Thứ Ba, 01/10/2024Mới nhất
Zalo

Những điều HLV Wenger cần làm tại Arsenal

Thứ Tư 15/01/2014 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giai đoạn “hành xác” tại Premier League đã trôi qua và Arsenal vẫn giữ vững được vị trí đầu bảng sau khi vòng đấu thứ 21 kết thúc. Tuy nhiên chặng đường trước mắt còn rất nhiều gian nan đang chờ thầy trò Arsene Wenger và hơn ai hết Giáo sư hiểu rõ mình cần làm gì để duy trì sức mạnh của toàn đội. Và sau đây là 5 điều cần thiết mà ông đã, đang và sẽ phải nghĩ đến.

1. Gia hạn hợp đồng với Bacary Sagna

Với việc bản hợp đồng cũ chỉ còn lại gần 6 tháng đồng nghĩa với chuyện Bacary Sagna hoàn toàn có thể ra đi theo dạng CNTD khi mùa bóng năm nay kết thúc nếu giữa hậu vệ người Pháp và Arsenal không tìm được tiếng nói chung về gia hạn hợp đồng. Rõ ràng chẳng cần phải nói nhiều người ta cũng biết được tầm quan trọng của Sagna trong đội hình của Arsenal trong 4,5 năm trở lại đây. Tuy Sagna chưa bao giờ vươn đến tầm đẳng cấp thế giới nhưng việc anh luôn nằm trong tốp những hậu vệ phải ổn định tại Premier League là điều khỏi phải bàn cãi.

wenger
 

Trong bối cảnh Sagna vẫn có thể duy trì được phong độ đỉnh cao của mình thêm ít nhất là 2 mùa giải nữa thì việc để anh ra đi như vậy là điều rất đáng tiếc. Mặt khác hiện tại trên thế giới cũng không có nhiều ứng cử viên triển vọng để có thể thay thế còn ở Arsenal vào thời điểm hiện tại Carl Jenkinson vẫn còn quá non kinh nghiệm để đảm nhận vị trí đó. Đề nghị giữ nguyên mức lương 60.000 bảng/ tuần của Sagna không nên là một vấn đề quá to tát bởi lẽ ngay cả những cầu thủ không có bất cứ sự đóng góp gì như Park Chu Young cũng đang ngồi mát hưởng 50.000 bảng/ tuần. BLĐ Arsenal và HLV Wenger nên sớm gia hạn hợp đồng với Sagna nếu không muốn mất đi một vị trí chất lượng trong đội hình.

2. Bổ sung hàng công

Đó là vấn đề đã được bàn bạc, nói đến rất nhiều trong thời gian vừa qua và càng nóng lên khi Theo Walcott nghỉ chấn thương đến hết mùa giải. Thậm chí ngay khi tiền đạo người Anh chưa dính chấn thương nặng thì hàng công của Arsenal cũng quá mỏng, một mình Giroud là không đủ cho chiến dịch dài hơi tại Premier League, chưa kể đến là cuộc chiến với Bayern Munich tại Champions League vào giữa tháng 2 tới. Bổ sung một tiền đạo chất lượng là điều rất cần thiết đối với Arsenal vào lúc này. Nếu chần chừ để mất cơ hội, rất có thể Pháo thủ sẽ phải phả giá nặng nề như cái cách họ từng đánh rơi chức vô địch ở mùa giải 2007/2008 khi mà chân sút chủ lực Adebayor không còn nổ súng đều đặn ở giai đoạn lượt về cũng trong bối cảnh Van Persie chấn thương. Không phải Morata hay người cũ Eduardo, Arsenal cần một chân sút cỡ Jackson Martinez để có thể làm nên chuyện mùa này.

3. Thay đổi chiến thuật

Ở đầu mùa giải khi những cầu thủ có khả năng chạy cánh tốt như Theo Walcott, Podolski hay Chamberlain dính chấn thương dài hạn thì HLV Wenger dù vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích như là theo một biến thể khác. Arsenal không khai thác nhiều hành lang 2 cánh của đối phương mà họ sử dụng những cầu thủ đa năng như Ozil, Ramsey, Cazorla, Wilshere và cả lão tướng Rosicky để tận dụng khả năng chuyền bóng sáng tạo và di chuyển khôn ngoan của họ để tạo ra thế trận áp đảo ở tuyến giữa. Đó là giai đoạn người ta chứng kiến sự bùng nổ của bộ đôi Ramsey và Ozil khi các bàn thắng cứ đến liên tục với họ, đặc biệt là Ramsey.

Thế nhưng khi Premier League đã đi qua một nửa chặng đường, các đội bóng khác đã bắt đầu nhìn ra điều yếu của lối chơi này và khắc chế bằng cách chơi áp sát. Điều này dẫn đến việc Arsenal đã bắt đầu cảm thấy khó khăn trong việc ghi bàn vào lưới đối thủ. Khi Walcott trở lại, Arsenal triển khai bóng thoáng hơn ở cánh và có thêm nhiều phương án tấn công hơn là khi bóng đều đặn được chuyền cho Giroud làm tường hoặc dứt điểm. Và dù hiện tại không còn Walcott nữa thì trong tay HLV Wenger vẫn còn có Podolski, Chamberlain và cả ngôi sao mới nổi Serge Gnabry. Với họ, Arsenal có thể quay về với sự xuyên phá ở 2 cánh như trước. Đó chắc chắn là sự lựa chọn hợp lý khi mà tấn công trung lộ gặp nhiều bế tắc.

4. Truyền lửa cho các học trò

Tâm lý thi đấu là một điều rất quan trọng với bất cứ cầu thủ nào và với những HLV tài năng, họ luôn biết cách truyền niềm tin chiến thắng cho các học trò của mình, trong đó Sir Alex và José Mourinho là bậc thầy về vấn đề này. Còn với Arsene Wenger, không phủ nhận ông là một HLV tài năng nhưng không nhiều người đánh giá cao chiến lược gia người Pháp bởi khả năng truyền lửa và tạo động lực cho học trò của mình. Chẳng thế mà trong vòng 5,6 năm trở lại đây Arsenal luôn được coi là đội bóng yếu bóng vía và luôn gây thất vọng ở những thời khắc quyết định. Rõ ràng nếu muốn vô địch Premier League mùa này, các cầu thủ Arsenal cần hơn 100% quyết tâm của mình và hơn ai hết HLV Arsene Wenger phải là người giúp họ có được điều đó. Hãy để học trò của ông chiến đấu vì ông như cái cách các cầu thủ Bayern chiến đấu vì Jupp Heynckes trong năm cuối cùng ông ở trên cương vị HLV. Mỗi trận đấu trước mắt Arsenal phải là một trận chung kết !

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X