa. Có lẽ, tôi phải kiểm tra người giao sữa cho cậu ấy hồi nhỏ.”
 
Lời nhận xét về Gary Neville – một trong những đội trưởng vĩ đại nhất lịch sử MU, nhưng cũng khéo léo chê học trò vì “lý do khách quan”. Quả là Sir Alex.

Gary Neville

Gary Neville bị thầy chê lùn

 


4. Đánh phủ đầu người Ý trong hành trình ăn 3 lịch sử

 
"Khi một tay người Ý đưa tôi một đĩa mỳ Ý, tôi sẽ đảo lên xem có đúng thế không. Họ là cái lũ đã nghĩ ra nguỵ trang bằng khói (bom khói)."

"Bọn chúng sẽ đi ra và bảo rằng 'bọn Anh khoẻ bỏ m*, bọn tao không biết chơi bóng bổng, bọn tao không biết làm thế này, không biết làm thế kia'. Xong rồi chúng thắng bạn 3-0."
 
Chia sẻ trước vòng Tứ kết Cúp C1 khi có vài chuyên gia bóng đá người Italia muốn tư vấn cho ông cách đánh bại Inter Milan năm 1999. Ở vòng này Quỷ đỏ giành thắng lợi 2-1, 1-1 sau 2 lượt trận. Đến vòng bán kết, MU một lần nữa chạm trán một CLB Italia là Juventus, và có màn lội ngược dòng ấn tượng.

Sir Alex Ferguson cho rang chu ky thong tri cua bong da Tay Ban Nha sap ket thuc.

Sir Alex Ferguson có ấn tượng xấu với các đội bóng Italia

 

5. Phát biểu trong trận chung kết với Bayern

 
"Kết thúc trận đấu, Cup châu Âu sẽ chỉ cách các cậu sáu feet mà các cậu còn không được chạm vào nó nếu chúng ta thua. Và đối với nhiều người trong số các cậu, đây đã và sẽ là lần các cậu đi được xa nhất. Các cậu có dám vào sân cháy hết mình không?"
 
Cuộc nói chuyện lên tinh thần giữa trận chung kết cúp C1 với Bayern Munich, khi MU trong bối cảnh thiếu nhiều trụ cột đã bị CLB Đức dẫn trước 1-0. Trong hiệp 2, Quỷ đỏ đã vùng lên mạnh mẽ ở những phút bù giờ và có 2 bàn thắng của Ole Gunnar Solskjaer và Teddy Sheringham, đem lại chiến thắng lịch sử.
 
Đáng chú ý, Sir Alex Ferguson sử dụng từ “six feet”, ngoài nghĩa đen chỉ khoảng cách sáu feet (tương đương khoảng gần 2m), đây cũng là thành ngữ “six feer under groud”, tương đương nằm sâu dưới ba tấc đất. Câu nói này ám chỉ nếu MU không thể lội ngược dòng, họ sẽ rơi xuống địa ngục.

Man Utd da gianh cu an ba sau mot mua giai day kich tinh.

Man Utd đã giành cú ăn ba sau một mùa giải đầy kịch tính



6. Chia sẻ sau chiến thắng lịch sử

 
"Không thể tin được! Không thể nào tin được! Bóng đá! Địa ngục đẫm máu!” 
 
Chắc chắn là phát ngôn nổi tiếng và đáng nhớ nhất của Ferguson, sau chiến tích vĩ đại nhất của ông trong sự nghiệp huấn luyện. “Bloody Hell” dịch theo từ có nghĩa là “địa ngục đẫm máu”, nhưng đây là một câu “chửi bậy” với ý nghĩa không thể tin được với thực tại quá khủng khiếp.
 
Câu nói này đã trở thành trang bìa của nhiều cuốn sách nói về Sir Alex Ferguson.

Nhung phat ngon bat hu cua Ferguson

Đây là một trong những phát biểu đáng nhớ của Sir Alex Ferguson

 
 

7. Về trò cưng David Beckham

 
"Chỉ cần vá con m* nó lại là được” – Ferguson chia sẻ trong buổi họp báo, sau phi vụ ‘cú giày bay’ nhắm vào học trò Beckham.
 
Sau này, ông nói về sự cố với tiền vệ người Anh ngày nào: "Làm sao mà tôi lại đá giỏi thế nhỉ. Giờ bảo tôi thực hiện lại 100 hay cả triệu lần đi chăng nữa, chắc gì đã chính xác đến như thế. Nhưng tôi vẫn ước mình có thể tái hiện lại khoảnh khắc đấy". 
 
Sau bao năm, có lẽ David Beckham vẫn sợ hãi trước ông thầy của mình, thì đừng hỏi thời điểm “ăn dép” và bị tống cổ sang Real Madrid, anh kinh hoàng đến thế nào.

Beckham giay bay

Beckham sau phi vụ cú giày bay



8. Chia sẻ về kình địch số 1 nước Anh


"Thách thức lớn nhất đối với tôi không phải là những vấn đề hiện tại, với tôi thách thức lớn nhất là hất cẳng Liverpool khỏi vị trí khốn kiếp của chúng. Và anh có thể in lại điều này” – Ferguson chia sẻ với BLV Alan Hansen khi nhận được câu hỏi về ý định giải nghệ năm 2002.
 
"Anh thật là biết đùa đấy. Nhưng trông tôi có giống một tên biến thái sắp sửa tự cắt tay mình không? Nếu tôi nói rằng họ thích hợp hơn với cuộc đua tránh xuống hạng thì sao nhỉ?" – Vẫn là Ferguson trong một chia sẻ về Liverpool, khi nói về cuộc cạnh tranh vô địch năm 2007.
 
