Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lợi thế của Man City trong cuộc đua Premier League 2014/2015

Thứ Tư 07/01/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà khoảng cách về điểm số với đội dẫn đầu Chelsea đã bị san lấp, thầy trò HLV Manuel Pellegrini đang có thừa quyết tâm để hướng đến thành tích bảo vệ ngai vàng tại Premier League mùa giải năm nay.

Trải qua giai đoạn khởi động có phần chậm chạp, thậm chí từng phải rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng từ hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11, Man xanh đã dần dần tìm lại vị thế của một đội bóng hàng đầu nước Anh. Liên tiếp trong 13 trận gần nhất trên mọi đấu trường, The Citizens đều bất bại (giành tới 11 chiến thắng). Đây cũng yếu tố tiên quyết giúp cho đội bóng chủ sân Etihad bắt kịp Chelsea trên bảng xếp hạng Premier League. Rõ ràng, trước những tín hiệu hết sức tích cực mà thầy trò HLV Pellegrini đang thể hiện, người hâm mộ Man City cũng hoàn toàn có đủ lý do để tin vào một kết quả tốt đẹp dành cho The Ctizens vào cuối mùa.

Nhung loi the cua Man City trong cuoc dua Premier League 20142015 hinh anh

1.Đội hình đủ chiều sâu

Không khó để nhận thấy Man City đang sở hữu nền tảng lực lượng thuộc vào hàng “dồi dào” bậc nhất xứ sở sương mù. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn vừa rồi, bất chấp việc cả ba tiền đạo chủ lực Sergio Aguero, Edin Dzeko và Stevan Jovetic đồng loạt dính chấn thương, đội bóng thành Manchetser vẫn có thể “sống tốt” nhờ một hàng tiền vệ tấn công có khả năng ghi bàn ổn định. Từ Yaya Toure, Silva cho đến Nasri, Lampard hay Milner, tất cả đều biết tỏa sáng đúng lúc giúp cho thầy trò HLV Pellegrini vượt qua thời điểm khó khăn.

Tương tự, đối với tuyến giữa và hàng thủ, đội bóng chủ sân Etihad cũng đang sở hữu nguồn nhân lực đủ dày để có thể chinh chiến trên nhiều đấu trường. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngay cả khi Toure vắng mặt vì lý do sức khỏe thì bộ đôi Fernando-Fernandinho hoặc Lampard cũng luôn sẵn sàng đáp ứng tình hình. Tương tự, là trường hợp của đội trưởng Vincent Kompany ở trung tâm hàng phòng ngự (chỉ đá 3 trong 10 trận gần nhất) cũng được Demichelis và Mangala thay thế tương đối ổn thỏa.

2.Các nhân tố đa năng

Nhung loi the cua Man City trong cuoc dua Premier League 20142015 hinh anh 2
James Milner có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau

Giai đoạn hàng công Man City gặp khủng hoảng trầm trọng vì “bão chấn thương” hoành hành, HLV Pellegrini đã gây bất ngờ đối với tất cả người hâm mộ cũng như giới chuyên môn bằng phương án mạo hiểm đẩy James Milner lên đá trung phong cắm. Thế nhưng, khi mà The Citizens bị đặt ra nghi ngờ nhiều nhất, vị chiến lược gia người Chile lại thành công nhờ giải pháp có phần độc đáo của mình. Trong vai trò của một “số 9 ảo”, Milner đã hoạt động cực kỳ năng nổ, vừa có thể chơi lùi hoặc dạt biên, qua đó tạo nên không ít khoảng trống dành cho các vệ tinh xung quanh như Silva, Nasri hay Toure xâm nhập vòng cấm đối phương, đồng thời thể hiện khả năng săn bàn hiệu quả. Trên thực tế, ở những thời điểm cần thiết, cựu ngôi sao Aston Villa còn đủ sức đảm nhiệm khá nhiều vị trí khác nhau, từ tiền vệ cánh, tiền vệ phòng ngự cho đến hậu vệ biên… Mặt khác, trong đội hình đội bóng thành Manchester, ngoài Milner ra, cũng vẫn còn không ít cầu thủ đa năng khác, tiêu biểu như Jovetic hay Toure.

