Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm mạnh, yếu về trung vệ hàng đầu Bundesliga mà Liverpool theo đuổi

Thứ Tư 06/01/2016 17:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mới đây tờ báo uy tín Sky Sports đưa tin rằng Liverpool đang theo đuổi trung vệ Joel Matip, tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của Schalke 04. Sau trận đấu với Stoke và rơi vào tình cảnh không còn một trung vệ nào, có lẽ Jurgen Klopp sẽ phải đẩy nhanh thương vụ này trong ít ngày tới bởi với Joel Matip, Klopp có thể giải quyết vấn đề ngắn hạn có ý nghĩa trong cả dài hạn.


Rất may là cơn khủng hoảng trung vệ đến với Liverpool đúng vào bối cảnh thị trường chuyển nhượng mùa đông vừa mới mở cửa. Điều đó cho phép họ giải quyết tình trạng này ngay lập tức bằng việc mở két. Ý tưởng này cũng nằm trong suy nghĩ của Jurgen Klopp thông qua phát biểu của ông sau trận đấu với Stoke City tại Capital One Cup. Trong số 5 trung vệ mà Liverpool có hiện tại, Joe Gomez gần như sẽ phải nghỉ hết mùa, trong khi Martin Skrtel cũng sẽ vắng mặt đến hết tháng 1. Mamadou Sakho cũng vắng mặt trong ít nhất là 1 tuần nữa và sau trận thắng tại Britannia, Liverpool đã mất thêm cả Dejan Lovren và Kolo Toure trong một khoảng thời gian chưa xác định. Họ đã gọi trở lại cầu thủ trẻ Tiago Ilori nhưng nếu chấn thương của các trụ cột kể trên là nghiêm trọng, Liverpool sẽ phải tích cực đẩy mạnh thương vụ Joel Matip.

Infographic ve Joel Matip
Infographic về Joel Matip


Trung vệ Joel Matip gia nhập lò đào tạo trẻ của Schalke 04 từ khi mới 9 tuổi. Điều đó có nghĩa rằng tính đến nay anh đã gắn bó với đội bóng vùng Ruhr 16 năm. Anh được thi đấu cùng với những ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của Schalke trong những năm còn ở học viện, gồm những Mesut Ozil, Lewis Holtby, Manuel Neuer, Julian Draxler hay Benedikt Howedes. Matip có màn ra mắt đội 1 của Schalke 04 trong trận đấu với Bayern Munich ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ mang 2 quốc tịch Cameroon và Đức đã ngay lập tức để lại dấu ấn bằng bàn thắng gỡ hòa 1-1 và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Ở mùa giải đó, Matip đã thi đấu 20 trận cho đội bóng vùng Gelsenkirchen ở vị trí tiền vệ trụ, trước khi được chuyển dần xuống hàng hậu vệ trong những mùa giải tiếp theo.

Điểm mạnh

Với chiều cao 1m93, không có gì nghi ngờ khi trung vệ Matip được đánh giá rất cao ở khả năng tranh chấp bóng bổng. Với sải chân dài và mang trong mình dòng máu châu Phi, Matip cũng sở hữu nền tảng thể lực tốt và tốc độ đáng nể, giúp cho anh tạo ra nhiều tình huống tranh chấp tay đôi hiệu quả. Cầu thủ 24 tuổi là một mẫu trung vệ dập có thể phán đoán đường bóng và chạy lên trước tiền đạo đối phương để cắt bóng. Anh đã tạo ra trung bình 3,4 tình huống cắt bóng mỗi trận ở mùa giải này, thống kê cao hơn bất cứ hậu vệ nào của Liverpool.

Liverpool trả giá cực đắt sau chiến thắng trước Stoke City
(Bongda24h.vn) - Sau trận Stoke City 0-1 Liverpool tại lượt đi bán kết League Cup, The Kop nhận tổn thất lớn khi có tới 3 cầu thủ dính chấn thương và bỏ ngỏ...


Với điểm mạnh ở tốc độ, Matip còn thường xuyên rời vị trí để tham gia những tình huống phản công. Anh cũng rất thoải mái trong những tình huống cầm và xử lý bóng. Có thể nói Joel Matip chính là một mẫu trung vệ kiểu Mats Hummels mà HLV Jurgen Klopp rất ưa thích và đặc biệt phù hợp cho lối chơi gegenpressing mà ông đang áp dụng.

Điểm yếu

Cũng giống như Hummels, điểm yếu của Joel Matip nằm ở sự ổn định. Vào một ngày đẹp trời, anh có thể thi đấu như một cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng có những lúc anh lại mắc sai lầm hớ hênh. Ở mùa giải này, Matip đã thể hiện rất xuất sắc, cho đến tháng 10, khi anh mắc những sai lầm nghiêm trọng liên tiếp ở các trận đấu với Cologne và Borussia Monchengladbach, khiến cho Schalke thất bại cay đắng. Bên cạnh đó, việc mải mê lên tham gia tấn công cũng là điểm yếu của Joel Matip khi mà nếu không tranh chấp bóng thành công, đội bóng có thể sẽ phải trả giá, cho dù những tình huống như vậy không xuất hiện thường xuyên.

Liệu Matip có phù hợp với Liverpool?

Joel Matip
Joel Matip có khả năng tranh chấp tốt


Những điểm yếu kể trên của Joel Matip là rủi ro của những trung vệ dập mà nếu có được sự tự tin, họ sẽ giảm thiểu được rất nhiều sai lầm. Các trung vệ của Liverpool hiện tại cũng là những mẫu cầu thủ không có được phong độ ổn định và hơn nữa là thường xuyên mắc lỗi, đó là điều khiến người hâm mộ cảm thấy lo ngại cho sự xuất hiện của Matip. Nhưng như đã nói, sự thiếu ổn định hoàn toàn có thể được cải thiện qua thời gian. Chris Smalling là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Cầu thủ đang thi đấu cho Manchester United từng bị đánh giá là điểm yếu chí mạng của đội bóng với những sai lầm ngờ nghệch, nhưng trong thời gian gần đây anh đã vươn lên để trở thành một trong những trung vệ hàng đầu tại Premier League.

Ở tuổi 24, Joel Matip cũng đang dần chứng tỏ mình là một trong những trung vệ hay nhất Bundesliga. Khả năng ghi bàn cũng như kiến tạo cơ hội là điểm đáng nể của Matip và giúp cho anh trở nên khác biệt so với những Mamadou Sakho hay Dejan Lovren. Hơn nữa, Matip còn có thể thi đấu trong vai trò tiền vệ phòng ngự, vị trí mà Liverpool đang chỉ có Lucas Leiva đảm nhiệm theo đúng sở trường. Với mức lương không quá đáng kể và phí chuyển nhượng thấp của anh, Liverpool hoàn toàn có thể đưa ra quyết định ngay trong những ngày tới.

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X