Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những Judas thời hiện đại

Thứ Ba 08/07/2008 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo kinh thánh, Judas là môn đệ thứ 13 của Chúa Jesus và cũng là kẻ tội đồ bị lịch sử nghi ngờ đã phản bội lại Chúa. Từ đó Judas đã trở thành biểu tượng cho sự phản bội. Trong bóng đá Judas chính là danh từ được dùng để ám chỉ những cầu thủ đi ngược lại ước muốn của cổ động viên nhà khi "đào tẩu" sang đối thủ truyền kiếp của họ.

 

Harry Kewell (tới Galatasaray)

 

Cựu cầu thủ đã thành danh với CLB Leeds Utd vừa "đâm một nhát dao" vào nỗi đau không thể nào nguôi của các cổ động viên khi anh chuyển đến thi đấu ở Thổ Nhĩ Kì. Với Leeds United thì CLB Galatasaray chẳng khác nào "kẻ thù" không đội trời chung Manchester Utd. Hẳn nhiều người còn nhớ vụ bạo động đáng tiếc vào năm 2000, trong khuôn khổ bán kết UEFA Cup, được khởi xướng bởi những người Thổ khiến cho 2 cổ động viên của Leeds Utd thiệt mạng. Còn Kewell, anh biện minh rằng: "Tôi đã chọn số áo 19 khi kí hợp đồng với Galatasaray vì đây là số áo khởi nghiệp tại Leeds của tôi. Đây là minh chứng về việc tôi không hề quên đi những ngày tháng thành công của mình tại Leeds. Đồng thời tôi cũng hy vọng nó sẽ góp phần nhỏ bé vào tiến trình hàn gắn mối quan hệ giữa hai bên sau ngày 5/4/2000 đáng quên ấy."


Judas (áo vàng): Kẻ phản bội lòng tin
 

Ashley Cole (Arsenal tới Chelsea)

 

Năm 2005, Cole "ăn đêm" với đối thủ cùng thành phố của Pháo thủ, Chelsea, mà không hề có sự cho phép từ CLB chủ quản.

Anh bị phạt 75 nghìn bảng về hành vi phạm luật này, cùng với hình phạt dành cho Cole, những cá nhân liên quan trong vụ việc là HLV José Mourinho, giám đốc điều hành Peter Kenyon và người đại diện Jonathan Barnett đều bị FA "sờ gáy". Họ đều bị cảnh cáo với số tiền từ 100 nghìn đến 300 nghìn bảng Anh. Sau đó Cole dẹp tan mọi nghi ngờ khi kí vào bản gia hạn hợp đồng thêm một năm với Arsenal vào mùa hè 2005, tuy nhiên "bộ mặt thật" của Cashley cuối cùng cũng lộ rõ. Một năm sau vụ scandal, Chelsea có được Cole với giá 5 triệu bảng, các thêm William Gallas.

 

Cole sẽ không bao giờ được các cổ động viên Arsenal tha thứ khi anh có quyết định rời bỏ CLB, mà nguyên nhân chính lại là chạy theo khoản tiền lương cao hơn. Cái tên "Cashley Cole" ra đời từ đó, thậm chí vào trận derby London giữa Chelsea - Arsenal tháng 12/2006, đông đảo người hâm mộ The Gunner đã giơ cao bức biếm họa "Cashley Cole" với hình vẽ 20 USD trên mặt.

 

Paul Ince (West Ham tới Man Utd)


Judas Ince
 

Ince bị bắt gặp chụp hình trong trang phục thi đấu của Man Utd trước khi bản hợp đồng trị giá 1 triệu bảng hoàn tất. Cổ động viên West Ham vô cùng tức giận vì việc làm "hớ hênh" đó của Guvnor. Lúc ấy Ince vẫn đang nằm trong biên chế của The Hammers. Anh sau đó còn được gọi là "double Judas" khi đầu quân cho The Reds - Liverpool.


 
Luis Figo (Barcelona tới Real Madrid)

 

Có lẽ ngoài lãnh thổ nước anh, không một Judas nào sánh được với Figo. Không phải cân nhắc nhiều khi chúng ta khẳng định rằng "Judas Figo" là "tội đồ" bị căm ghét nhất bởi các Cules. Khi trở về Nou Camp vào năm 2002, dưới màu áo Real Madrid, cổ động viên của Barca đã chào đón anh bằng những chai rượu, điện thoại, tiền xu, và đặc biệt nhất là một chiếc "thủ heo", tất cả đều được "nã" xuống sân vận động. Thậm chí người dân xứ Catalonia đã lập hẳn một trang web chỉ để bêu giếu "Judas Figo", đó là AntiFigo.com.

