Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chi tiết cần biết về bản hợp đồng "bom tấn" mới nhất của Man Utd

Thứ Ba 02/09/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù cái tên Radamel Falcao không còn quá xa lạ với nhiều bởi vài năm qua, anh đã lọt vào nhóm những sát thủ hàng đầu châu Âu. Song không phải ai cũng biết tường tận nhiều thông tin về tay săn bàn mới gia nhập Man Utd bằng một bản hợp đồng cho mượn từ Monaco.

- Radamel Falcao García Zárate được sinh ra tại Santa Marta, Magdalena, Colombia vào ngày 10 tháng 2 năm 1986. Với mong muốn con trai tiếp nối tình yêu với trái bóng và có một sự nghiệp lừng lẫy hơn mình, ông Radamel Garcia quyết định ghép tên thần tượng người Brazil, tiền vệ Paulo Roberto Falcao vào sau "cái gốc gia đinh" Radamel với hy vọng con trai mình sẽ có ngày đạt đến đẳng cấp như Falcao. Sinh năm 1953, Paulo Roberto Falcao là một trong những danh thủ xuất sắc nhất Brazil vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 của thế kỷ trước (từng khoác áo 2 CLB Internacional và Sao Paulo tại quê nhà Brazil cũng như CLB AS Roma của Italia). Tại World Cup 1982 khi Falcao còn khoác áo AS Roma và được nhận mức lương cao bậc nhất thế giới, ông chính là một trong những ngôi sao của giải đấu. Trong trận bán kết gặp Italia, ông đã cân bằng tỷ số 2-2 trước Pablo Rossi ghi bàn thắng thứ 3 giúp cho Italia giành chiến thắng 3-2. Dẫu vậy sự nghiệp thi đấu quốc tế của Paulo Falcao, ông chỉ có 28 lần ra sân cho Selecao và giải nghệ sau World Cup 1986.

HLV phó Ryan Giggs thay mặt Van Gaal chào mừng tân binh Falcao tới Man Utd
HLV phó Ryan Giggs thay mặt Van Gaal chào mừng tân binh Falcao tới Man Utd

- Cha của Falcao, ông Radamel Garcia cũng là một cầu thủ bóng đá. Ông từng chơi bóng ở những thập niên 70, 80 thế kỉ trước trong vai một hậu vệ cứng rắn, quyết liệt và dũng mãnh. Ông cũng sở hữu một mái tóc bồng bềnh ấn tượng, không kém gì con trai.

- Trong lần đầu tiên bay đến châu Âu để tìm kiếm cơ hội lúc mới chỉ là "nhi đồng thối tai", Falcao đã thử việc tại Ajax Amsterdam, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan. Tuy nhiên anh không gây được ấn tượng với các tuyển trạch viên và đã bị từ chối.

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Falcao bắt đầu từ cực sớm. Theo đó, anh đã kí hợp đồng với Lanceros Boyacá, một CLB thuộc giải hạng hai tại Colombia khi mới hơn .... 10 tuổi. Không những vậy, Falcao đã được ra mắt đội 1 Lanceros vào ngày 28 tháng 8 năm 1999, ở độ tuổi .... 13 và 199 ngày, qua đó xác lập kỷ lục cầu thủ ít tuổi nhất xuất hiện ở một trận đấu bóng đá chuyên nghiệp tại Colombia.

- Biệt danh “Mãnh hổ” (El Tigre) bắt đầu được gắn cho Falcao sau khi anh chuyển sang CLB hàng đầu Argentina, River Plate ở thời điểm chưa tròn ... 15 tuổi. Gã khổng lồ của bóng đá Argentina đã phát hiện ra tài năng của Falcao khi anh thi đấu cho đội U17 Colombia và họ đã nhanh tay chi ra 300 nghìn bảng để có anh vào tháng 2 năm 2001. Hơn 4 năm sau, ở độ tuổi 19, Falcao đã có trận ra mắt đội 1 và lập tức ghi 2 bàn giúp đội nhà đánh bại Independiente với tỷ số 3-1 vào ngày 2/10/2005. Dũng mãnh, kiên trì và chăm chỉ luôn được Falcao thể hiện ở trên ra sân, giống như một chú hổ khi săn mồi và từ đó anh có biệt danh “Mãnh hổ”.  Trước khi ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp, Falcao từng theo học khoa báo chí ở trường đại học Buenos Aires của Argentina

- Falcao đã hai lần phải tiến hành phẫu thuật đầu gối phải, bộ phận được cho yếu nhất trên cơ thể Falcao. Lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2005 khi anh chấn thương trong trận đấu với San Lorenzo, thậm chí Falcao còn vắng mặt đến hết giải VĐQG Argentina . Tháng 1 năm 2006, khi chuẩn bị cho mùa giải mới tại Argentina, anh lại chấn thương đầu gối nặng mà từng khiến Falcao nghỉ thi đấu tới 8 tháng và từng nghĩ đến chuyện giải nghệ. Vào tháng 1 vừa qua, anh cũng đã phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm chấn thương đầu gối phải và sau khi phẫu thuật, Falcao đã nghỉ 6 tháng để hồi phục hoàn toàn.

