Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea

Thứ Năm 02/08/2018 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gỡ hòa phút bù giờ và ngược dòng đánh bại Chelsea trên chấm luân lưu 11m, Arsenal kết thúc chuyến du đấu hè 2018 tương đối thành công để chính thức mở màn triều đại mới dưới thời Unai Emery. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng màu hồng và vẫn còn đó không ít vấn đề cần được Pháo Thủ giải quyết triệt để và nhanh chóng.

Khả năng phòng ngự giậm chân tại chỗ

Ngọn Wenger nhưng gốc Emery – Mùa hè chuyển nhượng tương đối hiệu quả này của Arsenal nổi bật dấu ấn tăng cường sức mạnh hàng thủ, với tất cả 5 tân binh đều mang thiên hướng phòng ngự bao gồm một thủ môn, một trung vệ, một hậu vệ cánh và hai tiền vệ trung tâm.

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea hình ảnh 3

 

Tuy nhiên sau cùng, trận derby thủ đô Anh diễn ra ở thủ đô Ireland vừa rồi vẫn cho thấy một hàng phòng ngự lỏng lẻo, bất an của Pháo Thủ khi chống chọi mọi kiểu hình miếng đánh tấn công của hàng xóm thành London, đặc biệt ở những tình huống cố định.

Mặc dù vậy, đó thậm chí chưa phải vấn đề đáng lo ngại nhất cho tân HLV Unai Emery. Chậm chạp và thiếu cơ động cũng như áp lực, vô tổ chức và không giữ được cự ly đội hình hợp lý cũng như liên lạc giữa các mắt xích, Arsenal thực sự bị làm khổ bởi tốc độ vũ bão của Chelsea, lĩnh xướng bởi tài năng trẻ triển vọng Callum Hudson-Odoi, tiền đạo 17 tuổi đơn giản là rất nhanh.

Không hẳn phải là bàn thắng sớm mở tỷ số của Antonio Rudiger, chính phút 41 dư âm Arsenal vs Chelsea đã lột tả sắc nét vấn đề phòng ngự nan giải nơi Pháo Thủ.

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea hình ảnh 3

 

Tân binh Jorginho nhận bóng ở khu trung tuyến mà không chịu bất cứ áp lực đeo bám nào từ đối phương, có đủ không gian và thời gian để khống chế, quay đầu và ngắm nghía chán chê, trước khi tung đường chuyền vượt tuyến với lực vừa đủ và độ chính xác hoàn hảo cho Hudson-Odoi, loại bỏ hoàn toàn hàng thủ dâng quá cao của Arsenal.

Petr Cech vẫn đủ sức sửa sai cho các đồng đội với pha cản phá cứu thua xuất thần, nhưng lão tướng người CH Séc không thể che đậy một phòng tuyến thiếu cơ động, áp lực và tổ chức nghèo nàn trước mặt mình. Arsenal đừng kỳ vọng nhiều nhặn chiến thắng trong mùa giải này nếu không nhanh chóng cải thiện khả năng phòng ngự của mình.

Arsenal 1-1 (pen 6-5) Chelsea: Chiến thắng ngoạn mục của Pháo thủ
Ít nhiều được đánh giá cao hơn ở trận giao hữu tại ICC 2018 song Arsenal đã bị dẫn bàn từ rất sớm và phải đến những giây cuối cùng của trận đấu mới kiếm được...

45 phút sáng sủa trong hiệp hai

Đặc thù ở những trận giao hữu, các hiệp một của cả hai đội thông thường diễn ra chất lượng và đúng với phong độ hơn hẳn 45 phút còn lại, khoảng thời gian mà các cầu thủ bắt đầu lộ rõ hạn chế thể lực, cũng như được dành cho tới tấp những sự thay đổi người gây nên xáo trộn đội hình và lối chơi. Tất nhiên, tần suất hiện diện cao hơn của các tài năng trẻ non trình độ và kinh nghiệm cũng góp phần nguyên nhân chính yếu ở đây.

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea hình ảnh 3

 

Ấy thế mà công bằng nói rằng, Arsenal đã chơi tốt lên trông thấy sau giờ nghỉ, với bàn gỡ hòa muộn màng của Alexander Lacazette dẫn đến chiến thắng trên chấm luân lưu 11m chính là thành quả xứng đáng cho nỗ lực của họ. HLV Emery hẳn đã có hơn 10 phút giải lao chấn chỉnh hiệu quả các học trò, bên cạnh việc cũng bởi hiệp một quá tệ của Pháo Thủ để dễ dàng nhìn ra sự tương phản.

