Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc MU: Những bàn thắng muộn của Mourinho, không phải Sir Alex

Thứ Bảy 30/09/2017 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10/17 bàn thắng của Manchester United qua 6 vòng Premier League 2017/18 mùa giải này được ghi sau phút 75 của trận đấu.

Cuối mỗi mùa giải, Jose Mourinho hoàn thành một bộ hồ sơ gửi lên các ông chủ, trong đó thống kê chi tiết mọi thứ ông cần được đáp ứng để có thể đăng quang ngôi vô địch Premier League ở chiến dịch sang năm. Đó là lý do tại sao HLV người Bồ Đào Nha sở hữu cái duyên khó tin với mùa giải thứ hai ở mỗi CLB mình dẫn dắt, sau khi ông đã có cái nhìn đánh giá từ tổng quan đến chuyên sâu nhất, xoay quanh mọi điểm mạnh yếu của đội hình các cầu thủ sau năm đầu tiên dẫn dắt.

Không ai biết chính xác những gì Mourinho đã gửi cho phó chủ tịch Ed Woodward tầm tháng Năm vừa rồi, sau mùa giải 2016/17 chứng kiến Manchester United kết thúc ở vị trí thứ 6 với 24 điểm thua kém xa lắc xa lơ nhà tân vương Chelsea. Tuy nhiên, người ta có thể đưa ra dự đoán logic khi trông vào 150 triệu bảng được chi tiêu ra sao trong mùa hè chuyển nhượng hay 5-7 trận đấu đầu tiên của mùa giải mới.

MU Bayern 1999
Những bàn thắng muộn đã tạo nên chỗ đứng trong truyền thống và lịch sử của MU

Với Romelu Lukaku, Nemanja Matic, Victor Lindelof lần lượt cập bến Old Trafford và hai trong số đó lập tức trở thành trụ cột quan trọng của đội bóng, tương đối rõ ràng rằng “chiều cao” và “sức mạnh” là những từ khóa chính trong tập tài liệu đó. Mặc dù vậy, có một điều ít hiển nhiên hơn đặt ra câu hỏi cho giới mộ điệu, liệu rằng những bàn thắng muộn cũng là một điểm mấu chốt được Mourinho đề cập trong bộ hồ sơ gửi sếp của mình?

Vô tình hay hữu ý, đáng nhớ hay đáng quên, những bàn thắng muộn dường như đã là nét đặc trưng gắn liền với truyền thống và lịch sử thăng trầm của Man Utd, từ ba phút bù giờ chứng kiến cuộc lội ngược dòng thần thánh trước Bayern Munich ở trận chung kết Champions League 1998/99 đến cú sút cháy lưới QPR của Sergio Aguero không thể đau đớn hơn khi dâng chức vô địch Premier League cho hàng xóm Man City sau đó 13 năm.

Trong mùa giải cuối cùng dưới triều đại Sir Alex Ferguson, Man Utd đứng thứ tư trong danh sách các đội bóng ghi nhiều bàn thắng sau phút 75 nhất. Bốn năm trôi qua, cái cảm giác hồi hộp xen lẫn bất an cuối trận đó dường như đã lẩn khuất khỏi Old Trafford. Nó vẫn như vẹn nguyên như vậy kể cả khi kéo dài đến hiện tại, thời điểm Quỷ Đỏ đã có đến 10/17 pha lập công trong 15 phút cuối cùng của sáu trận Premier League, tức thầy trò Mourinho chỉ cần 17% thời lượng thi đấu để ghi đến 59% tổng số bàn thắng.

Goc MU Nhung ban thang muon cua Mourinho, khong phai Sir Alex hinh anh 2
10/17 bàn thắng qua 6 vòng Premier League 2017/18 được MU ghi sau phút 75

Thành tích khoản này của Man Utd vượt trội một cách khác biệt so với cả Premier League, khi hàng xóm Man City là kẻ bám đuổi khá nhất cũng chỉ với sáu bàn thắng sau phút 75, còn phần còn lại không quá hai bàn mỗi đội. Việc thiếu thốn cái cảm giác xưa cũ như đề cập bên trên, có chăng bởi đa phần những bàn thắng muộn tới giờ đến với Quỷ Đỏ khi trận đấu đã an bài thoải mái cho họ, vớt vát ý nghĩa ở khoản đảm bảo 3 điểm nằm chắc trong tay. Bên cạnh đó, MU vẫn chưa chạm trán với “thú dữ” thực sự nào trong top 6 năm ngoái.

