Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Những giải pháp "cấp cứu khẩn cấp" cho Man Utd "hấp hối"

Thứ Ba 18/03/2014 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thua "lấm lưng trắng bụng" trước Liverpool ở "Siêu kinh điển" nước Anh mới đây đã chính thức dìm Man Utd xuống bùn đen. Giờ đây, thế lực một thời thống trị đảo quốc sương mù không khác gì một bệnh nhân nặng sắp "vô phương cứu chữa" mà chỉ có những liều thuốc cực mạnh mới có thể giúp đội bóng "tạm hồi tỉnh" (đừng vội nghĩ đến hai từ "hồi sinh" vì còn xa vời lắm) nhằm bảo vệ bằng được chút thanh danh còn sót lại. Ngoài ra, một thành tích khả quan hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải sẽ là nền móng cần thiết cho quá trình tái thiết từ mùa tới, tránh khỏi nguy cơ tiếp tục lao dốc như dự cảm của giới chuyên môn khi đã sớm so sánh Man Utd với Liverpool cách đây hơn 2 thập kỷ, thời điểm The Kop còn là đội bóng số 1 nước Anh nhưng rồi vị thế đó dần mất đi theo thời gian và phải đến tận mùa này, đội bóng vùng Merseyside mới cho thấy phần nào hình ảnh hào hùng thuở trước. Vậy thì, Man Utd cần phải thay đổi những gì trong thời kỳ "hỗn loạn" này.

Điều chỉnh lối chơi

Suốt thời gian qua, đặc biệt từ thời điểm Juan Mata cập bến Old Trafford, nhìn vào cách bố trí đội hình thi đấu được .... truyền hình lựa chọn cho Man Utd (trước mỗi buổi truyền hình trực tiếp, bao giờ cũng đưa lên màn hình danh sách thi đấu của mỗi đội cũng như lối chơi cho khán giả tham khảo nhưng ai cũng biết, các HLV đâu bị bắt phải công khai cách chơi nên đây rõ ràng là một sản phẩm được xây dựng dựa trên ý chí chủ quan của những nhà báo hoặc giới chuyên gia cộng tác) thì nhiều bận, Man Utd được cho sắp xếp sơ đồ 4-2-3-1. Song thực tế trên sân hoàn toàn khác. Chính xác hơn, Man Utd triển khai đấu pháp 4-4-2 "cổ điển" (tức là chú trọng nhiều vào đá cánh). Làm gì có đội nào chơi 4-2-3-1 mà chỉ chăm chăm vào các bài đánh biên và ra sức tạt bóng vào trong ngay cả khi bị đối thủ bắt bài. Đấu pháp rất thịnh hành này trong làng túc cầu giáo mấy năm trở lại đây luôn đòi hỏi các CLB phải đạt sự cân bằng và đa dạng trong cách tấn công. Ngoài uy hiếp từ hai bên cánh thì không thể thiếu những phương án tạo sức ép từ trung lộ với các màn đập nhả, phối hợp nhỏ hay chọc khe với sự tham gia của số đông cầu thủ (bao gồm cả các tiền vệ cánh bó vào trong lúc cần thiết). Bên cạnh đó, những tiền đạo cắm sẽ phải hoạt động tích cực hơn, tham gia nhiều vào lối chơi chung chứ không phải chỉ "tung tăng" trong vòng cấm để rình rập cơ hội ghi bàn. Nhờ thế, gánh nặng sút tung lưới đối phương sẽ được san sẻ cho các vị trí khác.

manchester united
Man Utd cần thay đổi ngay lối chơi

Thế nhưng, các tiền vệ trung tâm của Man Utd bên cạnh nhiệm vụ phòng ngự đơn thuần thì cũng chỉ biết tham gia tấn công bằng cách tỉa bóng sang hai biên chứ họ hoàn toàn không được phép tạo đột biến bằng các vũ khí khác do phải quán triệt tối đa sự chỉ đạo của người thuyền trưởng vĩ đại David Moyes. Mà Man Utd chơi cánh tệ ra sao thì khỏi phải bàn, chưa kể cái lối đã cũ rích đó đâu còn hợp thời. Nếu "Quỷ đỏ" sở hữu trong tay những tiền vệ cánh đỉnh cao như David Beckham hay Ryan Giggs ở giai đoạn chín nhất trong sự nghiệp thì kể ra, cũng không đến độ quá bế tắc và nhạt nhoà, đôi lúc còn khiến người xem phải ức chế như tình cảnh hiện giờ. Đằng này, họ thiếu hẳn đi những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp. Valencia chỉ biết "tạt và tạt" một cách vô thức mà thiếu sáng tạo, Ashley Young quá phập phù còn Januzaj vẫn đang trong quá trình trưởng thành thì lấy đâu ra sự hoàn thiện trong khả năng tạt bóng từ biên (hãy nhớ rằng, trong quãng thời gian đầu khoác áo Man Utd, Ronaldo cũng đâu giỏi chơi cánh). Sự cố chấp và bảo thủ của Moyes khi khư khư giữ quan điểm "tạt cánh đánh đầu" còn được thể hiện ở chỗ toàn bắt Juan Mata hay trước đó là Kagawa, phải dạt ra biên dù họ là những tiền vệ tấn công trung tâm chính hiệu. Bởi thế, việc cả hai chìm nghỉm đâu hoàn toàn do lỗi của bản thân họ.

