Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những bí mật biến Chelsea thành Vua đấu Cup

Chủ Nhật 14/04/2013 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ Telegraph phân tích nguyên nhân tại sao Chelsea luôn có kết quả thi đấu ấn tượng tại các giải đấu Cup, nhưng lại không mấy thành công ở Ngoại hạng Anh

Nhân tố Didier Drogba

Nếu càng tìm hiểu về sự nghiệp của Didier Drogba tại Chelsea, bạn sẽ càng thêm ngưỡng mộ chân sút Bờ Biển Ngà này. Thành tích ghi 157 bàn sau 241 trận thi đấu cho The Blues của Drogba là rất ấn tượng nhưng chưa phải tất cả. Điều khiến Drogba trở thành biểu tượng ở Chelsea, chính là sự tỏa sáng đúng lúc của anh mỗi khi Chelsea lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ cụ thể nhất chính là pha tỏa sáng trong trận chung kết Champions League năm ngoái với Bayern Munich.

10 năm qua Chelsea đấu loại trực tiếp giỏi hơn đấu giải tính điểm.
10 năm qua Chelsea đấu loại trực tiếp giỏi hơn đấu giải tính điểm.

Trong 9 trận chung kết của Chelsea dưới triều đại Abramovich, thì có 8 trận Drogba ghi bàn. Bảy trận chung kết Chelsea chiến thắng, “voi rừng” đều lập công: 3 lần ở FA Cup, 2 lần ở League Cup, và 1 lần ở Champion League.

Nhưng giờ đây Drogba đã chuyển đi, câu hỏi lớn nhất với Chelsea trong 2 trận bán kết FA và Europa League tới đây đã xuất hiện: Fernando Torres hay Demba Ba, ai sẽ là người sẽ đảm nhận vai trò xoay chuyển cục diện trận đấu, đưa đội bóng thành London vượt qua khó khăn để vươn tới vinh quang?

Thay HLV liên tục

Chelsea có chính sách thay HLV như thay áo. Giám đốc điểu hành của đội bóng, Bruce Buck cho biết :”Mỗi lần chúng tôi thay HLV đều có hiệu quả nhất định. Bằng chứng là 10 năm nay đội bóng gặt hát được nhiều thành công, trung bình mỗi mùa có ít nhất một danh hiệu”.

Vị giám đốc này ngụ ý rằng việc thay HLV không ảnh hưởng xấu đến thành tích của Chelsea. Nhưng có lẽ ông không để ý đến thực tế hiện nay Chelsea đang bị hai đối thủ thành Manchester bỏ xa ở giải Ngoại hạng. Ngoài ra, chính sách thay HLV này còn tạo ra hai hệ quả. Thứ nhất, mỗi HLV mới đều hiểu rằng chiếc ghế của họ khó có thể giữ được lâu và luôn bấp bênh. Thứ hai, một mùa giải trắng tay cũng đồng nghĩa với việc bị sa thải, vì vậy chiếc cúp luôn là cứu cánh cho mỗi HLV.

Việc thuê HLV làm việc ngắn hạn ở Chelsea cũng là điều thường thấy. Điều này khiến nhiều cầu thủ trẻ không có cơ hội thi đấu. HLV hiểu rằng công việc của họ không được ổn định, vì vậy họ cũng sẽ không tính đến việc phát triển đội hình cho mục tiêu dài hạn. Vì vậy ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao và khốc liệt như Ngoại hạng Anh, công tác đào tạo trẻ kém thực sự là một thiếu sót lớn

Nhiều lần sa thải HLV có lẽ cũng đã giúp Chelsea thành công với mục tiêu ngắn hạn của mình. Mỗi khi một HLV mới nắm quyền, luôn có một giai đoạn thăng hoa dưới thời HLV này. Có thể kể đến Guus Hiddink, Roberto di Matteo, nhưng rồi họ cũng ra đi. Abramovich thường thích ký hợp đồng với những ông thầy có thành tích tốt ở các giải đấu Cup, hơn là những người có kinh nghiệm dẫn dắt đội bóng lâu dài.

Thế lực lớn của bóng đá Anh

Những đồng rúp gần như vô hạn của Roman Abramovich đã biến Chelsea thành một trong những thế lực lớn của bóng đá Anh, từ đó bổ sung vào bảng thành tích đội bóng thủ đô London một loạt danh hiệu. Nhiều cầu thủ lớn được mua về, tạo nên đội hình thừa thãi tài năng cả trên băng ghế dự bị. Chelsea gần một thập niên qua luôn đua tranh giành chiếc cúp Ngoại hạng Anh cùng Manchester United. Ở FA Cup, gần 20 năm nay, ngoài năm 2008 Portsmouth vô địch, tất cả những lần còn lại người chiến thắng đều là một trong những ông lớn Liverpool, Chelsea, Manchester City, Manchester United hay Arsenal. Thực tế này trái ngược hẳn với thập niên 1970 và 1980, khi vẫn có những lần Wimbledon, Coventry, Everton, West Ham, Tottenham, Ipswich Town, Southampton, Sunderland hay Leeds United vô địch.

Những cầu thủ Anh chất lượng

Chelsea hiện sở hữu ba trong số những cầu thủ Anh hay nhất: John Terry, Frank Lampard và Ashley Cole. Những cầu thủ này luôn muốn được thi đối ở những trận đấu lớn. Đối với họ, chiến thắng ở League Cup hay Europa League cũng quan trọng không kém chức vô địch Ngoại hạng, FA Cup hay Champions League. Riêng Asley Cole đã 7 lần vô địch FA Cup, nhiều hơn bất kì đội bóng hay cá nhân nào, ngoại trừ Manchester United, Arsenal và Tottenham. Chỉ một lần thua sau loạt đá luân lưu, còn lại Cole đã thắng tất cả các trận chung kết FA Cup kể từ lần đầu anh tham dự giải đấu này năm 2001. Terry và Lampard cũng luôn thể hiện rất tốt ở những trận chung kết và là động lực thúc đẩy cả đội bóng. Hai lão tướng này luôn có ảnh hưởng rất lớn ở Chelsea

May mắn

Những đối thủ nhẹ ký thường xuyên phải thi đấu cùng Chelsea. Có đến 16 trận đã đấu trước vòng bán kết năm nay The Blues chỉ phải gặp Portsmouth, Birmingham, Leicester City, Watford, Cardiff, Preston North End, Stoke City, Southend, Watford, Ipswich, Coventry, Macclesfield, Norwich, Tottenham và Nottingham Forest. Dù rằng phải công nhận Chelsea xứng đáng được ngợi khen khi đã chiến thắng tất cả các đối thủ trên, nhưng rõ ràng con đường vào bán kết của họ khá suôn sẻ và không mấy khó khăn. Trận đấu với Manchester City chủ nhật này là lần đầu tiên dưới thời Abramovich Chelsea phải thi đấu bán kết với một đối bóng đứng trên họ ở giải Ngoại hạng.

(Theo Vnexpress)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X