Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những gương mặt hứa hẹn bùng nổ ở Premier League mùa tới

Thứ Sáu 01/08/2014 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dựa theo những gì thể hiện trong các trận giao hữu từ đầu hè đến giờ thì 5 cái tên dưới đây được kỳ vọng sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với giới chuyên môn trong mùa giải sắp tới tại Ngoại hạng Anh.

Phil Jones (Man Utd)

phil jones
 

Thực ra, mùa trước, khi "Quỷ đỏ" ngập sâu vào cuộc khủng hoảng toàn diện dưới triều đại của "kẻ bất tài" David Moyes thì Jones được thừa nhận là một trong số ít cầu thủ chơi tốt nhất đội. Điểm mạnh nhất của cầu thủ 22 tuổi này là khả năng đảm nhận nhiều vị trí khác nhau từ trung vệ (sở trườn), hậu vệ cánh (trái hoặc phải) cho đến tiền vệ trung tâm. Ở đâu, Jones cũng đều thể hiện tròn vai. Quan trọng hơn, anh sớm bộc lộ phẩm chất của một thủ lĩnh hàng phòng ngự đội bóng trong tương lai nhờ phong cách dũng mãnh, lối đá máu lửa, xông xáo, không ngại va chạm. Giờ đây, khi Rio Ferdinand và Nemanja Vidic đã ra đi thì Phil Jones càng trở thành chủ lực của đội bóng, bất chấp ít tuổi nhất trong số 3 trung vệ "xịn" thuộc đội 1 Man Utd hiện nay bởi đơn giản, Jones nổi bật và toàn diện hơn Jonny Evans lẫn Chris Smalling.

Kể từ ngày Louis Van Gaal lên nắm quyền và áp dụng sơ đồ 3-5-2 thì Jones đã được thường xuyên thi đấu đúng sở trường trung vệ. Với kinh nghiệm từng đá các vị trí khác mà Jones dễ dàng nắm bắt nhanh những gì ông thầy mới truyền đạt và mong muốn trong sơ đồ trung vệ (với cách bố trí này thì trung vệ nào cũng cần phải biết quán xuyến trên một địa bàn rộng, phối hợp nhịp nhàng với nhau, giỏi vận dụng đầu óc phán đoán tình hình để đưa ra quyết định chính xác nhất. Chẳng hạn khi nào cần phải dạt ra cánh để truy cản, lúc nào cần bó vào trong vòng cấm để chống đỡ). Việc M.U chưa để lọt lưới bàn nào khi Jones có mặt trên sân trong các trận giao hữu vừa qua chính là minh chứng cho sự xuất sắc của cầu thủ trưởng thành từ lò Blackburn. Kể cả Van Gaal có đưa về thêm trung vệ mới nào trong mùa hè này thì chỗ đứng chắc chắn của Jones trong hàng phòng ngự 3 người mùa tới gần như đã được xác lập.

Erik Lamela (Tottenham)

lamela
 

Mùa hè năm ngoái, Spurs đã đưa về tiền vệ công trẻ tuổi người Argentina từ AS Roma nhằm thay thế cho Gareth Bale đã chuyển sang Real Madrid theo bản hợp đồng kỷ lục. Khi đó, Lamela mới trải qua mùa giải tuyệt vời ở đội bóng thành Rome (ghi 15 bàn tại Serie A) và được các chuyên gia hết lời khen ngợi. Thế nhưng rốt cục, tất cả đã phải thất vọng tràn trề về ngôi sao 22 tuổi này. Chẳng những không hoà nhập nổi vào không khí bóng đá tại Premier League (lưu ý, các cầu thủ người Argentina thường thích ứng rất nhanh khi đổi môi trường) và gần như chẳng để lại dấu ấn nào, Lamela còn biến mất hoàn toàn trong đội hình Tottenham ở giai đoạn 2 của mùa giải do vật lộn với chấn thương (chỉ duy nhất một trận tại Premier League, Lamela được chơi trọn vẹn 90 phút mà lại là thất bại nặng nề 0-6 trên sân của Man City).

Bởi thế, từng xuất hiện thông tin cho rằng Lamela sẽ sớm bị Spurs thanh lý song bằng quyết tâm chứng tỏ mình, Lamela đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh đã lập một cú đúp trong chiến thắng mới đây trước Torono (Canada) tại chuyến du đấu Mỹ của đội bóng. Không dừng lại ở đó, đích thân vị tân thuyền trưởng của Tottenham, Mauricio Pochettino đã lên tiếng khen ngợi thái độ thi đấu tích cực cũng như phẩm chất của Lamela. Không còn nghi ngờ gì, tiền vệ này đang dần chiếm được cảm tình của nhà cầm quân đồng hương, báo hiệu sự tái xuất rất đáng chờ đợi vào mùa tới. Nói một cách khác, Lamela không khác gì một tân binh sáng giá của đội bóng.

