Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những "cột mốc" trong chuyến phiêu lưu thất bại của "Người được chọn" tại Man Utd

Thứ Ba 22/04/2014 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng, David Moyes đã phải nhận lấy kết cục tất yếu sau những gì đã "cống hiến" ở Old Trafford. Chỉ có điều, nó đến sớm hơn dự kiến của chính ông mà thôi. Chưa cần bàn đến thành tích hết sức kém cỏi của Man Utd (chắc chắn trắng tay, 100% không được tham dự Champions League mùa sau và cơ hội góp mặt ở giải hạng 2 Europa League cũng cực thấp), riêng việc để đại gia một thời thống trị nước Anh trong nhiều năm liền trình diễn một lối chơi vô cảm, thể hiện bộ mặt thiếu sức sống và ra sân với tinh thần của một đội bóng yếu trong phần lớn thời gian của mùa giải cũng đã đủ "giúp" Moyes tự kết án tử cho mình. Nào hãy cùng điểm lại những "dấu mốc" đáng buồn của con người được Sir Alen tín nhiệm qua 10 tháng ngắn ngủi dẫn dắt "Quỷ đỏ"

- Ngày 01-09-2013:  Man Utd thua trận đầu tiên trong mùa giải trên sân Anfield của địch thủ truyền kiếp Liverpool (Daniel Sturridge ghi bàn thắng duy nhất). Hôm đó, Rooney không thể ra sân thi đấu do chấn thương vùng đầu, gặp phải sau pha va chạm với đồng đội Phil Jones trên sân tập.

- Ngày 22-09-2013: Man Utd thua đậm 1-4 trong trận derby thành Manchester trên Etihad. Trận này, chân sút số 1 đội bóng mùa trước, Robin Van Persie vắng mặt do chấn thương đùi. Rooney là cầu thủ gỡ gạc lại danh dự cho đội bóng vào cuối trận sau khi Sergio Aguero (cú đúp), Yaya Toure và Samir Nasri lần lượt phá lưới De Gea.


Ngày tàn của vương triều David Moyes tại Man Utd sắp đến?
Hình ảnh "khổ sở" quen thuộc của David Moyes ở Man Utd

- Ngày 28-09-2013: Ngay ở vòng kế tiếp, nhà ĐKVĐ đã phải nhận thất bại đau đớn 1-2 ngay trên sân nhà trước đối thủ dưới cơ West Brom. Đó là thắng lợi đầu tiên của West Brom tại Old Trafford sau 35 năm. Rooney vẫn là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho Man Utd.

- Ngày 19-10-2013: Man Utd đã đánh rơi chiến thắng trong cuộc tiếp đón Southampton đúng vào phút 89 sau khi bị Adam Lallana, tiền vệ được cho đang trong tầm ngắm của Man Utd, chọc thủng lưới. Trước đó, Van Persie đã mở tỷ số ở phút 26.

- Ngày 04-12-2013: David Moyes lần đầu gặp lại đội bóng cũ Everton và tưởng như với sự am hiểu kỹ càng về đội bóng vùng Merseyside sau hơn 10 năm gắn bó (phần lớn đội hình hiện tại của Everton do một tay Moyes gây dựng), ông sẽ giúp Man Utd giành chiến thắng hoặc ít ra có được một điểm khi mà trong suốt 21 năm trời trước đó, Man Utd "bất khả chiến bại" trong những lần chạm trán Everton tại Old Trafford. Thế nhưng, rốt cục, Man Utd đã thua. Bryan Oviedo là người kết liễu "Quỷ đỏ" bằng bàn thắng ở phút 86.

- Ngày 06-12-2013: Rio Ferdinand công khai chỉ trích chính sách của Moyes khi tiến hành công bố đội hình ra sân thi đấu quá muộn, chỉ vài giờ trước khi trận đấu diễn ra. Giải pháp này khiến các cầu thủ thực sự khó chịu và bực mình, thậm chí phát điên.

- Ngày 07-12-2013: Một ngày sau, Moyes lại phá vỡ một kỷ lục khác tại Man Utd. Đó là thất bại đầu tiên trước Newcastle trên sân nhà Old Trafford kể từ năm 1972. Yohan Cabaye, tiền vệ người Pháp có bà ngoại người Việt Nam và hiện đã chuyển sang khoác áo PSG trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, chính là cầu thủ đem về chiến thắng vang dội cho "Chích choè".

- Ngày 10-12-2013: Robin Van Persie đã tái phát chấn thương bắp đùi khi thực hiện quả phạt góc trong trận đấu với Shakhtar Donetsk ở vòng bảng Champions League và phải nghỉ thi đấu 7 tuần. Chung cuộc, Man Utd thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Phil Jones. Kể ra, Moyes đã để lại ấn tượng khá tốt ở Champions League, ít nhất ở vòng bảng khi Man Utd đoạt ngôi vị dẫn đầu, không thua một trận nào (4 thắng, 2 hoà). Trong khi đó, với Van Persie thì mùa này thực sự là thảm hoạ. Bên cạnh chuyện liên tiếp dính chấn thương thì phong độ của anh cũng suy giảm đáng kể. Ngoài ra, Percy còn "ngấm ngầm" chống phá ông thầy đáng kính và anh được cho là người ủng hộ nhiệt liệt phương án đưa Louis Van Gaal lên thay David Moyes bởi đơn giản, anh rất thân thiết với nhà cầm quân người Hà Lan qua những năm tháng hợp tác ở ĐTQG (hiện Van Persie là đương kim thủ quân "Cơn lốc màu Da Cam").

