Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều Mourinho cần làm để vực dậy Man United

Thứ Hai 19/09/2016 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Man United của Jose Mourinho vừa trải qua trận thua thứ ba liên tiếp chỉ trong vòng tám ngày và đã bị Man City bỏ xa trong cuộc đua vô địch Premier League 2016/17. Chiến lược gia người Bồ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mini và sau đây là những điều ông cần làm để đưa Quỷ đỏ trở lại quỹ đạo.

Loại bỏ Wayne Rooney
Nhung dieu Mourinho can lam de vuc day Man United hinh anh
Đã đến lúc Mourinho phải cương quyết loại bỏ Rooney

Khi Mourinho cập bến sân Old Trafford, nhiều người đã tin rằng ông đủ cá tính và bản lĩnh để đẩy đội trưởng Wayne Rooney lên ghế dự bị khi cần thiết. Nhưng rốt cục, “Người đặc biệt” đã gây bất ngờ khi luôn cố gắng nhét R10 vào đội hình xuất phát trong mọi trận đấu từ đầu mùa (ngoại trừ màn chạm trán Feyenoord ở Europa League), mặc cho những đóng góp của tiền đạo người Anh là vô cùng ít ỏi.

Với những gì đã thể hiện ở mùa giải năm ngoái, Rooney rõ ràng không thể chơi ở vị trí tiền đạo cắm. Cầu thủ 30 tuổi cũng không có đủ sáng tạo để ra sân trong vai trò số 10. Anh càng không thể trở thành một tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Nhìn chung, đúng là “gã Shrek” có thể chơi ở hầu như mọi vị trí nhưng anh không còn đủ năng lực để tỏa sáng ở bất cứ đâu.

Rất nhiều cố gắng đã được bỏ ra tìm kiếm vị trí thi đấu thích hợp cho Rooney suốt từ mùa trước. Tuy nhiên, kết quả đạt được vô cùng hạn chế. Man United đang sở hữu không ít cầu thủ chất lượng đủ sức thay thế Rooney. Có lẽ đã đến lúc R10 phải chấp nhận bị giảm tầm ảnh hưởng vì lợi ích chung của đội bóng.

Bố trí sơ đồ ba tiền vệ để Pogba tỏa sáng
Nhung dieu Mourinho can lam de vuc day Man United hinh anh 2
Pogba đang trải qua một quãng thời gian thất vọng tại Man United

Paul Pogba dĩ nhiên là một trong những tiền vệ trung tâm tài năng nhất thế giới vào thời điểm này. Có thể nói, không có nhiệm vụ nào mà Pogba không thể hoàn thành. Cầu thủ người Pháp có thể tạo ra những pha đi bóng ấn tượng, những tình huống chọc khe chuẩn xác tới từng cm nhưng đồng thời cũng có thể tắc bóng đầy mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sự toàn diện của Pogba lại là một vấn đề với Quỷ đỏ. Nhận thấy khả năng phòng ngự của cầu thủ trẻ 23 tuổi, HLV Jose Mourinho đã quyết định sử dụng anh như một tiền vệ trung tâm chắn phía trước hàng phòng ngự ở sơ đồ 4-2-3-1. Điều đó hạn chế đáng kể năng lực của Pogba.

Chiến lược gia người Bồ nên khai thác tối đa tiềm năng của Pogba bằng cách để cầu thủ người Pháp đá tiền vệ box-to-box ở một trung tuyến gồm ba người. Tại Juventus, Pogba có Pirlo, Vidal hay Khedira, Marchisio làm nhiệm vụ dọn dẹp và cung cấp bóng ở phía sau. Nhưng tại sân Old Trafford, chính Pogba phải đảm trách công việc đó. 89 triệu bảng đang bị sử dụng một cách lãng phí và HLV Jose Mourinho cần phải tạo ra sự điều chỉnh ngay lập tức.

Sử dụng Rashford thường xuyên hơn
Nhung dieu Mourinho can lam de vuc day Man United hinh anh 3
Rashford là điểm sáng duy nhất của M.U trong trận thua Watford

Dù mới chỉ 18 tuổi nhưng ai theo dõi Rashford thi đấu đều biết rằng cầu thủ trẻ người Anh là một tài năng thực sự. Măng non sinh năm 1997 đã liên tục tỏa sáng thời gian gần đây khi được Mourinho tin dùng. Anh chính là người ghi bàn thắng duy nhất giúp đội bóng áo đỏ giành trọn vẹn ba điểm trên sân Hull City. Rashford cũng là người ghi bàn duy nhất cho Man United trong trận thua muối mặt trước Watford cuối tuần qua.

Rashford sở hữu tốc độ và khả năng đi bóng ấn tượng. Cầu thủ trẻ người Anh cũng đủ thông minh để nhận định tình hình và chọn vị trí ghi bàn tốt nhất. Chính vì vậy mà Rashford rất có duyên mỗi khi ra sân, bất chấp hàng công của Man đỏ từ đầu mùa không tạo ra được nhiều cơ hội. Các CĐV M.U đều tin tưởng Rashford là tương lai tươi đẹp của đội bóng. Và tương lai đó bắt đầu ngay từ bây giờ.

Tôn trọng năng lực của học trò
Nhung dieu Mourinho can lam de vuc day Man United hinh anh 4
Mourinho luôn chỉ trích học trò sau những thất bại

Ngay sau khi để thua Manchester City tại Old Trafford, “người đặc biệt” đã lập tức đổ lỗi cho các học trò. “Tôi có hai hay ba cầu thủ mà nếu tôi biết trước những gì diễn ra trong hiệp một, tôi sẽ không để họ ra sân. Đôi khi các cầu thủ khiến HLV phải thất vọng. Họ không đem lại những gì tôi yêu cầu. Đó là lỗi của họ và cũng là lỗi của tôi”.

Sau trận thua Watford, nhà cầm quân 53 tuổi cũng lập tức đổ lỗi cho Luke Shaw khi hậu vệ này không kịp chạy ra kèm đối phương ở cánh. Mourinho đã đúng. Các cầu thủ M.U quả thật không thể thi đấu đúng như những gì ông mong muốn, hay nói chính xác hơn là họ chưa đáp ứng tốt yêu cầu của chiến lược gia người Bồ.

Dẫu vậy, cựu HLV Chelsea cần tôn trọng năng lực của lực lượng sở hữu trong tay và tìm cách xây dựng một hệ thống phù hợp nhất với những nhân tố hiện có. Mourinho có nhận lỗi sau chuỗi trận tồi tệ đã qua nhưng ông lại chỉ trích đám học trò khá gay gắt. Với tư cách là một HLV, trách nhiệm của Mourinho là phải xây dựng ra 1 đấu pháp, đội hình, sơ đồ hợp lý để phát huy điểm mạnh của cầu thủ thay vì lên tiếng chê bai mỗi khi đội nhà thua trận.
Sau vòng 5 Premier League: Đỉnh cao và vực thẳm
(Bongda24h.vn) - Chelsea và M.U là những đội nếm trải thất bại cay đắng ở vòng 5 Premier League, trong khi đó Man City tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu.

Xuân Phong


⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin nhận định bóng đá tối naybảng xếp hạng việt nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X