Raheem Sterling (Liverpool)

 

Mùa trước, Sterling đã là một thành tố tạo nên "tam tấu siêu đẳng" 3S trên hàng công Liverpool. Tuy nhiên, rõ ràng so với Suarez và Sturridge thì màn trình diễn của Sterling không xuất sắc bằng, dù với một cầu thủ chưa đến 20 tuổi như anh thì những gì đã thể hiện thực sự hoàn toàn vượt quá sự mong đợi của tất cả. Giờ đây, khi đàn anh Luis Suarez đã dứt áo ra đi đến chân trời mới Barcelona thì Sterling đang đứng trước vận hội lớn để bứt phá dữ dội. Còn nhớ tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi, tiền đạo sinh năm 1994 này chính là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh tối màu của ĐTQG Anh. Trở lại Liverpool, Sterling đã chơi cực tốt trong trận giao hữu mới đây gặp Man City tại International Champions Cup trên đất Mỹ khi vào sân trong hiệp 2 và ghi được một bàn (hai đội hoà 2-2 và Liverpool thắng trên chấm luân lưu 11m). Đó mới là lần đầu tiên Sterling xuất hiện trong đội hình Liverpool mùa hè này bởi anh được nghỉ ngơi thêm sau World Cup 2014 và rất mau chóng, Sterling đã cho thấy sự sẵn sàng cho mùa giải mới.

Vẫn biết, Rodgers đã rất tích cực củng cố hàng công nhằm bù đắp khoảng trống to đùng do Suarez để lại song Sterling hứa hẹn sẽ là cầu thủ quan trọng ở The Kop mùa tới, bất chấp chuyện tuổi tác. Ít ra, Sterling quá hiểu bản sắc của Liverpool nhờ trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB cũng như nắm rõ triết lý của Rodgers, người thầy đã có công cất nhắc từ đội trẻ đồng thời mấy năm qua, Sterling liên tục thăng tiến chưa có điểm dừng nên sao trẻ này đã hội tụ đủ mọi điều kiện để vươn lên hàng ngũ những ngôi sao tấn công hàng đầu Premier League, trở thành một thần đồng phiên bản mới giống Michael Owen hay Wayne Rooney ngày nào. Nếu Sterling hoàn toàn khoẻ mạnh và chưa bất ngờ chững lại thì có thể tin rằng, Sterling sẽ đạt thành tích vượt xa mùa trước (10 bàn trên mọi đấu trường) nhờ vào nền tảng kỹ thuật hoàn hảo, sự tự tin cao độ khi đối mặt với đối thủ cùng tinh thần trách nhiệm cao.

Stevan Jovetic (Man City)

manchester city
Jovetic (số 35)

Giống hệt Lamela, Jovetic rời khỏi Italia để tới Anh phát triển sự nghiệp với tư cách sao trẻ hàng đầu Serie A nhờ phong độ đỉnh cao tại Fiorentina trong hai mùa giải liên tiếp (có phần còn trội hơn Lamela bởi Jovetic còn tạo được tầm ảnh hưởng không nhỏ lên lối chơi toàn đội). Nhưng cuộc sống tại xứ sở sương mù rốt cục không phải là thiên đường với nhân tài bóng đá số 1 xứ Montenegro nhỏ bé mà đã làm tiêu tốn của Man City tới 22 triệu bảng. Không quá tệ như Lamela, Jovetic đã có được tổng cộng 6 bàn cho Man xanh nhưng thành tích nhỏ bé đó hoàn toàn không thể xoá nhoà sự thật: Jovetic đã trải qua mùa giải thê thảm tại thành Manchester và không đáng được nhắc đến trong chiến tích vô địch Premier League của toàn đội. Thực ra, nguyên nhân chính lý giải cho sự kém cỏi của Jovetic là anh thường xuyên bị chấn thương hành hạ trong cả mùa nên kể cả có muốn, cũng chẳng thể dốc hết sức cho đội bóng. Thêm vào đó, hàng công Man City lúc nào chẳng chật chội do sở hữu quá nhiều cầu thủ giỏi, do đó, ai mà không thể hiện được mình thì tất nhiên còn lâu mới chiếm nổi chỗ đứng.