- Ngày 01-01-2014: Man Utd đã khởi đầu năm mới bằng một thất bại nữa trên Old Trafford nhưng lần này, đối thủ "hoành tráng" hơn. Đó là Tottenham, đội bóng đang cạnh tranh quyết liệt một suất dự Europa League với Man Utd. Đáng buồn hơn, trước đó, trong nửa cuối tháng 12, Man Utd đã thắng liên tiếp 5 trận tại Premier League, khiến nhiều người đã vội nghĩ rằng Man Utd đang trong quá trình hồi sinh nhưng hoá ra, tất cả chỉ là tạm thời và đánh lừa cảm giác mà thôi. Không những vậy, trận thua đó còn cướp đi hạt nhân Wayne Rooney trong 4 tuần.

- Ngày 05-01-2014: Vắng cả Rooney lẫn Van Persie, Man Utd đã bị Swansea đả bại ngay tại vòng 3 cúp FA (vòng đầu tiên có sự tham gia của các đội bóng tại Premier League), bất chấp được chơi trên sân nhà. Wilfried Bony chính là người ấn định chiến thắng 2-1 cho Swansea đúng vào phút cuối cùng của trận đấu. Đây mới là lần thứ 2 trong vòng 30 năm trời, Man Utd phải chia tay giải đấu lâu đời nhất thế giới sớm đến thế.

- Ngày 07-01-2014: Thất vọng nối tiếp thất vọng. Man Utd đã thua trên sân của Sunderland ở bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh. Lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2001, Man Utd phải đón nhận chuỗi 3 thất bại liên tiếp trên mọi đấu trường (cùng với tỷ số 2-1). Hôm đó, Ryan Giggs, người được chỉ định làm HLV tạm thời của Man Utd đến hết mùa giải năm nay, đã "đóng góp" 1 bàn cho ... Sunderland. Bàn danh dự của Man Utd thuộc về thủ quân Nemanja Vidic.

- Ngày 19-01-2014: Vừa mới hồi phục sau chiến thắng 2-0 trước Swansea ở Premier League, Man Utd đã thất bại "tâm phục khẩu phục" 1-3 trên sân Stamford Bridge của đại kình địch Chelsea. Thắng lợi đã đến với The Blues vô cùng dễ dàng bởi đơn giản đối thủ từng một thời song hành "hùng bá" nước Anh cùng với họ chơi quá bạc nhược. Samuel Eto'o là ngôi sao sáng nhất trận khi lập cú hattrick còn Javier Hernandez ghi bàn danh dự cho Man Utd. Ngoài ra, Man Utd chỉ còn 10 người khi kết thúc trận đấu với tấm thẻ đỏ dành cho Vidic vào khoảng thời gian bù giờ.

manchester united
Man Utd phiên bản David Moyes: Nỗi buồn lấn át niềm vui

- Ngày 22-01-2014: Số phận và định mệnh đã không ưu ái Man Utd. Nếu cúp Liên đoàn Anh tuân thủ theo luật "bàn thắng trên sân khách" thì họ đã giành quyền vào chung kết khi Jonny Evans ghi bàn thắng duy nhất sau 90 phút thi đấu (đồng nghĩa tổng tỷ số sau hai trận bán kết là 2-2 và Man Utd có bàn thắng trên sân của Sunderland) nhưng điều khoản đó vô hiệu ở giải này. Thế là, Man Utd đành phải chơi tiếp 30 phút hiệp phụ. Tưởng như họ đã phải ngậm ngùi chia tay giải đấu khi bị Phil Bardsley, một hậu vệ trưởng thành từ chính lò đào tạo của ... Man Utd, chọc thủng lưới vào phút 119 song đúng phút bù giờ thứ nhất của hiệp phụ thứ hai, Javier Hernandez đã kịp toả sáng, để kéo trận đấu vào loạt đấu súng cân não. Thật đáng buồn, chỉ duy nhất Darren Fletcher thực hiện thành công lượt đá luân lưu của mình còn lần lượt Welbeck, Januzaj, Phil Jones và Rafael Da Silva thất bại, khiến Man Utd phải dừng bước đầy cay đắng ngay trước ngưỡng cửa thiên đường. Cần lưu ý rằng, 3/5 cầu thủ của Sunderland cũng không thực hiện thành công lượt sút của mình. Rõ ràng, đối thủ đã dở nhưng Man Utd còn dở hơn.

- Ngày 01-02-2014: Tới lượt Stoke "phá dớp" không thắng Man Utd kéo dài từ năm 1984. Charlie Adam, tiền vệ từng khoác áo Liverpool, đã ghi bàn quyết định, đem về chiến thắng 2-1. Trước đó, Carrick phản lưới nhà còn Van Persie gỡ hoà thành công. Quyết định ra đi của Vidic như lời khẳng định cho sự thoái trào và tụt dốc thê thảm của Man Utd dưới triều đại David Moyes. 