Như đã đề cập, vấn đề trong 45 phút đầu tiên được xét rộng ra cả cấu trúc hệ thống, không nhất thiết nằm ở màn trình diễn của từng cá nhân. Sự thiếu cơ động và áp lực làm nên hàng phòng ngự lỏng lẻo, sự vô tổ chức và gắn kết làm nên hàng tấn công rời rạc với khoảng cách quá xa giữa các tuyến. Trong khi đó, khả năng chống bóng chết của Arsenal đơn giản quy về câu hỏi ai theo kèm ai.

Sang đến hiệp hai, thầy trò Emery đơn giản đã cải thiện rõ rệt trên mọi phương diện và lội ngược dòng thành công trước đối thủ cùng thành phố. Tất nhiên những vấn đề nói trên đáng ra không được phép hiện hữu ngay từ ban đầu, nhưng rồi cũng phải ghi nhận bản lĩnh trở lại với cuộc chơi của Pháo Thủ.

Chưa thể trở lại guồng quay của bóng đá

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea hình ảnh 3

 

Càng dần trôi về những năm cuối triều đại Arsene Wenger, Arsenal lại càng có vẻ đi ngược với xu thế bóng đá hiện đại, thậm chí tụt hậu lỗi thời so với cả những đội bóng dưới cơ ở Premier League. Cụ thể là gì? Pháo Thủ tới giờ vẫn chưa định hình và thích nghi lối chơi pressing cường độ cao để tiếp cận và áp đặt trận đấu.

Cũng phải nói thêm rằng, Arsenal không có được trong tay những cầu thủ với phẩm chất phù hợp để thi triển một cách hiệu quả.

Điều này đã diễn ra từ 2-3 năm nay, trùng khớp khoảng thời gian chấn thương dai dẳng của Santi Cazorla, tiền vệ nhạc trưởng hào hoa người Tây Ban Nha đủ khả năng và sự tự tin để cáng đáng cả tuyến giữa thoát pressing từ đối phương với khả năng khống chế, rê dắt và chia bài hai chân như một của mình.

Giờ Cazorla đã ra đi để trở về Villarreal, trong khi cầu thủ còn lại có thể tiệm cận tầm ảnh hưởng đó là Jack Wilshere cũng vậy. Qua cuộc nói chuyện, trao đổi thẳng thắn với HLV Emery, tiền vệ 26 tuổi người Anh đã quyết định chia tay mái nhà đã gắn bó suốt 17 năm để gia nhập hàng xóm West Ham từ mùa hè này.

Những điểm sáng tối nhìn từ chiến thắng của Arsenal trước Chelsea hình ảnh 3

 

Dư âm Arsenal vs Chelsea mang đến minh chứng tiêu biểu rạch ròi sự khác biệt giữa hai hàng tiền vệ. Chelsea có thừa ở Jorginho và Cesc Fabregas để triển khai một lối chơi vô cùng cơ động và biến hóa, trong khi Arsenal gần như chẳng có ai, may ra ở tân binh Matteo Guendouzi làm nên điểm sáng, nhưng tất nhiên với mọi triển vọng sáng sủa đã thể hiện, tài năng trẻ người Pháp vẫn cần thêm thời gian trui rèn chuyên môn và kinh nghiệm trận mạc để duy trì phong độ ổn định hơn trong tương lai.

Arsenal chiêu mộ Sokratis: Wenger tặng lại phần ngọn, Emery dựng xây phần gốc
Arsenal chiêu mộ thành công trung vệ Sokratis từ Dortmund với giá 17 triệu bảng, củng cố tiến trình mở màn triều đại mới hoàn toàn bằng những tân binh hàng thủ...
Quan điểm: Arsenal không thể trở thành “rắn mất đầu”!
Arsenal không thể thiếu Ivan Gazidis. Vị giám đốc điều hành có tài đang bị AC Milan ve vãn và đội bóng nước Anh cần làm hết sức để phản đối cuộc “hôn phối”...

Dư âm Arsenal vs Chelsea (1-1, pen 6-5) - Highlights diễn biến trận đấu:


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X