Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều đáng chờ đợi vào Man Utd mùa giải mới

Thứ Sáu 15/08/2014 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 “Rũ bùn đứng dậy sáng loà” – đó là nhận định chuẩn xác nhất dành cho MU, đại gia đã "thay da đổi thịt" dưới triều đại Louis van Gaal. Mùa giải sắp khởi tranh, các Manucians đang kỳ vọng rất lớn vào đội bóng con cưng.

Sau khi cùng đội tuyển Hà Lan trở về từ World Cup 2014 với vị trí thứ 3, vị chiến lược gia 62 tuổi bắt tay ngay vào công việc kiến thiết MU. Ban đầu rất nhiều sự hoài nghi được đưa ra về sự thành công của Quỷ đỏ dưới thời Van Gaal.

Nhưng tất cả đều phải ngả mũ thán phục trước Ngài “Tulip thép”. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng dẫn dắt MU, ông nhanh chóng gây dựng lại hình ảnh của một đội bóng lớn từ đống đổ nát hoang tàn mà người tiền nhiệm David Moyes để lại.

Bằng chứng cụ thể nhất là chức vô địch tại ICC Cúp, nhưng quan trọng hơn cả là đoàn tàu chở “Bầy quỷ đỏ” đang đi đúng quỹ đạo của người lái tàu mang tên Van Gaal. Giờ đây, khi Premier League sắp khởi tranh mọi sự chú ý đều hướng về MU với tất cả niềm hy vọng họ sẽ trở lại cuộc đua tới chức vô địch mùa giải 2014/15.

Quá sớm để nói rằng MU đã thực sự trở lại, nhưng rõ ràng thực tế đã chứng minh những điều Van Gaal đã làm để NHM đặt trọn niềm tin là hoàn toàn có cơ sở. Dưới đây là 3 điều được kỳ vọng vào MU mùa giải mới:

1. Bùng nổ với sơ đồ 3-4-1-2

Đối với sơ đồ chiến thuật này sẽ có 3 biến thể khác nhau, có thể gọi là 3-4-1-2; 3-5-2 hay 5-2-1-2 tùy theo cách hiểu. Nhưng đây là phương án mà HLV Van Gaal đã áp dụng để đem về thành công cho ĐT Hà Lan tại World Cup 2014 cũng như việc tối ưu lối chơi của MU ở chuyến du đấu mùa Hè vừa qua trên đất Mỹ.

Cái khác biệt rõ nhận thấy ở sơ đồ chiến thuật này là vị trí 2 bên cánh, việc lên cao hay xuống thấp chỉ phụ thuộc vào hoàn cảnh tấn công, hay phòng ngự của cầu thủ ở từng thời điểm nhất định. Đây là điểm mấu chốt của sơ đồ, vị trí này sẽ giúp cho đội hình được đảm bảo trong cả khâu hỗ trợ tấn công lẫn phòng thủ. Ngoài ra sơ đồ nêu trên còn đảm bảo đủ quân số ở mọi tuyến, không cuốn vào lối chơi của đối thủ, cũng như rơi vào thế bị động khi đối thủ sử dụng lối chơi phòng ngự phản công.

Vận dụng lối chơi của tuyển Hà Lan, Van Gaal áp dụng tương tự ở MU, và bước đầu tạo nên được thành công cho họ trên đất Mỹ. Để lên ngôi ở ICC Cup, Quỷ đỏ đã trải qua 4 trận với 3 chiến thắng, ghi được 9 bàn. Ngoài ra trong trận giao hữu tại Rose Bowl, Van Gaal đã cho NHM được một cảm giác ngất ngây với chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy. Không chỉ ghi được nhiều bàn thắng, MU còn đảm bảo chắc chắn nơi hàng phòng ngự, kết thúc tour du đấu họ chỉ để thủng lưới có 4 bàn.

Lý giải cho việc sử dụng sơ đồ này HLV Van Gaal chia sẻ “Khi chúng ta muốn thay đổi chiến thuật nào đó, thì phải bắt đầu ngay lập tức. Tôi đã sử dụng sơ đồ 5-3-2 trong một thời gian dài”. Màn trình diễn ấn tượng trên đất Mỹ với chìa khóa là 3-4-1-2, hứa hẹn mùa giải mới MU và HLV Van Gaal sẽ thi đấu thăng hoa để đem về những chiến thắng đẹp mắt.

