Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm yếu Zouma cần cải thiện nếu muốn trở thành trụ cột Chelsea

Thứ Sáu 09/10/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – May mắn cho The Blues khi phong độ của đội trưởng Terry sa sút thê thảm thì họ lại có một nhân tố mới đang trưởng thành vượt bậc và gây ấn tượng mạnh: Kurt Zouma. Dẫu vậy sao trẻ người Pháp còn nhiều điểm cần cải thiện nếu muốn trở thành thủ lĩnh hàng thủ Chelsea.

Trung vệ Kurt Zouma

đang dần trở thành gương mặt quan trọng nơi hàng thủ của Chelsea ở mùa giải năm nay. Anh được HLV Jose Mourinho tin dùng hơn cả hai trung vệ trụ cột mấy năm qua của The Blues: John Terry và Gary Cahill. Bước ngoặt đến với hậu vệ trẻ người Pháp khi anh được đưa vào sân ở hiệp 2 thay cho đội trưởng Terry trong trận đại chiến với Man City. Dù đội bóng thành London đã để thua tan tác 0-3 nhưng có thể nói Zouma đã chơi tương đối tốt và thể hiện vị thế một trong những sao trẻ giàu tiềm năng bậc nhất trong đội hình của nhà ĐKVĐ Premier League hiện tại. Sau trận đấu đó, cầu thủ sinh năm 1994 đã có 5 trận liên tiếp được đá chính và giúp đội bóng của anh chiến thắng tới 3 trong số đó với điểm nhấn là 1 bàn thắng vào lưới Arsenal. Dẫu vậy, cầu thủ 20 tuổi vẫn chưa phải là một sản phẩm hoàn chỉnh và anh cần phải cải thiện một vài điểm sau.

Khả năng chọn vị trí

Nhung diem yeu Zouma can cai thien neu muon tro thanh tru cot Chelsea hinh anh
Tình huống Zouma ngăn chặn Walcott thành công trong trận derby London
Trong chiến thắng 2-0 của Chelsea trước Arsenal, Kurt Zouma đã có một tình huống tắc bóng vô cùng ấn tượng để ngăn chặn Theo Walcott thoát xuống gây nguy hiểm cho khung thành của đội nhà. Đúng là NHM đáng lẽ phải dành những tràng pháo tay cho cầu thủ trẻ của đội bóng Tây London nhưng trên thực tế, chính Zouma đã đẩy mình vào thế khó trong tình huống đó vì khả năng chọn vị trí chưa tốt. Anh đã lao lên hơi lố đà và đã bị Walcott qua mặt một cách dễ dàng. Song nhờ sở hữu tốc độ đáng nể cùng sải chân dài hiếm thấy, Zouma đã không mấy khó khăn sửa chữa được sai lầm của mình bằng một pha tắc bóng chính xác.

Góc Chelsea: Mourinho vứt 70 triệu bảng vào sọt rác!
(Bongda24h.vn) - Chelsea khởi đầu mùa giải 2015/16 rất tệ hại, đội bóng của HLV Jose Mourinho rơi xuống vị trí thứ 16 trên BXH. Sai lầm trong kế hoạch chuyển...

 

Tuy nhiên, đâu phải lúc nào sao trẻ Zouma cũng có thể "lập công chuộc tội" xuất sắc như thế nên kiểu gì cũng đến lúc, cầu thủ sinh năm 1994 sẽ phải trả giá do sai lầm trong khâu chọn vị trí. Cảm quan vị trí yếu kém của Zouma bắt nguồn từ khả năng đọc trận đấu không tốt và nếu nói về kỹ năng này thì hiện giờ, không nhiều trung vệ trên thế giới có thể vượt qua được chính người đàn anh của Zouma tại Chelsea, tượng đài John Terry. Đó là hình mẫu lý tưởng để Zouma học hỏi, nhất là khi anh có cái may được sát cánh hàng ngày cùng trung vệ kỳ cựu người Anh.

Sự quyết đoán

Đây là một điểm yếu mà hầu hết các cầu thủ trẻ đều gặp phải. Zouma thường không tung ra được những đường chuyền phát động chính xác, đặt đồng đội vào tư thế thoải mái để có thể triển khai tấn công, đồng thời anh cũng không đưa ra được những lựa chọn đúng đắn khi nào nên tì đè và khi nào thì nên tắc bóng. Về điểm này, thì qua thời gian và được ra sân thường xuyên, Zouma sẽ dần tích lũy được những kinh nghiệm để trưởng thành, chín chắn hơn đồng nghĩa trình độ đưa ra quyết định cũng được nâng cao.

