Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm sáng nhỏ nhoi của Manchester United trong bức tranh tối tăm đầu mùa

Thứ Ba 08/10/2013 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vị trí thứ ... 9 sau 7 vòng tại Premier League hiển nhiên là một thành tích rất không tốt với đội bóng đã thống trị giải Ngoại hạng Anh trong nhiều năm trời và lại đang giữ danh hiệu vô địch. Quan trọng hơn, Man Utd đã thể hiện bộ mặt cực kỳ nhợt nhạt cả về mặt lối chơi, nhân sự cho đến tinh thần. Khi Sir Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ và trao lại "thượng phương bảo kiếm" cho truyền nhân David Moyes, rất nhiều chuyên gia đã dự báo về tương lai bất ổn của "Quỷ đỏ" song không ai dám nghĩ rằng, Man Utd lại có thể tụt dốc nhanh chóng và thảm hại đến thế. Tuy nhiên, trong hình ảnh u ám đó, vẫn xuất hiện vài nhân tố sáng sủa dù rằng kể cả họ vẫn giữ được phong độ cho đến hết mùa thì chưa chắc đã cứu vãn nổi một năm thất bát của đội bóng thành Manchester.

1. David Ge Gea

Trong bối cảnh, hàng phòng ngự của Man Utd thi đấu vô cùng kém cỏi, bao gồm cả thủ lĩnh Nemanja Vidic thì thủ môn người TBN đã nổi lên như một người hùng. De Gea luôn chứng tỏ đẳng cấp của một chốt chặn cuối cùng rất đáng tin cậy. Bất chấp phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy từ đối phương do các đồng đội phía trên thi đấu dưới sức và liên tiếp mắc phải sai lầm, De Gea luôn giữ được sự tỉnh táo, cái đầu lạnh cần thiết để có thể bảo vệ khung thành ở mức độ cao nhất nằm trong khả năng của anh. Không thể kể hết những pha cứu thua xuất thần mà De Gea đã thực hiện từ đầu mùa. Anh không hề phải chịu trách nhiệm trong bất cứ bàn thua nào của đội nhà bởi đơn giản đó là những tình huống "bất khả kháng" và De Gea cũng chẳng phải "thánh thần" mà có thể cản phá thành công mọi pha dứt điểm nhằm về phía anh. Một De Gea bối rối, luống cuống, thất thường dường như đã hoàn toàn biến mất thay vào đó là một tượng đài đích thực nơi khung gỗ. Không những vậy, sự ra đi của Sir Alex vĩ đại có vẻ chẳng tác động chút nào tới De Gea giống như vài đồng đội khác, trái lại còn khiến cho anh thêm quyết tâm khẳng định tài năng, đền đáp lại sự tin tưởng tuyệt đối mà Fergie luôn dành cho. Chỉ trong gian khó, một cầu thủ bóng đá mới thực sự trưởng thành vượt bậc và nói không ngoa khi nhận định rằng, De Gea đang từng bước lọt vào nhóm những thủ môn xuất sắc nhất nước Anh cũng như toàn thế giới.

de gea
 

2. Tom Cleverley

Nhắc đến cái tên này, hẳn một số người sẽ phải ngạc nhiên vì Cleverley từng được xem là cầu thủ đá cặp không xứng tầm với Carrick ở tuyến giữa đội bóng. Không phủ nhận, giai đoạn đầu mùa, Cleverley thể hiện tồi, phần nhiều do vấn đề tâm lý khi suốt mùa hè, Man Utd ra sức tìm kiếm tiền vệ mới và rốt cục, cũng đã mang về được Marouane Fellaini. Thế là, tiền vệ trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB và từng được mệnh danh là "Paul Scholes mới" nghiễm nhiên mất chỗ đứng. Nhưng cũng nhờ vậy mà Cleverley đã nung nấu quyết tâm giành lại vị trí. Hai trận gần đây (hoà Shakhtar 1-1 ở Champions League và thắng Sunderland 2-1 ở Premier League) được thi đấu trọn vẹn 90 phút, tiền vệ 24 tuổi đã trình diễn khá ổn. Cleverley đã phần nào thể hiện lại những điểm mạnh nhất của mình. Hiện giờ, "đối thủ" của Cleverley đang dính chấn thương cổ tay và dù cho vẫn có thể tiếp tục thi đấu chứ không đến mức phải ngồi ngoài thì tin chắc, Cleverley sẽ được sử dụng nhiều hơn. Đây là thời cơ quý giá để anh tiếp tục chứng tỏ mình.

3. Wayne Rooney

Sau một mùa hè đầy biến động cộng thêm phong độ ổn định của Van Persie, rõ ràng chỗ đứng cũng như tầm ảnh hưởng của Rooney ở Man Utd suy giảm đáng kể. Ngay cả HLV David Moyes cũng chẳng ngại tuyên bố Rooney sẽ phải chấp nhận "thế yếu" so với người đồng đội. Những tưởng R10 sẽ phiền muộn với cách đối xử "thiên vị" của đội bóng và cố gắng tìm cách rời khỏi Old Trafford thì bằng sự chuyên nghiệp của mình xen lẫn đôi chút tự ái bản thân, Rooney đã thể hiện hết mình trên sân để rồi vào thời điểm này, anh chứ không phải ai khác mới chính là đầu tàu của đội bóng. Kể cả khi đội nhà thua trận, Rooney vẫn là cầu thủ chơi nổi bật nhất, đặc biệt kỹ năng sút phạt của "chàng Shrek" ngày một hoàn thiện. Anh đã có 5 bàn thắng (tính trên mọi đấu trường) và 3 đường chuyền thành bàn từ đầu mùa, thành tích tốt nhất đội. Giờ đây, có lẽ chẳng còn ai dám mạnh miệng khẳng định Man Utd vẫn sẽ sống tốt mà không cần đến Rooney. Thậm chí, "Quỷ đỏ" không được phép bán Rooney nếu không muốn tương lai phía trước càng trở nên mờ mịt.

