Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ trọng tài, Man Utd "hiên ngang" hạ gục Chelsea ngay tại Stamford Bridge

Chủ Nhật 28/10/2012 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận đại chiến Chelsea - Man Utd đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính, nghẹt thở, căng thẳng đúng như sự trông đợi và mong mỏi của hàng triệu fan hâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới. Thắng lợi chung cuộc đã thuộc về đội khách và như vậy, sau hơn 10 năm trời, Man Utd mới lại đươc tận hưởng cảm giác sung sướng tại sào huyệt của đối thủ. Tuy nhiên, nếu không có "bàn tay đen" của ông trọng tài Mark Clattenburg thì chắc gì Man Utd đã lập nên được chiến công "vĩ đại" đó. Ông vua sân cỏ này đã dành cho Chelsea tới 2 tấm thẻ đỏ sau các tình huống tranh chấp vô cùng nhạy cảm, lại còn công nhận bàn thắng quyết định được thực hiện trong tư thế việt vị của Chicharito. Không cần phải bàn cãi nhiều, Mark Clattenburg đích thị là ... "Cầu thủ" xuất sắc nhất trận đấu.

Nếu chỉ xét từ đầu thế kỷ 21 thì rõ ràng, Chelsea và Man Utd chính là hai đội bóng mạnh nhất Premier League xét trên mọi phương diện (từ thành tích, phong độ cho đến tiềm lực). Tuy nhiên, chỉ như thế không đủ để lý giải vì sao cuộc chạm trán lần này tại Stamford Bridge lại thu hút được sự quan tâm nhiều đến thế. Gần một tuần qua, trận đấu (đã được đưa lên tầm "chung kết sớm của giải đấu" dù rằng đây mới chỉ là vòng 9 và chưa thể khẳng định trước điều gì vào thời điểm này) được mổ xẻ tận tình trên nhiều góc cạnh khác nhau mà phải từ lâu rồi, giới truyền thông mới phải tốn lắm giấy mực đến thế để nói về nó. Thực ra, tìm ra câu trả lời không quá khó. Thứ nhất, cả hai đều đã phô diễn được sức mạnh và chứng tỏ phẩm chất của một ứng cử viên cho ngôi vô địch.  Thứ hai, vô tình, hai đội cùng sở hữu hàng công đang đạt phong độ vô cùng ấn tượng, đủ sức công phá bất cứ hàng phòng ngự nào. Trong tay Di Matteo là bộ tam siêu đẳng ở tuyến giữa (Hazard - Mata - Oscar) còn thứ vũ khí của Sir Alex Ferguson là sơ đồ chiến thuật hình kim cương cộng cặp đôi sát thủ đỉnh cao Wayne Rooney - Van Persie. Lúc cần, ông tăng cường thêm một nhân tố cho tuyến tiền đạo, khiến Man Utd càng trở nên khó lường. Vì thế, lần đối đầu này hứa hẹn là bữa tiệc tấn công thịnh soạn, nhất là khi hai đội càng không thể chủ trương áp dụng lối chơi phòng thủ do gặp quá nhiều vấn đề ở hậu phương (mất những trụ cột quan trong như Vidic, Terry còn các gương mặt khác rất hay mắc sai lầm hoặc chỉ giỏi lên tham gia tấn công chứ thủ thì cực tệ).

Dẫu rằng chưa bao giờ phải ngán Chelsea, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhưng hơn 10 năm qua (20/04/2002), Ngài Alex Ferguson đáng kính chưa một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn tại đấu trường Premier League (4 hoà, 6 thua). Nói một cách khác, kể từ ngày Roman Abramovich đặt chân lên nước Anh, biến Chelsea thành một thế lực của giải đấu thì Stamford Bridge đích thực là "tử địa" của bầy "Quỷ đỏ". Chắc chắn đó là điều không thể chấp nhận nổi với một nhà cầm quân lão luyện và đầy kiêu hãnh như Sir Alex (thực ra, tâm trạng "bức bối" của ông khi phải làm khách của Chelsea phần nào được ngôi ngoai nhờ hai chiến thắng ở cúp FA và đặc biệt tại Champions League song ông quá hiểu giải cúp thì chẳng bao giờ giống giải VĐQG). Có lần, Fergie đã nói đùa rằng: Chừng nào chưa rời khỏi Stamford Bridge với 3 điểm trong tay, chừng đó ông chưa giải nghệ. Tuy nhiên, chắc chắn, ông muốn lời nguyền đó được hoá giải càng sớm càng tốt đặc biệt trong bối cảnh, Man Utd đã kém đối thủ 4 điểm trên BXH.