- Sát thủ này chuyển tới Porto vào tháng 7 năm 2009 với mức phí rẻ mạt 3,11 triệu bảng. Falcao suýt chút nữa đã kí hợp đồng với Benfica, địch thủ của Porto tại BĐN nhưng Porto đã chấp nhận trả "lót tay" 700 nghìn bảng như đòi hòi của Falcao nên đã thành công. Ở sân Dragao, Falcao đã ghi 72 bàn thắng sau 87 trận ra sân thi đấu và sau đó chuyển tới Atletico Madrid vào năm 2011. Falcao từng cùng Porto đoạt cú ăn 3 trong mùa giải 2010/11 (vô địch quốc gia, cúp quốc gia Bồ Đào Nha và Europa League).

- Falcao hiện giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được ở cúp C3/UEFA Cup/Europa League trong một mùa giải: 17 bàn tại mùa bóng 2010-2011 khi cùng Porto đoạt chiếc cúp vô địch sau khi đánh bại CLB đồng hương Sporting Braga. Kỷ lục trước đó thuộc về Jurgen Klinsmann, một chân sút huyền thoại người Đức thiết lập ở mùa giải 1995-1996 trong màu áo của Bayern Munich (15 bàn). Bên cạnh đó, Falcao còn đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Europa League" trong 2 mùa giải liên tiếp (2010/11 và 2011/12).

Vụ mua Falcao dù là một thành công trên sân cỏ, nhưng cũng đã đẩy Atletico vào cảnh nợ nần trong thời gian dài
Khoảng thời gian khoác áo Atletico chính là giai đoạn bùng nổ nhất của Falcao

- Vào tháng 6 năm 2011, Porto đã gia hạn hợp đồng với Falcao, trong đó điều khoản phá vỡ hợp đồng lên đến với 45 triệu euro và tiền đạo 28 tuổi này được CLB "lót tay" hơn 6 triệu Euro. Thế nhưng, chỉ 1 tháng sau đó, Falcao đã chuyển tới Atletico với mức phí trả ngay 40 triệu Euro (tăng thêm tối đa 10 triệu tuỳ vào thành tích cụ thể của Falcao tại Tây Ban Nha). Đội bóng thành Madrid đã mua Falcao nhằm lấp vào khoảng trống to đùng do Sergio Aguero, tiền đạo số 1 đội bóng thời điểm đó, để lại (Aguero đầu quân cho Man City). Dù phải làm tiêu tốn của CLB số tiền kỷ lục trong lịch sử song Falcao đã chứng minh được giá trị "đắt xắt ra miếng" của mình khi giữ vững hiệu suất săn bàn khủng khiếp trong 2 mùa tại Atletico (70 bàn thắng qua 90 trận). HLV trưởng của Barcelona khi ấy, Pep Guardiola đã phải thốt lên rằng "Falcao là ông vua thống trị vòng cấm địa của làng bóng đá thế giới".

- Khi Andre Villas-Boas chuyển từ Porto đến Chelsea vào mùa hè 2011, ông gây áp lực lên ban lãnh đạo The Blues hòng đòi CLB phải chiêu mộ bằng được cậu học trò cũ (Falcao và Boas đã có 1 năm sát cánh tại Porto) nhưng The Blues đã không đáp ứng. Lúc đó, Chelsea có thể chỉ phải trả khoảng 25 triệu bảng để có được sự phục vụ của Falcao. Tuy nhiên do vào thời điểm đó, Chelsea đã sở hữu trong đội hình chân sút siêu đắt giá 50 tiệu bảng Fernando Torres nên cảm thấy không cần phải mua thêm tiền đạo (thật thú vị khi Torres cũng từng khoác áo ... Atletico như Falcao). Không lâu sau, Falcao đầu quân cho Atletico.

- Một năm sau khi đoạt danh hiệu Europa League tại Porto, trong mùa giải kế tiếp khi đã chuyển sang Atletico, Falcao lại tiếp tục đăng quang ở đấu trường này, trong đó anh lập một cú đúp trong trận chung kết với Athletic Bilbao. Ngoài ra, Falcao trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử lập hat-trick (3 bàn) tại các trận Siêu cúp châu Âu (UEFA Super Cup) ở cuộc đối đầu với Chelsea hồi tháng 9 năm 2012 (Atletico thắng chung cuộc 4-1)

- Sau khi trở thành tân binh của đại gia mới nổi tại nước Pháp, AS Monaco mùa hè năm ngoái, Falcao đã thổ lộ rằng tay săn bàn lẫy lừng người Pháp, Thierry Henry chính là thần tượng của mình (thực ra, Monaco chính là đội bóng khởi nghiệp của Henry nên rất có thể đây chỉ là lời nói lấy lòng mà thôi). Falcao đã làm tiêu tốn của đội bóng xứ công quốc gần 60 triệu Euro phí chuyển nhượng. Mức lương của Falcao không dưới 18 triệu Euro/năm và bản hợp đồng có thời hạn 5 năm.  Dẫu vậy, Falcao đã phải nghỉ thi đấu đến 6 tháng mà đã từng khiến anh không thể tham dự VCK World Cup 2014 (Falcao chỉ bình phục hoàn toàn vào trước thời điểm khai mạc mùa giải mới 2014-2015) sau khi đã ghi 11 bàn thắng qua 19 lần ra sân.

- Ở cấp độ ĐTQG, sau 51 ra sân, Falcao đã có 20 bàn thắng. Trong đó 9 bàn tại trong vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ đã giúp Colombia có mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu tiên kể từ năm 1998. Anh cũng từng cùng U17 Colombia trở thành nhà vô địch giải U17 Nam Mỹ vào năm 2005. Đó là lần đầu tiên U17 Colombia lập được chiến công này. 

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X