Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ hưởng lợi từ sơ đồ 3-4-2-1 của HLV Wenger

Thứ Ba 18/04/2017 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu với Middlesbrough vừa qua là lần đầu tiên trong 20 năm qua, Arsenal đã ra sân theo sơ đồ ba trung vệ. Và đội bóng thành London đã thể hiện khá nhiều điểm tích cực ở sơ đồ mới.

Ba trung vệ Rob Holding, Laurent Koscielny và Gabriel Paulista đã kết hợp để tạo nên bộ khung phòng ngự của Arsenal trước Middlesbrough. Trong khi đó, Monreal và Oxlade-Chamberlain được giao nhiệm vụ trấn giữ hai hành lang cánh. Sự thay đổi về chiến thuật của HLV Wenger đã giúp Pháo thủ chơi tốt hơn so với những trận đấu trước và giành lấy ba điểm trọn vẹn nhờ hai bàn thắng của Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Vậy những cầu thủ nào được hưởng lợi từ chiến thuật mới mà “Giáo sư” vừa áp dụng?

Alexis Sanchez
Nhung cau thu huong loi tu so do 3-4-2-1 cua HLV Wenger hinh anh
Sanchez có một trận đấu tốt trước Middlesbrough

Ngoài bàn thắng từ chấm đá phạt, Sanchez cũng là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Arsenal trước Boro. Sơ đồ mới tỏ ra khá phù hợp với ngôi sao người Chile. Anh không bị gắn chặt với vị trí tiền đạo hay hành lang cánh trái mà có được sự tự do cần thiết để tăng cường tạo ra nguy hiểm về phía khung thành đối phương.

Tốc độ và khả năng đi bóng của Sanchez thường xuyên gây nên mối đe dọa lên khung thành của Middlesbrough. Hệ thống phòng ngự mới của Arsenal tập trung đông người hơn, qua đó giải thoát cho Sanchez khỏi nhiệm vụ lui về mỗi khi đội nhà mất bóng. Nhờ vậy mà cầu thủ 28 tuổi có thể tích lũy thể lực để tạo ra nhiều đột biến hơn trong mỗi pha bóng tấn công của đội chủ sân Emirates.
Sau vòng 33 Premier League: Cuộc đua vô địch hấp dẫn trở lại
Trận thua của Chelsea trước M.U tại vòng 33 Premier League khiến cuộc đua vô địch hấp dẫn trở lại.

Aaron Ramsey
Nhung cau thu huong loi tu so do 3-4-2-1 cua HLV Wenger hinh anh 2
Ramsey có những đóng góp quan trọng trong sơ đồ mới của Pháo thủ

Ramsey đã có một quãng thời gian để đời cùng với đội tuyển xứ Wales khi tham dự Euro 2016. Anh cùng với “những chú rồng” lọt vào bán kết của giải và chỉ chịu thua nhà vô địch Bồ Đào Nha. Ở kỳ Euro này, HLV Chris Coleman đã sử dụng sơ đồ ba trung vệ. Và đó là một trong những tác nhân giúp Ramsey tỏa sáng rực rỡ.

Nguồn năng lượng dồi dào mà Ramsey mang lại cho hàng tiền vệ hai người là rất cần thiết. Không những thế, cầu thủ 26 tuổi còn có khả năng phát động tấn công ấn tượng. Thống kê cho thấy Rambo chuyền chính xác tới 91% ở trận gặp Middlesbrough. Anh tạo ra được 2 cơ hội dứt điểm cho các đồng đội và cũng tự mình tung ra một pha dứt điểm về khung thành đối phương. Nhờ có Xhaka và hàng thủ ba người bọc lót phía sau, Ramsey được phép dâng cao nhiều hơn. Đó là cơ hội để cầu thủ này chứng minh tầm ảnh hưởng của mình bên 1/3 sân đối phương.

Alex Oxlade-Chamberlain
Nhung cau thu huong loi tu so do 3-4-2-1 cua HLV Wenger hinh anh 3
Chamberlain chơi tốt ở vị trí hậu vệ phải

Cầu thủ trẻ người Anh đã bị HLV Wenger thuyên chuyển tới khá nhiều vị trí trong suốt mùa giải năm nay. Nhưng có lẽ bây giờ anh đã tìm ra được vị trí tốt nhất để gắn bó và phát triển. Trước Middlesbrough, Chamberlain có rất nhiều khoảng trống và thể hiện được khả năng tấn công ấn tượng của mình ở hành lang cánh.

Cầu thủ 23 tuổi rê bóng thành công tổng cộng 4 lần, tạo ra 2 cú sút và đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 88%. Về khía cạnh phòng ngự, Chamberlain vẫn còn phải cải thiện nhiều. Tuy nhiên, những yêu cầu với một wing-back tốt là sức bền, tốc độ và khả năng xuyên phá thì may mắn thay, lại là những điểm mạnh nhất mà Chamberlain sở hữu.

Rob Holding
Trận đấu với Middlesbrough mới là lần thứ 4 Rob Holding được xuất phát tại Premier League. Tuy vậy, tài năng trẻ người Anh tỏ ra vô cùng tự tin trong mỗi tình huống cầm bóng triển khai tấn công hoặc những pha bóng phòng ngự. Sao trẻ 21 tuổi có 6 tình huống phá bóng, 2 pha không chiến và 1 cú tắc bóng thành công trước Middlesbrough.

Nếu như HLV Wenger tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 trong thời gian cuối mùa, Rob Holding xứng đáng giữ được suất trong đội hình chính.
Nhung cau thu huong loi tu so do 3-4-2-1 cua HLV Wenger hinh anh 4
Walcott và Bellerin đứng trước nguy cơ phải ngồi dự bị nhiều hơn trong giai đoạn tới

Ở chiều ngược lại, cũng có không ít cầu thủ cảm thấy âu lo khi HLV Arsene Wenger sử dụng sơ đồ mới. Theo Walcott gần như chắc chắn mất suất đá chính do chiến thuật này không cần tiền vệ cánh đơn thuần. Hector Bellerin cũng đứng trước nguy cơ phải ngồi dự bị nhiều hơn sau khi Chamberlain đã thể hiện tốt ở vị trí wing-back phải. Nacho Monreal không đủ thể lực để lên công về thủ và có lẽ sẽ sớm bị thay thế trong thời gian tới.
Phân tích cuộc đua Top 4 Premier League: Khó cho Man Utd
Dù đã đánh bại Chelsea nhưng khả năng Man Utd cán đích trong 4 Top tại giải Ngoại hạng Anh mùa này vẫn đang rất khó khăn.


Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X