Nói vậy không phải để quy chụp hay hạ thấp giá trị của những bàn thắng muộn dưới thời Mourinho. Trên thực tế, so sánh với thời Sir Alex khi những bàn thắng muộn chủ yếu là thành quả xứng đáng cho sức mạnh tinh thần và niềm tin không bao giờ cạn, Quỷ Đỏ phiên bản Người Đặc Biệt đơn giản là quá lấn át trên cơ đối phương về mặt thể chất, tạo dấu ấn ở cách họ không ngừng gây áp lực dồn ép bất kể giai đoạn nào trong trận đấu.

Mourinho xây dựng một bộ khung chiều sâu bao gồm những gã khổng lồ thứ thiệt, không chỉ để phục vụ trong cả chặng đường dài xuyên suốt mùa giải mà thay vào đó, ưu thế thể hình và thể lực đó được thể hiện ngay trong mỗi trận đấu riêng lẻ từ phút 1 đến 90. Mục đích để khi đánh hơi sự mệt mỏi, rệu rã ở cả 11 đôi chân bên kia chiến tuyến, đó sẽ là lúc để MU tung những đòn đánh không đặc biệt gì hơn thời gian trước nhưng mang tính chất quyết định đủ để kết liễu số phận đối thủ.

M.U đè bẹp Everton: Hiệu ứng “mùa giải thứ 2” của Mourinho
Sau 5 vòng đấu đầu tiên, đoàn quân của HLV Jose Mourinho giành 3 chiến thắng với tỷ số 4-0, qua đó tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng vào lúc này.

Những con số không biết nói dối, khi lượng cú sút và rê dắt bóng của Man Utd trong 15 phút cuối cùng hoàn toàn tương đương với trung bình mỗi khoảng 15 phút ở 75 phút đầu tiên, lần lượt 24 và 18 so với 23 và 18. Tuy nhiên duy chỉ có điều, tỷ lệ số cú sút chuyển hóa thành bàn thắng lại được cải thiện rõ rệt, giảm mạnh từ 3,4 xuống 2,6. Số bàn thắng cụ thể thì như đã nói, 7 trong 75 phút đầu tiên và 10 trong 15 phút cuối cùng.

Tựa chung lại, MU không hẳn chơi tốt hơn khi trân đấu trôi về cuối, họ đơn giản chỉ biết cách duy trì ổn định thể lực và phong độ, cường độ thi đấu của mình ở khoảng thời gian các đối thủ không còn có thể. Đến thời điểm đó, thể hình và sức mạnh của Lukaku, Pogba, Matic hay tốc độ cua Rashford, Martial, Mkhitaryan mới phát huy hiệu quả tối ưu và rõ rệt hơn bao giờ hết.

Tới giờ như đã được kiểm chứng, đây là một chiến thuật khôn ngoan và hoản hảo của Man Utd, nhưng Mourinho cũng cần rút kinh nghiệm triệt để sau “con dao hai lưỡi” đã áp dụng với Chelsea. Bộ khung được xây dựng trong nhiệm kỳ hai của ông ở Stamford Bridge cũng dựa trên nền tảng thể hình và sức mạnh, sau cùng “đơm hoa kết trái” bằng chức vô địch Premier League 2014/15.

Goc MU Nhung ban thang muon cua Mourinho, khong phai Sir Alex hinh anh 3
Mourinho cần rút kinh nghiệm triệt để những sai lầm khiến ông phải trả giá ở Chelsea

Tuy nhiên cũng trong năm đó khi mùa giải bước vào giai đoạn nước rút, Chelsea được trông thấy rõ cạn kiệt năng lượng theo thời gian, bất chấp họ thậm chí không phải chinh chiến thêm ở những đấu trường khác khi đã sớm bật bãi ở Champions League và FA Cup. Đoàn quân của Mourinho như chỉ đi bộ về vạch đích và mặc dù ngôi vương nước Anh vẫn được bảo toàn, cái giá phải trả sang năm tiếp theo là quá đắt, không gì khác ngoài chiếc ghế nóng của HLV người Bồ ngay trước thềm Giáng Sinh. Chelsea lâm khủng hoảng trầm trọng ở lượt đi, song hành với một số mối quan hệ thầy trò vỡ vụn ở Stamford Bridge.

Tin tốt lành hơn cho hiện tại hiển nhiên là Mourinho đã trải đời hơn, với một đội hình Man Utd mỹ mãn cả về chất và lượng, đến độ cầu thủ xuất sắc nhất năm ngoái như Ander Herrera giờ cũng phải thường xuyên an phận trên ghế dự bị. Tất cả mọi chuyện còn lại chỉ phụ thuộc vào tài xoay tua hợp lý của Người Đặc Biệt sao cho không xuất hiện đợt sóng ngầm âm ỉ nào trong lòng Old Trafford như thất bại của ông ở Stamford Bridge.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X