Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau chiến thắng của M.U trên sân West Ham

Chủ Nhật 23/03/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng M.U sẽ có trận đấu vất vả trước West Ham khi trong tay HLV David Moyes là một đội hình đầy chắp vá ở nhiều tuyến. Thế nhưng, đúng thời điểm Quỷ đỏ gặp khó khăn thì các ngôi sao của đội bóng lại lên tiếng rất kịp thời. Dưới đây là 5 điều rút ra sau chiến thắng 2-0 của M.U trước West Ham.

1. Rooney trở lại chính mình khi được thi đấu ở vị trí trung phong

Chấn thương kéo dài 6 tuần của Van Persie buộc HLV David Moyes phải có những sự điều chỉnh trên hàng tấn công. Ở trận đấu đêm qua, Rooney được xếp đá ở vị trí trung phong, hỗ trợ bên dưới anh là hàng tiền vệ tấn công 3 người: Kagawa – Mata – Young. Đúng là trong cái khó lại ló cái hay. Không Percy, Rooney lại thể hiện được phong độ chói sáng. Anh lập tức thể hiện được cảm giác bóng và kỹ năng chọn vị trí thiên bẩm của mình. Đã khá lâu kể từ “cú xe đạp chổng ngược” trong trận gặp Man City, Rooney mới làm nên một tuyệt phẩm đẹp mắt đến thế. Pha ghi bàn ở gần giữa sân tái hiện siêu phẩm một thời của David Beckham cho thấy một Rooney đầy tinh tế trong nhãn quan và tuyệt vời trong cảm giác bóng.  Bên cạnh đó, cũng dễ nhận ra, khi được trả lại vị trí “số 9”, Rooney thi đấu tốt hơn chính anh lúc được Moyes xếp ở “số 10”.

Fellaini tái hiện sự dũng mãnh khi còn ở Everton
Fellaini tái hiện sự dũng mãnh khi còn ở Everton

2. Fellaini đang dần hồi sinh mạnh mẽ

Tiền vệ người Bỉ đã chơi một trận rất hay trước West Ham đêm qua. Hầu như mọi vị trí trên sân đều có sự xuất hiện của Fellaini. Anh “cày ải” với một mật động rộng, không ngại va chạm và tích cực di chuyển.  Ngoài khả năng che chắn, hỗ trợ cho hàng phòng ngự, Fellaini liên tục đóng góp những đường chuyền cho hàng công của M.U (với 56 trong tổng số 67 đường chuyền chính xác cho đồng đội). Tuy nhiên, Fellaini cần tránh những pha vào bóng không cần thiết. Người hâm mộ tự hỏi, liệu tình huống nào thực sự nguy cấp để cựu tiền vệ của Everton phải phạm lỗi? (Fellaini đã phạm lỗi tới 5 lần ở trận đấu đêm qua). Thậm chí, ngay những phút đầu bóng lăn, suýt nữa Fellaini khiến M.U phải chịu một quả phạt đền khi va chạm với cầu thủ của West Ham, Mohamed Diame. Fellaini bắt đầu tìm lại chính anh trước kia. Nếu cứ thi đấu tích cực như trận đấu đêm qua, cái giá 27,5 triệu bảng mà M.U bỏ ra mua anh là hoàn toàn xứng đáng.

3. Ai bảo Kagawa và Mata không thể đá cặp?

Quan điểm hai chân chuyền của M.U sẽ giẫm chân lên nhau khi xếp đá cặp trong một trận đấu có thể sẽ phải thay đổi khi chứng kiến bộ đôi Kagawa và Mata thi đấu đêm qua. Việc 3 tiền vệ đánh chặn của M.U là Fellaini – Fletcher – Carrick (cầu thủ này thường dâng lên từ vị trí trung vệ) đảm đương tốt nhiệm vụ phòng ngự và tạo ra nhiều đường chuyền tốt cho tuyến trên, đã giúp cho Kagawa lẫn Mata thỏa sức vẫy vùng sáng tạo. Họ thoải mái thể hiện tư duy chiến thuật, cảm giác bóng nhạy bén và từ đó phối hợp với nhau tạo ra một ảnh hưởng khủng khiếp lên khung thành West Ham. Đây đều là hai chân chuyền có hạng ở M.U và đêm qua họ đã làm tốt thế mạnh đó. Kagawa có tới 51/56 đường chuyền thành công, trong khi Mata có 50/53 đường chuyền bóng tới chân các đồng đội.  Nhanh, ngắn, hiệu quả và nguy hiểm – đó là những từ để miêu tả về cách chơi mà bộ đôi của M.U đã thể hiện. Một màn trình diễn mãn nhãn.

4. M.U thắng nếu kiểm soát bóng nhiều hơn

Hai trận thua gần đây trước Olympiakos (lượt đi vòng 1/8 Champions League) và Liverpool (vòng 29 giải Ngoại hạng Anh), M.U đều yếu thế hơn đối thủ trong việc kiểm soát bóng.  Ngược lại, trong chiến thắng đêm qua cũng như một vài trận đấu khác, Quỷ đỏ đều là đội bóng giành nhiều quyền kiểm soát bóng hơn.  Điều đó có nghĩa đã đến lúc David Moyes cần thay đổi tư duy chiến thuật của ông tại M.U, khi trọng dụng những cầu thủ sáng tạo như kiểu Kagawa hay Mata ở vị trí sở trường, thay vì cứ chăm chăm tập trung kiểu đá máy móc: tạt cánh – đánh đầu. Một ví dụ chứng minh rõ, trong chiến thắng 5-0 trước Bayer Leverkusen tại vòng bảng Champions League mùa này, ảnh hưởng của việc kiểm soát bóng, xuất phát từ Kagawa đã mang đến hiệu quả như thế nào. Trong tay HLV người Scotland lúc này có hai quân bài phù hợp với lối đá ấy là Kagawa và Mata. Đừng bỏ phí tài năng của họ trên băng ghế dự bị.

5. Một trung vệ kiểm soát bóng tốt là chìa khóa thành công

Carrick đã buộc phải trám vào vị trí trung vệ sau khi Vidic bị treo giò và Ferdinand chấn thương. Tuy nhiên, cũng từ đó mà nảy ra ý tưởng cho David Moyes. Một trung vệ có khả năng cầm nhịp và điều tiết trận đấu sẽ là một mảnh ghép đáng giá trong chiến thuật. Việc đá thấp hơn các tiền vệ phòng ngự của M.U cho phép Carrick có thể quan sát trận đấu và sẵn sàng dâng cao kết hợp với các đồng đội ở giữa sân khi cần thiết hay tạo ra nhiều đường chuyền vượt tuyến nguy hiểm cho Kagawa và Mata phía trên. Điều này giúp cho M.U kiểm soát bóng tốt và tiếp cận trận đấu linh hoạt trước West Ham.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X