Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những bài học rút ra từ trận thua của Arsenal trước West Brom

Thứ Hai 23/11/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chứng kiến đội nhà gục ngã tại The Hawthorns, bất kỳ các CĐV của Arsenal nào cũng cảm thấy sự quen thuộc. Sau một tháng 10 đẹp như mơ thì những Gooners đã được đánh thức và trở về với thực tại, một hình ảnh quen thuộc của Pháo thủ trong những mùa giải qua.

Arteta đã hết hạn sử dụng

Được trao chiếc băng đội trưởng của Arsenal mùa này, nhưng tiền vệ Mikel Arteta chưa có trận đấu nào được trao cơ hội đá chính ở Premier League mùa này. Rõ ràng Francis Coquelin quá xuất sắc trong phòng ngự. Nhưng đó không thể là nguyên nhân khiến cho phong độ của Arteta tụt dốc không phanh. Thực tế thì cựu tiền vệ của Everton đã bắt đầu cảm thấy dấu hiệu tuổi tác ở vài mùa giải gần đây, nhưng anh vẫn được HLV Arsene Wenger tin tưởng tiếp tục cho phép gắn bó với chiếc băng đội trưởng. Tuy vậy, màn trình diễn của Arteta ở trận đấu tại The Hawthorns có thể khiến “Giáo sư” suy tính lại.

Mikel Arteta
Mikel Arteta chính là tội đồ của Arsenal

Dù chỉ góp mặt trên sân 35 phút sau khi được tung vào thay thế Francis Coquelin bị chấn thương, nhưng Mikel Arteta đã góp công vào cả hai bàn thua của Arsenal. Sau khi phạm lỗi dẫn đến quả đá phạt thành bàn của West Brom ở phút 35, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tự mình đá phản lưới nhà 5 phút sau đó, trong một tình huống không quá nguy hiểm. Phản xạ, sức rướn đi xuống rõ rệt khiến cho Arteta không thể tránh khỏi bàn đá phản lưới nhà này. Dẫu vậy, trách Arteta một thì trách Arsene Wenger mười, bởi thủ quân của Arsenal đã cố gắng làm những gì tốt nhất, còn quyết định thay Arteta vào sân trước đội bóng thi đấu đầy sức mạnh như West Brom mới là khó hiểu. Có lẽ sau trận đấu này niềm tin của HLV Arsene Wenger dành cho cậu học trò cưng của mình cũng cạn sạch.

“Sanchezdependencia”, hội chứng phụ thuộc vào Sanchez

Hầu hết mọi đội bóng đều cố gắng tránh lệ thuộc vào một cá nhân. Barcelona đã qua cái thời mắc phải hội chứng Messidependencia, nhờ sự tỏa sáng của 2 siêu sao khác trong đội hình là Luis Suarez và Neymar. Đối với Arsenal, ngoài Sanchez, họ không còn một cá nhân nào sở hữu tốc độ và khả năng qua người bùng nổ. Ở trận đấu West Brom 2-1 Arsenal, HLV Arsene Wenger đã dự tính cất tiền vệ người Chile trên băng ghế dự bị, tuy nhiên do sự vắng mặt đột xuất của Oxlade-Chamberlain mà chiến lược gia người Pháp đã tiếp tục phải để Sanchez đá chính dù anh chưa có đầy 24 giờ nghỉ ngơi sau khi trở lại từ Nam Mỹ.

HLV Wenger nói gì sau trận thua của Arsenal trước West Brom?
(Bongda24h.vn) – Chiến lược gia người Pháp cho rằng đội bóng của ông quá xui xẻo khi để thua 1-2 trong trận đấu trên sân The Hawthorns vừa qua trong bối cảnh...