4. Nani

Dù đã khoác áo Man Utd được nhiều năm nhưng Nani vẫn chưa thật sự bứt phá và khoảng thời gian anh chơi thất thường, phập phù hoàn toàn áp đảo so với những ngày tươi đẹp khi Nani thể hiện được phong độ đỉnh cao (chính xác, duy nhất mùa giải 2010-2011 Nani đã thi đấu đúng như kỳ vọng). Chẳng thế mà, từ lúc Sir Alex còn tại vị, Nani đã được đưa vào diện thanh lý nhưng cuối cùng, anh vẫn ở lại Old Trafford, phần nhiều do Man Utd không dồi dào nhân sự ở vị trí tiền vệ cánh nên buộc phải giữ lại Nani. Hồi đầu mùa, tiền vệ người BĐN toàn phải ngồi trên băng ghế dự bị chứng kiến hai đồng đội Valencia và Ashley Young chơi bóng song họ không làm hài lòng David Moyes. Thực tế cũng chứng minh Man Utd cần một tiền vệ biên giàu kỹ thuật, chơi tinh quái, biết tạo ra đột biến mà những tố chất đó đều tồn tại ở Nani. Bởi vậy, rốt cục, cơ hội cũng đến với Nani, bắt đầu từ trận đấu vòng 3 cúp Liên đoàn Anh gặp Liverpool và anh đã nhận được đánh giá tốt từ ông thầy, dù rằng Nani vẫn phải cố gắng rất nhiều thì mới mong tìm lại được thời kỳ hoàng kim của mình. Không chỉ đảm bảo được nhiệm vụ tấn công quen thuộc mà dạo gần đây, Nani còn tham gia hỗ trợ phòng ngự khá hiệu quả. Trước mắt, khi Moyes chưa tìm ra được phương án nào khả dĩ hơn (chẳng hạn tổ chức lại sơ đồ tấn công theo hướng không cần sử dụng một tiền vệ cánh thực thụ) và TTCN mùa Đông cũng chưa mở cửa thì hẳn Nani sẽ được ra sân thường xuyên và anh cần tận dụng tốt sự "ưu ái" này để thể hiện mình.

5. Adnan Januzaj

Việc sớm kích hoạt thành công "ngòi nổ tiềm năng" Januzaj được xem là thành tựu lớn đầu tiên của David Moyes tại Man Utd. Vài tháng trước, tiền vệ "mặt còn búng ra sữa" (sinh năm 1995) đến từ Bỉ vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, ngay cả những Manucians trung thành nhất nhưng hiện giờ, Januzaj đang được dồn rất nhiều kỳ vọng sẽ trở thành "nhân tố X" đích thực, hứa hẹn còn bùng nổ hơn nữa trong thời gian tới để đóng góp nhiều hơn cho đội bóng. Rõ ràng, David Moyes đã để lại dấu ấn trong màn toả sáng bất ngờ của Januzaj ở lần đầu tiên có mặt ở đội hình xuất phát của Man Utd với một cú đúp vào lưới Sunderland. Chính ông bằng con mắt tinh tường đã nhìn ra được tiềm năng "chín sớm" ở Januzaj, khi đó không hẳn là gương mặt nổi bật nhất tại đội trẻ Man Utd và ông đã quyết giữ Januzaj ở lại Old Trafford chứ không đưa anh đi tu nghiệp giống như Jesse Lingard hay sắp tới đây là Zaha. Trước trận đấu đáng nhớ trên sân Ánh sáng, Januzaj đã 4 lần được Moyes tung vào sân thay người và chơi không tồi cũng như thể hiện được sự tự tin. Và rồi khi đội bóng gần bị dồn đến chân tường và không được phép thua thêm, nhà cầm quân người Scotland đã quyết định chơi canh bạc mạo hiểm với Januzaj. Ngay cả trong hoàn cảnh đội nhà bị dẫn bàn và cần phải thay đổi (hiển nhiên Januzaj sẽ là cái tên đầu tiên được nghĩ đến), Moyes vẫn đặt niềm tin vào cậu học trò nhỏ và cuối cùng, ông đã được đền đáp xứng đáng. Januzaj đã được nhận vô số lời khen, tâng bốc "lên mây xanh" sau màn trình diễn ngỡ ngàng vừa rồi và quả thực, Man Utd đang sở hữu trong tay một "viên ngọc quý" mà đủ khả năng trở thành một Ryan Giggs mới. Vấn đề ở đây là Moyes phải đề ra một lộ trình phát triển thích hợp cho Januzaj, tránh tình trạng "sớm nở tối tàn" giống như biết bao gương mặt trẻ khác. Có lẽ với bề dày kinh nghiệm "bồi dưỡng măng non" ở Everton, Moyes sẽ biết cần phải làm gì.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X