Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ trọng tài và may mắn, Chelsea khó nhọc vượt qua Wigan trên sân nhà

Thứ Hai 09/04/2012 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ trong vòng vài ngày, The Blues đã "cống hiến" hai chiến thắng nhạt liên tiếp, đều trên thánh địa Stamford Bridge. Họ đã không tài nào tỏ ra trên cơ được đối thủ thua kém nhiều bậc và phải nhờ đến sự kém cỏi của trọng tài biên, Chelsea mới có được bàn mở tỷ số nhưng rồi Wigan đã xuất sắc đòi lại được sự công bằng. Chỉ có điều thật đáng tiếc, khi trận đấu chuẩn bị kết thúc, Mata đã "cứu rỗi" Chelsea bằng bàn thắng "quý hơn vàng", qua đó giúp đội bóng ngày một áp sát Top 4.

Dù rằng chu kỳ thành công của Chelsea phiên bản Di Matteo vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt (kể từ ngày sắm vai "đóng thế", Di Matteo mới phải chịu duy nhất một thất bại trên mọi đấu trường) nhưng về độ thuyết phục đã đã giảm dần. Hai trận gần đây, The Blues đều thi đấu không tốt và không xứng đáng được hưởng chiến thắng. Đặc biệt, ở trận đấu đêm qua, phải nhờ đến sự hỗ trợ của "cầu thủ thứ 12", Chelsea mới giải quyết được bế tắc chứ bằng không, chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra khi mà Wigan đã nỗ lực hết mình, chơi đầy cố gắng và tỏ ra hoàn toàn ngang ngửa đội chủ nhà. Rồi liệu rằng, có thể tự hào được chăng với bản thắng quyết định được ghi vào thời điểm "tận cùng" như thế. Dẫu sao những gì "Chelsea mới mà cũ" đã trình diễn đến lúc này đã là quá đáng khen rồi và xét cho cùng, kết quả đạt được mới là quan trọng nhất. Nếu Chelsea có đuợc danh hiệu mùa này và tuyệt vời nhất là chức vô địch Champions League thì thử hỏi sẽ còn mấy người nhớ rằng đã có trận Chelsea "thắng may".

Chelsea đã có 3 điểm đầy may mắn

Với việc người hàng xóm Tottenham trồi sụt thất thường (ở trận đấu trước đó vài giờ, Spurs chỉ có được kết quả hoà 0-0 trên sân của Sunderland) thì rõ ràng cơ hội vào Top 4 của Chelsea vẫn còn nguyên. Vì thế, họ buộc phải đánh bại Wigan bằng mọi giá để tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ. Trong 13 lần đối đầu tại Premier League, Chelsea thắng tới 10 và chỉ thua đúng 1 trận (Wigan không giữ sạch luới bất cứ một trận nào). Ngoài ra, tinh thần của Chelsea đang ở mức tốt sau khi giành quyền lọt vào bán kết Champions League. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, Wigan đang nằm ở nhóm cuối bảng mà tất cả đều rõ, "con thú" nào khi bị dồn đến chân tường đều chẳng sở hữu sự nguy hiểm khôn lường. So với chiến thắng hú vía trước Benfica hồi giữa tuần, Chelsea đã có khá nhiều xáo trộn. Ba "lão làng" trụ cột: Ashley Cole, Frank Lampard và đặc biệt thủ lĩnh John Terry vắng mặt vì lý do chấn thương. Cầu thủ trẻ Ryan Bertrand (lần đầu tiên được ra sân ngay từ đầu ở Premier League), Raul Meireles và Gary Cahill là những người thay thế tương ứng, Bên cạnh đó,

Sturridge, Malouda, Esien và Drogba đã quay trở về đội hình xuất phát, khiến Torres, Kalou, Mikel đành phải ngồi trên băng ghế dự bị. Như vậy, Di Matteo đã không sử dụng đến những gương mặt đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của ông mà thay vào đó, ông trao cơ hội thể hiện mình cho các cầu thủ còn lại khi mà đối thủ rất "vừa tầm".

Trận đấu khởi đầu với tốc độ vừa phải và khá cân bằng. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về các vị khách. Phút thứ 7, Franco Di Santos, tiền đạo 22 tuổi người Argentina từng có vài năm khoác áo ... The Blues, co chân dứt điểm căng trúng vào người Cahill. Đội chủ nhà mau chóng đưa ra câu trả lời với pha đánh đầu hụt của Droga từ tình huống đá phạt của Mata. Nhìn chung, Wigan chơi tốt hơn trong quãng thời gian đầu. Họ kiểm soát bóng cực tốt và ra sức giữ trong chân càng lâu càng tốt,  từ đó làm nền tảng vững chắc cho cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Bởi thế, Chelsea dù muốn cũng không thể tạo ra được sự áp đảo. Phút 19, từ cự ly hơn 25m., Gary Cahill bất ngờ thực hiện cú sút xa khá uy lực nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí của Al Habsi nên thủ thàng người Oman chỉ cần vươn người là đã có thể đẩy trái bóng ra khỏi xà ngang.

