Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Những cái tên sẽ rời khỏi Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông

Thứ Tư 10/10/2012 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đầu năm tới, như thường lệ, TTCN giữa mùa sẽ mở cửa và các đội bóng sẽ có cơ hội chỉnh đốn lại tình hình đội ngũ trước giai đoạn quyết liệt nhất của mùa giải. Năm nay, Man Utd hứa hẹn sẽ cực kỳ bận rộn trong tháng 1 với kế hoạch sắp xếp nhân sự. Không ít cầu thủ nhiều khả năng phải ra đi cho "rộng chỗ" (không hẳn để dành suất cho người mới mà bởi họ không còn hữu dụng) và dưới đây là những "ứng cử viên" sáng giá nhất.

Luis Nani

Cuộc đời đôi khi "lên voi xuống chó" một cách bất thình lình. Mùa giải 2010-2011, Nani chính là cầu thủ hay nhất Man Utd, góp nhiều công sức giúp đội bóng đăng quang ở Premier League. Từ cái nền tảng đó, rất nhiều người đã kỳ vọng Nani sẽ mau chóng vươn lên tầm vóc "sao lớn tại Man Utd" như người đồng hương Cristiano Ronaldo ngày nào. Mùa vừa rồi, Nani vẫn giữ vững được phong độ cao song nếu so với kỳ vọng của Sir Alex về sự "thoát xác hoàn toàn" thì những gì Nani làm được là quá ít ỏi để rồi bước sang mùa giải này, đột nhiên Nani trở thành lựa chọn thứ yếu cho tuyến giữa. Kể ra, Nani vẫn được ra sân nhưng chỉ vỏn vẹn 6 trận trên mọi giải đấu từ đầu mùa (3 trận chơi trọn vẹn 90 phút, 2 trận rời sân sớm, 1 trận vào sân thay người). Chỉ cần từng đấy "dẫn chứng" cũng đủ kết luận vị thế hiện tại của Nani tại "Quỷ đỏ" ra sao. Bên cạnh đó, bản thân Nani cũng thi đấu khá mờ nhạt, không còn đúng với hình ảnh đích thực của mình (mới ghi được 1 bàn và tạo 1 đường chuyền thành bàn), khiến anh ngày càng trở nên "nhỏ bé" trong mắt Ngài Alex Ferguson khó tính. Ngoài ra, thêm một yếu tố quan trọng tác động đến chỗ đứng của Nani: chuyện hợp đồng.

Nani cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn ở lại
 

Suốt mấy tháng qua, Nani liên tục yêu cầu được bước vào đàm phán gia hạn hợp đồng nhưng ban lãnh đạo vẫn chẳng thèm quan tâm bởi đơn giản, Nani đưa ra đòi hỏi lương bổng quá cao một cách vô lý và hiển nhiên, Man Utd không dễ nhượng bộ (cần nhớ, từ xưa đến nay, chỉ duy nhất Wayne Rooney là "ngoại lệ đặc biệt" khi được đội bóng thoả mãn mọi nguyện vọng về thu nhập nhưng Nani thì làm sao sánh nổi R10). Đánh giá khách quan, Nani rất mạnh ở khả năng xuyên thủng hàng thủ đối phương, tiềm ẩn đột biến cao tuy nhiên lại không toàn diện (chỉ giỏi chơi cánh, trình độ chuyền bóng hay dứt điểm vẫn chỉ ở mức trung bình và chưa đạt được những đột phá rõ rệt giống như Roanldo trước kia). Không khó nhận ra, Man Utd đang dần dịch chuyển lối chơi, tập trung nhiều vào đánh trung lộ và giảm dần các đợt tấn công từ hai biên nên những người "thuần cánh" như Nani đứng trước nguy cơ ít đất dụng võ. Dường như, con đường rời khỏi Old Trafford của Nani đang rất thênh thang, một khi có đội nào chịu trả giá tốt (trên 20 triệu bảng chẳng hạn).

Javier Hernandez

Một số chuyên gia cho rằng việc Chicharito đang bị Sir Alex "bỏ rơi", phần nhiều do sự xuất hiện và toả sáng của Robin Van Persie. Nhận định đó đúng nhưng không đầy đủ bởi chính Javier Hernandez tự tước đoạt đi cơ hội của mình. Còn nhớ, trong năm đầu tiên khoác màu áo Đỏ, chân sút người Mexico để lại ấn tượng cực mạnh nhờ trình độ chớp thời cơ siêu phàm và cái duyên kỳ lạ với cầu môn đối phương. Hồi đó, không ít người đã ví Javier Hernandez như "Van Nistelrooy mới" (bởi cả hai đều biết làm chủ vòng cấm địa và thường xuất hiện "đúng lúc đúng chỗ" để ghi bàn) hoặc "Solskjaer mới" (vì "Hạt đậu nhỏ" rất hay toả sáng khi vào sân thay người). Thế nhưng, mùa trước, anh đã suy giảm phong độ thê thảm và mất hẳn đi thương hiệu của mình. Giờ đây, Hernandez hoàn toàn vô hại mỗi khi ra sân (mới ghi được 1 bàn đầy may mắn trong trận thắng Wigan 4-0 song trước đó, đã sút hỏng một quả phạt 11m) và toàn bỏ lỡ những tình huống ăn bàn mười mươi thay vì chuyển hoá nó thành bàn thắng. Javier từng đứng trước cơ hội trời cho khi cặp tiền đạo xịn của Man Utd (Rooney, Van Persie) chấn thương song anh đã không tận dụng được để giờ trở thành gương mặt "dự bị của dự bị" trong hàng công "Quỷ đỏ". Vì thế, đừng quá bất ngờ nếu Chicharito cuốn gói khỏi Man Utd trong thời gian tới.