Những tưởng Jovetic sẽ tìm đường trở lại Italia nhằm cứu vãn tình hình, nhất là khi anh được cho đã có vài mâu thuẫn với HLV trưởng Pellegrini nhưng rốt cục, tiền đạo 24 tuổi này đã chọn cách ở lại Etihad để khẳng định mình và quyết định đó có vẻ rất sáng suốt. Từ đầu hè đến giờ, Jovetic chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất của nhà vua nước Anh và mới lập được hẳn hai cú đúp trong các trận giao hữu với AC Milan (5-1), Liverpool trên đất Mỹ. Pellegrni cũng gạt bỏ sự xung khắc ra một bên để tạo điều kiện tối đa cho cậu học trò tìm lại cảm hứng. Với cái đà này, đừng bất ngờ nếu Jovetic trở thành đối tác của Aguero trên hàng công Man City đầu mùa giải tới khi mà Negredo đang phải điều trị chấn thương (thực tế, chân sút người TBN cũng không đáp ứn được sự kỳ vọng) còn Edin Dzeko có vẻ thích hợp hơn cho vai trò "siêu dự bị" (cứ mỗi khi được đá chính ngay từ đầu, sát thủ người Bosnia lại không chơi tốt bằng được vào sân thay người). Dường như thể lực sung mãn sẽ là nền tảng để Jovetic chứng minh giá trị.

Diego Costa (Chelsea)

diego costa
 

Đây là gương mặt duy nhất chẳng hề có chút khái niệm nào về Premier League bởi anh mới được Chelsea đưa về hồi đầu hè và trước đó, chỉ toàn chơi bóng tại TBN. Song đánh giá về khoản "sơ yếu lý lịch" thì chắc chắn Costa vượt xa 4 cái tên phía trên. Mùa trước, Diego Costa đã cùng Atletico làm nên điều kỳ diệu ở La Liga và lọt vào chung kết Champions League, trong đó đóng góp to lớn của Costa đã được ghi nhận bằng 27 bàn tại giải VĐQG và 36 bàn trên mọi đấu trường. Nhờ vậy, chân sút sinh năm 1988 đã chính thức bước ra ánh sáng dù có phần nở hơi muộn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất nghi ngại khi Chelsea bỏ ra 32 triệu bảng để giải phóng Diego Costa khỏi Atletico trong bối cảnh tiền đạo gốc Brazil này chơi cực tệ tại ĐTQG Tây Ban Nha ở World Cup 2014 vừa rồi. Dẫu vậy, Jose Mourinho vẫn có cái lý của riêng mình khi nhất quyết đưa Costa về theo kế hoạch ban đầu. Thực ra, nếu chỉ đánh giá năng lực thật sự của một cầu thủ qua khoảng thời gian ngắn ngủi của một giải đấu, lại ở cấp độ ĐTQG là quá phiến diện. Ngoài ra, đừng quên Costa mới chính thức khoác áo La Furia Roja chưa được bao lâu sau khi quyết định từ bỏ cố quốc Brazil và phong cách chơi bóng của Atletico cũng hoàn toàn khác biệt.

Vậy nên, trong bối cảnh Chelsea đang khát tay săn bàn giỏi thì Diego Costa vẫn là lựa chọn hợp lý. Tiền đạo này sở hữu thể hình cao to, thể lực dồi dào và lối chơi thiên nhiều về sức mạnh nên rất dễ thích nghi với Premier League. Bên cạnh đó, Mourinho cũng luôn tôn thờ bóng đá thực dụng như Simeone, bởi thế, Costa sẽ càng thuận lợi trong việc làm quen với ông thầy mới, đồng đội mới. Quả thật, Costa đã rất mau chóng để lại được dấu ấn của mình ở The Blues trong mấy trận giao hữu vừa qua. Anh có bàn đầu tiên trong trận đấu với Olimpija Ljubijana (Chelsea thắng 2-1) và đến trận gặp Vitesse mới đây, Costa có 2 đường chuyền kiến tạo thành bàn và mang về quả đá phạt trực tiếp mà từ đó giúp một tân binh khác như anh, Cesc Fabregas thực hiện thành công để có bàn ra mắt đồng đội mới. Xem ra, các CĐV Chelsea có lý do để tin tưởng rằng Costa sẽ không bị chôn vùi tài năng tại Stamford Bridge giống như những chân sút tiền nhiệm trước đó (Mateja Kezman, Andriy Shevchenko, Hernan Crespo, Fernando Torres).

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X