Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Những điều Man City cần cải thiện trong năm 2013

Thứ Bảy 05/01/2013 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những giông bão đã phải trải qua trong nửa đầu mùa giải này, hẳn Roberto Mancini đã hiểu thế nào là “leo tới đỉnh cao đã khó, ở lại còn khó hơn”. Trong năm 2013 này, Mancio sẽ còn rất nhiều việc phải làm để giúp The Citizens đứng vững trước những sóng gió.

Giúp các ngôi sao tìm lại phong độ đỉnh cao

Nhờ túi tiền khổng lồ của các ông chủ Ả Rập, Etihad luôn ở trong cảnh thừa mứa ngôi sao. Với tính cách hay vòi vĩnh của mình, Mancini vẫn thường xuyên đăng đàn than phiền thiếu này thiếu nọ song thực ra, ông thầy người Italia phải tự biết rằng mình quá may mắn so với nhiều đồng nghiệp khác.

HLV Roberto Mancini
HLV Roberto Mancini có rất nhiều việc phải làm trong năm 2013

Trên hàng công, Man City sở hữu bộ tứ đắt giá Aguero - Tevez - Dzeko - Balotelli, phía sau lưng họ là những Silva, Yaya Toure, Nasri hay Barry. Chưa hết, các nhà ĐKVĐ Premier League còn có một “hậu phương” vững chắc với Joe Hart, Kompany, Lescott, Kolarov. Quan trọng hơn, nửa “Xanh” của thành Manchester là CLB hiếm hoi trên thế giới sở hữu ít nhất 2 cái tên “có số có má” ở từng vị trí trên sân.

Tuy nhiên, vấn đề khiến Mancini đau đầu tìm cách giải quyết (đúng hơn là bản thân ông chưa bao giờ thấy được giải pháp) đó là khơi dậy tất cả khả năng của những “tài sản” trong tay. Những hảo thủ bạc triệu ở Etihad thường xuyên rơi vào cảnh thi đấu dưới phong độ, hoặc lúc mờ lúc tỏ như Balotelli, Nasri, Tevez, Kompany...Đó là điều Mancini cần phải thay đổi trong mùa bóng này cũng như về lâu về dài.

Tốc độ trong lối chơi

Trong mùa giải mà Man “Xanh” đã làm nên lịch sử ở Premier League năm ngoái, chiến công của họ là tổng hợp của rất nhiều yếu tố, kể cả sự suy yếu của hàng loạt đối thủ cạnh tranh. Dù vô địch một cách nghẹt thở nhưng lối chơi của The Citizens vẫn bộc lộ những điểm chưa hoàn thiện, như là tính tốc độ trong từng đợt lên bóng.

Cách đá của Man City thường có phần chậm rãi, khá khác biệt so với phong cách đề cao tốc độ ở nước Anh. Sở dĩ như vậy là bởi Mancini vận hành lối chơi cho các học trò dựa trên khả năng điều phối thế trận từ những tiền vệ như David Silva, Samir Nasri hay Yaya Toure.

Cả 3 gương mặt này đều ưa thích cầm bóng và chuyền ngắn hơn là dốc bóng tốc độ hoặc chuyền dài. Chỉ trừ trường hợp lấn lướt được đối thủ, còn không sẽ rất khó cho thầy trò Mancini có thể tạo ra nhiều đột biến khi mà xét về mặt tốc độ trong lối chơi, họ vẫn còn chưa nhanh bằng các “đại gia” hàng đầu khác.

Khôn ngoan hơn trên thị trường chuyển nhượng

Trước đây, Man “Xanh” thường dựa hơi vào “bom tiền” của giới chủ để mặc sức chạy đua “vũ trang” theo kiểu “mua nhầm còn hơn bỏ sót”, cầu thủ này không đạt yêu cầu thì mua thêm người khác thay thế. Thế nhưng, những ngày tiêu pha thả cửa đó giờ sẽ không còn khi mà UEFA đã sắp áp dụng Luật công bằng tài chính. Nếu Man City chưa biết sợ thì hãy nhìn vào tấm gương tày liếp của Malaga vừa qua khi UEFA đã cấm CLB La Liga này không được dự cúp châu Âu năm tới cũng vì lí do tài chính.

Hai năm vừa qua, Mancini tỏ ra khá mát tay mỗi khi “đi chợ” với việc đưa về Etihad những Aguero, Nasri, Clichy ở mùa hè năm ngoái và trước đó là Yaya Toure, David Silva, Dzeko, Balotelli ở mùa giải 2010-2011. Đáng tiếc là khi ngân sách chuyển nhượng có phần bé lại, vị “thuyền trưởng” này đã lập tức tỏ ra là một tay “mua sắm” tồi.

Những tân binh của Man City mùa này như Javi Garcia, Maicon, Jack Rodwell, Matija Nastasic và Scott Sinclair đơn giản là chẳng tăng cường chút gì về sức mạnh cho họ. Nếu nhìn sang những “ông lớn” khác như MU với Van Persie, Chelsea với Eden Hazard hay Arsenal mua được Santi Cazorla, hẳn Mancini sẽ tự nhận ra rằng ông cần làm tốt hơn trên thị trường chuyển nhượng trong năm nay.

Tránh những lỗi lầm về mặt chiến thuật

Đó là lí do tại sao Roberto Mancini vẫn bị gọi là “tay mơ” nếu đặt cạnh những HLV hàng đầu khác như Sir Alex Ferguson hay Jose Mourinho. “Tối kiến” thi đấu với 3 hậu vệ thay vì 4 như thường lệ ở một số trận đấu mùa này của ông thầy 48 tuổi đã thất bại thảm hại.

Thêm nữa, đến tận lúc này, có vẻ như Mancio vẫn chưa tìm ra được đâu là cặp tiền đạo tốt nhất của mình. Giữa Aguero, Tevez, Dzeko và Balotelli, El Kun là cái tên được chiến lược gia người Italia ưu ái nhất nhưng chọn ai để đá cặp với chân sút này vẫn là điều Mancini còn mãi đi tìm đáp án. Kể cả cách thay người theo bài của Mancio (để 2 tiền đạo ra sân từ đầu và tung 2 người còn lại vào sân khi gặp bế tắc) cũng không được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đặc biệt là khi bước chân ra “biển lớn” tại trời Âu, những thiếu sót về mặt chiến thuật của Man City luôn bị khai thác triệt để mà minh chứng là chuỗi thành tích thê thảm mấy năm qua. Đã đến lúc Mancio phải “lột xác” về tư duy và chiến thuật để chứng tỏ mình xứng đáng với vị trí “thuyền trưởng” tại Etihad rồi.

Chấm dứt cảnh “khôn nhà, dại chợ” ở trời Âu

Năm ngoái, khi lần đầu tiên được ra “biển lớn” Champions League, Man City đã bị đá văng ngay vòng bảng và phải ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League. Mùa này, với vị thế là các nhà ĐKVĐ Premier League, lẽ ra The Citizens cần phải thể hiện tốt hơn thay vì việc phải chấp nhận vị trí “đội sổ”, đi kèm số điểm thấp nhất trong lịch sử của một CLB xứ sương mù tại Champions League (3 điểm/6 trận).

Bởi thế, trong năm 2013 này, người hâm mộ ở Etihad đang rất mong muốn cảnh “khôn nhà, dại chợ” đó của đội bóng áo xanh sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, họ cũng không dám mơ gì xa xôi bởi trước hết là thầy trò Mancini cứ hãy vượt qua vòng đấu bảng Champions League 2013-2014 đi cái đã.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X