Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những đội bóng vô địch cúp FA nhiều lần nhất lịch sử

Thứ Ba 09/07/2019 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các CĐV bóng đá chắc hẳn từng nghe nói FA là giải đấu lâu đời nhất không chỉ của Anh, mà còn cả thế giới. Hãy tìm hiểu những đội bóng vô địch cúp FA danh giá dưới đây.
 
Trong những năm gần đây khi khái niệm Big Six ra đời, các đội bóng lớn của Anh đều đặt mục tiêu rất lớn trong việc giành danh hiệu, cho dù là Cúp Liên đoàn hay Cúp FA. Đôi khi, đó còn là cứu cánh cho một mùa giải thất bại, như trường hợp của đội lên ngôi tại giải đấu này nhiều lần nhất.
 

1. Arsenal vô địch FA Cup nhiều nhất (13 lần)
 

Là một thế lực lớn trong những năm đầu thế kỷ 21, tuy nhiên Pháo thủ lại không thực sự thành công trong khoảng 10 năm nay. Họ đã quá lâu không còn lên ngôi tại Premier League bởi không đủ sức cạnh tranh. Chính vì vậy, cúp FA là mục tiêu trong tầm tay của Arsenal dưới triều đại Arsene Wenger.
 
2 lần liên tiếp lên ngôi vào những năm 2014 và 2015, đội chủ sân Emirates đã xua tan áp lực và sự phẫn nộ của CĐV. Đến năm 2017, Arsenal một lần nữa giành chức vô địch sau khi đánh bại Chelsea 2-1 ở trận đấu cuối cùng, qua đó vượt qua Man United để trở thành CLB giàu truyền thống nhất giải đấu này.

Những đội bóng vô địch cúp FA nhiều lần nhất lịch sử hình ảnh

Arsenal là CLB giành nhiều chức cúp FA nhất lịch sử


 

2. Manchester United vô địch FA Cup bao nhiêu lần (12)
 

Quỷ đỏ cũng là đội bóng nhiều lần vô địch cúp FA, với lần gần nhất vào năm 2016. Trên SVĐ Wembley, Man United đánh bại Crystal Palace 2-1 trong trận đấu phải bước vào hiệp phụ. Pha ghi bàn của Jesse Lingard đã giúp Man đỏ lần đầu tiên giành chức vô địch, kể từ sau kỷ nguyên của Sir Alex huyền thoại.
 
Dù vậy, danh hiệu này không giúp HLV Louis Van Gaal giữ được ghế thuyền trưởng của mình, khi ông bị sa thải ngay sau đó để nhường chỗ cho Jose Mourinho. Sau đó, Quỷ đỏ cũng một lần tiến vào chung kết cúp FA năm 2018, nhưng bị Chelsea đánh bại 1-0.
 
cup FA M.U

Quỷ đỏ lên ngôi năm 2016 



3. Chelsea – 8 lần

 

Đây cũng là CLB giàu truyền thống thứ 3 ở giải đấu lâu đời nhất nước Anh. Mùa giải 2017/18, The Blues thi đấu không thực sự tốt dưới thời Antonio Conte, nhưng họ vẫn giành được danh hiệu cúp FA khi hạ gục Man United. Người ghi bàn duy nhất cho Chelsea trong trận đấu này là Eden Hazard.
 
Nhưng cũng chung số phận như Man đỏ trước đó, Conte cũng bị sa thải sau khi vô địch cúp FA. Dẫu sao, chiến lược gia người Italia cũng giúp đội chủ sân Stamford Bridge năm nào cũng giành danh hiệu dưới sự dẫn dắt của mình – và điều này tiếp tục được kéo dài dưới thời Maurizio Sarri (đăng quang Europa League).
 
cup FA Chelsea

The Blues đánh bại Man United để vô địch năm 2018


4. Tottenham Hotspur – 8 lần
 

Cũng một đại diện của thủ đô London, khi Tottenham Hotspur có cùng 8 lần lên ngôi tại cúp FA. Lần gần nhất Gà trống giành chức vô địch cách đây rất lâu, từ năm 1991 khi đánh bại Nottingham Forest 2-1 tại SVĐ Wembley. Kể từ đó đến nay (2019), đội bóng này chưa từng tái lập chiến tích lọt vào trận chung kết.
 
