Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhọc nhằn đánh bại Stoke, Man City đoạt cúp FA

Thứ Bảy 14/05/2011 23:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong trận đấu cuối cùng tại cúp FA. Thế lực mới nổi của Premier League đã giành chiến thắng và bước lên bục vinh quang đúng như dự kiến. Tuy nhiên, đường lên đỉnh của Man xanh chẳng hề được trải hoa hồng bởi Stoke, đối thủ thua kém toàn diện so với họ, đã thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời và chống trả quyết liệt đến tận những giây cuối cùng. Phải nhờ tới khoảnh khắc loé sáng của Yaya Toure, Man City mới được tận hưởng cảm giác của một nhà vô địch.

Có 3 "nhân vật" cần phải nhắc đến trong chiến công vĩ đại vừa rồi của Man City. Đầu tiên là những ông chủ sở hữu đội bóng đến từ thế giới Ả Rập giàu có. Nếu không có sự xuất hiện của họ thì chẳng biết đến bao giờ, Man xanh mới có thể chạm tay vào một chiếc bất kỳ kể từ chức vô địch Carling Cup năm 1976. Họ đã không ngần ngại chi ra gần tỷ bảng để biến Man City thành một thế lực đáng gờm của Premier League và luôn giữ được lòng ngay kiên nhẫn dù cho Man City chưa thể sớm thành công như họ dự kiến. Cuối cùng, sau gần 3 năm chờ đợi, họ đã được hái những quả ngọt đầu tiên. Đó là một vị trí trong Top 4 để được tham dự Champions League mùa sau và chiếc cúp FA. Những thành tích này sẽ càng thôi thúc họ ném thêm hàng đống tiền nữa vào đội bóng và tương lai, Man City hứa hẹn sẽ còn khủng khiếp hơn gấp bội.

Man City - Chủ nhân mới của cúp FA

Tiếp đó, HLV Roberto Mancini xứng đáng được ngợi ca. Chiến lược gia người Italia đã không gục ngã dù luôn phải sống trong sức ép ghê gớm. Nhiều lần, những tưởng Mancini đã cận kề với nguy cơ sa thải nhưng rồi, ông vẫn trụ lại ở thành Manchester và được tận hưởng cảm giác của người chiến thắng. Trận chung kết chấm dứt và nhà cầm quân này không thể giấu nổi sự phấn khích. Ông liên tục đưa ra những hành động nhằm ám chỉ rằng: Tôi đâu phải là kẻ bất tài và đủ khả năng đưa Man City tới thành công. Dẫu rằng, chẳng có gì đảm bảo Mancini sẽ tiếp tục được dẫn dắt đội bóng trong mùa tới song cái tên của ông đã được khắc ghi trong lịch sử Man City. Và nhân vật thứ 3 chính là tiền vệ Yaya Toure. Anh không phải là ngôi sao sáng nhất, cũng chẳng đắt giá nhất nhưng lại có nhiều đóng góp nhất cho đội bóng ở cúp FA. Thực ra, nếu xét một cách toàn diện thì Toure mới chính là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất Man City trong chuyện đoạt danh hiệu (Tevez ư? Hồi còn ở MU, anh chỉ được coi là cầu thủ dự bị chứ đâu được "xịn" như Toure lúc còn cống hiến trong màu áo Barcelona). Nhờ nền tảng đó mà Toure đã liên tục toả sáng ở trận bán kết rồi chung kết khi đều là người ghi bàn duy nhất, quyết định chiến thắng cho Man City. Cũng cần phải nhìn nhận rằng cầu thủ người Bờ Biển Ngà có được điều này là do Mancini đã mạnh dạn giải phóng Toure khỏi nhiệm vụ phòng ngự (bản chất Toure là một tiền vệ đánh chặn) và đẩy anh lên vị trí gần hàng tiền đạo hơn để rồi Toure mang lại hiệu quả không ngờ. Nhìn chung, Man City đã giành cúp FA một cách thuyết phục và hy vọng từ cái đà này, họ sẽ còn vươn đến nhiều đỉnh cao nữa trong tương lai.