Trước trận đấu, đã có thông tin cho rằng Sir Alex sẽ không triển khai đấu pháp "kim cương" ưa thích thời gian gần đây, phần vì vấn đề nhân sự (Kagawa chấn thương nghỉ 1 tháng, Fletcher cũng không đảm bảo đủ thể lực), phần khác nó không phải là giải pháp đối phó Chelsea phù hợp. Cuối cùng, nhận định đó đã được kiểm chứng độ xác thực khi ông tung ra sân ngay từ đầu hai tiền vệ cánh chính hiệu Valencia và Ashley Young đồng nghĩa Man Utd sẽ triển khai sơ đồ 4-4-2 vô cùng truyền thống và thân thuộc. Tom Cleverley và Michael Carrick sẽ được bố trí dàn hàng ngang trong vai trò nặng nề chiếm lĩnh tuyến giữa còn chơi trên hàng công liệu còn có thể ai khác ngoài cặp R10-P20. Rooney sẽ chơi thấp hơn như một hộ công để Percy hoàn toàn nắm lay trọng trách ghi bàn cao cả.  Hàng thủ được giữ nguyên gồm 4 gương mặt được sử dụng thường xuyên thời gian gần đây: Rafael, Ferdinand, Evans, Evra và đứng trong khung gỗ là thủ môn số 1 David De Gea.

Về phần Chelsea, HLV Di Matteo chẳng tạo ra một bất ngờ nào cả về mặt lối chơi lẫn con người khi vẫn là sơ đồ đã cùng ông thành công từ đầu mùa: 4-2-3-1 với Torres đá cao nhất, bộ ba huyền ảo Oscar - Mata - Hazard hỗ trợ phía dưới còn Mikel - Ramires sẽ làm nhiệm vụ âm thầm nhưng vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo độ ổn định, cân bằng trong lối chơi cho Chelsea. Đội trưởng John Terry tiếp tục vắng mặt vì án treo giò nên hiển nhiên Gary Cahill và David Luiz sẽ là cặp trung vệ trong khi hai cánh liệu còn ai khác ngoài Ivanovic và Ashley Cole. Tuy những cái tên này chẳng có gì mới song ai dám bảo sức mạnh của Chelsea sẽ dễ nắm bắt bởi đơn giản, bản thân những con người đó luôn tiềm ẩn sự bùng nổ và khả năng sáng tạo khôn lường.

Đội khách tự tin bước ra thảm cỏ vốn không mấy ưu ái họ và tư thế đó tiếp tục được khẳng định ngay ở cách tiếp cận trận đấu khi Man Utd không ngại thi triển những đòn tấn công lên cầu môn Chelsea như thể muốn chơi đòn phủ đầu. Phút thứ 2, Van Persie đưa ra lời cảnh báo đầu tiên bằng cú sút từ xa, đưa bóng đến đúng vị trí của Petr Cech. Không lâu sau đó, Man Utd đã vươn lên dẫn trước, một kết quả xứng đáng với những gì bầy "Quỷ đỏ" đã thể hiện. Trong một đợt phản công cực nhanh, Ashley Young nhả bóng sang cánh phải cho Rooney và ngôi sao số 1 Man Utd mau chóng căng ngang đúng tầm di chuyển xuống của Persie. Tiền đạo người Hà Lan tung ngay pha dứt điểm dội trúng cột dọc, trái bóng bật ra nảy vào người David Luiz rồi quay ngược vào mành lưới. Bàn thắng càng tiếp thêm hưng phấn cho đương kim á quân Premier League còn Chelsea buộc phải đáp trả mạnh mẽ. Phút thứ 7, nhận bóng từ Torres, Oscar xử lý gọn gàng trước khi dứt điểm nguy hiểm.

