Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn rút ra từ trận derby Tottenham 1-0 Arsenal

Chủ Nhật 11/02/2018 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby Bắc London lần thứ 195 khép lại với chiến thắng tối thiểu nhưng xứng đáng và thuyết phục dành cho chủ nhà Spurs, tiếp tục giúp họ bước đi thành công trên chặng tourmalet của mình và chạy đà tinh thần trước chuyến hành quân đến làm khách của Juventus ngày Champions League trở lại.

“Vua derby” Harry Kane

Tuần lễ mới, lý do mới để ngưỡng mộ, thán phục Harry Kane. Pha không chiến, bật nhảy đánh đầu khiến Petr Cech chôn chân đứng nhìn bóng găm góc xa khung thành đó tuyệt vời kém gì màn trình diễn tổng thể trong trận đấu luôn thể hiện tinh thần khát khao nhất của tiền đạo người Anh, không chỉ danh dự derby Bắc London mà còn lời khẳng định gửi tới đội bóng cũ từng ruồng bỏ mình – “Để xem ai đúng ai sai!”

7 bàn thắng trong 7 lần đụng độ Arsenal gần đây nhất, 22 bàn thắng trong 32 trận đấu nội bộ khắp thành London, đạt tỷ suất trung bình 124 phút/bàn xuất sắc thứ nhì lịch sử sau huyền thoại Thierry Henry, Harry Kane xứng danh ông vua derby thủ đô.

Nhung diem nhan rut ra tu tran derby Tottenham 1-0 Arsenal hinh anh
Harry Kane

Và nếu để chỉ ra cái ấn tượng hơn cả những gì Harry Kane làm tốt nhất đối với một tiền đạo, đó dường như chính là khả năng phối hợp với các vệ tinh xung quanh, đặc biệt ở khả năng chuyền bóng một chạm đặt các đồng đội vào những vị trí thuận lợi vô cùng. Nói rõ cho chính xác hơn, anh chuyền bóng một chạm khi đôi chân đang di chuyển, không phải đi mà là chạy.

Đối với một tiền đạo bình thường khi đối diện với một trung vệ hay tiền vệ trung tâm, giải pháp an toàn của anh ta là quay ngược nhả bóng cho tuyến dưới với bản thân tức khắc chạy chỗ lên trên. Nhưng Harry Kane thì chắc chắn không phải một tiền đạo bình thường, thay vào đó anh làm bóng, phối hợp ban bật với Son, Alli hay Eriksen với hướng và lực hoàn hảo. Chạy và chuyền một chạm đòi hỏi nền tảng kỹ thuật và cảm giác bóng tuyệt hảo và kiến tạo nên đường tấn công nguy hiểm bởi tính bất ngờ của nó.

Nhưng Davinson Sanchez mới sáng nhất Wembley

Harry Kane với bàn thắng duy nhất, Mousa Dembele với khả năng càn quét và bóp nghẹt tuyến giữa Arsenal, nhưng có lẽ cũng hiếm ai phản đối nếu danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận derby Bắc London gọi tên Davinson Sanchez.

Trung vệ người Colombia gia nhập Tottenham ở tuổi 21 và với tư cách bản hợp đồng đắt giá kỷ lục của nhà đương kim á quân Premier League. Thoạt nghe vậy thôi cũng đủ cảm nhận biết bao áp lực nặng nề. Và rồi thêm một màn trình diễn để thấu hiểu rõ hơn vì sao Ajax Amsterdam có thể tiến đến trận chung kết Europa League mùa giải trước với hàng thủ kiên cố vững chãi, đặc biệt đối với một đội bóng vốn chỉ trứ danh nổi trội ở khả năng tấn công.

Nhung diem nhan rut ra tu tran derby Tottenham 1-0 Arsenal hinh anh 2
Davinson Sanchez

Đeo bám dẻo dai với tốc độ không tồi đối với một trung vệ, quyết liệt nhưng đủ khôn ngoan trong những pha tắc bóng, bình tĩnh đọc trận đấu cũng như vô đối trên không, Sanchez khiến một ngôi sao tấn công đẳng cấp hàng đầu Châu Âu như Aubameyang phải hoàn toàn tắt điện, khiến khán giả không thể tin nổi mắt mình với một cầu thủ non trẻ cả về tuổi đời và kinh nghiệm như vậy.

Điểm xuyết đan xen phong độ tuyệt vời của Sanchez không thể tránh khỏi những khoảnh khắc chật vật, đơn cử tiêu biểu như ở Anfield ngay cuối tuần trước. Tuy nhiên, khó có thể đòi hỏi sự tự tin và trưởng thành vượt bậc hơn ở một cậu trai tuổi 21 gia nhập một đội bóng mới, giải đấu mới, thậm chí cả đất nước mới.

Chỉ sáu cầu thủ trẻ hơn sao mai Colombia đã chơi hơn 20 trận Premier League mùa giải này, với bốn trong số đó là người Anh bản địa, bốn trong số đó chơi tấn công, và năm trong số đó không phải lính mới, đối với đội bóng nói riêng và cả giải đấu nói chung. Davinson Sanchez chính là ngoại lệ, một ngoại lệ phi thường.

