Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật sau thắng lợi của M.U trước Stoke City

Thứ Tư 03/12/2014 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhọc nhằn đánh bại Stoke City với tỷ số 2-1 ở trận đấu đêm qua, thầy trò HLV Louis van Gaal đã giành được thắng lợi thứ tư liên tiếp đồng thời củng cố vững chắc vị trí trong top 4 Premier League.
Nhung diem nhan chien thuat sau tran M.U vs Stoke City hinh anh

1.Fellaini tiếp tục tỏa sáng

Thi đấu bùng nổ trong giai đoạn vừa rồi, không có gì quá bất ngờ khi ngôi sao người Bỉ tiếp tục được HLV Van Gaal tin tưởng trong vai trò của một tiền vệ con thoi ở trận M.U vs Stoke City đêm qua. Và lần này, Fellaini đã xuất sắc lập công để góp phần đem về thắng lợi chung cuộc sát nút 2-1 cho Quỷ đỏ.

Thống kê cho thấy, cựu tiền vệ Everton hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu (được chấm 8,33 điểm theo Whoscored). Trong suốt 90 phút, Fellaini tung ra 3 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương (2 lần trúng đích) đồng thời thực hiện được 1 đường chuyền quan trọng. Trên khía cạnh phòng ngự, cầu thủ 27 tuổi cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình với tổng cộng 5 lần tắc bóng thành công (nhiều nhất đội), 1 tình huống đánh chặn chính xác và 3 pha phá bóng giải nguy kịp thời.

Nhung diem nhan chien thuat sau tran M.U vs Stoke City hinh anh 2
Fellaini đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho M.U

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng lối chơi của Fellaini là tương đối linh hoạt với khả năng di chuyển hết sức bao quát, lên công về thủ đều đặn. Có nhiều thời điểm, tiền vệ người Bỉ sẵn sàng dạt cánh để khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương. Khi khác, anh lại chủ động lùi về để tham gia tranh chấp, hỗ trợ Carrick trong nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Về lâu về dài, Fellaini với một nền tảng thể lực sung mãn, phong cách thi đấu mạnh mẽ hoàn toàn có thể trở thành một phương án hiệu quả giúp HLV Van Gaal đa dạng hóa các hệ thống chiến thuật.

2.Herrera thi đấu ở vị trí “số 10”, Mata đá tiền vệ con thoi

Khá bất ngờ khi HLV Van Gaal đã quyết định thực hiện sự hoán đổi vai trò cho hai ngôi sao người Tây Ban Nha ở trận gặp Stoke City rạng sáng nay. Theo đó, Ander Herrera, từ một tiền vệ trung tâm đã được đẩy lên chơi ở vị trí hộ công. Còn Juan Mata, vốn là một “số 10” thuần túy lại được kéo về thi đấu trong vai trò của một tiền vệ con thoi.

Đêm qua, cả hai cầu thủ này đều để lại dấu ấn nhất định trong những bàn thắng của Man Utd. Cụ thể, ở pha lập công đầu tiên, từ một quả tạt chuẩn xác của Herrera bên hành lang cánh trái, Fellaini đã đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho Quỷ đỏ. Trong hiệp hai, đến lượt Mata thực hiện thành công pha đá phạt trực tiếp ấn định thắng lợi 2-1 cho thầy trò Van Gaal.

Nhung diem nhan chien thuat sau tran M.U vs Stoke City hinh anh 3
Mata ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc cho Quỷ đỏ

Trên thực tế, cũng chưa thể nói rằng đây là một phương án thực sự mang lại hiệu quả tối ưu đối với đội bóng chủ sân Old Trafford. Bởi xét trên nhiều khía cạnh, cả Mata lẫn Herrera đều tồn tại những vấn đề riêng biệt. Với Mata, chính là thái độ có phần thiếu tích cực trong khâu hỗ trợ phòng ngự (0 tắc bóng, 0 đánh chặn, 0 cản phá). Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi cựu ngôi sao Chelsea về bản chất vẫn là một “số 10” theo kiểu cổ điển.

Về phần Herrera, anh lại thường tỏ ra không mấy “tỉnh táo” ở những pha xử lý cuối cùng. Không ít lần, dù được nhận bóng ngay trong khu vực cấm địa đối phương những các đường chuyền của tiền vệ 25 tuổi thường tỏ ra thiếu đi độ sắc bén cần thiết. Tuy nhiên, nếu phải đánh giá một cách tổng thể nhất, thì rõ rang ngôi sao người Tây Ban Nha đã có một ngày thi đấu tốt.

3.Hàng phòng ngự M.U vẫn còn nhiều nỗi lo

Không khó để nhận ra rằng Quỷ đỏ đã vô cùng may mắn mới có thể thoát khỏi “một trận hòa” trong những phút bù giờ cuối cùng. Liên tiếp ở những tình huống dứt điểm cận thành của Mame Diouf bên phía Stoke City, cả De Gea lẫn Young đều thực hiện được các cản phá một cách… xuất thần.

Nhung diem nhan chien thuat sau tran M.U vs Stoke City hinh anh 4
Carrick chưa thực sự hiệu quả trong vai trò của một tiền vệ đánh chặn?

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến khả năng phòng ngự từ xa của tuyến giữa M.U ở trận này là tương đối kém hiệu quả, với minh chứng tiêu biểu là tình huống để N’Zonzi ghi bàn gỡ hòa cho Stoke. Theo thống kê, Michael Carrick trong vai trò của một tiền vệ “mỏ neo” làm khá tốt nhiệm vụ phân phối bóng (chuyền 89 lần, chính xác 94,4%), nhưng lại tỏ ra hơi yếu ở khâu đánh chặn (2 lần đánh chặn). Xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng là một vấn đề tương đối nan giải mà HLV Van Gaal cần phải sớm tìm ra phương án giải quyết.

4.Lối chơi của M.U đang dần được định hình

Trải qua quãng thời gian hơn 4 tháng dẫn dắt Quỷ đỏ, đến thời điểm hiện tại, dường như Van Gaal đã tìm ra hướng đi cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Sau giai đoạn đầu mùa tương đối phụ thuộc vào khả năng gây đột biến từ Di Maria, lối chơi của M.U đã có phần trở nên linh hoạt và biến hóa hơn. Với một hàng tiền vệ cơ động, di chuyển đa dạng, đội bóng thành Manchester sẵn sàng duy trì thế chủ động trên sân, kiểm soát bóng nhiều hơn đồng thời áp đặt thế trận về phía đối phương.

Xem lại video M.U 2-1 Stoke City

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X