Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhọc nhằn đả bại West Brom, Arsenal lọt vào top 4

Thứ Bảy 06/04/2013 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Pháo thủ" đã giành được 3 điểm cực kì quan trọng sau cuộc chiến đầy vất vả trên sân của West Brom. Kết quả này giúp Arsenal giành được lợi thế không hề nhỏ trong cuộc đua tới Champions League mùa tới.

Do thi đấu sớm hơn hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng nằm ở thủ đô London (Chelsea, Tottenham) nên Arsenal sẽ "tạm thời" trú chân trong Top 4 nếu đả bại West Brom, đội bóng đã chẳng còn mục tiêu nào phấn đấu với vị trí thứ 8 trên BXH (cạnh tranh một suất tham dự Europa League thì cực khó còn xuống hạng thì đương nhiên không thể). Dạo gần đây, chính xác kể từ chiến thắng 2-0 trước Bayern ngay tại sào huyệt Allianz Arena của đối thủ vào ngày 13/3 (dù rốt cục Arsenal vẫn phải chia tay Champions League bởi thua 1-3 tại lượt đi), dàn "Pháo thủ" dường như đã được tiếp thêm liều thuốc bổ để thể hiện phong độ đích thực khi giành 2 thắng lợi liên tiếp ở Premier League. Nền tảng cho những thành công đó là một hàng thủ được tổ chức khá chắc chắn, bất chấp tấn công bao năm qua vẫn là triết lý mà Arsenal theo đuổi. Bởi thế, chẳng có gì bất ngờ khi hôm nay Wenger giữ y nguyên danh sách xuất phát so với trận thắng Reading 4-1 ở vòng đấu trước. Fabianski vẫn đứng trong khung gỗ còn Mertesacker cùng Koscielny tiếp tục án ngữ ở khu trung tâm hàng thủ. Vị trí cao nhất trên hàng công tiếp tục thuộc về Giroud và hỗ trợ cho anh là bộ ba Rosicky - Gervinho - Cazorla khi mà Theo Walcot, Jack Wilshere chưa bình phục chấn thương. Bên phía West Brom, chẳng hiểu có phải "thả" hay không mà chân sút chủ lực của đội chủ nhà mùa này, Romelu Lukaku, bản hợp đồng cho mượn từ Chelsea, chỉ ngồi trên băng ghế dự bị (tiền đạo trẻ người Bỉ đóng góp tổng cộng 13 bàn cho West Ham, trực tiếp đem về 21 điểm). Song không vì thế mà Arsenal được phép chủ quan nếu không muốn phải trả giá.

Arsenal không chọn cách tiếp cận trận đấu một cách dồn dập, đánh phủ đầu đối thủ mà tỏ ra cực kỳ thận trọng, bình tĩnh trong từng "đường đi nước bước". Trước tiên, họ tập trung lực lượng kiểm soát bằng được tuyến giữa và từ tốn triển khai tấn công. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Rosicky khi anh co chân sút thiếu chính xác ở tư thế thoải mái gần vòng cấm. Tuy nhiên, có lẽ HLV Wenger cũng thôi bực mình về pha dứt điểm tệ hại của cậu học trò bởi vài phút sau, anh đã "cứu Chúa" trên vạch vôi sau pha đánh đầu của Yacob khẽ sượt qua Mertesacker từ tình huống phạt góc. Nhìn chung, đội khách chiếm được ưu thế nhưng cần phải cẩn thận trước lối chơi thiên về sức mạnh và phản công sắc sảo của đội chủ nhà.

Rosicky chắc chắn là cầu thủ chơi nổi bật nhất Arsenal kể từ đầu trận khi tiền vệ người CH Séc góp mặt trong mọi điểm nóng trên sân và tham gia vào hầu hết các pha bóng đáng chú ý nhất. Chính anh chứ không phải ai khác đã đưa Arsenal vươn lên dẫn trước. Phút 20, Gervinho khống chế tốt đường chuyền bổng vào vòng cấm địa của đồng đội rồi phô diễn kỹ thuật xử lý (nhưng hơi rườm rà và lắt léo trên mức cần thiết) trước khi đưa vào trong để Rosicky ngả người đánh đầu cận thành, hạ gục Ben Foster. Phút 25, West Brom được hưởng quả đá phạt trực tiếp với góc khá rộng và Brunt quyết định sút vào khe hở được tạo ra do hàng rào chắn nhảy lên, chỉ có điều nó chưa đủ độ khó lẫn sức mạnh để vượt qua chốt chặn cuối cùng Fabianski.