 

Kết quả là ngôi sao sáng nhất của Pháo thủ đã chơi không tồi, nhưng anh bị bắt bài quá dễ dàng. Alexis Sanchez đã thực hiện tới 11 tình huống qua người thành công, nhiều hơn cầu thủ đứng thứ 2 là Santi Cazorla tới 8 lần. Tuy nhiên tiền đạo người Chile chỉ tung ra được 3 đường chuyền tạo cơ hội dứt điểm cho các đồng đội. Khá dễ hiểu cho thống kê này bởi nhìn vào các tình huống trong trận đấu, có thể thấy Sanchez thường xuyên bị vây bởi khá nhiều cầu thủ West Brom. Mỗi khi anh đi bóng qua một cầu thủ là một người bọc lót phía sau lại ập đến. Cho dù Arsene Wenger đã cố gắng sắp xếp anh ở bên cánh phải nhằm tạo sự đột biến, nhưng điều đó đều nằm trong toan tính của HLV Tony Pulis.

Ở trận này HLV Wenger đã sử dụng hậu vệ Kieran Gibbs trong vai trò tiền vệ cánh, nhưng anh hoàn toàn không thể hiện được gì. Thậm chí ngay cả khi các cầu thủ của Arsenal hoàn toàn lành lặn thì cũng khó có thể tìm ra cầu thủ nào đảm nhiệm được tốt vị trí mà Sanchez để lại. Chamberlain, Ramsey, Walcott đều là những mẫu cầu thủ thiên về dạt trái. Ngay cả bệnh binh dài dạn là Danny Welbeck cũng thường xuyên được sử dụng trong vai trò tiền đạo cắm hơn.  

Một Arsenal quen thuộc

Sau khi đã toàn thắng trong tháng 10 thì Arsenal đã vấp phải 2 trận đấu đầy khó khăn ở tháng 11. Đầu tiên là thất bại toàn diện tại Allianz Arena trước Bayern Munich, đến trận hòa thiếu thuyết phục trước Tottenham ngay tại Emirates, gần nhất là trận thua tại The Hawthorns này. Arsenal vẫn vậy, luôn không có phong độ ổn định, đó là lý do mà 11 năm qua họ chưa thể giành nổi danh hiệu Premier League nào. Lối chơi của Pháo thủ vẫn quá dễ để bị bắt bài. Chúng ta thường thấy họ chơi rất hay ở giai đoạn đầu mùa, nhưng lại bất ngờ xuống sức ở những thời điểm sau đó. Lý do của sự trồi sụt này tương đối rõ ràng, đó là bởi chấn thương và phong độ.

arsenal
Lực lượng mỏng khiến Arsenal khó có thể vô địch

Đội hình của Pháo thủ chưa bao giờ được đánh giá cao về chiều sâu. Bộ ngũ tiền vệ của họ gồm Alexis Sanchez, Mesut Ozil, Aaron Ramsey, Santi Cazorla và Francis Coquelin là những vị trí bất khả xâm phạm. Song, chỉ cần vắng một mắt xích trong đó là cả hệ thống gặp phải vấn đề, chứ không chỉ riêng chứng Sanchezdependencia. Việc Aaron Ramsey phải ngồi ngoài trong thời gian qua phần nào dẫn đến sự bế tắc trên hàng công của Pháo thủ. Việc Santi Cazorla xuống sức và phong độ thấy rõ nhưng vẫn được sử dụng thường xuyên đã cho thấy đội hình có chiều sâu rất mỏng của Pháo thủ. Rồi sắp tới họ sẽ vắng chuyên gia đánh chặn Francis Coquelin trong nhiều tháng, điều đã gây ra tổn thất lớn không thể khắc phục ngay lập tức tại West Brom.

Nhìn vào nhân sự Pháo thủ hiện tại, cũng chẳng có nhiều phương án khả dĩ để thay thế cho cầu thủ người Pháp. HLV Wenger sẽ buộc phải đặt niềm tin vào một Flamini đã qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu, hoặc là sử dụng một Aaron Ramsey đa năng ở vị trí này, nhưng chắc chắn là phương án nào cũng cần thời gian để khắc phục, trong khi chặng tourmalet của mùa đông đã tới gần. Đây là mùa giải mà giới chuyên môn đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào chức vô địch của Arsenal sau khi chứng kiến sự sa sút tệ hại của Chelsea. Nhưng có vẻ như đội bóng Bắc London cũng chẳng hề có ý định muốn vô địch.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X