Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều Moyes cần làm ngay nếu như không muốn phải rời Old Trafford trong tủi hổ

Thứ Hai 30/09/2013 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Mới chỉ có được 7 điểm sau 6 vòng đấu và hiện đang xếp thứ 12 ở trên bảng xếp hạng của Premier League, Man Utd đang có sự khởi đầu tồi tệ nhất trong 24 năm qua dưới sự chỉ bảo của David Moyes. Qua thất bại vừa qua trước West Brom, có thể khẳng định rằng Man Utd đang cần những sự thay đổi nếu như không muốn đón nhận thêm thất bại và David Moyes cũng cần phải thay đổi nếu như ông không muốn phải rời Old Trafford trong tư thế cúi đầu. Tuy nhiên, có một vấn đề đó là tất cả phải bắt đầu từ đâu ? 

david moyes
David Moyes hãy thay đổi trước khi quá muộn
1. David Moyes hãy thôi bắt chước Sir Alex
 
Trong sáu vòng đầu đầu tiên ở Premier League, chúng ta có thể thấy rằng David Moyes vẫn đang để cho Man Utd chơi bóng với tư duy của Sir Alex, từ cách sử dụng nhân sự lẫn cách chọn đội hình chiến thuật, tất cả đều khiến cho người hâm mộ có cảm giác không phải Moyes đang dẫn dắt Quỷ đỏ, mà Sir Alex mới là người dẫn dắt. 
 
Từ cách ông bắt Rooney phải lùi sâu đá như một hộ công lẫn việc Man Utd luôn ra sân với đôi cánh Valencia - Young trong những trận đấu đầu tiên. Rồi khi ông chịu thay đổi thì đó cũng chỉ là sự thay đổi giống hệt những tính toán mà Sir Alex đã từng làm ở mùa giải trước, đó là Kagawa chắc chắn sẽ phải dạt trái, Phil Jones sẽ vào sân với bất kỳ vị trí nào trên sân. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc Moyes đang cố bắt chước phong cách của Sir Alex.
 
Tuy nhiên, với việc Man Utd chỉ thắng được đúng 1 trận trong chuỗi năm trận đấu vừa qua, có thể khẳng định rằng, Moyes đã hoàn toàn thất bại trong việc dẫn dắt Quỷ đỏ bằng cách bắt chước Sir Alex và ông cần phải mạnh dạn để thể hiện những ý tưởng của mình ở "Nhà hát của những giấc mơ". 
 
Mặc dù quả thật Sir Alex đã rất thành công ở Man Utd bằng tư duy bóng đá của mình và đó là điều đáng để Moyes học hỏi, những vị cựu HLV Everton này cần phải nhớ rằng, học hỏi và bắt chước một cách cứng nhắc là hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, dù có thành công đến mấy đi chăng nữa, thì bây giờ vào thời điểm này, Sir Alex không phải là người dẫn dắt Quỷ đó, người đang ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Man Utd là ông, là David Moyes. 
 
Hơn nữa, David Moyes cũng cần phải nhớ rằng, mặc dù phong cách làm việc tương tự nhau, nhưng giữa ông và Sir Alex có một khoảng cách rất lớn về tư duy chiến thuật cũng như cách sử dụng nhân sự. Vì vậy, nếu cứ cố sao chép một cách máy móc những tư duy của Sir Alex, chắc chắn David Moyes sẽ sớm phải rời khỏi Old Trafford với thất bại ê chề. 
 
2. Hãy mạnh dạn để những "ông già" của Man Utd trên băng ghế dự bị
 
Những Vidic, Ferdinand, Evra và thậm chí là cả Carrick, họ đã từng là những cầu thủ xuất sắc trong thời kỳ ở đỉnh cao phong đọ, họ cũng là công thần của Man Utd trong những ánh hào quang mà Quỷ đỏ đã mang về thành Manchester ở quãng thời gian vừa qua. Nhưng vào thời điểm này, họ đã luống tuổi, thể lực của họ đã không thể đảm bảo việc phải cày ải liên tục trong suốt 90 phút của một trận đấu ở một giải đấu có cường độ hoạt động cao và đòi hỏi một nguồn thể lực dồi dào nữa. 
 
Họ đã chậm chạp hơn trong từ pha truy đuổi, họ đã yếu thế hơn trong những pha tranh chấp tay đôi và họ đang là gánh nặng cho Man Utd khi luôn mắc những sai lầm chết người trong các trận đấu. 
 
Vì vậy, để có giúp cho Quỷ đỏ có một thế trận an toàn, David Moyes cần mạnh dạn để họ ngồi ngoài nhiều hơn và sắm vai dự bị chiến lược hơn là một suất đá chính trong đội hình để tận dụng kinh nghiệm dày dạn của họ. 
 
Quỷ đỏ hiện tại không thiếu những tài năng trẻ, những cầu thủ đủ khả năng để thay thế những ông lão trên, chính vì thế Moyes cần phải tạo điều kiện để những Smalling, Rafael, Phil Jones hay Cleverley, Januzaj và thậm chí là Zaha được ra sân nhiều hơn. Họ mới là tương lai của Man Utd chứ không phải là những cầu thủ đã quá tuổi băm, chưa chạy đã thở như Ferdinand.
 
3. Hãy tìm cách để Man Utd trở lại với lối chơi tập thể
 
Trong sáu trận đấu đầu tiên ở Premier League năm nay, lối chơi của Man Utd tỏ ra quá đơn điệu và rời rạc khiến họ luôn bị các đối thủ dễ dàng bắt bài trong các tình huống lên bóng. 
 
Việc đã trải qua 5 trận đấu mà Man Utd không thể có nổi một pha làm bàn từ cách tình huống bóng sống là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Rooney vẫn đang liên tục ghi bàn song hầu hết là từ những quả đá phạt cố định. Bên cạnh đó, số cơ hội mà Quỷ đỏ tạo ra cũng chỉ xuất phát từ những nỗ lực cá nhân của Kagawa, Januzaj hay của Nani mà thôi. Chính vì thế, khi những cầu thủ sáng tạo và có thể gây ra đột biến bên phía Man Utd bị các đối thủ kềm cặp một cách chặt chẽ, thì các đường lên bóng của họ trở nên vô hồn, không có sức sát thương và quá dễ để hóa giải.
 
Vì vậy, Moyes cần nhanh chóng giúp Man Utd tìm lại hình ảnh của một ông lớn thực sự ở Premier League. Hãy tìm cách khôi phục lại lối chơi tập thể đầy biến hóa và đa dạng của Quỷ đỏ đã từng khiến các đối thủ phải run sợ mỗi khi chạm mặt. 
  • Hữu Linh - bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X