Trước trận đấu, thông tin về khả năng ra sân của Carlos Tevez vẫn hết sức mù mờ và nhiễu loạn. Nhưng rồi, El Apache đã đường hoàng xuất hiện trong đội hình xuất phát, khiến nhiều CĐV Man xanh càng thêm yên tâm rằng đội bóng thân yêu của họ sẽ chấm dứt được cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 35 năm qua bởi Tevez vẫn xứng đáng là người thủ quân mẫu mực kiêm gương mặt lớn nhất đội bóng. HLV đã quyết định sơ đồ 4-4-2 để đối phó lại Stoke. Chơi cặp với Tevez trên hàng công sẽ là "đứa trẻ hư" Balotelli. Họ sẽ được sự hỗ trợ đắc lực từ David Silva và Yaya Toure, những tiền vệ có xu hướng tấn công còn "đồ tể" De Jong cùng Barry sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Tại hàng thủ, Kompany và Lescott đá trung vệ còn hai cánh thuộc về bộ đôi Kolarov - Richards. Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Stoke chắc chắn sẽ nỗ lực hết mình hòng làm nên điều kỳ diệu. Dẫu sao có mặt trong trận chung kết giải đấu cấp CLB lâu đời nhất thế giới cũng là niềm vinh dự không dễ gặp lại lần thứ 2 nên thầy trò Tony Pulis đâu muốn bỏ lỡ.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, "đại thiếu gia" thành Manchester đã dâng lên tấn công ào ạt và Stoke tất nhiên phải dồn công sức dựng lên một con đê chống đỡ. Cơ hội đầu tiên thuộc về Tevez khi tiền đạo này tung chân thực hiện cú nã đạn từ ngoài vòng cấm, buộc thủ thành kỳ cựu Sorensen phải đổ người cản phá. Áp lực mạnh mẽ được duy trì lên cầu môn Stoke nhưng mong muốn có bàn thắng sớm của Man City không dễ trở thành hiện thực. Huth cố gắng cản phá đường căng ngang của Kolarov và bóng suýt chút nữa đi về lưới nhà còn cú sút xa như búa bổ của Yaya Toure bay cách cột dọc chỉ vài chục cm. Dường như sự sốt ruột bắt đầu được thể hiện bên phía Man City, vì thế các triệu phú áo xanh không còn giữ được độ chuẩn xác trong các pha phối hợp trong khi Stoke vẫn giữ được sự điềm tĩnh cần thiết.

Không thể tìm ra đường xâm nhập vòng cấm, Man City thường xuyên phải sử dụng đến bài "bắn phá từ xa". Phút 24, tới lượt Balotelli thử vận may song cú đá rất hiểm của anh không thẳng nổi màn biểu diễn xuất thần của Sorensen. Tuy phải gồng mình lên chịu đứng sức ép từ đối thủ nhưng thi thoảng, Stoke cũng tổ chức được các pha đáp trả. Có lần, Stoke đã yêu cầu được hưởng 11m sau khi Kompany để bóng chạm tay trong vòng cấm song trọng tài chính Martin Atkinson lại không nghĩ vậy (đây là ông vua sân cỏ từng bị Sir Alex đả kích mạnh mẽ cách đây gần 2 tháng, dẫn đến án phạt cấm chỉ đạo 5 trận dành cho chiến lược gia người Scotland). Phút 36, Tevez phất đường chuyền khó chịu vào vòng cấm đối phương và Balotelli không rơi vào thế vị vị, băng xuống đón bóng. May cho Stoke, Sorensen kịp thời lao ra ngăn cản, không cho Super Mario có thể thực hiện pha dứt điểm. Bóng bật ra và David Silva tung chân bắt volley đập đất, khiến trái bóng vọt qua xà ngang chứ không nằm gọn trong lưới dù cầu môn đã rộng mở.

