Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những câu hỏi đợi chờ một Liverpool-không-Coutinho

Thứ Sáu 12/01/2018 11:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất lực giữ chân ngôi sao lớn nhất của mình, thêm một lần nữa mà sức mạnh, tham vọng và tương lai của nửa đỏ vùng Merseyside bị bủa vây xung quanh bởi những dấu hỏi chấm chứa đựng sự hoài nghi.

Biết làm gì với tiền bán Coutinho?

Tất nhiên rồi, thay thế cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng, nếu không muốn nói hàng đầu thế giới, là nhiệm vụ không dễ dàng gì. Bản thân Liverpool từng rơi vào tình thế này khi bán Luis Suarez cũng cho Barcelona trong mùa hè 2014, cả đồng hương Tottenham của họ cũng vậy khi bán Gareth Bale cho Real Madrid trước đó một năm. Khoản tiền khổng lồ được tái đầu tư cho ra những kết quả nhiều chiều, với thất bại lấn át thành công đối với cả hai.

Quyết nói không với Barca hồi hè, sự kiên định của Liverpool xem như được đền đáp xứng đáng khi hưởng lợi triệt để từ phong độ thăng hoa của Coutinho trong giai đoạn lượt đi. Tuy nhiên, nó trở thành con dao hai lưỡi khi họ buộc phải nói có với xứ Catalonia sang đông, đồng nghĩa chia tay ngôi sao sáng nhất ngay giữa một mùa giải tương đối hứa hẹn, với trước mắt là cuộc đua top 4 Premier League và vòng knock-out Champions League.

Nhung cau hoi doi cho mot Liverpool-khong-Coutinho hinh anh
Coutinho chính thức rời Liverpool gia nhập Barca

Tháng Một không phải là thời điểm thích hợp để bành trướng nhân sự, chính thế mà chất nên được ưu tiên hơn lượng, nói đâu xa khi bài học “bán 1 Ferrari mua 10 Fiat” từ Tottenham và chính họ vẫn còn nguyên giá trị. Một khoản lớn trích từ số tiền khổng lồ bán Coutinho chắc chắn cần được tái đầu tư vào một ngôi sao đủ tiềm năng thay thế tiền vệ người Brazil trong nửa sau của mùa giải này.

Sáng giá nhất hiện thời là Thomas Lemar, tiếp theo sau là những cái tên Riyad Mahrez, Christian Pulisic hay Julian Brandt. Ấy vậy nhưng tới giờ, mọi thứ vẫn cứ chỉ nằm trên giấy tờ và chưa ra đâu vào đâu. Gian khó nhanh chóng hiện hữu khi mới chỉ đề cập đến các mục tiêu gần như đã hết động lực cống hiến cho CLB chủ quản của mình trong mùa giải này, khi cả Monaco, Leicester, Dortmund hay Leverkusen đều không còn hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch quốc nội cũng như đã bật bãi khỏi Champions League.

Thực tế thì tự thân Liverpool cũng lường trước được nghịch cảnh này và phần nào đó thông cảm với những cái lắc đầu của các đối tác. Họ đâu muốn mất đi sự phục vụ của những cầu thủ xuất sắc nhất ngay giữa mùa giải như chính CLB nước Anh mới trải nghiệm trong sự bất lực.

Nhung cau hoi doi cho mot Liverpool-khong-Coutinho hinh anh 2
Mục tiêu Lemar lúc này trông vẫn hơi xa vời với Liverpool

Tất nhiên, Liverpool vẫn có thể kiên nhẫn chờ đợi sang hè để thực sự công phá thị trường chuyển nhượng, nhưng đó cũng chất chứa không ít hiểm họa rủi ro. Ai mà biết được liệu The Kop có còn nguyên sức hút với các ngôi sao ít nhất như lúc này hay không, nếu họ chầu rìa top 4 Premier League và cả Champions League sang năm. Chưa kể, mùa hè 2018 này gần như chắc chắn sẽ chứng kiến cơn bão giá cầu thủ điên rồ hơn nữa khi song hành với nó là kỳ World Cup trên đất Nga.

Cuộc sống không Coutinho trước mắt sẽ ra sao?

Giả như Liverpool thậm chí có kích nổ thành công quả bom tấn nào thật trong tháng Một này, anh ta hẵng sẽ còn cần thời gian chưa biết bao nhiêu cho đủ để hòa nhập và thích nghi ở Anfield. Chính thế mà không có gì phải nghi ngờ về nỗi nhung nhớ da diết Coutinho và mọi phẩm chất hiện hữu nơi anh. Tiền vệ người Brazil không chỉ là ngôi sao lớn nhất Anfield những năm qua, anh chính là cầu thủ thăng tiến chóng mặt và duy trì ổn định phong độ đỉnh cao của mình nhất.