Federico Macheda

Đây là điển hình cho dạng cầu thủ trẻ "sớm nở tối tàn". Khi chưa đầy 19 tuổi, Macheda đột nhiên được Sir Alex cho ra mắt trong trận gặp Aston Villa vào ngày 5/4/2009 (vào thay Nani) và bất ngờ toả sáng bằng bàn thắng quyết định, đem về thắng lợi 3-2 cho đội nhà ở những giây cuối cùng của trận đấu. Lưu ý rằng, chiến thắng đó đã đóng vai trò then chốt cho chức vô địch Premier League sau này của Manchester United. Kết thúc mùa 2009-2009, Macheda còn kịp ghi thêm 1 bàn nữa. Những tưởng với màn khởi đầu "trong mơ" ấy, tiền đạo trẻ sinh năm 1991 người Italia sẽ mau chóng vươn lên những tầm cao mới nhưng hoá ra, tất cả đã lầm to. Macheda mãi chẳng thể thoát khỏi vỏ bọc "cầu thủ tiềm năng", thậm chí sự thể hiện của anh ngày một tệ đi. Không phải Man Utd không tạo điều kiện cho Macheda phát triển sự nghiệp mà anh thực sự không khá lên nổi (hoặc có thể chưa đến thời). HLV Ferguson từng 2 lần cho Macheda đi tu nghiệp ở Sampdoria và QPR song chẳng gặt hái được bao nhiêu (Macheda ít được ra sân và cũng chẳng ghi nổi bàn nào). Cộng thêm với việc Macheda không phải là cầu thủ có thể lực tốt (hay dính chấn thương) nên nghe chừng cái này anh bị tống cổ ra đường không còn bao xa.

Bebe

Xét về mọi mặt, Bebe là bản hợp đồng "kỳ lạ" nhất từ xưa đến nay của Alex Ferguson. Trước khi Bebe gia nhập Man Utd, chẳng ai biết đến anh, không phải vì chiến lược gia người Scotland che giấu kỹ càng mà đơn giản, Bebe hoàn toàn "vô danh tiểu tốt". Đích thân Fergie cũng khẳng định Bebe là cầu thủ đầu tiên ông mua mà chẳng cần xem qua anh "làm ăn" ra sao trên sân cỏ (kể cả qua băng hình) vì ông tin tưởng vào lời giới thiệu của Carlos Queiroz, vị trợ lý cũ. Ấy thế mà, Man Utd lại bỏ ra đến hơn 7 triệu bảng đầu tư vào Bebe để rồi toàn bộ khoản tiền không hề nhỏ đó thực sự đã bị ném qua cửa sổ. Bất chấp được ông thầy đáng kính ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình, Bebe chẳng thể nào chứng tỏ được rằng anh không phải là cầu thủ bất tài. Càng cố gắng, Bebe càng bộc lộ sự hạn chế của mình và trình độ của anh chắc không hơn ... "hạng ruồi" bao nhiêu. Cực chẳng đã, Bebe từng bị tống sang Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng rốt cục, cũng bị đội bóng này đuổi cổ vì quá kém cộng thêm chấn thương. Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2012-2013, Bebe đã để lại ấn tượng khá tốt trong một vài trận giao hữu (ghi 1 bàn, kiến tạo cho đồng đội mới Kagawa 1 bàn khác) song tình cảnh của Bebe không thay đổi bao nhiêu. Có lẽ, Sir Alex cũng chẳng buồn thử nghiệm cậu học trò "lởm khởm" làm gì cho phí công mà nên dành cơ hội cho những người khác xứng đáng hơn. Xem ra, chỉ cần tìm được đội bóng chịu chứa chấp món hàng "kém giá trị" này là chiến lược gia người Scotland đồng ý ngay mà không bận tâm về việc sẽ gỡ gạc lại được bao nhiêu.

Joshua King, Robbie Brady

Câu chuyện của hai "mầm non" này khác hẳn 4 người trên vì họ chưa hẳn đã thuộc biên chế đội 1 và vẫn đang rèn luyện miệt mài ở đội dự bị. Cả hai đều thi đấu trên hàng công, cùng sinh năm 1992 và thật thú vị, đều đầu quân cho Man Utd vào đầu năm 2008. Chưa dừng lại ở đó, mùa trước, King và Brady cùng khoác áo đội bóng hạng Nhất Hull City (nhưng giai đoạn hai, King mới chuyển đến Hull còn Brady thi đấu từ đầu mùa). Họ đều có màn ra mắt đội 1 Manchester United ở chiến thắng 2-1 trước Newcastle tại vòng 3 Carling Cup mới đây.  Phải chăng cũng chính vì tồn tại quá nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên như thế mà sắp tới đây, King và Brady sẽ tiếp tục cùng chung số phận: chia tay Man Utd tuy nhiên có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi bởi Sir Alex vẫn chưa hết tin vào tiềm năng, độ triển vọng của cả hai (lưu ý, King và Brady đều đã ra sân ở màu áo ĐTQG Na Uy và Ai Len, thậm chí Brady còn ghi được bàn trong trận giao hữu thắng Oman 4-0 hồi tháng 9 vừa qua). Đội bóng thành Manchester sẽ tìm cho họ một bến đỗ thích hợp để cả hai có thể tích luỹ kinh nghiệm thi đấu cũng như tự trưởng thành lên để có ngày "vinh quy bái tổ" giống như Danny Welbeck hay Tom Cleverley. Hiện giờ, Molde của cựu "Quỷ đỏ" lừng danh Solskjaer rất muốn đưa Joshua King về Na Uy còn Brady có khả năng sẽ ở lại đảo quốc sương mù.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X