Clip: David Luiz mở tỷ số bằng bàn đá phản lưới nhà

Tỷ số đã được mở và Man Utd cũng có ngay sự điều chỉnh lối chơi cho phù hợp khi Rooney chơi ngày một thấp hòng bổ sung thêm người cho cuộc chiến giành giật tuyến giữa. Phút thứ 10, Sir Alex tỏ rõ sự không hài lòng sau khi trọng tài không xử phạt nặng Ivanovic vì một lỗi nguy hiểm nhằm vào cậu học trò Patrice Evra của ông. Tuy nhiên, nụ cười và niềm hân hoan ngay lập tức trở lại trên khuôn mặt nhà cầm quân già bởi Man Utd xuất sắc gia tăng cách biệt. Cũng từ một đợt lên bóng chớp nhoáng, Valencia tạt bóng như đặt để Van Persie thể hiện độ nhạy cảm tuyệt vời, đã làm nên thương hiệu cho anh và Cech lần thứ hai chịu bó tay. Hàng thủ Chelsea đã mắc lỗi trong bàn thua này khi chẳng có bất cứ động thái truy cản nào. Thực ra, chuyện Chelsea (và cả Man Utd) thủ kém đã được dự báo từ trước trận, chỉ là hàng công của đội khách bùng nổ "vừa sớm vừa dữ dội" ngoài dự kiến của tất cả.

Clip: Van Persie gia tăng cách biệt

Không còn cách nào khác, The Blues phải dốc tổng lực, ào lên mạnh mẽ. Hai bàn rõ ràng là cách biệt rất lớn, không dễ gì san lấp bất chấp Chelsea được chơi trên sân nhà và thời gian còn rất dài. Hàng phòng ngự bắt đầu phải đối diện với áp lực khủng khiếp từ dàn sao áo xanh nhưng sự vững chãi, chắc chắn luôn được duy trì ở mức tối đa. Những con người từng bị không ít đối thủ dưới cơ hành hạ khốn khổ đã chơi tuyệt hay ở một trận đấu quan trọng. Không hề có sai sót nào nảy sinh dù nhỏ nhất và tất cả đều giữ được sự tập trung cùng cái đầu lạnh. Bởi thế, Chelsea gần như không thể xâm nhập nổi vòng cấm địa mà chỉ dừng lại ở các cú sút xa mà thôi. Nổi bật nhất là pha sút phạt tốt của David Luiz từ cự ly hơn 30m và trong khoảnh khắc xuất thần, De Gea đã dùng chân cứu thua cho Man Utd. Hãy tin rằng, pha bóng này rồi sẽ còn được báo chì bàn luận nhiều sau trận đấu.

Không chỉ biết phòng ngự một cách thụ động, Man Utd đáp trả nhiệt tình mỗi khi có dịp. Đôi lần, CĐV The Blues lại phải thót tim trước các pha lên bóng đơn giản mà tốc độ và cực kỳ sắc bén. Lúc này, Rooney đã chơi rất thấp, chỉ loanh quanh ở khu vực giữa sân. Bên canh đó, anh tranh chấp bóng vô cùng máu lửa, thi đấu lăn xả như một tiền vệ đánh chặn chính hiệu. Quả thực, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Rooney vẫn xứng đáng là cánh chim đầu đàn của đội bóng số 1 nước Anh trong gần hai thập kỷ qua. Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng trở nên hấp dẫn với tốc độ chóng mặt và diễn biến xảy ra dồn dập mà chỉ cần lơ là, sẽ bỏ lỡ ngay một tình huống đáng kể nào đó. Một sự trùng hợp vô cùng lý thú: hai đội đều tấn công khá nhiều vào cánh trái của nhau, đồng nghĩa hai cầu thủ ngoài 30 tuổi Patrice Evra và Ashley Cole liên tục phải làm việc ở cường độ cao cũng như phải có thêm trợ giúp từ đồng đội.