Nhung cau hoi doi cho mot Liverpool-khong-Coutinho hinh anh 3
Lallana được kỳ vọng thay thế Coutinho, ít nhất tạm thời đến hết mùa giải này

Chính thế mà sự ra đi của Coutinho để lại cho Jurgen Klopp cơn đau đầu không dễ chịu. Nửa năm cuối cùng ở Anfield, tiền vệ người Brazil dành phần đa thời gian lùi xuống hàng tiền vệ để nhường vị trí tấn công cho tân binh Mo Salah. Phong độ chói sáng của tiền đạo người Ai Cập ban đầu khiến Liverpool tự tin cho một cuộc sống không Coutinho cho đến khi anh trở lại sau chấn thương, giới mộ điệu mới thực sự được chiêm ngưỡng sức mạnh khủng khiếp của cái gọi là “Bộ tứ siêu đẳng”.

Giờ thì bộ tứ đã khuyết một, hy vọng chỉ tạm thời là như vậy và trước mắt, người ta sẽ đợi chờ ở Adam Lallana. Nhìn vào những màn trình diễn ấn tượng của cựu ngôi sao Southampton khi cũng chỉ mới tái xuất sân cỏ gần đây, đó dù sao cũng đủ khích lệ và xứng đáng để trông mong nhiều hơn, chưa kể thực tế Lallana vốn luôn đóng vai trò quan trọng không kém Coutinho trong cách vận hành hệ thống của Klopp.

Bán Philippe Coutinho vào tháng 1: Sự khôn ngoan của Liverpool
Sự ra đi của Philippe Coutinho thời điểm này chưa hẳn là điều tệ hại với Liverpool. Ít nhất về mặt chiến lược khi ban lãnh đạo câu lạc bộ khôn ngoan trong việc...

Bên cạnh đó, Alex Oxlade-Chamberlain cũng dần hòa hợp và thể hiện mình được nhiều hơn sau nửa năm gia nhập từ Arsenal. Bộ đôi tiền vệ người Anh này sẽ là sự thay thế chưa xứng tầm nhưng chấp nhận được cho Coutinho, đủ để hỗ trợ cây đinh ba Salah – Mane – Firmino tiếp tục bùng nổ và khai hỏa trên tuyến đầu.

Các ngôi sao còn lại có ưu tư gì không?

Coutinho rời Anfield chưa đầy 12 tháng sau ngày gia hạn hợp đồng thêm năm năm với Liverpool, bất chấp cả việc anh trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất CLB, trong khi bản thân The Kop cũng tự tạo cái chuôi cho mình nắm khi không thòng thêm điều khoản giải phóng. Thế rồi rốt cuộc mọi chuyện chẳng có gì thay đổi, Barca vẫn có được thứ mình cần dù sớm dù muộn.

Nhung cau hoi doi cho mot Liverpool-khong-Coutinho hinh anh 4
Bao giờ Salah và Mane theo chân Coutinho rời Anfield?

Cầu thủ nào cũng vậy, đặc biệt những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu, họ có cho mình ước mơ, khát vọng và cái tôi đủ lớn để dẫn về những thương vụ chuyển nhượng đình đám. Liverpool đơn giản đang cảm nhận nỗi đau của Barca, khi Neymar cũng nhất quyết dứt áo ra đi cập bến Paris Saint-Germain để thoát ra khỏi vùng an toàn của mình.

Đó còn là tính đến chuyện cậu bạn thân đồng hương no nê vinh quang ở Camp Nou, trong khi Coutinho thậm chí chưa giành nổi bất cứ danh hiệu nào suốt nửa thập kỷ gắn bó với Anfield. Bản thân tiền vệ người Brazil là một đơn cử tiêu biểu tiếp theo, không phải đầu tiên và liệu đã phải là cuối cùng, cho sự thật bẽ bàng về một Liverpool mang tiếng thuộc hàng ông lớn Châu Âu – họ như thể chỉ đóng vai trò bước đệm vươn tới đỉnh cao thực sự trong sự nghiệp của các ngôi sao.

Trong khoảng 15 năm qua là những ai khác đã đến và đi trong sự bất lực níu kéo? Steve McManaman, Michael Owen, Xabi Alonso, Fernando Torres, Luis Suarez, Raheem Sterling… Giờ, Mo Salah và Sadio Mane có lẽ đã trở thành hai cầu thủ lớn nhất Liverpool, nhưng rồi sớm muộn cũng đến ngày cái tầm của họ vượt quá tham vọng của CLB và cảm thấy mình nên có một bước tiến đi lên cho sự nghiệp.

Coutinho sẽ đem lại điều gì cho Barcelona?
145 triệu bảng, và tiền vệ Philippe Coutinho đã chính thức trở thành người của Barca. Bên cạnh khả năng tấn công, cầu thủ người Brazil sẽ giúp đội chủ sân Camp Nou...

Sự bất lực của Liverpool trong vụ Coutinho được thể hiện qua thừa nhận của Klopp cứ mỗi khi phải gãy lưỡi thuyết phục anh đổi ý trong vô vọng. Vấn đề vẫn cứ là muôn thuở, mọi lời nói đều vô giá trị cho đến khi được hiện thực hóa bằng những động thái thiết thực. Cầu thủ đến rồi đi là dòng chảy không ngừng cũng như không thể thiếu trong bóng đá, nhưng Liverpool vẫn có thể kiểm soát được nó theo mong muốn của mình, chỉ khi nào họ chứng minh được tham vọng và xây dựng, bồi đắp nó theo tầm nhìn dài hạn và có cấu trúc cụ thể.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X