Giải pháp bắn phá từ xa rất được cả hai đội bóng ưa thích. Nếu như Victor Moses nhắm đúng thủ thành Petr Cech thì Drogba chỉ cần chính xác thêm vài chục cm là đã có thể làm tung mành lưới WIgan khi mà Al Habsi đã bị đánh bại. Phút 28, đội khách cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m bởi trái bóng dường như đã trúng vào tay Ivanvoic nhưng trọng tài đã lắc đầu từ chối. Phải về cuối hiệp 1, Chelsea mới có dấu hiệu khởi sắc hơn nhưng lối tấn công của "gã nhà giàu" "thành London vẫn khá đơn điệu và thiếu một người đủ sức cầm trịch giữa sân Phút 37, trong một pha phối hợp bài bản hiếm choi từ đầu trận, Juan Mata đã có cơ hội xâm nhập vòng cấm nhưng anh không thể thắng được Al Hasbi ở tình huống đối mặt và ở cú đá bồi sau đó, Drogba đã bị Figueroa phũ phàng từ chối ngay trước vạch vôi.

Hiệp đầu khép lại bằng cú đánh đầu của Drogba sau đường tạt chuẩn mực của Malouda nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục thủ thành Wigan. Sau giờ nghỉ giải lao, Di Matteo vẫn chưa tiến hành thay đổi nhân sự hòng thổi một làn gió mới vào đội bóng. Chính vì thế, họ chưa thể áp đảo hoàn toàn các vị khách, điều kiện "cần" để có được bàn thắng dù đã đẩy cao tốc độ lên bóng bởi Wigan phòng ngự khá kín kẽ. Phải cố gắng lắm, họ mới có được một cơ hội ăn bàn. Phút 54, Juan Mata, cầu thủ chơi tích cực và hay nhất đội chủ nhà từ đầu trận, tung đường chuyền thuận lợi cho Drogba nhưng "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà chưa thể đánh bại được Al Hasbi. 

Không thể chần chừ lâu hơn, đội chủ nhà đã phải có sự thay đổi người khi Torres được tung vào sân thế chỗ của Malouda. Rất nhanh chóng, quyết định này đã phát huy hiệu quả mặc cho El Nino chẳng đóng góp được gì và sự yếu kém của trọng tài biên mới là nhân tố chính giúp Chelsea giải toả bế tắc. Phút 61, xuất phát từ một tình huống đá phạt, Mata nhồi bóng sâu vào khu cấm địa và Ivanovic ập vào đệm bóng tung lưới trong sự bất lực của Al Habsi. Điểm đáng bàn ở đây, không chỉ Ivanovic mà có thêm vài cầu thủ khác của Chelsea đã hoàn toàn rơi vào thế việt vị nhưng bàn thắng vẫn được công nhận, bất chấp toàn thể đội khách đã quây lấy trọng tài để phản đối. Bên ngoài đường piste, HLV Roberto Martinez cũng ra sức phàn nàn song chẳng thể thay đổi được gì.

Tuy nhiên, suýt chút nữa, Wigan đã đòi lại được công bằng nếu như Ivanovic không kịp thời phá bóng ra sau cú kết thúc của Di Santo khi mà Petr Cech đã bị loại bỏ (bởi trước đó va chạm với Moses). Còn nhớ ở vòng trước, chính Ivanovic đã lập một cú đúp trong chiến thắng 4-2 trước Aston Villa (trong đó có bàn nâng tỷ số lên 3-2 mang ý nghĩa quyết định) và hôm nay, anh lại mang về cho đội nhà pha lập công quý giá dẫu rằng không đáng tự hào cho lắm (nhưng lỗi lầm đâu thuộc về Ivanovic). Phút 65, chẳng hiểu có phải do bị "cóng" sau tình huống xử lý sai (nên nhớ đội ngũ trọng tài ở Anh đã được trang bị bộ đàm nên họ có thể nắm bắt được mọi động thái, diễn biến của trận đấu) mà vị trọng tài biên đã phất cỡ bắt việt vị thiếu chính xác Fernando Torres, khiến tiền đạo người Tây Ban Nha bị tước mất cơ hội kiếm bàn mười mươi

Còn nước còn tát, Wigan thay liền 2 cầu thủ và đều phục vụ cho mặt trận tấn công trong khi bên phía đối diện, Di Matteo quyết định gia cố tuyến giữa bằng việc đưa Mikel vào thay Essien. Bàn thắng "ma" rõ ràng đã làm Chelsea chơi hay hơn hẳn. Họ tấn công sắc nét hơn nhưng ở thời khắc cuối cùng, họ lại tỏ ra quá vô duyên. Không dưới 2 lần, Torres trượt chân trong vòng cấm địa dù chẳng bị ai theo kèm. Drogba cũng thẳng khá hơn bao nhiêu. Đến phút 78, tới lượt Sturridge khiến ông thầy không thể hài lòng bởi thay vì phối hợp cùng đồng đội, tiền đạo người Anh lại chọn giả pháp dứt điểm ngay ở tư thế và cả cự ly đều không thuận lợi nên chẳng có gì bất ngờ khi trái bóng làm rung mạnh mành lưới từ ... phía sau.