Do đó, Man Utd cần dứt khoát đoạn tuyệt với 4-4-2 nói riêng và đá cánh nói chung. Xét trong điều kiện sẵn có của đội bóng, sơ đồ 4-2-3-1 vẫn phù hợp nhất và lối chơi này vẫn đang mang lại thành công cho nhiều ông lớn chứ chưa phải hết thời. Quan trọng hơn, Man Utd phải mạnh dạn tấn công ở trung lộ nhiều hơn. Trước khi thua nhục Liverpool, Man Utd từng hạ gục thuyết phục West Brom ở một trận đấu mà họ đã chứng tỏ được rằng khả năng tấn công trung lộ không tồi của minh. Biểu hiện rõ rệt nhất chính là bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Danny Welbeck đến từ một màn tiqui-taka đậm chất Barca mà được xem hiếm thấy dưới triều đại David Moyes. Như vậy, Man Utd hoàn toàn đủ nhân lực để triển khai một lối đá giàu sức sống, phóng khoáng hơn chứ đâu phải "lởm khởm" đến độ phải phụ thuộc vào đánh biên. Ngoài ra, 4-6-0 cũng là một lựa chọn tốt. Khi mà Man Utd không sở hữu một sát thủ đạt phong độ cao nơi tuyến đầu (Rooney hiển nhiên là một trung phong có tài song anh đã quá quen đá lùi và Man Utd hiện cũng cần R10 chơi thấp để cải thiện khả năng tấn công) thì tại sao không áp dụng chiến thuật "không tiền đạo thực thụ", nhất là khi đội bóng vốn không thiếu những "tiền vệ công" toàn năng (vừa giỏi kiến tạo, vừa biết ghi bàn). Mata, Kagawa đều đã chứng minh được tài sút tung lưới đối phương hồi còn khoác áo Chelsea, Dortmund bên cạnh trình độ kiến tạo cơ hội, miễn là họ được bố trí đúng kiểu. Januzaj cũng đã bộc lộ chút ít phẩm chất của một chân sút cừ khôi còn Rooney đã không còn mang cảm giác khó chịu khi bị kéo xuống thấp. Không thể bỏ qua Danny Welbeck, tiền đạo 9x đời đầu mang nhiều dáng dấp của một hộ công chứ không phải trung phong ắm. Với cách sắp xếp 4-6-0 thì cỗ máy tấn công sẽ trở nên khó lường, các đối thủ không biết đối phó ra sao khi mà sự nguy hiểm sẽ đến từ nhiều hướng và ai cũng có thể sẵn sàng có mặt ở vòng cấm địa đối phương để dứt điểm thành bàn. Riêng với Man Utd, nó sẽ còn giải quyết được bài toán "lãng phí nhân tài" và tận dụng tối đa nguồn lực có trong tay.

Mạnh dạn cắt bỏ "khối u" Van Persie

Không phủ nhận, chân sút người Hà Lan đang gặp quá nhiều vấn đề từ phong độ, động lực cho đến tâm lý thi đấu. Percy đã từng lộ rõ sự bất mãn khi bị thay ra giữa giờ và trên sân, đôi chân của anh trở nên quá nặng nề còn khuôn mặt thì lúc nào cũng như "đưa đám". Chẳng rõ có phải vì vấn đề "thái độ" hay còn nguyên nhân sâu xa nào khác mà người ngoài không thể biết, Van Persie thực sự ngày càng "lạc lõng" trong đội hình Man Utd. Minh chứng hùng hồn nhất là anh không còn tìm được tiếng nói chung với Rooney trên hàng công (dạo gần đây, cả hai gần như chẳng còn phối hợp với nhau) trong khi R10 vẫn hợp tác vui vẻ với những cầu thủ khác. Giờ đây, đương kim "Vua phá lưới" Premier League chính là điểm đen trên hàng công đội bóng. Sự có mặt của anh đã chẳng đóng góp gì về mặt chuyên môn, lại còn làm ảnh hưởng đến bộ mặt chung của toàn đội cũng như khiến David Moyes bị hạn chế về mặt sắp xếp lối chơi. Bởi thế, loại Van Persie là một việc làm cần phải tiến hành ngay và chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích. Thứ nhất, như đã đề cập ở trên thì trong sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-6-0 thì hoàn toàn không có chỗ cho Van Persie. Rooney thừa sức là một tiền đạo duy nhất trong đội hình và nếu cần, anh có thể lùi xuống như một tiền vệ công còn Percy vốn dĩ là một trung phong thực thụ, quen nhận sự "hy sinh" từ người khác chứ không chịu nhường nhịn. Thứ hai, khi mà một cầu thủ chỉ xuất hiện trên sân cho đủ đội hình thì hãy dành cơ hội đó cho những người khác có khao khát cống hiến nhiều hơn. Welbeck hay Kagawa mà được tin tưởng thì chưa chắc đóng góp của họ đã thua kém bất cứ ai. Thứ ba, việc bị đẩy lên băng ghế dự bị một thời gian biết đâu sẽ giúp Persie tìm lại cảm hứng, động cơ thi đấu một khi anh còn đam mê với sắc áo Đỏ. Rõ ràng, có đủ lý do hợp lý để loại Van Persie vào lúc này.

