Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những dấu ấn đầu tiên của Van Gaal tại Man Utd

Thứ Bảy 02/08/2014 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù mới tiếp quản Man Utd được nửa tháng song chiến lược gia người Hà Lan đã sớm tạo được những dấu ấn cá nhân đậm nét lên đội bóng mới.

1. Sốc lại tinh thần chiến đấu

Trước khi Van Gaal tới MU, đội bóng thành Manchester thi đấu rời rạc, yếu đuối. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến đội bóng này thất bại thảm hại ở mùa giải trước. Nhưng tất cả đã thay đổi dưới bàn tay quản lí của vị chiến lược gia người Hà Lan.

van gaal
 

Ngay khi đặt chân tới MU, Van Gaal thúc giục các học trò thể hiện mình. Bằng tuyên bố không có một cầu thủ nào chắc chân trong việc ở lại đội, Van Gaal đã khiến các cầu thủ phải ý thức hơn về ý thức trách nhiệm của họ với CLB.

Với uy tín lớn, vị tân huấn luyện viên của MU đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Không chỉ nhiệt tình tham gia tập luyện để rèn thể lực theo ý đồ của Van Gaal, các cầu thủ MU đã thi đấu nhiệt tình trong các trận đấu giao hữu vừa qua, từ những cầu thủ dự bị tới các cầu thủ đá chính đều thể hiện hơn 100% sức lực mỗi khi được trao cơ hội.

Đó là sự mới lạ của MU dưới thời Van Gaal và hiệu quả đem lại cũng rất ấn tượng. “Quỷ đỏ” đã hạ gục LA Galaxy tới 7-1, thắng Inter (3-2), thắng Roma (trên chấm luân lưu). Thành tích này quá ấn tượng nếu so với những gì mà MU đã thể hiện ở tour du đấu giao hữu mùa giải trước khi MU được dẫn dắt bởi David Moyes.

2. Chiến thuật 3-5-2 mới lạ

Khi Moyes tiếp quản MU, ông rất loay hoay để tìm ra chiến thuật cho đội bóng, vị chiến lược gia người Scotland nửa muốn kế thừa “gia tài” của Alex Ferguson để lại, nửa muốn tìm cho đội một lối chơi riêng mang dấu ấn của ông. Moyes đã loay hoay suốt 10 tháng ngồi tại MU và kết quả của đội bóng thì ngày càng tồi tệ, hậu quả Moyes đã phải ra đi.

Ngay khi đặt chân tới MU, Van Gaal đã khiến nhiều người bất ngờ khi áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đầy lạ lẫm. Việc MU chơi với một chiến thuật hoàn toàn mới đã gây ra nhiều sự ngạc nhiên, bởi bóng đá Anh đã quen với sơ đồ 4 hậu vệ. Sơ đồ truyền thống của bóng đá Anh là 4-4-2, nhưng khi bóng đá thế giới phát triển, người Anh cũng không nằm ngoài guồng quay ấy. Các đội bóng đã áp dụng nhiều sơ đồ biến tấu, tuy nhiên họ vẫn thường duy trì hàng thủ 4 hậu vệ (4-2-3-1, 4-1-2-1-1, 4-4-1-1..)

Van Gaal đã cho thấy “tầm” của mình khi bất ngờ đưa ra 3-5-2 cho MU. Chưa bàn tới việc 3-5-2 phù hợp hay không phù hợp với chiến thuật này, nhưng qua đây thấy rõ rằng Van Gaal đã rất quyết đoán. Ông có thời gian (tour du đấu) để thử nghiệm và chọn cho MU một con đường riêng theo sự lèo lái của ông và vị chiến lược gia người Hà Lan đã nhanh chóng tận dụng.

3. Công bằng và quyết đoán

Trong buổi họp báo đầu tiên, Van Gaal nói rằng ông cần thời gian để quan sát các cầu thủ và phải 3-4 tuần làm việc cùng các học trò mới ông mới quyết định các cầu thủ đó có vị trí tại MU hay không. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã thực hiện lời nói đó bằng cách cho tất cả các cầu thủ tham dự du đấu có cơ hội thi đấu ở các trận giao hữu. Mỗi trận, đa phần các cầu thủ chỉ được thi đấu 45 phút (chỉ 1-2 người thi đấu cả trận), nhờ đó các cầu thủ dù là cầu thủ trẻ, cầu thủ dự bị… đều có cơ hội thể hiện mình.

Tuy nhiên Van Gaal không im lặng trong việc theo dõi học trò. Vị chiến lược gia người Hà Lan sau gần hai tuần làm việc với các cầu thủ đã đưa ra những lời cảnh báo cho các học trò để họ biết rằng họ đang ở đâu. Cách đây mấy hôm Van Gaal đã thẳng thừng chê nền tảng thể lực của tân binh Luke Shaw, ông cho rằng hậu vệ trẻ người Anh phải tập riêng để cải thiện thể lực thì mới có vị trí trong đội hình của ông.

Van Gaal cũng lên tiếng chê Zaha, ông khẳng định sẽ trao cho anh cơ hội nhưng với điều kiện cầu thủ này phải biết thích nghi với vị trí mới, đó là vị trí tiền đạo. Chỉ có thích nghi được Zaha mới có cơ hội ở lại Old Trafford. Những lời nói của Van Gaal có thể sẽ mang lại cho Shaw hay Zaha thêm nhiều áp lực. Tuy nhiên các cầu thủ này đều không hề tỏ ra giận dỗi. Họ nhận thức được điểm yếu của bản thân, cũng như những yêu cầu của chiến thuật mới và đều đưa ra các tuyên bố sẽ nỗ lực hết mình để tìm chỗ đứng trong mắt của Van Gaal.

Theo Dân Trí

  

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X