Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những câu hỏi chờ Van Dijk trả lời ở Anfield

Thứ Sáu 05/01/2018 19:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cập bến Liverpool với giá 75 triệu bảng kỷ lục thế giới cho một hậu vệ, tân binh người Hà Lan sẽ có cơ hội ra mắt đội bóng mới trong trận derby vùng Merseyside với Everton thuộc khuôn khổ vòng 3 FA Cup đêm nay.

Van Dijk sẽ hòa nhập tốt với phong cách Liverpool?

Van Dijk la ban hop dong ky luc cua Liverpool.
Gia nhập Liverpool với giá 75 triệu bảng, Virgil Van Dijk trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới

Không nghi ngờ gì về chuyện hàng thủ tứ vệ của Liverpool có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Đây chính là mặt trái của phong cách tấn công rực lửa và pressing cường độ cao được Jurgen Klopp áp dụng kể từ khi ngồi vào ghế nóng Anfield cách đây hơn hai năm. Trước thềm mùa giải này, trung vệ 32 tuổi Ragnar Klavan cũng phải thừa nhận cách phòng ngự dưới trướng Jurgen Klopp khác xa so với những gì anh từng trải nghiệm trước đó trong sự nghiệp.

Với một đội hình dâng cao và thông thường chỉ độc một tiền vệ mỏ neo tựa tấm lá chắn bảo vệ từ xa, Van Dijk nên chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bị cô lập và đối mặt 1v1 với tiền đạo đối phương. Đây chính là những gì Dejan Lovren phải vật lộn để hòa nhập khi mới cập bến từ Southampton năm 2014, dù rằng dưới trướng một HLV khác. Tân binh người Hà Lan hiển nhiên trông mong một khởi đầu dễ dàng ở vùng Merseyside, chí ít hơn đồng đội Croatia từ đó tới giờ.

Van Dijk sẽ trở lại là chính mình?

Hãy lưu ý, Van Dijk trở thành hậu vệ đắt nhất thế giới và bản hợp đồng kỷ lục của Liverpool ngay trong giai đoạn có lẽ tồi tệ nhất sự nghiệp của mình, xét cả trên khía cạnh chuyên môn chứ không riêng gì bộn bề vấn đề bên lề cỏ. Thực tế thì trong năm 2017, ngôi sao người Hà Lan đã vắng mặt đến 9 tháng đầu tiên vì chấn thương mắt cá nghiêm trọng cũng như chịu án phạt nội bộ của Southampton vì công cuộc nổi loạn đòi ra đi trong mùa hè.

virgil Van Dijk toi liverpool
Tư tưởng tâm lý đã được giải quyết, giờ Van Dijk cần nhanh chóng cải thiện phong độ của mình

Đến khi trở lại cũng chẳng khá khẩm gì hơn, Van Dijk ra sân cho có vỏn vẹn 11 trận và tệ hơn, ngoại trừ ra 3 phút cuối màn tiếp đón một Crystal Palace khủng hoảng hồi tháng Chín, anh chỉ giúp The Saints giữ sạch lưới thêm đúng một trận trước West Brom. Thậm chí, trung vệ 26 tuổi thất bại thê thảm ngay màn chào hàng Liverpool khi cùng đội bóng miền nam nhận trận thua đậm đà 0-3.

Giờ Van Dijk đã thỏa ước nguyện ra đi khoác áo một ông lớn thực thụ, nhưng chớ đừng sớm tự mãn khi quá khứ không hay ho vẫn sẽ còn đeo bám anh ở Anfield và gây sức ép, áp lực tâm lý không nhỏ. Liverpool là cơ hội nhưng cũng là thách thức, với chuẩn mực kỳ vọng cao hơn rất nhiều, đặc biệt khi bạn ngốn của họ những 75 triệu bảng để trở thành bản hợp đồng đắt giá kỷ lục.

Van Dijk sẽ nâng tầm các đồng đội xung quanh?

Công bằng với Joel Matip và Dejan Lovren thì họ đều là những trung vệ chất lượng, cứ hỏi Schalke 04 và Southampton. Ấy vậy mà kết hợp với nhau ở Anfield thì cặp đôi này, đặc biệt người già dặn và kinh nghiệm chinh chiến Premier League hơn như Lovren, không khác gì thảm họa phòng ngự khiến Liverpool đánh rơi điểm số không biết bao nhiêu lần.

