Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều Man Utd nên tự hào về David Moyes

Thứ Hai 04/11/2013 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chi tiết, chặt chẽ, đồ sộ và ấn tượng, đó là những gì mà nhà báo Michael Calvin nói về hệ thống tuyển trạch mà David Moyes đã và đang áp dụng.

Trên kênh truyền hình Sky Sports, Michael Calvin, tác giả cuốn sách về đời sống của những tuyển trạch viên "The Nowhere Men" đã tiết lộ rất nhiều điều thú vị về những hệ thống tuyển trạch của nhiều CLB nổi tiếng khắp thế giới.

tuyen trach
Nhà báo Michale Calvin và cuốn sách "The Nowhere Men".

Đặc biệt, Michael Calvin đã dành một thời lượng lớn thời gian của chương trình để nói về hệ thống của HLV David Moyes thời ông còn làm việc tại CLB Everton, một trong những hệ thống chặt chẽ và đồ sộ nhất mà ông từng được tiếp xúc trong quá trình tìm kiếm tư liệu cho cuốn sách.

Calvin cho biết: "David Moyes luôn có một danh sách 12 tiêu chí cho mỗi vị trí trong điều kiện tối ưu. Ông ấy cũng luôn yêu cầu 12 tuyển trạch viên cung cấp đến 50 báo cáo khác nhau cho mỗi cầu thủ trẻ nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về họ. Tôi nghĩ rằng đó là một trong những quy trình chặt chẽ nhất mà tôi từng tiếp xúc".

Không chỉ thế, với sự hướng dẫn của James Smith, Trưởng ban kĩ thuật của bộ phận tuyển trạch tại Everton, Michael Calvin còn được tận mắt chứng kiến sự đồ sộ của cơ sở dữ liệu mà David Moyes cùng các đồng sự đã gầy dựng trong suốt 10 năm làm việc tại đây: "Moyes có khoảng 5000 báo cáo về 1000 cầu thủ. Trong văn phòng của ông ấy có một chiếc bảng trắng được đính đầy rẫy những báo cáo và phân tích về 200 cầu thủ tài năng nhất theo từng vị trí."

Nhưng đó chỉ là những bước căn bản để David Moyes có được cái nhìn đầu tiên về mục tiêu của mình. Quá trình phân tích số liệu và đánh giá tiềm năng của mỗi cầu thủ sẽ còn được các tuyển trạch viên của ông kéo dài cho đến khi đủ mọi chi tiết để Moyes nghĩ đến một vụ chuyển nhượng.

"Tôi rất ấn tượng với Moyes bởi vì ông ấy là một huấn luyện viên kiểu Anh điển hình: độc đoán nhưng luôn nhận được sự hỗ trợ của cả một lực lượng mạnh mẽ dưới quyền. Sẽ có 6 tuyển trạch viên đưa ra cho Moyes danh sách những cầu thủ trẻ dưới 26 tuổi tài năng nhất của các CLB ngoài Top 6 Ngoại Hạng Anh khi ông cần. Trong số đó, sẽ có 4 cầu thủ nhận được sự thừa nhận của cả 6 tuyển trạch viên trên và trở thành những mục tiêu thực sự của Everton trên thị trường chuyển nhượng". Michael Calvin cho biết.

Bằng quy trình chặt chẽ ấy, David Moyes đã cho ra mắt những tài năng có xuất phát điểm từ các CLB hạng dưới ở Anh và nước ngoài như Leighton Baines, Lescott, Jagielka hay Fellaini. Tuy nhiên, ngoài những ấn tượng về sự chi tiết và kĩ lưỡng trong quá trình tìm kiếm tài năng, Moyes còn gây ấn tượng mạnh mẽ với Michael Calvin ở việc ông luôn tìm cách dự đoán những trường hợp có thể xảy ra trong tương lai đối với CLB để tìm ra giải pháp phù hợp:

"David Moyes có một tấm bảng ghi rõ những chi tiết về độ tuổi, hợp đồng và phong độ của các cầu thủ ông có trong đội hình. Dựa vào đó, ông mô tả, dự đoán khả năng tốt nhất mà đội hình này có thể đạt đến trong vài năm tới để rồi bắt đầu đi tìm phương án cho sự kế thừa."

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X