Đội phó Branislav Ivanovic đã bị chỉ trích rất nhiều trong tình huống mà Ayoze Perez của Newcastle sút tung lưới Begovic mở tỉ số cho đội chủ sân St. James’ Park ở trận hòa 2-2 tại vòng 7. Tuy nhiên Zouma mới thực sự là người mắc sai lầm nghiêm trọng hơn trong tình huống này. Cầu thủ trẻ người Pháp hoàn toàn có thể đánh đầu phá bóng giải nguy hoặc anh cũng có thể chạy theo bóng, và khi đó thì Perez sẽ không có đủ khoảng trống để dễ dàng đánh bại Begovic đến thế. Tuy nhiên, Zouma đã khá lưỡng lự và quyết định lùi lại một nhịp vì lầm tưởng Ivanovic sẽ xử lý tình huống đó. Và đương nhiên cầu thủ bên phía Newcastle không thể bỏ qua thời cơ ngon ăn đó để lập công. Đó là minh chứng hùng hồn cho sự quyết đoán còn hạn chế của Zouma.

Khả năng hỗ trợ tấn công

Nhung diem yeu Zouma can cai thien neu muon tro thanh tru cot Chelsea hinh anh 2
Zouma đã ghi bàn thắng đầu tiên mùa này vào lưới Arsenal
Zouma vẫn chưa đem đến một mối đe dọa thực sự cho hàng phòng ngự đối phương trong những lần dâng lên tham gia tấn công, đặc biệt ở các tình huống bóng chết. Cựu cầu thủ của Saint-Etienne đã bắt đầu chơi bóng đỉnh cao từ năm 17 tuổi nhưng từ đó đến nay anh mới chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng và 3 trong số đó ở Chelsea. Cần nhớ rằng, những trung vệ hàng đầu thế giới (chẳng hạn John Terry hay Vincent Kompany) không tồi trong khoản ghi bàn và thậm chí nhiều pha lập công của họ còn đóng vai trò quan trọng trong trận đấu. Lối chơi của Chelsea dưới thời Jose Mourinho luôn mang đậm triết lý phòng ngự phản công thực dụng vốn là sở trường của "Người đặc biệt" đồng nghĩa việc tận dụng triệt để những tình huống bóng chết rất được đề cao. Zouma sở hữu chiều cao vô cùng ấn tượng (1m90) nên đương nhiên có lợi thế lớn trong những tình huống tranh chấp trên không nhưng có vẻ Zouma chưa biết khai thác tối đa điểm mạnh đó. Tính đến nay, John Terry đã ghi được tổng cộng 62 bàn thắng trong sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao, một con số vô cùng ấn tượng và đây là cột mốc mà biết đâu Zouma có thể chinh phục nếu nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Tại sao Chelsea không sa thải Mourinho?
(Bongda24h.vn) - Đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang thi đấu bết bát ở đầu mùa giải 2015/16. Khả năng Chelsea sa thải HLV Jose Mourinho đã được bàn đến. Mới...
Khả năng lãnh đạo

 

Đây là một điểm nữa mà Zouma cần phải học hỏi từ đội trưởng John Terry. Hiện giờ trung vệ 20 tuổi vẫn chưa tạo được tầm ảnh hưởng tới các đồng đội xung quanh và có thể thấy hàng thủ Chelsea mong manh thế nào khi thiếu đi một thủ lĩnh như John Terry. Vì vậy, Zouma cần phát triển nhanh hơn, thi đấu chững chạc hơn và đặc biệt rèn luyện nâng cao khả năng chỉ huy hàng phòng ngự chứ đừng nên có suy nghĩ mình trẻ nhất và mới là người phải dựa dẫm vào đàn anh xung quanh. Tuy nhiên, chưa biết liệu Zouma có thể trở thành một thủ lĩnh thực sự của The Blues trong tương lai hay không bởi xem ra anh vẫn còn quá hiền và chưa dám mạnh dạn quát tháo những đồng đội lớn tuổi hơn. Hãy cùng chờ xem liệu Zouma có thể cải thiện khả năng lãnh đạo của mình để được kế tục chiếc băng đội trưởng của Chelsea một khi Terry giải nghệ hay không.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X