Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những dấu ấn chiến thuật trận Liverpool 1-1 Everton

Thứ Bảy 27/09/2014 21:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua 90 phút thi đấu đầy căng thẳng trên sân Anfield, Liverpool và Everton đã cống hiến cho người xem một trận cầu đầy cảm xúc, đúng với tính chất của một trận dery Merseyside. Dưới đây cũng là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý nhất trong cuộc đối đầu này.  

1.Liverpool đã bắt đầu vận hành tốt hơn với sơ đồ 4-2-3-1

Trước trận đấu, do chân sút chủ lực Daniel Sturridge vẫn chưa thể trở lại vì dính chấn thương nên HLV Rodgers đã quyết định “tái sử dụng” hệ thống 4-2-3-1 với chỉ duy nhất Mario Balotelli chơi ở vị trí trung phong cắm. Tuy nhiên, khác với thất bại trong trận gặp Aston Villa cách đây không lâu, hôm nay

Liverpool đã thi đấu tốt hơn rất nhiều.

Balotelli
Balotelli (áo đỏ) đã chơi tốt hơn ở trận này

Trong phần lớn thời gian của trận đấu, The Kop là đội tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, với 24 tình huống dứt điểm (8 lần trúng đích) so với 11 lần (5 lần trúng đích) của Everton. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói rằng lối chơi của đội bóng chủ sân Anfield đã trở nên mạch lạc hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phối hợp khá ăn ý giữa các cầu thủ ở hàng tiền vệ như Lallana, Sterling hay Henderson…  

2.Điểm sáng Sterling

Thi đấu năng nổ trong suốt cả trận, tiền vệ người Anh chính là nhân tố nổi bật nhất bên phía đội hình Liverpool. Với 5 tình huống qua người thành công cùng 6 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội, Sterling gần như là “ngòi nổ chính” trong mọi pha lên bóng của The Kop. Ngoài ra, ngôi sao 20 tuổi cũng là người dứt điểm nhiều nhất bên phía đội chủ nhà (4 lần).  

3.Vai trò của cặp tiền vệ trung tâm Gerrard-Henderson

Trên thực tế, việc Liverpool có thể vận hành hiệu quả sơ đồ 4-2-3-1 trong cuộc đối đầu với Everton là nhờ khá nhiều vào khả năng quán xuyến tuyến giữa của cặp Gerrard-Henderson, khác với nhiều dự đoán của giới chuyên môn về việc hai ngôi sao này không thể kết hợp với nhau hàng tiền vệ.

Trong một ngày thi đấu đúng với đẳng cấp của mình, đội trưởng Steven Gerrard thậm chí còn có bàn thắng mở tỷ số cho Liverpool từ một pha đá phạt mẫu mực. Mặt khác, “lão tướng” người Anh cũng là cầu thủ đảm nhiệm vai trò tổ chức lối chơi cho The Kop, với tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác lên đến 91%, trong đó có tới 7/8 đường chuyền dài trúng đích.

gerrard
Gerrard sút phạt đẹp mắt mở tỷ số cho Liverpool

Về phần Henderson, cầu thủ 24 tuổi này gần như đã thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của một “máy quét” ở khu vực giữa sân. Trong cả trận, Henderson có tới 5 cú tắc bóng thành công và 3 lần đánh chặn chính xác (nhiều nhất đội). Bên cạnh đó, tuyển thủ ĐT Anh cũng có những đóng góp hết sức đáng kể vào thế trận tấn công của đội nhà. Thống kê cho thấy, mặc dù không dâng cao quá nhiều trong suốt 90 phút nhưng Henderson lại thường xuyên tung ra những đường chuyền đột biến ở tầm xa, với 4 đường chuyền quan trọng tạo cơ hội rõ ràng (chỉ kém hơn Sterling 6 lần).

4.Markovic vẫn mờ nhạt

Không phải đến bây giờ, người ta mới thắc mắc về “giá trị thực” của bản hợp đồng đắt giá mà ban lãnh đạo Liverpool đã mang về ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Trong trận derby Merseyside, thêm một lần nữa tiền đạo người Serbia lại khiến các CĐV sân Anfield cảm thấy thất vọng tràn trề. Suốt cả trận, Markovic chỉ chạm bóng vỏn vẹn 31 lần (hơn duy nhất thủ thành Mignolet 30 lần), tung ra được 1 cú sút không trúng đích và gần như không có bất kỳ đóng góp nào vào lối chơi chung của đội bóng chủ sân Anfield.

5.Moreno và Lovren “vô hiệu hóa” Lukaku

Phải thừa nhận rằng, chân sút người Bỉ đã có một trận đấu vô cùng khó khăn trước sự kèm cặp rất quyết liệt của hai tân binh bên phía Liverpool. Giống như nhiều trận đấu trước, Lukaku vẫn thường xuyên dạt ra biên phải để tận dụng tối đa khả năng càn lướt cũng như tốc độ của mình, đồng thời tạo khoảng trống ở trung lộ cho Naismith di chuyển trám vào như một “số 9 ảo”.

Lovren
Lovren và Moreno (áo đỏ) khiến Lukaku (áo xanh) có một ngày thi đấu vất vả

Tuy nhiên, trong một ngày mà Moreno chơi hiệu quả, hậu vệ người Tây Ban Nha đã hoàn toàn “bắt chết” tiền đạo bên phía Everton. Theo thống kê, cựu cầu thủ Sevilla đã thực hiện tất cả 4 pha tắc bóng thành công trong cả trận, và đều từ những lần đối mặt với Lukaku. Ngoài ra, cũng cần phải nói đến sự hỗ trợ rất tốt của Dejan Lovren. Cụ thể, mỗi khi Lukaku di chuyển vào bên trong, ngôi sao người Croatia đều có mặt để bọc lót và can thiệp kịp thời. Tổng cộng, Lovren đã tắc bóng chính xác 3 lần, có 1 tình huống đánh chặn và… 9 pha cản phá thành công.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X