- Ngày 07-02-2014: Thủ quân Nemanja Vidic chính thức tuyên bố chia tay Man Utd sau khi hợp đồng kết thúc vào cuối mùa giải năm nay, chấm dứt gần 10 năm gắn bó với sắc áo Đỏ. Đích đến của trung vệ người Serbia là CLB Inter Milan tại Serie A.

- Ngày 09-02-2014: Moyes đã phải mô tả sau trận đấu rằng chưa bao giờ ông phải chứng kiến một Man Utd tệ đến thế. Chẳng là, trong cuộc tiếp đón Fulham, lúc đó đang đứng đội sổ trên BXH, phải vất vả lắm, "Quỷ đỏ" mới lội ngược dòng thành công nhờ hai bàn thắng trong vòng vài phút (78, 80) của Carrick và Van Persie sau khi bị Steve Sidwell chọc thủng lưới ở phút 19. Thế nhưng, đúng vào phút bù giờ thứ 4 của trận đấu, De Gea đã bị Darrent Bent đánh bại và đành nhìn 2 điểm tuột khỏi tay một cách đau đớn.

- Ngày 25-02-2014: Thêm một màn trình diễn "thất vọng đỉnh điểm" của nhà vô địch nước Anh khi thua mất mặt 0-2 trên đất Hy Lạp trước Olympiakos ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Joel Campbell, một trong hai cầu thủ ghi bàn cho Olympiakos, hiện thuộc biên chế ... Arsenal và chỉ khoác áo đội bóng này theo diện cho mượn đến hết mùa.

- Ngày 16-03-2014: Lại một ngày đáng quên nữa của Moyes. Trong trận "El Clasico màu Đỏ" (gặp Liverpool), Man Utd đã thua trắng 0-3 sau cú đúp từ chấm 11m của Steven Gerrard (chàng thủ quân The Kop còn bỏ lỡ một quả phạt đền khác khi bóng trúng cột dọc) và bàn còn lại từ đôi chân của Luis Suarez, ngôi sao xuất sắc nhất Liverpool. Như mọi khi, Man Utd đã chơi một trận "yếu kém toàn diện" dù hôm đó, tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất (đủ cả De Gea, Vidic, Carrick, Rooney, Van Persie, Januzaj lẫn hai bản hợp đồng đắt giá Fellaini và Juan Mata).

- Ngày 25-03-2014: Man Utd chẳng thể "rửa nhục" trước người hàng xóm đáng ghét Man City, thậm chí lại thua to 0-3 dù rằng được chơi trên sân nhà. Dưới triều đại David Moyes, Old Trafford thực sự không còn là điểm tựa vững chắc cho Man Utd mà trái lại còn biến thành "Nhà hát của những ác mộng" khi các CĐV liên tiếp phải chứng kiến đội nhà thất bại mà toàn xứng đáng chứ chẳng phải do kém may mắn. Với trận thua đó, Man Utd chính thức được khẳng định sẽ phải kết thúc mùa giải 2013-2014 bằng số điểm thấp chưa từng có trong kỷ nguyên Premier League.

- Ngày 09-04-2014: Sau khi xuất sắc cầm chân nhà ĐKVĐ Bayern Munich ở lượt đi vòng tứ kết Champions League trên Old Trafford, trận đấu được xem là nổi bật nhất của David Moyes trên cương vị HLV trưởng đội bóng, Man Utd đã lấy lại sự tầm thường quen thuộc khi bị "Hùm xám" đả bại bằng tỷ số 3-1 ở lượt về trên đất Đức, bất chấp Patrice Evra đưa "Quỷ đỏ" vươn lên dẫn trước. Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại là sự sai lầm của David Moyes trong cách "điều binh khiển tướng" (không duy trì chủ trương chơi thực dụng sau khi mở tỷ số mà vẫn mải mê đôi công nên thua là tất yếu. Cần lưu ý, trong hiệp 1, Man Utd đã phòng ngự phản công siêu hạng trước Bayern) cũng như quá tin tưởng Wayne Rooney không khoẻ mạnh (phải tiêm thuốc giảm đau để ra sân thi đấu). Chính R10 đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn vô cùng thuận lợi.

- Ngày 20-04-2014: Màn trở về "chốn xưa" Goodison Park của David Moyes đã biến thành ác mộng khi Man Utd thua tan tác Everton 0-2 trong một trận đấu mà họ lại thể hiện sự bạc nhược, vốn là điển hình dưới bàn tay "truyền nhân của Sir Alex Ferguson". Trận thua này đã chấm dứt hoàn toàn chút tham vọng đua tranh còn sót lại cho tấm vé tham dự Champions League mùa sau.

- Ngày 22-04-2014: David Moyes chính thức nhận trát sa thải, kết thúc 10 tháng đầy sóng gió trong sự nghiệp nhưng cũng giúp ông ghi tên vào lịch sử đội bóng với tư cách một trong những HLV kém cỏi nhất.

Bảo Phương



 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X