Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do khiến M.U suy sụp dưới thời David Moyes

Chủ Nhật 08/12/2013 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương của Robin van Persie, một kỳ chuyển nhượng èo uột, thiếu may mắn, ý tưởng hay tinh thần chiến đấu cùng quá nhiều thay đổi ở hậu trường là những lý do khiến M.U suy sụp dưới thời Moyes.

Một kỳ chuyển nhượng mùa Hè thất bại

Ảnh hưởng của một kỳ chuyển nhượng nghèo nàn của M.U đã được cảm nhận rõ. Được thừa hưởng một đội hình với nhiều trụ cột ở tuổi “băm”, trong khi số khác thì chưa chứng tỏ được khả năng, David Moyes đã thất bại trong nỗ lực tăng cường sức mạnh của đội bóng. Nhà cầm quân người Scotland có thể đổ lỗi phần nào cho vị GĐĐH Ed Woodward còn non kém kinh nghiệm, nhưng với tư cách là người trực tiếp quản lý đội bóng, ông phải quyết liệt hơn để có thể sở hữu cầu thủ mình mong muốn.  Tại sao M.U và Moyes không thể làm đến cùng vụ Leighton Baines, tại sao họ lại dành quá nhiều thời gian cho những thương vụ ảo tưởng là Cesc Fabregas và Cristiano Ronaldo, và nhất là chi quá tiền phá vỡ hợp đồng để sở hữu được Marouane Fellaini?

Manchester United thua liên tiếp 2 trận tại Old Trafford
 

Chấn thương của Van Persie

Robin van Persie đã chơi ở mọi trận đấu ở Premier League khi Quỷ đỏ đăng quang mùa trước và những bàn thắng của anh được ghi ở những phút bù giờ, để chuyển từ kết quả hòa sang chiến thắng. Van Persie là bùa may của M.U, song chấn thương khiến chân sút người Hà Lan không còn ra sân đều đặn ở mùa giải năm nay. Ở trận thua Newcastle vừa qua, van Persie không có được một thể lực tốt nhất khi đó là là trận đấu tiên sau một tháng vật lộn với chấn thương háng. Điều đó khiến hàng công của M.U thiếu đi sự ổn định và gánh nặng quá lớn đặt lên vai của Wayne Rooney khi van Persie vắng mặt. Những phương án dự phòng như Danny Welbeck và Javier Hernandez không đáp ứng được kỳ vọng mỗi khi được trao cơ hội ở thời điểm van Persie “ngồi chơi xơi nước”.

Thiếu tinh thần chiến đấu

Sau gần nửa mùa giải dưới triều đại của Moyes, khái niệm “Fergie Time” – ám chỉ quãng thời gian cuối trận M.U hay ghi bàn - dường như cũng đã đi theo Sir Alex khi ông không còn ngồi trên băng ghế huấn luyện nữa. Thường kiếm được những trận hòa hay chiến thắng quý như vàng với những cú đấm quyết định vào cuối trận, M.U dưới triều đại của Moyes không còn “đặc sản” này và đáng lo hơn khi nó giờ trở thành nỗi ám ảnh với Quỷ đỏ với 2 lần đánh rơi chiến thắng trước Southampton và Cardiff vì để lọt lưới ở thời điểm bù giờ.. M.U giờ tỏ ra mệt mỏi và đuối sức ở giai đoạn cuối trận, đó là vì những bài tập quá nặng của Moyes hay đối thủ nhận thấy sự yếu kém của Quỷ đỏ và chơi mạo hiểm hơn, thay vì thận trọng như thường thấy?  Niềm tin của các cầu thủ M.U ngày càng mất đi và thậm chí các CĐV cũng đã bắt đầu quay lưng với đội bóng khi rất nhiều chỗ trống tại Old Trafford ở cuối trận đấu với Newcastle.

Thiếu ý tưởng

Moyes có lý do xác đáng để theo đuổi Cesc Fabregas và Ander Herrera trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, bởi hàng tiền vệ của M.U tỏ ra rất thiếu sáng tạo và biến hóa ở mùa giải này. Lối chơi của họ quá đơn điệu và dễ đoán, phụ thuộc quá nhiều vào Michael Carrick – điều được thể hiện rõ khi tuyển thủ Anh dính chấn thương gót Achilles hồi tháng trước. Không có sự phục vụ của Carrick, M.U chỉ giành được 2 điểm qua 4 trận ở giải Ngoại hạng.  Ngoài Carrick, các tiền vệ còn lại là chưa “đủ trình”. Tom Cleverley tiến bộ quá chậm, Fellaini đang trải qua cơn ác mộng tại Old Trafford, trong khi Anderson tiếp tục chẳng đóng góp được gì.  Ryan Giggs, vừa qua tuổi 40, lại chính là tiền vệ xuất sắc nhất của M.U sau Carrick, rõ ràng là một tín hiệu đáng để lo lắng.

Có quá nhiều sự thay đổi

Moyes nhấn mạnh rằng M.U đang trong giai đoạn chuyển giao sau khi Ferguson giải nghệ, song dường như chính ông đang “đóng góp” vào sự bất ổn bằng việc thực hiện quá nhiều sự thay đổi đằng sau hậu trường trong mùa Hè? Ferguson đã chuẩn bị cho kế hoạch chia tay đội bóng bằng việc “cài cắm” các trợ lý HLV nhằm giúp giai đoạn chuyển giao trở nên suôn sẻ hơn, song Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele đều phải “cuốn gói” và bị thay thế bởi các nhân sự đã làm việc cùng Moyes tại Everton. Không ai trong số Jimmy Lumsden, Steve Round, Chris Woods và Phil Neville đã từng làm quen với đấu trường Champions League và cả bản thân Moyes, song ông đã thay thế những bộ não đã có được sự tin tưởng tuyệt đối của Sir Alex bằng những con người chưa được thử lửa ở sân chơi khắc nghiệt nhất. Kết quả là, rất nhiều các cầu thủ của M.U thậm chí còn có nhiều kinh nghiệm hơn những người chịu trách nghiệm dẫn dắt và truyền cảm hứng cho họ.

Thần may mắn ngoảnh mặt

Đổ lỗi cho may mắn thường là lý do đầu tiên của việc chuẩn bị thiếu chu đáo, song Moyes có những ví dụ điển hình để chứng tỏ sự đen đuổi là một nhân tố khiến M.U sụp đổ. Trước Everton ở giữa tuần, M.U đã dứt điểm trúng cột dọc 2 lần trước khi để thua bàn thắng muộn của Bryan Oviedo. Họ tiếp tục bị khung gỗ từ chối cuối tuần này để rồi lại gục ngã trước Newcastle với bàn duy nhất của Yohan Cabaye. M.U thiếu các trụ cột như van Persie, Wayne Rooney hay Michael Carrick ở những trận cầu quan trọng mùa giải này, và sự vắng mặt của họ luôn mang yếu tố quyết định.  Moyes thường tranh luận rằng ông đã phải đương đầu với một khởi đầu khó khăn của mùa giải, song những ý kiến phản biện nhấn mạnh rằng M.U nên nói về mình trước hơn là lo lắng về những gì tác động đến họ.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X