Không biết cách tận dụng thời cơ, Chelsea đã phải trả cái giá đắt. Phút 81, cầu thủ vào sân trong hiệp 2, Diame bất ngờ có pha xử lý đẳng cấp: tự tin dẫn bóng trước mặt Mikel và Meireles rồi vung chân trái sút uy lực, cắm trái bóng vào thẳng mành lưới trong sự bất lực tột độ của Petr Cech. Đây là một thành quả mà Wigan quá xứng đáng được nhận. Vài phút sau, Moses căng ngang khó chịu vào phía trong mà nếu Sammon nhanh hơn vài nhịp thì chắc chắn bàn thắng đã được ghi. Chẳng còn lựa chọn nào khác, Chelsea phải ào lên dữ dội trong những phút cuối. Kalou kết thúc khá cẩu thả, bỏ lỡ đường chuyền thuận lợi của Torres.

Những tưởng The Blues sẽ phải hứng chịu một trận hoà đáng thất vọng thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, cả cầu trường Stamford Bridge đã nổ tung sau bàn định đoạt số phận trận đấu của Mata. Drogba chuyền khá đẹp cho Torres và lần này, El Nino đã thực hiện hoàn hảo động tắc bắt volley chéo góc, hạ gục Al Habsi nhưng không thắng nổi cột dọc. Rất may, Mata đã kịp thời băng vào hỗ trợ và đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Trước khi trận đấu khép lại, Torres đã bỏ qua cơ hội lập công khi không thắng được thủ thành Wigan trong thế đối mặt. Chiến thắng này chẳng thể thuyết phục đựoc ai, ngay cả những CĐV trung thành nhất của Chelsea nhưng điều quan trọng, thầy trò Di Matteo đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đúng là Chelsea "quá đỏ" ở trận này song cần nhớ, may mắn (hay sai lầm của trọng tài) luôn là một phần không thể thiếu của môn thể thao vua.

Đội hình thi đấu
Chelsea
: Cech, Ivanovic Luiz, Cahill, Bertrand, Essien (Mikel 73'), Meireles, Malouda (Torres 59'), Sturridge (Kalou 84'), Mata, Drogba
Wigan: Al Habsi, Alcaraz, Caldwell, Figueroa, Boyce, McCarthy (Diame 70'), McArthur, Beausejour (Watson 69'), Moses, Di Santo (Sammon 80'), Maloney

Kết quả
Sunderland 0-0 Tottenham

Bolton 0-3 Fulham
Dempsey 30′, 45′; Diarra 80′

Chelsea 2-1 Wigan
Ivanovic 62'; Mata 90'+3 - Diame 82'

Liverpool 1-1 Aston Villa
Suarez 82' - Herd 10'

Norwich 2-2 Everton
Howson 39′; Holt 76′ - Jelavic 22′, 61′

West Brom 3-0 Blackburn
Olsson og 7′; Fortune 69′; Ridgewell 85′

Stoke 2-1 Wolverhampton
Huth 37'; Crouch 61′ - Kightly 26′


  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Manchester United 31 24 4 3 76 27 +49 76
2 Manchester City 31 22 5 4 75 25 +50 71
3 Tottenham 32 17 8 7 56 36 +20 59
4 Arsenal 31 18 4 9 62 41 +21 58
5 Chelsea 32 16 8 8 55 37 +18 56
6 Newcastle United 32 16 8 8 48 42 +6 56
7 Everton 32 12 8 12 34 34 0 44
8 Liverpool 32 11 10 11 37 34 +3 43
9 Sunderland 32 11 9 12 42 37 +5 42
10 Fulham 32 11 9 12 42 42 0 42
11 Stoke 32 11 8 13 31 44 -13 41
12 Norwich 32 10 10 12 44 51 -7 40
13 West Brom 32 11 6 15 39 43 -4 39
14 Swansea 32 10 9 13 35 41 -6 39
15 Aston Villa 31 7 13 11 34 43 -9 34
16 Bolton 31 9 2 20 36 63 -27 29
17 QPR 31 7 7 17 35 54 -19 28
18 Blackburn 32 7 7 18 43 67 -24 28
19 Wigan 32 6 10 16 30 57 -27 28
20 Wolverhampton 32 5 7 20 34 70 -36 22


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X