Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau trận hoà của Man Utd trên đất Ukraine

Thứ Năm 03/10/2013 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Trong trận đấu thứ hai ở vòng bảng Champions League năm nay, Man Utd đã có được một kết quả không đến nỗi tồi, khi thầy trò David Moyes rời hiểm địa Donbass Arena với một điểm trong tay. Tuy nhiên, cách mà Quỷ đỏ có được một trận hòa trước  Shakhtar Donetsk không khiến cho fan hâm mộ cảm thấy hài lòng về những gì mà đội bóng con cưng của mình đang thể hiện, mà càng khiến cho họ cảm thấy lo lắng nhiều hơn về tương lai của Man Utd trong những trận đấu sắp tới. Sau đây, chúng ta cùng đến với những điều rút ra được sau trận đấu này.
 
1. Đã rõ ý đồ của David Moyes
 
Trong những trận đấu đầu tiên dẫn dắt Man Utd, người ta thấy David Moyes thay đổi xoành xành về đội hình ra sân lẫn nhân sự trong các trận đấu của Quỷ đỏ. Những tưởng rằng vị chiến lược gia người Scotland này đang cố gắng để tìm ra điều gì mới mẻ cho đội bóng chủ sân Old Trafford, nhưng tất cả đều đã nhầm, bởi trong trận đấu tối hôm qua, Moyes đã thể hiện rõ điều mà ông muốn ở Man Utd.
 
Đó là biến "Nhà hát của những giấc mơ" thành một Goodison Park thứ 2 đồng thời cũng biến Man Utd thành một Everton thứ 2.

david moyes
HLV David Moyes đang cố biến Man Utd thành một Everton thứ hai
 
Khi vị chiến lược gia 50 tuổi này nhất quyết có được Fellaini, cậu học trò cưng của ông ở Everton, có nhiều người đã nói nửa đùa nửa thật rằng, không lẽ Moyes lại muốn Man Utd chơi như Everton? Tuy nhiên, trước những sự thay đổi nhân sự của ông đã làm tiêu tan những ý nghĩ ấy. 
 
Song trong những trận đấu gần đây, khi Fellaini được đôn lên cao hơn, được hoạt động tự do hơn, ta có thể thấy thấp thoáng bóng dáng của Everton trong cách chơi của Quỷ đỏ.
 
Man Utd dưới thời của Sir Alex cũng thiên về đá cánh, song số lượng những đường tạt bóng từ hai biên cũng không nhiều như Man Utd dưới thời của David Moyes. Có vẻ như, vị cựu HLV Everton đang muốn các cầu thủ của Quỷ đỏ làm quen với phong cách chơi bóng mà ông đã áp dụng thành công ở sân Goodison Park, đó là triển khai bóng sang hai biên rồi đưa bóng vào trong để tận dụng chiều cao của Fellaini, hoặc là những đường chuyền vượt tuyến với đích đến là cái đầu của cầu thủ cao 1m94 này. 
 
Nhưng có lẽ Moyes sẽ thất bại trong việc biến Man Utd thành một Everton mới. Bởi đơn giản là với những nền tảng đã có sẵn ở Old Trafford, Quỷ đỏ không thể nào thích hợp với lối chơi đó và thực sự lối chơi đơn điệu đó đang giết dần giết mòn Man Utd. 
 
Man Utd là đội bóng có bản sắc riêng, với những pha phản công thần tốc đã làm nên thương hiệu của họ ở Premier League lẫn cả ở châu Âu. Dưới thời Sir Alex, các cầu thủ chạy cánh của Quỷ đỏ không chỉ biết tạt bóng vào vòng cấm, mà họ còn có những pha xử lý rất bất ngờ và táo bạo. Đó là sẵn sàng đẩy bóng vào trung lộ, sử dụng những pha phối hợp một - hai để xé toang hàng phòng ngự đối phương và ghi bàn. 
 
Tuy nhiên, Moyes đang cố gắng để xóa đi lối chơi đó ở Old Trafford và triệt tiêu đi tính sáng tạo của các cầu thủ chạy cánh của Man Utd. Bằng chứng là những Young, Valencia hay thậm chí là Nani - một mẫu cầu thủ thi đấu ngẫu hứng, dưới sự chỉ đạo của Moyes đều có ý tưởng nhăm nhăm để đưa bóng vào vòng cấm và tìm đến cây sào Fellaini. 
 
