Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật sau thắng lợi của Arsenal trước Aston Villa

Chủ Nhật 21/09/2014 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc đối đầu trên sân Villa Park đêm qua, đội bóng thủ đô London đã giành thắng lợi chung cuộc 3-0 nhờ màn tỏa sáng rực rỡ của bộ đôi Mesut Oezil-Danny Welbeck. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng những thay đổi chiến thuật hết sức hợp lý từ phía HLV Arsene Wenger đã giúp Pháo thủ chơi hiệu quả hơn rất nhiều.

Cặp song sát Ozil và Welbeck đang thi đấu cực kỳ ăn ý
Cặp song sát Oezil và Welbeck đã có màn trình diễn ấn tượng

1.Oezil cực kỳ nguy hiểm khi được chơi tự do ở vị trí “số 10”

Với 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo thành công cho Welbeck “nổ súng”, tiền vệ người Đức đã dẹp tan những nghi ngờ trong thời gian qua về việc anh đang có dấu hiệu sa sút phong độ. Ngoài ra, Oezil cũng chứng tỏ rằng mình không hề gặp bất cứ vấn đề gì và một khi được bố trí chơi trong vai trò sở trường, cựu ngôi sao Real Madrid vẫn có thể trở thành một “nhạc trưởng” tuyệt vời nhất của Arsenal.

Trên thực tế, trong sơ đồ xuất phát của Pháo thủ, Oezil vẫn được xếp chơi lệch trái, vị trí từng khiến anh bị bó hẹp không gian hoạt động ở những trận đấu gần đây. Tuy nhiên, với sự cơ động của cả Cazorla và Ramsey, ngôi sao 25 tuổi đã liên tục được “thừa hưởng” những khoảng trống ở khu vực trung lộ. Cụ thể, dù chơi hộ công nhưng Cazorla thường xuyên đảo cánh cho Oezil còn Ramsey đá lùi xuống gần với vị trí của Arteta.

Bản đồ nhiệt của Ozil đêm qua cho thấy rõ ràng anh chơi như một tiền vệ trung tâm lai hộ công
Bản đồ nhiệt của Ozil cho thấy tiền vệ người Đức di chuyển rất nhiều vào khu vực trung lộ

Kết quả tức thì, ngay sau khi được “giải phóng”, Oezil đã nhanh chóng phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình. Trong tình huống ghi bàn, ngôi sao người Đức đã cho thấy sự bình tĩnh và nhạy cảm bằng một pha chạy chỗ hết sức thông minh. Còn ở pha kiến tạo cho Welbeck, đó đơn giản là một đường chuyền hoàn hảo từ biên trái, khi mà trước đó Oezil đã di chuyển cực kỳ khôn ngoan để lựa chọn vị trí thuận lợi.

2.Sơ đồ 4-2-3-1 giúp Arsenal cân bằng hơn

Trong suốt trận đấu, việc Ramsey chủ động lùi xuống thi đấu bên cạnh Arteta cũng giúp cho đội bóng đến từ London tạo được sự chắc chắn và an toàn hơn ở tuyến giữa. Với hai tiền vệ trung tâm, Pháo thủ gần như đã chuyển từ sơ đồ 4-1-4-1 sang thành 4-2-3-1 và cũng không còn sợ lâm vào “tình cảnh” thiếu người trong những pha phản công nhanh của đối thủ.

Thống kê cho thấy, cả Ramsey và Arteta đều có mỗi người 1 lần tắc bóng chính xác, 1 tình huống đánh chặn thành công 1 pha cản phá kịp thời trong cả trận. Chính sự năng nổ của bộ đôi này đã khiến cặp Cleverley-Delph bên phía Aston Villa gặp không ít khó khăn khi triển khai tấn công. Đáng kể nhất là tình huống Ramsey thậm chí còn sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chặn Fabian Delph đi bóng vào khu vực cấm địa đội nhà.

3.Welbeck có khả năng liên kết tốt

Dù chơi xuất phát trong vai trò của một trung phong cắm nhưng Welbeck rất chịu khó di chuyển để tìm kiếm cơ hội, đồng thời tham gia vào các tình huống phối hợp với tuyến tiền vệ phía sau. Cụ thể, pha kiến tạo cực kỳ “chuẩn mực” để Oezil ghi bàn mở tỷ số đã phần nào cho thấy khả năng quan sát tốt của chân sút người Anh. Trong cả trận, Welbeck cũng thực hiện chính xác tới 97% số đường chuyền (cao nhất bên phía Arsenal) và có 2 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội. Thậm chí, có nhiều thời điểm, cựu ngôi sao Man Utd còn sẵn sàng lùi về để tham gia phòng ngự (tắc bóng thành công 2 lần, đánh chặn chính xác 1 lần).

Welbeck vừa có pha lập công đầu tiên trong màu áo Arsenal
Welbeck có pha lập công đầu tiên trong màu áo Arsenal

Rõ ràng, khả năng kết nối của Welbeck đã giúp cho tuyến trên của Arsenal chơi linh hoạt và mạch lạc hơn rất nhiều, đặc biệt là khi tiền đạo 24 tuổi còn được thi đấu gần với Oezil, sự hiệu quả càng thể hiện rõ hơn. Trong tương lai, rất có thể đây sẽ là cặp “song sát” mới trên hàng công đội bóng thủ đô London.

4.Cazorla và Chamberlain: Những sự thay đổi hợp lý

Việc cả hai cái tên Cazorla và Chamberlain xuất hiện ngay từ đầu trong đội hình Arsenal đã gây ra khá nhiều bất ngờ. Ở những vòng đấu trước, các vị trí này thuộc về Sanchez và Wilshere. Tuy nhiên, sau chiến thắng 3-0 trước Aston Villa đêm qua, không ai có thể phủ nhận sự hiệu quả trong quyết định của HLV Wenger.

Với Cazorla, tiền vệ người Tây Ban Nha đã có một ngày thi đấu khá tốt khi liên tục hoán đổi vị trí cho Oezil, qua đó giúp ngôi sao người Đức được thoải mái hơn trong vai trò của một “số 10”. Ngoài ra, trong nhiều thời điểm, cựu cầu thủ Malaga cũng chủ động chơi lùi xuống, vừa để hỗ trợ phòng ngự, vừa tham gia điều phối bóng ở khu vực giữa sân, giúp cho hàng tiền vệ Pháo thủ đạt được sự cân bằng tốt hơn.

Cazorla
Cazorla đã liên tục hoán đổi vị trí cho Oezil

Về phần Chamberlain, khác với Sanchez, cầu thủ chạy cánh người Anh thi đấu bám biên đơn thuần ở hành lang cánh phải, ít khi bó vào trung lộ như cựu tiền đạo Barca. Chính điều này đã giúp cho tầm hoạt động của các vệ tinh như Oezil, Cazorla hay Welbeck ở phía trong không bị ảnh hưởng nhiều, tránh tình trạng “giẫm chân” nhau. Mặt khác, việc Chamberlain liên tục khai thác cánh trái của Aston Villa cũng tạo ra sức ép đáng kể đối với hậu vệ Aly Cissokho bên phía đội chủ nhà. Dẫn chứng, chính từ pha đá phản lưới nhà của Cissokho, thầy trò Wenger đã có được bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0.


Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X