2. Hồi sinh hàng tiền vệ

MU ở mùa giải trước dưới sự dẫn dắt của “Người được chọn”- David Moyes, họ được đánh giá là có hàng tiền vệ kém nhất từ trước đến nay. Sự rời rạc, thiếu sự sáng tạo là biểu hiện rõ nhất của Quỷ đỏ. Thấy được sự yếu kém nơi tuyến giữa, Moyes đã chiêu mộ Juan Mata về Old Trafford với giá 37 triệu bảng vào cuối tháng 1, nhưng cựu HLV MU lại không tìm ra được những phương án tối ưu để sử dụng tiền vệ tài hoa này.

Mata và Rooney tỏa sáng giúp M.U đánh bại Roma
Mata chơi nổi bật hơn hẳn từ khi Van Gaal lên nắm quyền

Nhưng sau những trận thử nghiệm trước thềm mùa giải mới, Van Gaal đã tìm ra được phương án để phát huy tài năng của cựu cầu thủ Chelsea. Mùa giải mới, ông sử dụng Mata trong vai trò tiền vệ tấn công – vị trí yêu thích của cầu thủ TBN, đứng phía sau Van Persie và Rooney.

Hai năm chơi cho The Bules, Mata chơi vô cùng ấn tượng với 18 bàn thắng và 27 đường chuyền thành bàn. Có lẽ phong cách chơi bóng của cầu thủ này không phù hợp với lối chơi thực dụng của Mourinho nên sự ra đi là hoàn toàn hợp lý. Đến với MU và được dẫn dắt bởi một vị HLV thích chơi bóng tấn công như “Tulip thép” thì đây chính là môi trường thích hợp nhất để Mata thỏa sức sáng tạo.

Tân binh Ander Herrera là nhân tố quan trọng nơi hàng tiền vệ của MU mùa này. Điều này đã được minh chứng ở chuyến du đấu vừa qua của Quỷ đỏ, 7 bàn thắng vào lưới Galaxy có tới 5 đường chuyền của cựu cầu thủ Athletic Bilbao. Với phẩm chất kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật cũng như lối chơi máu lửa, tích cực tranh chấp bóng của Herrera đã giúp khu trung tuyến của M.U cân bằng trong cả tấn công và phòng ngự.

Nhân tố thứ 3 của Van Gaal là Darren Fletcher, cầu thủ này sẽ đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự và sẽ kết hợp bên cạnh Herrera để tạo thành tấm lá chắn thép trước hàng phòng ngự MU. Fletcher tưởng chừng như không thể trở lại thời kỳ đỉnh cao khi anh bị chẩn đoán bị viêm loét đại tràng năm 2011. Nhưng trong chuyến du đấu trên đất Mỹ, Fletcher liên tục được đá chính và chơi trọn vẹn nhiều trận đấu vừa qua ở vị trí đòi hỏi không ít thể lực.

3. Niềm tin của Quỷ

Thất bại lớn nhất thời David Moyes ở MU không phải ở khả năng chiến thuật hay trên thị trường chuyển nhượng mà là đánh mất niềm tin nơi các cầu thủ. Trong trận gặp Shaktar Donetsk ở vòng bảng Champions League, Moyes chia sẻ tiêu cực rằng: “Để vô địch Champions League, bạn cần 5 đến 6 cầu thủ đẳng cấp thế giới.” Moyes nói. “Hãy nhìn Bayern Munich, họ đã có điều đó. Hãy nhìn Barcelona, những người có nó trong quá khứ và Real Madrid, những người có thể có nó ngay bây giờ. Đó là cấp độ bạn phải đạt được để giành giành chiến thắng. Chúng tôi không có nó ngay lúc này, nhưng chúng tôi vẫn còn kinh nghiệm.”

Với những câu nói đó, David Moyes đã đánh mất niềm tin ở các cầu thủ - những con người đã giành chức vô địch NHA mùa giải trước đó với 11 điểm hơn đối thủ về sau (Man City). Dưới thời HLV Louis van Gaal, ông đã xây dựng lại MU coi như từ thời điểm xuất phát, bắt đầu công cuộc cải tạo là gạt bỏ nỗi sợ hãi, lấy lại tinh thần như thời kỳ Ferguson còn nắm quyền. Sức mạnh niềm tin của Quỷ đỏ được tôi luyện qua chuyến du đấu hè vừa qua và họ đã làm rất tốt. Trong trận chung kết ICC Cup, dù bị Liverpool dẫn trước nhưng MU đã thể hiện được bản lĩnh để lội ngược dòng thành công với chiến thắng 3-1.

Thời kỳ của Van Gaal tại MU hứa hẹn trong mỗi trận đấu đều có cơ hội kết thúc với 3 điểm trọn vẹn, giống như người tiền nhiệm Ferguson đã làm.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X