alex ferguson
Nhưng việc Sir Alex quyết định tái xuất hay không mới là nhân tố then chốt cho sự hồi sinh của Man Utd

Đưa Sir Alex Ferguson trở lại nắm quyền

Đây được xem là giải pháp của mọi giải pháp. Cứ cho David Moyes sẽ giúp Man Utd lội ngược dòng ngoạn mục trước Olympiakos ở lượt về vòng 1/8 Champions League tới đây, trận đấu được xem như là cơ hội cuối cùng để Moyes giữ ghế thì ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" thành Manchester cũng nên xem xét nghiêm túc khả năng sa thải sớm nhà cầm quân người Scotland. Có thể Moyes vẫn đủ tài để dẫn dắt Man Utd cán đích ở một vị trí đủ để giành quyền tham dự Europa League (thứ 5 hoặc thứ 6) nhưng chẳng thể trông chờ vị cựu HLV Everton sẽ cùng Man Utd tiến xa hơn tại giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới bởi đơn giản, nó quá sức với ông, một người vừa thiếu tầm vừa thiếu kinh nghiệm ở Champions League. Dĩ nhiên, Man Utd mà quyết định "thay tướng giữa dòng" vào thời điểm này thì người "kế nhiệm" xứng đáng nhất không ai khác ngoài Alex Ferguson. Bằng tài năng, đẳng cấp, bản lĩnh, trình độ đã được khẳng định, Sir Alex thừa chiêu trò để đưa Man Utd trở lại đúng quỹ đạo vốn có. Tại Premier League, Man Utd sẽ dễ dàng lấy lại cái uy vốn có với những đối thủ và cả giới trọng tài, những người đã hết sợ Man Utd giống như trong quá khứ (thời Sir Alex còn tại vị, thông thường đội ngũ ông vua sân cỏ chẳng dám bắt chẹt Man Utd, thậm chí đôi lúc còn phải thiên vị họ chứ bây giờ, giới trọng tài tha hồ gây khó dễ cho họ. Trận thua với Liverpool mới đây là một điển hình). Tại Champions League, kể cả có phải chạm trán những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch (Bayern Munich, Real Madrid, Barcelona) thì Man Utd phiên bản Alex Ferguson dư sức tạo ra bất ngờ chứ chẳng phải "chưa đá đã thua" trong trường hợp David Moyes còn tại vị. Cần lưu ý rằng, từ giờ đến cuối mùa, thanh danh của Man Utd sẽ được phục hồi gần nguyên bản nếu họ toả sáng ở Champions League chứ không phải Premier League (có mặt ở bán kết hoặc chung kết Champions League chắc chắn vẻ vang hơn nhiều là kết thúc Premier League ở một vị trí ngoài Top 4).

Sir Alex mới chỉ "tạm biệt" Man Utd hơn nửa năm nên không thể nói ông đã mất hết quyền kiểm soát đội bóng, nhất là khi ông vẫn thường xuyên quan tâm, theo dõi mọi tình hình của CLB (chỉ là ông chưa can thiệp mà thôi). Những gương mặt cũ đương nhiên vẫn nể sợ, tôn trọng và kính phục Fergie đại đế trong khi hai gương mặt mới do Moyes đưa về (Fellaini, Mata) sẽ dễ dàng cải thiện dưới bàn tay lão luyện của "Ngài máy sấy". Quan trọng hơn, Man Utd sẽ sớm ổn định lại tình hình, ngay cả khi Sir Alex chỉ tái xuất đến hết mùa giải năm nay. Còn mùa sau, ông có tiếp tục giữ ghế nóng hay tiến cử một ai khác "ngon hơn" Moyes thì vẫn là câu chuyện của tương lai mà chưa nhất thiết phải bàn đến vào lúc này, khi mà còn nhiều vấn đề khác đáng phải lo lắng hơn. Với tình yêu mãnh liệt dành cho Man Utd, hẳn Sir Alex không thể mãi ngồi im nhìn thành quả ông gây dựng bao nhiêu năm trời ròng rã cứ dần dần sụp đổ tan tành nên hơn lúc nào hết, ông phải xắn tay vào khắc phục hậu quả mà do chính ông gây ra khi "chọn nhầm người". Sự trở lại của Sir Alex sẽ làm ánh bình minh ló rạng, bằng không "màn đêm đen tối" vẫn sẽ ngự trị trên Old Trafford. Tin chắc, Manucians nào cũng sẽ đồng quan điểm này.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X