Matip Lovren
Cơ hội sẽ hạn chế hơn nhưng Matip và Lovren vẫn được hưởng lợi tương đối từ Van Dijk

Trình độ chuyên môn là một chuyện nhưng quan trọng ở đây, Matip và Lovren thiếu vắng một đối tác đẳng cấp thế giới, một thủ lĩnh kế bên nâng đỡ mình ở Anfield. Có Van Dijk kề vai sát cánh, các hậu vệ còn lại sẽ được tạo chỗ dựa chuyên môn và tinh thần để tự khắc cải thiện chất lượng những màn trình diễn của mình.

Ngay cả hai cánh cũng vậy, đặc biệt hành lang biên trái Alberto Moreno. Bất chấp đã có tiến bộ đáng khen trong mùa giải này, thiếu tập trung vẫn cứ là điểm yếu cố hữu của cầu thủ người Tây Ban Nha khiến cánh trái của The Kop thường xuyên rơi vào tình trạng bị bỏ bê trống không.

Giờ với một tiếng nói thủ lĩnh ở hàng thủ, Moreno sẽ được nhắc nhở và ý thức hơn về nhiệm vụ án ngữ vị trí của mình. Hưởng lợi tương tự từ sự hiện diện của Van Dijk là Joe Gomez, Alexander-Arnold, Andrew Robertson, những tài năng trẻ triển vọng nhưng vẫn cần một người đàn anh dẫn dắt và trui rèn bản lĩnh trận mạc.

Coutinho – Bài học đầu tiên cho Van Dijk ở Liverpool
Trung vệ Hà Lan có thể đắt nhất Anfield, nhưng so bì giá trị thực sự của anh với đồng đội “ngắn hạn” người Brazil có lẽ vẫn còn độ vênh nhất định, đặc biệt xét...

Vị trí thủ môn cũng là một đơn cử tiêu biểu. Simon Mignolet đã gắn bó với Anfield hơn 5 năm trời và cũng có những khoảnh khắc chói sáng cho riêng mình, vậy nhưng anh chẳng thể thuyết phục nổi ai qua hơn 200 trận đứng khung gỗ rằng mình sẽ giúp Liverpool nâng cao chức vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử. Ngoài cái mã, Loris Karius cũng chẳng có gì khá khẩm hơn người đồng nghiệp đàn anh.

Giờ được bảo vệ và dẫn dắt bởi ngôi sao phòng ngự đắt giá nhất thế giới cũng như xuất sắc hàng đầu Premier League những năm trở lại đây, ngay cả “siêu nhân” cỡ David De Gea cũng an tâm và tự tin lên muôn phần.

Van Dijk đáng đồng tiền bát gạo?

Trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày này thì việc định giá cầu thủ thực sự chính xác là điều gần như không thể. 75 triệu bảng cho Van Dijk là đắt hay rẻ, chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nếu trung vệ người Hà Lan giúp hàng thủ Liverpool nói riêng và cả tập thể nói chung lột xác trông thấy trên cả phương diện chuyên môn và bản lĩnh, hiếm ai có thể phàn nàn hay chế nhạo khoản tiền ngất ngưởng điên rồ mới chảy vào tài khoản Southampton.

Klopp Liverpool
Thương vụ Van Dijk là thông điệp đanh thép của Liverpool trên thị trường chuyển nhượng

Hơn thế nữa, đây không chỉ là vấn đề Van Dijk đáng đồng tiền bát gạo hay không, Liverpool dường như muốn gửi thông điệp đanh thép đến mọi đối thủ đại gia trên nước Anh và Châu Âu còn lại: Họ có tiền và sẵn sàng chi tiền để có được cái mình cần, bất kể phải cạnh tranh với túi tiền không đáy nào.

Đừng quên rằng, Van Dijk đã có cơ hội gia nhập Man City với tiền tài và danh vọng hứa hẹn hơn nhiều, khả năng sớm được chứng minh chỉ sau đây hơn 5 tháng với chức vô địch Premier League. Cuối cùng, trung vệ người Hà Lan từ chối về dưới trướng Pep Guardiola và trông vào sự càn quét của nửa xanh thành Manchester trên thị trường chuyển nhượng suốt mùa hè trước, đây chẳng khác nào một chiến thắng vang dội cho Liverpool.

75 triệu bảng Virgil Van Dijk, đây chính là bản hợp đồng mà Liverpool hy vọng sẽ tạo tầm ảnh hưởng tích cực dài lâu, không chỉ trên sân cỏ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X