Cho đến cuối hiệp 1, thế trận vẫn hoàn toàn trong tay Man City nhưng bàn thắng thì chẳng thấy đâu. Sau giờ nghỉ, cục diện không có gì biến chuyển. Man City miệt mài tấn công không ngừng nghỉ song khung thành Stoke vẫn được bảo vệ an toàn tối đa và hiên ngang đứng vững vàng như một sự thách thức. Phút 57, nếu Silva xử lý nhanh nhẹn hơn trong vòng cấm thì có lẽ, một cơ hội ăn bàn đã được tạo ra sau pha kiến tạo thuận lợi từ thủ quân Tevez. Man City càng chơi càng bế tắc và với cái đà này, không thể nói trước được điều gì về kết cục của trận đấu bởi quy luật "tấn công nhiều mà không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới" thường xuyên đúng trong môn thể thao Vua. Rất nhiều CĐV Man xanh đã bắt đầu nghĩ đến cái bi kịch ấy nhất là khi phải chứng kiến pha "chết hụt" của đội nhà. Etherington chuyền dài vượt tuyến và chân sút số 1 Stoke, Jones chính xác hơn Lescott trong việc đoán định điểm rơi của trái bóng nên được dịp đối mặt với Hart. Đáng tiếc, cú chạm của tiền đạo này lại quá nhẹ và không đủ sức đánh bại tuyển thủ quốc gia Anh.

Thời gian cứ trôi đi và Mancini không thể đứng yên đuợc nữa. Ông quyết định tăng cường hoả lực cho hàng công bằng việc tung Adam Johnson vào sân thay cho Barry và sự điều chỉnh lập tức đem lại may mắn cho Man City. Phút 74, ở một đợt vây hãm cầu môn tưởng như không có gì đáng nói khi bóng cứ liên tục trúng vào chân các cầu thủ Stoke thì Yaya Toure như từ dưới đất chui lên, có mặt đúng chỗ và tập trung hết sức mạnh lên chân trái để thực hiện cú sút trái phá với độ chuẩn xác gần như tuyệt đối. Vì thế, Sorensen không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng. Vậy là cố gắng không biết mệt mỏi của Man City đã được đền đáp xứng đáng và coi như họ đã chạm được cả hai tay vào chiếc cúp vô địch bởi Stoke làm sao đủ sức lật ngược thế cờ trong những phút còn lại.

Yaya Toure lại trở thành người hùng của Man City

Không còn đường nào khác, Pulis đành chơi canh bạc "tất tay" khi sử dụng đến quân bài John Carew và Stoke sẽ chơi với hàng tiền đạo 3 người. Song số lượng nhiều không thể bù đắp được sự hạn chế về mặt chất lượng dù đối thủ Man City đã chấp nhận nhường lại quyền chủ động để cố thủ bảo vệ thành quả. Joe Hart gần như không phải đối diện với bất cứ hiểm nguy nào trong khi bên phía đối diện, Sorensen phải làm việc khá vất vả khi mà không còn được che chắn kỹ càng như trước bởi đồng đội của anh đang mải tập trung hoạt động ở phần sân đối phương. Nếu Silva hay Balotelli chính xác hơn thì có lẽ, cách biệt đã được gia tăng. Những phút bù giờ, thủ thành người Đan Mạch đã bỏ cả cầu môn để lao lên tham gia tình huống phạt góc nhưng không ăn thua. Chiếc cúp FA đã tìm được chủ nhân xứng đáng.

Trận đấu chấm dứt và các cầu thủ Man City ôm chầm lấy nhau trong niềm vui sướng tột độ. Cúp FA đương nhiên không thể sánh bằng Premier League hay Champions League nhưng với Man City, nó lại cực kỳ quý giá vì đây chính là viên gạch đầu tiên cho một đế chế thống trị nước Anh mà những ông chủ người Ả Rập đang ấp ủ. Trên khán đài, không ít CĐV Man xanh không cầm được những giọt nước mắt. Họ đã phải chờ đợi giây phút đội nhà được giương cao một chiếc cúp vô địch từ quá lâu rồi. Giờ đây, họ đã nhìn thấy được bình minh bắt đầu ló rạng ở một nửa thành Manchester sau bao nằm phải chìm dưới cái bóng khổng lồ của người láng giềng.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart; Richards, Kompany, Lescott, Kolarov; De Jong, Barry (Johnson 73'); David Silva (Vieira 90'), Yaya Toure, Balotelli; Tevez (Zabaleta 88')
Stoke: Sorensen; Wilkinson, Shawcross, Huth, Wilson; Pennant, Whelan (Pugh 85'), Delap (Carew 81'), Etherington (Whitehead 63'); Walters, Jones

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X