Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Những bí mật đằng sau "hiện tượng" Everton

Thứ Tư 10/10/2012 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal có thể mang lại cảm hứng mới; Chelsea có thể bùng nổ nhưng Everton mới chính là hiện tượng bất ngờ của Premier League tính cho đến lúc này…

Công thủ toàn diện

14 điểm sau 7 trận và chễm chệ ở vị trí thứ 4 trên BXH, Everton chưa bao giờ khởi động tốt như thế kể từ mùa giải 2004/05. Thậm chí, những con số ấy còn trở nên ấn tượng hơn nữa khi số bàn thắng Everton ghi được (14 bàn) còn đứng hạng thứ 3 ở Premier League và số bàn thua của họ lại không nhiều hơn cả những đội sừng sỏ như M.U hay Man City. Phải chăng, chất lượng ấy chính là điều khiến cho các ông lớn Premier League đang thèm khát có được hai nhân tố lớn của HLV David Moyes là Fellaini và Baines?

everton
 

Đúng vậy, họ là những nhân tố mang lại bước chạy đà tuyệt vời cho Everton nhưng bóng đá là cuộc chơi tập thể và việc Everton đạt thành tích ấn tượng kể trên phải nhờ đến chuyện họ đã thay đổi chính sách “cổ truyền” của chính mình ở những mùa bóng qua.

Theo truyền thống, ở mùa Hè, Everton thường phải bán đi những cầu thủ tốt và sau đó mất ít nhất là 3 tháng để xây dựng lại lực lượng. Nhưng ở mùa Hè vừa rồi, sau khi mất đi Rodwell, Everton đã bổ sung Mirallas, Pienaar và kiên quyết giữ chân Fellaini, Baines. Chính vì thế, sự ổn định đã được duy trì và chất lượng tấn công thì được cải thiện rõ rệt.

Trong 7 vòng đấu vừa rồi, người xem rất ấn tượng với vai trò của Fellaini và Pienaar đã tạo ra trong các pha hãm thành đối thủ. Họ có đủ phẩm chất kỹ thuật, tốc độ, sức mạnh và cơ bản là tính quyết tâm chiến đấu rất cao. Cùng với Pienaar và Fellaini, những nhân tố như Jelavic, Mirallas, Baines đã mang lại một bộ mặt tấn công nhiều sắc thái cho Everton và có thể nói, sức mạnh chính của họ nằm ở đó.

Song, Everton không chỉ mạnh về công mà hàng thủ cũng chơi rất tốt. Chính David Moyes đã nhật xét “chúng tôi kiên định hơn, khó bị đánh bại hơn” và điều ông nói không hẳn là sự tự tin một cách thái quá sau khi đã có một chuỗi kết quả ấn tượng. Điểm tựa của những nhận xét ấy chính là thứ bóng đá mà Everton thể hiện trên sân. Nhìn vào cách họ chơi bóng, có thể nhận thấy dễ dàng rằng nếu Everton duy trì tốt phong độ như vậy, họ sẽ là một kẻ ngáng đường rất mạnh mẽ đối với bất kỳ đội bóng nào muốn đặt chân vào top 4.

Trên cao gió lớn

Song vấn đề của Everton chính là câu hỏi họ sẽ duy trì được phong độ ấy bao lâu. Ai cũng biết, leo lên đỉnh cao đã khó nhưng chịu đựng áp lực của đỉnh cao ấy còn khó hơn vạn lần. “Chúng tôi đang có phong độ tốt nhưng liệu nó sẽ kéo dài bao lâu?”, chính Moyes cũng phải tự vấn mình như thế. Với ông, duy trì phong độ chính là bài tập khó nhất đối với những cầu thủ Everton lúc này.

Nhìn vào cách Everton làm bóng đá ở mùa này, sẽ nhận thấy rõ ràng việc điều chỉnh chính sách là vô cùng quan trọng. Chính sách sinh ra từ con người và không có lý gì con người lại dùng chính sách để làm “chủ nhân” của mình. Everton đã biết làm chủ những chính sách của họ đề ra và họ chính là tấm gương mà chính những đội bóng lớn khác cũng cần phải soi mình vào đấy mà đúc rút kinh nghiệm…

KHỞI ĐẦU TỐT NHẤT SAU 8 NĂM

Với 4 chiến thắng, 2 trận hòa, 1 trận thua và giành được 14 điểm, Everton đã có khởi đầu tốt nhất trong 8 năm qua. Ở mùa 2004/05, họ có 5 trận thắng, 1 trận hòa, 1 thất bại và kiếm được 19 điểm sau 7 vòng đấu. Đó cũng là mùa bóng cực kỳ ấn tượng của The Toffees, khi họ kết thúc ở vị trí thứ 4 và giành quyền dự Champions League.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X