Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những người hùng thầm lặng của "vua nước Anh tương lai" Leicester

Thứ Năm 31/03/2016 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Leicester vẫn đang tiếp tục bung những nét vẽ kỳ diệu qua mỗi vòng đấu để tô điểm thêm cho câu chuyện cổ tích đẹp của họ thời hiện đại. Mahrez, Vardy, Kante hay Claudio Ranieri là những nghệ nhân chính cho tuyệt tác này. Nhưng bức vẽ mang tên “bầy cáo” trở nên hoàn hảo là nhờ sự đóng góp của rất nhiều cá nhân khác.

Shinji Okazaki
Shinji Okazaki
Shinji Okazaki vừa ghi một bàn thắng đẳng cấp cho Leicester

Vardy và Mahrez là hai cây săn bàn chủ lực của Leicester ở mùa giải năm nay. Nhưng trong nhiều thời điểm ở chuyến hành trình đã qua, khi đội chủ sân King Power cần ba điểm trọn vẹn, họ phải nhờ cậy cái tên Shinji Okazaki. Tuyển thủ người Nhật chuyển đến nước Anh hè năm ngoái từ CLB Mainz 05 với mức phí 7 triệu bảng. Anh đã được tin dùng ở nhiều trận đấu tại Premier League của Leicester và ghi được 5 bàn thắng.

Tỉ lệ ghi bàn mỗi trận của cầu thủ xuất thân từ xứ phù tang không quá nổi bật. Tuy nhiên, Okazaki thường biết cách tỏa sáng vào những hôm mà  đồng đội im tiếng. Gần nhất, cầu thủ 29 tuổi đã giúp Leicester vượt qua Newcastle bằng một cú xe đạp chổng ngược tuyệt đẹp. Nếu không giành được ba điểm từ tay đoàn quân của Rafa Benitez hôm đó, có lẽ giờ đây “bầy cáo” đã chẳng thể giữ được ngôi đầu bảng trước sự bám đuổi gắt gao từ phía Tottenham. Theo thống kê, dù ghi được ít bàn nhưng Okazaki đã mang về tới 7 điểm cho Leicester trong chiến dịch Premier League năm nay. Tuy vậy, điểm khiến anh chiếm được cảm tình từ phía NHM là tần suất hoạt động ấn tượng, không hề thua kém người đàn anh gốc gác châu Á từng chơi cho Man Utd, Park Ji-Sung.
Leicester và người Thái: Bóng đá Việt học được những gì?
Cả thế giới đang nói về Leicester, cả thế giới biết đến Thái Lan. Những ông chủ người Thái đã sử dụng bóng đá để quảng bá hình ảnh đất nước họ một cách đầy...

Christian Fuchs
Christian Fuchs
Christian Fuchs bắt đầu được tin tưởng sau trận đấu với Norwich

Hậu vệ người Áo bị HLV Ranieri đánh giá khá thấp khi mùa giải năm nay mới bắt đầu. Một phần là vì Leicester không mất đồng nào để đưa anh về sân King Power, phần khác liên quan đến vấn đề tuổi tác. Fuchs từng chỉ được coi là một phương án dự phòng không hơn không kém cho Schlupp, gương mặt đã chơi nổi bật trong đội hình Leicester từ mùa trước.

Phải đến khi được trao cơ hội chơi đủ 90 phút trước Norwich vào đầu tháng 10, Fuchs mới bắt đầu giành lấy được vị trí chính thức trong đội hình. Từ đó đến nay, cầu thủ người Áo không vắng mặt bất kỳ trận đấu nào của đội bóng miền Trung nước Anh. Trong chuỗi trận đã qua, Fuchs cùng các đồng đội giữ sạch lưới tới 12 lần. Khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ 29 tuổi cũng rất ấn tượng. Anh đã đóng góp được 3 đường kiến tạo cho tới thời điểm này, một trong số đó giúp Vardy ghi bàn vào lưới M.U để phá vỡ kỷ lục ghi bàn liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh của huyền thoại Quỷ đỏ, Ruud van Nistelrooy.

Steve Walsh – Trưởng bộ phận trinh sát, trợ lý HLV
Steve Walsh
Steve Walsh có con mắt thẩm định nhân tài rất xuất sắc

Với hơn 20 năm theo nghề tuyển trạch viên, Steve Walsh sở hữu một cặp mắt thẩm định của một chuyên gia "săn đầu người" hàng đầu. Toàn bộ dàn chủ lực của Leicester mùa này đều do một tay ông phát hiện và tuyển mộ. Tất cả chỉ tiêu tốn của các ông chủ người Thái chưa tới 22 triệu bảng, nhưng hiệu quả thì có lẽ không cần phải bàn thêm.

