Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau chiến thắng đầu tay của Pep Guardiola cùng Man City

Thứ Sáu 29/07/2016 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Pep Guardiola đã có thắng lợi đầu tay cho dù đó chỉ là một thành quả được tạo ra từ loạt đá luân lưu may rủi. Nhưng với trận đấu thứ hai kể từ khi mới dẫn dắt Man City, đó đã là một thành công của chiến lược gia 45 tuổi trước một đối thủ mạnh như Borussia Dortmund.

Thử nghiệm nhiều sơ đồ chiến thuật

Là một nhà cầm quân đặc biệt thiên về chiến thuật, Pep Guardiola luôn tích cực nhồi nhét những bài tập theo dạng này và chỉ dẫn sát sao cho mỗi cầu thủ. Trước Borussia Dortmund, ông đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-1-1 trong hiệp một cho dù rất nhiều cầu thủ mà ông sử dụng chỉ là những nhân tố dự bị, hoặc phải đá trái sở trường. Aleksandr Kolarov tiếp tục được sử dụng ở vị trí trung vệ lệch trái, Jesus Navas cũng phải hoạt động dọc hành lang phải, khi thì là hậu vệ biên, lúc thì là tiền đạo cánh. Thế nhưng hệ thống này đã vận hành tương đối trơn tru và cho đội quân của Pep Guardiola thêm khả năng ứng biến.

Nhung dieu rut ra sau chien thang dau tay cua Pep Guardiola cung Man City hinh anh
Man City giành thắng lợi nghẹt thở

Bước sang hiệp hai, Pep Guardiola đã tiếp tục quay sang thử nghiệm với sơ đồ 4-4-2 kim cương, với rất nhiều cái tên xuất hiện từ đội hình chính như Yaya Toure, David Silva, Sergio Aguero và phần nào đó là Wilfried Bony. 45 phút mỗi hiệp chưa thể nói được nhiều điều về cả hai hệ thống chiến thuật, nhưng có thể thấy rằng Pep Guardiola đang tận dụng khoảng thời gian giao hữu để tìm ra những phương án tối ưu nhất.

Cần cải thiện khả năng chuyền bóng

Trận đấu Man City 1-1 Dortmund có thể đã biến thành một thảm hoạ đối với đại diện nước Anh khi mà trong những phút đầu tiên, không dưới 3 lần các hậu vệ cũng như thủ môn Caballero “đá như đùa” với việc tặng bóng cho đối thủ ở tư thế rất nguy hiểm. Rất may cho đội quân của Pep Guardiola là Dembele, Emre Mor và Adrian Ramos đã tỏ ra rất vô duyên với những cơ hội trời cho mà họ có, đặc biệt là với Dembele, cầu thủ đã toả sáng trong trận đấu với M.U trước đó 1 tuần. Ngôi sao tuổi teen này đã có không dưới 2 cơ hội đối mặt có thể ghi bàn, nhưng anh lại dứt điểm quá tệ.

Dortmund 1-1 (pen: 5-6) Man City: Siêu kịch tính
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu...

Bất cứ đội bóng nào mà Pep Guardiola dẫn dắt đều cần thể hiện được khả năng chuyền bóng tốt ngay ở phần sân nhà, song khi bị các cầu thủ Dortmund áp sát, hàng thủ của Man City đã tỏ ra luống cuống và chuyền khá vô trách nhiệm. Dẫu vậy thì điều này hoàn toàn có thể được cải thiện trong thời gian tới qua từng buổi tập. Các cầu thủ sẽ được học cách giữ được bình tĩnh trước sức ép và chuyền bóng nhanh và chuẩn xác. Nhưng rất có thể Pep Guardiola vẫn cần một trung vệ có khả năng xử lý và chuyền bóng tốt như John Stones.

Sterling lại gây thất vọng

Tiền vệ trẻ Raheem Sterling đã được Pep Guardiola đặt rất nhiều kỳ vọng, đặc biệt là việc ông từng hứa rằng sẽ giúp cho cựu cầu thủ của Liverpool tìm lại được phong độ đỉnh cao ngày nào. Trong quá trình cùng ĐT Anh tham dự VCK EURO 2016, Sterling đã có những màn trình diễn thất vọng nhưng anh vẫn thường xuyên được HLV Pep Guardiola gọi điện động viên. Dẫu vậy thì khi được trao cơ hội ở hiệp hai trận đấu với Dortmund, Sterling lại không thể hiện được gì.

Thực tế thì cầu thủ 21 tuổi không phạm phải sai lầm nào, nhưng với một cầu thủ tấn công thì họ không thể chỉ chơi tròn vai. Pep Guardiola rõ ràng kỳ vọng hơn ở Sterling những tình huống đi bóng tốc độ và qua người khôn ngoan, chí ít cũng phải như những gì mà Jesus Navas đã thể hiện, nhưng thay vào đó, Sterling thậm chí còn chơi thất vọng hơn cả Zinchenko, tài năng trẻ mới cập bến Man City đã xuất hiện ở hiệp đấu đầu tiên. Không bất ngờ khi Man City sẽ phải phá két để chiêu mộ Leroy Sane trong thời gian tới.

Tạo sự uy nghiêm lên đội bóng

Nhung dieu rut ra sau chien thang dau tay cua Pep Guardiola cung Man City hinh anh 2
Pep Guardiola đang chứng tỏ sự trưởng thành

Một trong những điểm đáng chú ý nhất qua trận đấu trong khuôn khổ International Champions Cup này chính là việc Pep Guardiola đã thể hiện được quyền uy của một huấn luyện viên trưởng. Ở phát biểu sau trận, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã nói rằng ông không để tiền vệ Samir Nasri góp mặt trong trận đấu này bởi cầu thủ người Pháp đã để tăng cân quá quy định sau kỳ nghỉ. Sự nghiêm khắc của ông cũng khiến cho một cầu thủ đầy cá tính như Nasri phải nỗ lực tập luyện để lấy lại vị trí trong đội hình ra sân hay ít nhất là trên ghế dự bị.

Pep Guardiola còn thể hiện được sự điềm tĩnh và trưởng thành của mình khi ông không hề phản ứng mạnh mẽ trước lời phê bình của học trò cũ Franck Ribery. Cầu thủ người Pháp đã nói rằng Pep Guardiola còn rất thiếu kinh nghiệm và luôn lo lắng cũng như nói rất nhiều. Đáp lại quan điểm này, Guardiola chỉ đơn giản nói rằng đúng là ông thiếu kinh nghiệm nhưng ông vẫn đang cố gắng học hỏi mỗi ngày. Một nhà cầm quân cầu tiến như thế chắc chắn sẽ tiếp tục thành công ở Etihad.


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X