Bên cạnh đó, cách sử dụng nhân sự của Moyes cũng làm lộ rõ những ý định mà ông muốn thực hiện ở Man Utd. Giống như thời còn dẫn dắt Everton, vị chiến lược gia 50 tuổi này luôn ưa thích những cầu thủ cao lớn và sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, chứ không hề thích những mẫu cầu thủ mỏng cơm nhưng có kỹ thuật tốt như Kagawa hay Nani, và nó lý giải nguyên nhân tại vì sao mà những cầu thủ này bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị trong những trận cầu quan trọng của Quỷ đỏ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lối chơi của Man Utd trở nên rời rạc, lệch nhịp. 
 
Với tư duy bóng đá cục sục, David Moyes đang muốn tái hiện lại hình ảnh của Everton ở trong hình hài của Man Utd và đó là những gì mà vị chiến lược gia này đang làm ở Old Trafford.
 
2. Fellaini không đủ trình để được đá tiền vệ công
 
Với những màn trình diễn có thể nói là tạm được trong những trận đấu vừa qua, người hâm mộ của Quỷ đỏ hy vọng rằng Fellaini sẽ còn chơi hay hơn và giúp Man Utd sống khỏe hơn, tuy nhiên trong trận đấu tối qua, chúng ta có thể thấy rằng tiền vệ người Bỉ này không bao giờ đủ trình để đá ở vị trí tiền vệ công trong đội hình của Quỷ đỏ. 
 
Lóng ngóng, vụng về, chuyền hỏng quá nhiều là những gì mà Fellaini đã trình diễn tối hôm qua. Được David Moyes tạo điều kiện để dâng cao lẫn cho hoạt động tự do, song tiền vệ cao 1m94 này lại thi đấu như một gã học việc khiến cho tuyến giữa của Man Utd bị hàng tiền vệ Shakhtar Donetsk bóp nát và qua đó đánh mất hoàn toàn thế trận vào tay đội bóng chủ nhà. 
 
Fellaini trong trận đấu tối hôm qua đã chứng tỏ rằng, anh chỉ thích hợp với những đội bóng nhỏ, không có nhiều mục tiêu để hướng tới như Everton mà thôi. Với thể lực sung mãn, tiền vệ này thi đấu rất cần cù, nhưng anh lại quá thiếu thông minh trong những pha tranh chấp, chạy chỗ hay những pha phát động tấn công. 
 
Không những vậy, Fellaini là mắt xích yếu nhất trong hàng tiền vệ của Quỷ đỏ ở trên sân Donbass Arena vào tối qua. Liên tục để mất bóng, quá chậm chạp so với các cầu thủ đối phương, thực sự nhìn Fellaini thi đấu ở trên sân, người hâm mộ không những cảm thấy thất vọng mà còn cảm thấy tội nghiệp cho tiền vệ này khi anh phải khoác chiếc áo quá rộng so với trình độ của mình. 
 
Thi đấu ở một vị trí đòi hỏi một nền tảng kỹ thuật tốt lẫn nhãn quan chiến thuật sắc sảo, nhưng Fellaini lại không hề sở hữu những tố chất đó nên có thể khẳng định rằng, cầu thủ người Bỉ này sẽ không thể thành công ở vị trí này trong đội hình của Man Utd.
 
3. Moyes nên sử dụng Nani và Kagawa nhiều hơn
 
Đêm qua, khi Rooney bất ngờ chấn thương, David Moyes đã để Welbeck đã cặp với Van Persie trên hàng công của Quỷ đỏ. Mặc dù có được một bàn thắng, nhưng nhìn chung màn thể hiện của tiền đạo trẻ này không có gì đáng thuyết phục. Thi đấu vật vờ và hoàn toàn mất hút ở trên sân, Welbeck không có lý do gì để được mặc định một suất đá chính mỗi khi Man Utd không có sự phục vụ của Rooney hay Van Persie. 
 
Welbeck thi đấu rất nhiệt tình và anh cũng rất sung mãn về thể lực, nhưng anh lại chạy chỗ và chọn vị trí khá tồi. Bên cạnh đó, sợi dây liên hệ giữa anh với Van Persie trong trận đấu tối qua hoàn toàn không có. Hơn nữa, Welbeck cũng không phải là mẫu cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. 
 
Vì thế, sẽ hợp lý hơn nếu đêm qua David Moyes đóng đinh Fellaini ở vị trí tiền vệ phòng ngự, đưa Nani vào sân chứ không phải là Cleverley và đồng thời để Kagawa thi đấu ở vị trí tiền vệ công ngay sau Van Persie thì thế trận của Man Utd sáng hơn rất nhiều. 
 
Trong lối chơi của Man Utd ở dưới thời Sir Alex, họ luôn có sự cân bằng cần thiết giữa cơ bắp và kỹ thuật, vì thế, David Moyes nếu thực sự muốn thu về những thành công cùng với Quỷ đỏ thì đừng nên cố gắng để phá vỡ cái thế cân bằng đó. 
  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X