Do tiềm lực tài chính của của Leicester có hạn, Steve Walsh buộc phải lặn lội “đãi cát tìm vàng” ở nhiều giải đấu nhỏ, từ hạng hai Pháp (thành quả là Mahrez) cho đến hạng Ba nước Anh (nơi không đủ để giữ chân Vardy). Hàng thải Drinkwater của Man United, “gã béo” Wes Morgan hay chiến binh thép N’golo Kante đều do một tay nhà tuyển trạch viên 62 tuổi đưa về.

HLV Claudio Ranieri cũng đã công nhận tầm quan trọng của Steve Walsh cách đây ít lâu: “Bộ máy tuyển trạch viên thật tuyệt vời. Tôi kết hợp hoàn hảo với Steve. Ông ấy quan trọng không kém bất kỳ cầu thủ nào của Leicester”.
Ranieri: Leicester sẽ không giành danh hiệu nào cả
Chiến lược gia người Ý vừa khẳng định “bầy cáo” khó có thể viết được một cái kết có hậu cho chính câu chuyện cổ tích của mình ở mùa giải này. Theo lời “gã thợ...

Craig Shakespeare – Trợ lý HLV
Craig Shakespeare
Craig Shakespeare là cánh tay phải đắc lực của HLV Ranieri

HLV có họ trùng với đại thi hào William Shakespeare cũng là một nhân vật cực kỳ quan trọng ở bộ sậu dưới trướng Ranieri. Ông đã đồng ý ở lại giúp đỡ “gã thợ hàn” sau khi từng cùng HLV tiền nhiệm Nigel Pearson trụ hạng thần kỳ ở mùa giải năm ngoái.

Phó tướng của Ranieri là người gắn bó và hướng dẫn các cầu thủ Leicester trong từng buổi tập gần ba năm qua. Ông đồng thời cũng có những góp ý chiến thuật phù hợp với tình hình nhân sự của đội chủ sân King Power. Nhờ hiểu rõ các cầu thủ, Shakespeare đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích. Sự thay đổi chiến thuật từ tấn công đẹp mắt và cống hiến hồi đầu mùa sang phòng ngự chắc chắn vào thời điểm này của Leicester là nguyên nhân lớn giúp họ vững bước trên con đường tiến tới chức VĐQG đầu tiên trong 132 năm lịch sử của đội bóng. Và những thay đổi này dĩ nhiên có những đóng góp rất lớn của Shakespeare.

Tầm quan trọng của HLV 52 tuổi thậm chí còn khiến cho Arsenal phải ngã lòng. Được biết, đội bóng thành London đã lên kế hoạch chiêu mộ Shakespeare trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tình yêu của ông với Leicester đã khiến mưu đồ của Pháo thủ nhanh chóng đổ bể.
Danny Drinkwater: Bàn đạp đưa “bầy cáo” lên đỉnh
Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Man United đã tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải năm nay và là một mắt xích cực kỳ quan trọng nơi hàng tiền vệ Leicester. Đó...

Đội ngũ chuyên gia phân tích
Doi ngu phan tich cua Leicester
HLV Nigel Pearson thường xuyên theo dõi các trận đấu cùng đội ngũ phân tích trên khán đài

Trong quãng thời gian nắm quyền ở Leicester, HLV Nigel Pearson thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội bóng bên cạnh những chuyên gia phân tích tin cẩn của ông. Hai người nhận trách nhiệm phân tích những màn trình diễn của đội một là Andy Blake và Peter Clark thường cùng với Pearson theo dõi các pha quay chậm qua laptop ngay trong trận đấu và cùng nhau phân tích.

Dù hiện giờ Pearson đã bị sa thải nhưng đội ngũ phân tích mà ông xây dựng có thể xếp trong hàng ngũ những người giỏi nhất thế giới. Và HLV Ranieri cũng đồng tình với điều này. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ phân tích trên khán đài trong các trận đấu của Leicester, Blake và Clark, bên cạnh một nhà phân tích chiến thuật khác là Adam Sadler còn cung cấp những thông tin tốt nhất cho HLV Ranieri về đối thủ kế tiếp của đội bóng, phản hồi về chiến thuật mà đội bóng vừa sử dụng, những bài phân tích chuyên sâu sau trận đấu kèm theo những con số thống kê chi tiết. Ngoài ra, trinh sát kỹ thuật Ollie Waldron cũng thường gửi lên bàn làm việc của Ranieri những bài phân tích về các mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của đội bóng.

Chứng kiến một đội bóng thi đấu tốt luôn đem lại cảm giác thoải mái. Nhưng sẽ còn thú vị hơn nếu biết rằng đằng sau đó là một hệ thống đang hoạt động một cách hoàn hảo với các bánh răng ăn khớp với nhau từng li từng tí.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X