Ferguson vs PSG

Ferguson chẳng ưa gì Liverpool và đặt mục tiêu qua mặt kình địch trong suốt sự nghiệp


 

9. Về Jose Mourinho

 
“Hắn đúng thật là một kẻ hai mặt khi gọi tôi là "ông chủ" (Boss) hay "sếp lớn" khi chúng tôi uống rượu với nhau, sau khi trận lượt đi giữa Porto và MU kết thúc. Nhưng rồi thể hiện một bộ mặt khác hẳn ở trận lượt về khi trêu tức tôi và còn chẳng thèm cụng li lấy một lần" - Ấn tượng đầu tiên của Sir Alex về Mourinho khi MU chạm trán Porto và sau đó để thua đại diện của Bồ Đào Nha.
 
"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một người mà không chơi một trận đấu chuyên nghiệp nào lại có thể trở thành một HLV giỏi. Nhưng hãy nhìn vào cá tính tuyệt vời của Mourinho, điều ấy đã lấp đầy khoảng trống kinh nghiệm của một người chưa từng là cầu thủ" - Sir Alex lần này nói về Mourinho khi tới làm HLV ở Chelsea năm 2004.
 
"Mourinho có thể trở thành HLV ở bất cứ nơi nào. Tôi sẽ không đưa ra dự đoán nào cho chuyện tương lai của anh ấy ở MU. Có thể là một thời gian rất ngắn nhưng chắc chắn là Jose sẽ thành công ở bất cứ đâu" – Thêm một phát biểu ca ngợi tài năng của người đồng nghiệp. 
 
Mourinho va Ferguson

Mourinho và Ferguson từng tranh cãi gay gắt với nhau

 

9. Về Paul Ince

 
"Tôi luôn nói rằng một cầu thủ khi đạt tới phong độ đỉnh cao nhất có thể chinh phục nóc nhà thế giới Everest chỉ bằng đôi dép lê, và Paul dĩ nhiên chẳng phải ngoại lệ".

Một phát biểu ca ngợi cậu học trò mà Ferguson từng gắn bó trong khoảng thời gian 1989-1995.

Paul Ince

Paul Ince từng là học trò của Sir Alex


 

10. Chỉ trích trọng tài

 
“Tốc độ của trận đấu đòi hỏi một trọng tài phải đủ thể lực, bạn thấy đấy, những trọng tài nước ngoài chạy liên tục như những con chó đua, nhưng Wiley lại không như vậy. Ông ấy mất tới 30 giây để ghi tên một cầu thủ vào sổ (khi nhận thẻ) và luôn tỏ vẻ muốn được nghỉ ngơi”.

Ngoài cuộc chiến với những đồng nghiệp trong phòng họp báo, “Máy sấy tóc” cũng rất gắt gỏng nói về trọng tài Alan Wiley.
 
Wiley

Ferguson từng chỉ trích trọng tài Wiley vì thói lề mề


 

11. Chia sẻ về Man United
 

- “Khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà tôi có được đó là ngày gia nhập Manchester United, và ngày tồi tệ nhất sẽ là lúc tôi phải chia tay đội bóng này. Nhưng ngày đó sẽ còn rất xa.”

- “Cho đến khi nào sức khoẻ của tôi còn tốt, tôi vẫn tiếp tục chiến đấu. Bạn không thể biết được điều này, tôi luôn cảm thấy mình trẻ ra rất nhiều, mỗi khi chứng kiến những cầu thủ trẻ tập luyện và chơi bóng, sự cố gắng của lớp trẻ khiến tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn nữa.”
 
- "Đã sống là phải làm việc. Tôi không thể tồn tại nếu cả ngày ngồi chơi xơi nước như nhiều kẻ thích hưởng thụ và an nhàn. Khái niệm về hưu có lẽ chỉ thích hợp với người trẻ mà thôi". 

HLV Ferguson hoan toan binh phuc

HLV Sir Alex Ferguson dành trọn sự nghiệp cho Man United


Chẳng thế mà, cho dù Sir Alex đã giải nghệ vào năm 2013, nhưng ông vẫn đóng vai trò quan trọng của MU – đại sứ của CLB. Mới đây, HLV này đã bị xuất huyết não và nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ngay khi hoàn toàn bình phục, ông lại xuất hiện hàng tuần trên các khán đài mỗi khi đội bóng của mình thi đấu. 
 
 

Sir Alex Ferguson sinh ngày 31/12/1941 tại Glasgow, Scotland. Ông đã giúp Manchester United vô địch Premier League 13 lần, khiến Quỷ đỏ trở thành câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất nước Anh với 20 lần vô địch tổng cộng.

 

Ngày 12/6/1999, Ferguson đã được nữ hoàng Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ cho những cống hiến của mình cho bóng đá Anh. Và với những thành tích vô tiền khoáng hậu khi dành được 38 danh hiệu lớn nhỏ trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, Sir Alex Ferguson được xem là HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.


HLV Ferguson bình phục sức khoẻ và gửi lời cảm ơn người hâm mộ


“Người đặc biệt” Jose Mourinho và những phát ngôn bất hủ
Tài năng và cũng cá tính bậc nhất trong làng bóng đá thế giới, HLV người Bồ Đào Nha nổi tiếng với những câu nói thâm thúy và sâu cay đi vào lòng người, cả phấn...
Những bản hợp đồng thất vọng nhất lịch sử MU
Song song với những thương vụ thành công, Quỷ đỏ cũng không ít lần mắc sai lầm trên thị trường chuyển nhượng – ngay cả khi Sir Alex Ferguson còn tại vị. Dưới...
Ronaldo lại được vinh danh cao quý, Sir Alex gửi thông điệp chúc mừng xúc động
HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson của Manchester United gửi thông điệp chúc mừng xúc động Cristiano Ronaldo sau khi cậu học trò cưng nhận giải thưởng Cầu thủ...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X