Dấu chấm hết cho Lacazette

Giới mộ điệu đã mường tượng ra từ trước khi Aubameyang chính thức cập bến Emirates, nhưng dường như họ vẫn không ngờ cám cảnh tồi tệ đến với cho Lacazette. Lối chơi tương đồng giữa hai trung phong khiến Arsene Wenger chỉ có thể chọn một, đương nhiên ban đầu phải là ai đó tên tuổi hơn, già dơ hơn và… đắt hơn.

Trận thứ hai liên tiếp mài đũng quần trên ghế dự bị và giờ đã có thể khẳng định tiền đạo người Pháp chỉ có thể làm kép phụ cho tân binh người Gabon? Tất nhiên cơ hội vẫn sẽ đến với anh, đây vốn là môn thể thao tập thể cơ mà, nhưng không cầu thủ nào gia nhập đội bóng mới với tư cách bản hợp đồng giá trị kỷ lục lại muốn làm phương án B vỏn vẹn 7 tháng sau đó.

Nhung diem nhan rut ra tu tran derby Tottenham 1-0 Arsenal hinh anh 3
Alexandre Lacazette

Bên cạnh yếu tố khách quan khi phải cạnh tranh với Aubameyang, Lacazette có lẽ chẳng còn ai để trách cứ ngoại trừ chính bản thân mình. Xuyên suốt 13 trận đấu qua hai tháng gần đây, khi Aubameyang chưa xuất hiện thì chỉ mình Lacazette được ưu ái vị trí mũi nhọn, để rồi Wenger được học trò đồng hương đền đáp ân huệ bằng đúng một bàn thắng. Minh chứng điển hình như pha đệm bóng cẩu thả lên khán đài phút chót và đá bay cơ hội kiếm điểm mười mươi của Arsenal thực sự khó có thể dung thứ.

Quan trọng hơn cả, Lacazette dần dà trở thành một mắc xích lạc lõng trong lối chơi chung của tập thể Arsenal. Có cảm giác cựu ngôi sao Lyon không thể hòa hợp với phong cách phối hợp, ban bật bóng nhỏ và nhanh đã định hình thương hiệu của Wenger, cộng thêm sự thấu hiểu giữa hai tân binh Aubameyang và Mkhitaryan từ thời chung áo Dortmund thì khả năng trông thấy tiền đạo người Pháp bước ra sân ngay từ đầu sẽ càng trở nên hạn hẹp.

Không có “ông lớn” Arsenal nào trên sân khách

Tottenham đã lấy lại Bắc London. Chiến thắng trận derby lượt đi trên sân nhà của Arsenal hồi tháng 11 khiến các CĐV ảo tưởng mình có thể kết thúc mùa giải với một vị trí trong top 4 Premier Legue và xếp trên đối thủ truyền kiếp, nhưng Wembley đã đưa họ trở lại hiện thực trần trụi với mỗi lần hành quân rời xa tổ ấm.

Nhung diem nhan rut ra tu tran derby Tottenham 1-0 Arsenal hinh anh 4
Arsenal giờ không còn chung mâm với nhóm Big Six, hay Big Five +1

Đại thắng Everton những 5-1? Vô nghĩa nếu anh không thể làm nên nổi trò trống gì đan xen trên đất khách. Hàng tấn công tuyệt hảo đó? Vô nghĩa nếu anh không biết phòng ngự. Arsenal chính thế mà không xứng đáng đặt chân vào nhóm dự Champions League, và giờ gần như sẽ không thể.

Tỷ số có thể chỉ là tối thiểu trên thánh đường bóng đá Anh nhưng với diễn biến chuyên sâu, Spurs đáng lẽ ra nên đè bẹp hàng xóm 4-5 trái tiếp theo, nếu những cơ hội được tận dụng trau chuốt hơn từ cái đà tinh thần sau pha mở điểm của Harry Kane. Bên kia chiến tuyến, Arsenal hoàn toàn nằm im chịu trận và không chút phản kháng, với vỏn vẹn cú sút duy nhất trúng khung thành thật đáng xấu hổ, khiến Petr Cech bất đắc dĩ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của họ.

26 trận sân khách gần đây nhất, Arsenal ra về với đúng 26 điểm (trong đó vỏn vẹn 3/14 chiến thắng mùa giải này), con số tệ hại đó thua kém phân nửa so với thành tích xa nhà trung bình của những ông lớn còn lại trong nhóm Big Six. Big Six hay Big Five + 1 đội bóng tầm vừa? Sai chỗ nào khi Pháo Thủ giờ đã chầu rìa cả cuộc đua top 4 tranh vé Champions League rồi.

Thống kê trận Tottenham 1-0 Arsenal:

Spurs (1)

Spurs (2)

Highlights trận Tottenham 1-0 Arsenal:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X