3.Sự đa dạng hóa chiến thuật

Mùa giải năm ngoái, Man xanh gần như chỉ được biết đến với sơ đồ chiến thuật chủ đạo 4-4-2 cùng lối chơi tương đối đơn giản. Tuy nhiên, bước sang năm nay, HLV Pellegrini đã giúp cho The Citizens dần tìm được sự đa dạng cần thiết trong phong cách thi đấu của mình. Hồi đầu mùa, đội bóng chủ sân Etihad không ít lần đã chuyển sang vận hành dưới hệ thống 4-2-3-1 có phần cân bằng và linh hoạt hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây cũng là một phương án hoàn toàn hợp lý của vị chiến lược gia người Chile bởi xét trong hoàn cảnh hàng tiền đạo Man City không còn “thừa thãi” như trước (cho Valencia mượn Negredo), đồng nghĩa rằng việc liên tục duy trì một đội hình 2 trung phong sẽ là hơi mạo hiểm đối với nhà ĐKVĐ Premier League.

Nhung loi the cua Man City trong cuoc dua Premier League 20142015 hinh anh 3
Man City mùa này đã thể hiện sự đa dạng hóa chiến thuật cần thiết

Khoảng thời gian cả Aguero, Dzeko lẫn Jovetic đều phải vắng mặt vì chấn thương, tưởng chừng như The Citizens sẽ sớm hụt hơi trong cuộc đua với Chelsea ở giải quốc nội. Nhưng rồi, bằng sự nhạy bén có phần “liều lĩnh” của mình, HLV Pellegrini đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-6-0 cho Man City, với điểm nhấn đáng kể là phương án xếp James Milner đá tiền đạo. Hệ quả, đội bóng thành Manchester không những thi đấu hiệu quả hơn mà còn thăng hoa nhờ một tuyến tiền vệ chơi cơ động và biến hóa. Xét về bản chất, lối chơi của Man xanh khi đó cũng phần nào trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

4.Aguero sắp bình phục chấn thương

Nhung loi the cua Man City trong cuoc dua Premier League 20142015 hinh anh 4
Aguero vẫn là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công The Citizens

Theo như những nguồn tin mới nhất từ báo giới Anh tiết lộ thì chân sút người Argentina đã trở lại luyện tập cùng các đồng đội. Mặc dù vậy, để tránh những rủi ro không cần thiết có thể xảy ra với cựu tiền đạo Atletico, nhiều khả năng HLV Pellegrini sẽ không sử dụng anh ngay trong các trận cầu sắp tới. Thời điểm hiện tại, với 14 bàn ở Premier League 2014/2015, El Kun đang cùng với Diego Costa chia sẻ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh. Dĩ nhiên, khi mà Aguero tìm lại được cảm giác cũng như nền tảng thể lực tối ưu nhất, bất kỳ hàng phòng ngự nào cũng phải dè chừng ngôi sao 27 tuổi.

5.Vai trò của David Silva

Nhung loi the cua Man City trong cuoc dua Premier League 20142015 hinh anh 5
Silva chính là "chìa khóa" mở ra chiến thắng cho thầy trò HLV Pellegrini

Sau giai đoạn dính chấn thương và không thể góp mặt cùng các đồng đội, tiền vệ người Tây Ban Nha đang trở lại hết sức mạnh mẽ ở vài trận đấu gần đây. Không khó để nhận thấy rằng, sự sáng tạo của Silva chính là điều khác biệt đáng kể dành cho hàng công Man City. Trong vai trò của một cầu thủ “số 10”, cựu ngôi sao Valencia đã trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo ở hầu hết các pha lên bóng bên phía đội bóng thành Manchester. Thời gian sắp tới, khi mà Yaya Toure phải trở về ĐQTG Bờ Biển Ngà để tham dự CAN 2015, chắc chắn Silva sẽ còn trở nên quan trọng hơn nữa trong lối chơi của The Citizens.

Xem thêm video trận Man City 3-2 Sunderland

Bấm vào đây để xem thêm thông tin về Man City.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X