Bị dẫn trước, West Brom đã dồn đội hình lên hòng gỡ hoà song đâu dễ gây được khó khăn cho hàng thủ đối phương. Phút 29, cựu thủ thành Man Utd đã dùng chân chặn đứng cú dứt điểm ở góc hẹp của Gervinho. Đến phút 34, không ít cầu thủ West Brom đã quây lấy vị trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb để bày tỏ thái độ không hài lòng khi ông làm ngơ trước hành vi phạm lỗi của Koscielny nhằm vào Yacob. Lẽ ra hiệp đầu đã phải dừng lại với kết quả 0-2 dành cho Arsenal nếu như Ramsey không kết thúc chệch cột dọc ở cự ly có vài mét trong sự ngỡ ngàng của ông thầy đáng kính bên ngoài đường piste. Sau giờ nghỉ giải lao, West Brom vẫn chơi nhiệt tình và máu lửa còn đội khách cố gắng giữ vững cục diện trước quyết tâm của chủ nhà. Dẫu vậy, không mất nhiều thời gian, Arsenal đã gia tăng được cách biệt, đồng nghĩa định đoạt số phận West Brom. Phút 50, Rosicky co chân đá volley nửa đẩy từ pha kiến tạo bên cánh phải của Ramsey, buộc Foster phải trổ tài. Trái bóng bật ra và không ai khác ngoài Rosicky băng vào đá bồi, hạ gục Foster lần thứ hai.

Lâu lắm rồi, "tiểu Mozart" mới lại chơi hay đến thế tại Arsenal, ít nhất ở khoản ghi bàn. Phút 59, Rosicky bật tường với Cazorla trước khi tiền vệ người TBN dứt điểm vọt xà. Đến lúc này, sức kiên nhẫn của Steve Clarke, cánh tay phải của Jose Mourinho thời còn làm việc ở Real, đã tới giới hạn cuối cùng và ông quyết định thay liền 2 cầu thủ trên hàng công. Chủ lực Lukaku đã có mặt trên sân nhưng có lẽ, cùng lắm anh chỉ đủ sức kiếm bàn danh dự cho đội chủ nhà mà thôi. Phút 64, Koscielny bị phạt thẻ vàng sau khi cố tình triệt hạ Shane Long trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng tuy nhiên người đáng trách trong pha bóng này là Mertesacker với quả chuyền về quá non.

Dường như sự có mặt của hai gương mặt mới đã khiến bộ mặt của West Brom dần trở nên khởi sắc. Khung thành Fabianski bị đe doạ nhiều hơn và rốt cục, đội chủ nhà cũng tìm được bàn rút ngắn tỷ số. Phút 70, Mertesacker đã truy cản Shane Long từ phía sau trong vòng cấm địa, khiến trọng tài Webb không thể làm gì khác ngoài thổi phạt 11m đồng thời đuổi trung vệ người Đức ra khỏi sân. Trách nhiệm sút penalty được Morrison hoàn thành nhưng cũng khá thót tin khi Fabianski suýt chạm được chân vào bóng (Long đã chọn phương án sút vào chính giữa còn Fabianski lại đổ người sang bên trái nên chỉ có thể dùng chân xử lý). Được chơi hơn người, cơ hội thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng trở nên vô cùng sáng sủa với West Brom. Trong khi đó, không còn cách nào khác, Wenger phải tung đội trưởng Vermaelen vào sân để lấp vào chỗ trống của Mertesacker nơi hàng thủ. Arsenal cũng lùi sâu đội hình về phần sân nhà hòng bảo vệ bằng được "thành quả cách mạng" nhưng họ vẫn phải chịu đựng những phút cuối đầy sóng gió khi mà West Brom tấn công không ngừng nghỉ. Không ít tình huống nguy hiểm đã được tạo ra, đáng tiếc tất cả đều bị bỏ phí trong sự thất vọng tràn trề của Steve Clarke.

Lukaku hoàn toàn xứng danh là ngôi sao số 1 West Brom mùa này khi anh chơi đầy nhiệt huyết, máu lửa nhưng lại đánh mất đi cái duyên ghi bàn. Có lần, anh đặt lòng gần trúng dích ở khoảng cách chưa đến 10m. Trận đấu được bù giờ đến 5 phút khiến nhiều CĐV Arsenal cùng ban huấn luyện không khỏi thấp thỏm. May mắn, đã chẳng có chuyện gì xấu xảy ra, dù cho khung thành Fabianski bị uy hiếp mạnh mẽ trước sức chiến đấu bền bỉ của đội chủ nhà. Với thắng lợi khó nhọc nhưng cũng rất xứng đáng này, Arsenal đã chiếm lấy vị trí thứ 4 của Chelsea nhưng trên hết tất thảy, họ sẽ tạo ra sức ép ngàn cân lên hai người hàng xóm.

Đội hình thi đấu
West Brom:
Foster; Jones, McAuley, Olsson, Ridgewell, Yacob, Brunt, Dorrans (Lukaku 63'), Morrison, Thomas (Rosenberg 63'), Long
Arsenal: Fabianski, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Arteta, Ramsey, Rosicky (Gibbs 82'), Cazorla, Gervinho (Vermaelen 72'), Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X