Hiện tại, Spurs vẫn đang là một thế lực của bóng đá Anh khi thường xuyên lọt vào Top 4 mỗi mùa giải. Dù vậy, Harry Kane và các đồng đội vẫn chỉ làm được thành tích tốt nhất là vào chung kết Champions League. Những danh hiệu như cúp FA vẫn là điều xa xỉ đối với họ.

cup FA Tottenham

Tottenham là một trong những đội bóng vô địch cúp FA nhiều lần nhất lịch sử

 


5. Liverpool – 7 lần
 

Lữ đoàn đỏ vô địch cúp FA 7 lần trong lịch sử. Lần gần nhất họ vào chung kết là năm 2012, tuy nhiên đã thất bại trước Chelsea với tỉ số 1-2. Còn tính từ lần cuối The Kop lên ngôi ở giải đấu này cách đây đã hơn 1 thập kỷ, vào năm 2006. Chung kết năm đó, Liverpool và West Ham đã cống hiến cho khán giả một trận cầu rất hấp dẫn và kịch tính. 
 
Hai đội đã hòa nhau 3-3 trong suốt 120 phút và phải bước vào loạt đá phạt đền. Trên chấm luân lưu cân não, Liverpool đã giành chiến thắng 3-1 trước sự chứng kiến của hàng vạn khán giả tại SVĐ Thiên niên kỷ.

cup FA Liverpool

Liverpool vô địch FA năm 2006


6. Aston Villa – 7 lần
 

Một thế lực cũ của bóng đá Anh cũng có 7 lần vô địch giải đấu. Dù vậy, Aston Villa lên ngôi tại cúp FA đã cách đây hơn nửa thế kỷ, năm 1957. Mới đây, họ cũng tiến đến trận đấu cuối cùng vào năm 2015, nhưng thua thảm Arsenal với tỷ số 0-4.
 
Tổng cộng, đội bóng có huyền thoại John Terry đang làm trợ lý đã lọt vào chung kết cúp FA 11 lần trong lịch sử, thắng 7 thua 4.

cup FA Aston Villa

Tân binh Premier League 2019/20 cũng là một CLB giàu truyền thống tại cúp FA

 


7. Manchester City – 6 lần
 

Đương kim vô địch hiện tại của giải đấu lâu đời nhất thế giới, với cú ăn 3 giải quốc nội mùa bóng vừa qua. Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, Man City hiện đang là CLB mạnh nhất nước Anh với rất nhiều danh hiệu thu thập được.
 
Ở trận chung kết gần nhất, đội chủ sân Etihad đã huỷ diệt Watford 6 bàn không gỡ, hoàn tất những danh hiệu tại giải quốc nội, bên cạnh Premier League và cúp Liên đoàn. Tổng cộng, Man City vô địch 6 lần và có 5 lần giành ngôi Á quân.
 
Man City vo dich FA Cup sau chien thang 6-0 truoc Watford

Man City đang là ĐKVĐ cúp FA Cup sau chiến thắng 6-0 trước Watford

 


8. Newcastle United – 6 lần
 

Newcastle United cũng là đội bóng tên tuổi ở Anh. Nhưng những năm gần đây, Chích chòe đã không còn duy trì được vị thế của mình, và thường xuyên ngụp lặn ở vị trí nửa cuối bảng xếp hạng, chạy đua cuộc chiến trụ hạng mỗi mùa giải. Tại cúp FA, Newcastle 6 lần lên ngôi vương, nhưng lần gần nhất đã từ năm 1955.
 
Cùng với đó, Newcastle cũng lọt vào trận chung kết 7 lần khác nhưng đều để thất bại, với lần cuối trở thành Á quân là mùa hè 1999 – mùa bóng thần thánh của Man United với cú ăn ba lịch sử.

cup FA Newcastle

Newcastle 6 lần giành cúp FA



9. Blackburn Rovers – 6 lần
 

Blackburn Rovers – Hoa hồng đen cũng từng là thế lực của xứ sở sương mù với chức vô địch Premier League năm 1995. Tại cúp FA, họ có 6 lần vô địch, trong đó có 3 lần vô địch liên tiếp giai đoạn 1884-1886. Ly kỳ ở chỗ, chức vô địch mà đội bóng này giành được mùa hè 1886 phải đá lại, do Blackburn cầm hoà West Brom 0-0 trước đó (thời điểm đó vẫn chưa có hiệp phụ hay penalty).
 
Đến giai đoạn 1890, Blackburn gây ấn tượng với 2 lần vô địch liên tiếp. Còn lại, lần cuối họ vô địch cúp FA cho đến nay vào năm 1928. Bên cạnh đó, họ cũng 2 lần giành ngôi Á quân.

cup FA Blackburn

Blackburn cũng là một thế lực của bóng đá Anh trong quá khứ, với 6 cúp FA



10. Wanderers FC – 6 lần
 

Cũng là một hiện tượng với 3 lần lên ngôi liên tiếp tại cúp FA, Wanderers có một lịch sử hào hùng trong giai đoạn đầu bóng đá được tổ chức tại Anh. Đây là CLB nghiệp dư có trụ sở tại thủ đô London, và đã giải thể vào năm 1887.

cup FA Wanderers

Wanderers nay đã giải thể

Tổng hợp – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X