Trong trận chung kết Euro 2004 giữa Bồ Đào Nha và Hy Lạp, một cổ động viên đã chạy xuống sân vận động và vất lá cờ Barcelona vào mặt Figo, giống như một hành động “báo thù“. Có lẽ vì vậy mà anh đã không thể chơi hay trong trận đấu lịch sử ấy.

Figo bị các Cules tẩy chay


Sol Campbell (Tottenham tới Arsenal)

 

Mùa hè năm 2001, bản hợp đồng của Campbell đáo hạn. Sợ rằng luật Bosman sẽ cướp trắng cầu thủ ngôi sao của mình, Spurs đề nghị anh kí vào bản gia hạn hợp đồng, biến anh trở thành cầu thủ ăn lương cao nhất CLB. Sau một tháng đàm phán Spurs hoàn toàn tự tin về khả năng níu giữ trung vệ của mình nhưng bất ngờ Campbell tiết lộ anh muốn chơi ở Champions League trong màu áo một CLB lớn hơn, và anh đã chọn Arsenal. Các cổ động viên không ngần ngại gọi anh là "Judas" vì trước đó Campbell từng hùng hồn tuyên bố sẽ không bao giờ chơi cho đối thủ truyền kiếp Arsenal. Anh càng khiến người hâm mộ Spurs tức giận gấp bội khi bỏ đi dưới dạng chuyển nhượng tự do, nó khiến Tottenham chẳng thu về được một đồng xu nào.


Eric Cantona (Leeds Utd tới Man Utd)

 

Cantona là người hùng của Leeds United khi đội bóng này lên ngôi ở giải đấu cao nhất nước Anh, First Division, ngay trước thềm ngày khai sinh Premiership. Nhưng anh lại được giám đốc CLB là Howard Wilkinson bán cho đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch (mùa 91-92 Leeds vô địch, MU á quân), và đáng nói hơn khi anh được bán với cái giá rất thấp, 1,2 triệu bảng. Các cổ động viên của Leeds không trách cứ gì Cantona vì trong sự vụ này, "Judas" thực sự chính là Wilkinson.


 

Những Judas điển hình nhất

Harry Kewell: Kewell rời Leeds Utd trong cay đắng. Trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình BBC, Kewell kịch liệt lên án đội ngũ lãnh đạo của Leeds, đặc biệt là bộ phận y tế. Anh cho rằng họ đã làm cho chấn thương của mình ngày một nặng. Kewell còn quay ra chỉ trích các đồng đội vì đã vây bè kéo cánh tẩy chay anh.

Ashley Cole: Ngay sau khi yên vị với Chelsea, Cole cho hay trên The Sun rằng ban lãnh đạo của Arsenal coi anh như một "vật thí tốt" và "miếng mồi để lừa đảo" sau khi vụ việc "đi đêm" của anh với Chelsea bại lộ. Cole cho rằng Arsenal đã mượn tay mình để "hại" Chelsea (suýt chút nữa The Blue đã bị trừ điểm ở mùa giải đó).

Luis Figo: "Judas Figo" là người khá im hơn lặng tiếng sau vụ chuyển nhượng gây ầm ỹ trong một thời gian dài ở Tây Ban Nha nhưng không phải vì thế mà anh được tha thứ. Cùng với Real, Figo đã có 7 danh hiệu lớn nhỏ các loại, trong đó có 2 chức vô địch La Liga, 1 Champions League Cup. Những danh hiệu này đã làm cho các Cules "nóng mặt" và càng "căm thù" anh gấp bội.
 

Một Judas nữa trong tương lai?

Cristiano Ronaldo vẫn đang lấp lửng nửa ở nửa đi. Người ta không dám chắc về những gì anh đã và sẽ tuyên bố khi mà cánh cửa chuyển nhượng mùa hè vẫn mở. Nhưng trước sau gì Ronaldo cũng sẽ là một Judas đầu tiên của MU. Anh khó có thể cưỡng lại mức lương "khủng nhất" thế giới mà Real mời gọi (cỡ 200 nghìn bảng một tuần), cùng với mức chuyển nhượng kỉ lục, giúp anh được ghi tên vào sách kỉ lục Guinness (từ 70 đến 100 triệu bảng).

 

 

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X