Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những người Tây Ban Nha đang “đạo diễn” Premier League

Thứ Năm 01/11/2012 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số lượng những cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu ở Premier League không nhiều nhưng tầm quan trọng của họ ngày càng lớn hơn. Không quá khi nói rằng phong độ của những người Tây Ban Nha sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cục diện của Premier League mùa này.

Có một thực tế rằng Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại quá “thừa thãi” tài năng. Trong danh sách đề cử Quả bóng vàng FIFA 2012, đất nước xứ sở đấu bò tới có 7 đại diện được vinh danh đó là: Piqué, Busquets, Iniesta, Xavi, Casillas, Ramos, Xabi Alonso.

santi cazorla
Santi Cazorla:Nhạc trưởng mới của Arsenal

Điều đáng nói là cả 7 cầu thủ này đều đang thi đấu tại La Liga (hay cụ thể hơn, họ đều thuộc biên chế của hai CLB Real Madrid và Barcelona). Tuy nhiên, đâu chỉ có vậy, vẫn còn bộ phận không nhỏ những cầu thủ Tây Ban Nha đang tỏa sáng rực rỡ ở Premier League chưa được đề cập tới.

Theo thống kê, số lượng cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu ở Premier League không nhiểu (theo danh sách đăng ký có khoảng 24 cầu thủ, bao gồm cả những người còn rất trẻ như Suso hay Pacheco) nhưng tỷ lệ thuận về số lượng (mỗi năm, số lượng cầu thủ Tây Ban Nha ở Premier League lại tăng lên), những cầu thủ Tây Ban Nha ngày càng có vai trò quan trọng hơn tại các CLB ở giải đấu này.

Theo thang chấm điểm của chuyên trang thống kê uy tín, hiện tại, ba cầu thủ đang nhận điểm số cao nhất Premier League đều là những người Tây Ban Nha, đó là Mikel Arteta, Juan Mata và Santi Cazorla. Dẫu cho những chấm điểm chỉ là tương đối thì chẳng ai có thể phủ nhận vai trò của những cầu thủ này trong màu áo CLB chủ quan của họ.

Mikel Arteta và Santi Cazorla đang được coi là “linh hồn” trong lối chơi của Arsenal, nhiều người đánh giá bộ đôi người Tây Ban Nha này đang chiếm tới hơn 50% sức mạnh của “Pháo thủ” ở mùa giải này. Chính sự xuất sắc của họ đã mang lại thành công cho Arsenal trong giai đoạn đầu ở Premier League.

Thật vậy, thống kê cho thấy Mikel Arteta đang dẫn đầu Premier League về số đường chuyền với trung bình 93,4 đường chuyền/trận đấu với tỷ lệ chính xác rất cao (lên tới 93,1%). Thậm chí, điều này còn giúp cựu tiền vệ của Everton đang dẫn đầu châu Âu (hơn cả Xavi, người chỉ tung ra 84,6 đường chuyền/trận đấu).

Trong khi đó, Santi Cazorla cho thấy anh không chỉ biết ghi bàn (2 bàn thắng, chỉ kém mỗi Gervinho ở Arsenal) mà anh còn rất lợi hại với những đường chuyền kiến tạo. Tính ra, tiền vệ này đã tung ra 2 đường chuyền thành bàn kể từ đầu giải nhưng đáng lẽ ra, thành tích của Santi Cazorla còn tốt hơn thế rất nhiều nếu như “thước ngắm” của những chân sút Arsenal chuẩn xác hơn. Trung bình mỗi trận đấu, cựu tiền vệ của Malaga đã tung ra 3,7 đường chuyền quyết định tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn (đứng thứ 2 Premier League chỉ sau Leighton Baines).

Vai trò của Mata ở Chelesa có lẽ cũng chẳng cần phải nói tới nhiều nữa bởi điều đó đã được anh chứng minh trong quãng thời gian khoác áo The Blues. Tới nay, vẫn còn nhiều ý kiến bày tỏ sự bất công cho Mata khi không thể góp mặt trong danh sách đề cử Quả bóng vàng của FIFA bởi trong vai trò “đạo diễn” lối chơi, anh đã góp công lớn giúp Chelsea đoạt chức vô địch Champions League. Sang mùa giải này, Mata tiếp tục rực sáng với 4 pha lập công cùng 5 đường chuyền quyết định cho đồng đội ghi bàn.

Nhưng đâu chỉ có vậy, Chelsea còn sở hữu Torres, cầu thủ đã tạo rất nhiều dấu ấn trong quãng thời gian thi đấu ở Premier League (trong màu áo Liveprool). Mặc dù hiện tại không còn phong độ hủy diệt như trước nhưng chẳng ai có thể phủ nhận vai trò của Torres trong lối chơi của The Blues.

Bên cạnh đó, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới “đạo diễn” David Silva ở Man City. Kể từ khi David Silva cập bến Etihad, báo giới Anh đã tốn quá nhiều giấy mực để ngợi ca vai trò của cầu thủ này. Không ngoa khi nói rằng, sự xuất sắc của David Silva chính là một trong những nguyên nhân chính mang về chức vô địch Premier League cho Man “xanh”. Ở mùa này, “chàng David” tiếp tục cho thấy sự lợi hại của mình khi tung ra 3 đường kiến tạo cơ hội cho đồng đội trong mỗi trận đấu.

Liệu Mata và các đồng đội có thể có được 3 điểm đêm nay
Juan Mata đang trình diễn phong đấn tượng ở Chelsea

Có thể thấy, 3/4 ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League (trừ Man Utd) đều mang dấu ấn rất lớn của những người Tây Ban Nha. Không chỉ có vậy, những “chú lùn” ở giải đấu số 1 nước Anh cũng đang “sống dựa vào hơi thở” của những chàng hiệp sĩ đấu bò.

Michu, phát hiện lớn nhất của Premier League mùa này, đang đều đặn tỏa sáng để “nuôi” những giấc mơ của Swansea. Nhưng đâu chỉ có thế, những cầu thủ Tây Ban Nha khác như Pablo Hernandez, Angel Rangel, Chico đều đang là thủ lĩnh các tuyến của đội bóng tới từ xứ Wales này.

Tương tự như Swansea, Wigan đang “sống” nhờ lực lượng cầu thủ Tây Ban Nha hùng hậu bao gồm: Piscu, Roman Golobart, Ivan Ramis, Jordi Gomez, Albert Crusat. Trong khi đó, Liverpool đang trình làng lứa cầu thủ trẻ Tây Ban Nha đầy hứa hẹn như Suso, Pacheco (bên cạnh như cựu binh như Pepe Reina hay Jose Enrique).

Bên cạnh đó có thể điểm qua một vài cầu thủ Tây Ban Nha đáng chú ý khác ở Premier League như Romeu, Azpilicueta (Chelsea), De Gea (MU) Javi Garcia (Man City), Javier Garrido (Norwich) hay Carlos Cuellar (Sunderland) hay Granero (QPR)...

Chính sự có mặt của những cầu thủ người Tây Ban Nha đã giúp lối chơi của những đội bóng ở Premier League trở nên đa dạng, biến hóa hơn rất nhiều. Không quá khi nói rằng phong độ của họ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cục diện của Premier League trong mùa giải này.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X