Phút 35, trong nỗ lực ngăn cản đường căng ngang nguy hiểm của Mikel, Evans suýt chút nữa vô tình trở thành tội đồ như David Luiz nếu như không có "anh bạn" cột dọc. Ở pha đá phạt góc ngay sau đó, De Gea lại chơi quá xuất sắc, từ chối cú đánh đầu của Gary Cahill. Nói chung, nhìn vào thế trận này, tất cả đều nghĩ sớm muộn Chelsea sẽ có bàn thắng. Thực ra, hôm nay, hàng thủ Man Utd và đặc biệt De Gea không chơi như lên đồng thì nghe chừng, đội bóng thành Manchester thủng lưới từ lâu rồi. Phút 43, thủ thành đắt giá người Tây Ban Nha lại làm nản lòng các cầu thủ chủ nhà với màn cứu thua sau cú đánh đầu tưởng chắc ăn đến 100% của Torres từ đường kiến tạo của Hazard. Tuy nhiên, điều gì đến ắt phải đến. Khoảng một phút sau, Chelsea được hưởng cú sút phạt gần vạch 16m50 và góc khá rộng. Juan Mata dùng cái chân trái ma thuật của mình vẽ nên một đường cong hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn vào góc cao trong sự bất lực của De Gea. Trên đà hưng phấn, suýt chút nữa, Mata đưa trận đấu trở về vạch xuất phát nếu như anh sáng tạo hơn trong pha đối mặt với De Gea, bỏ phí cú chọc khe thuận lợi của Torres. Chính De Gea là người biếu cho Chelsea cơ hội uy hiếp thót tim này với pha phát bóng lên rất không tốt.

Clip: Tuyệt phẩm đá phạt rút ngắn tỷ số của Juan Mata

Pha lập công của Mata chắc chắn sẽ làm hiệp 2 trở nên đáng chờ đợi và hấp dẫn hơn. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa đội nào tiến hành thay đổi nhân sự và sự sôi động của trận cầu đỉnh cao nhất Premier League từ đầu mùa mau chóng trở lại vẹn nguyên. Hai bên lại liên tục làm khổ hàng thủ của nhau. Phút 51, Valencia cho rằng đường chuyền của anh từ cánh phải đã trúng vào tay David Luiz trong vòng cấm nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy. Pha quay chậm cũng chỉ ra, Luiz khép tay sát người đồng nghĩa kể cả bóng có trúng tay thì cũng không thể có 11m. Chỉ hai phút sau, Chelsea đã tìm được bàn gỡ hoà 2-2, làm cả cầu trường Stamford Bridge bùng nổ. Mata nỗ lực cứu bóng ở sát đường biên ngang sau pha chuyền dài của đồng đội vào vòng cấm Man Utd (thực ra, cần trách Rio ở tình huống này vì cản phá quá hời hợt) rồi tạt vào trong hơi bổng song tới lượt Oscar cứu được bóng và lần này, một đường chuyền chuẩn hơn đã được thực hiện, giúp Ramires bật cao đánh đầu khó, đánh bại De Gea.

Clip: Ramires đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng bây giờ, tình thế đã khác. Chelsea là đội có được lợi thế về mặt tinh thần và khung thành De Gea tiếp tục rơi vào trạng thái báo động. Trong một pha tấn công triển khai từ cánh trái, Mata nhận bóng từ Cole, dẫn vào vòng cấm rồi dứt điểm trái phá từ góc hẹp và De Gea đã dùng chân cứu thua cho đội nhà. Phút 55, Hazard bắt volley gần trúng đích sau pha kiến tạo của Mata, tiền vệ tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng trong màu áo xanh. Chẳng còn có thể tính toán được nữa, Man utd buộc phải chỉnh đốn lại đội ngũ để áp dụng lại những bài tấn công sắc bén từng giúp họ khởi đầu như mơ trong hiệp 1. Khi mà cục diện đang nắm trong tay Chelsea thì đội chủ nhà phải hứng chịu bất lợi không nhỏ. Ivanovic phạm lỗi từ phía sau với Ashley Young trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và trọng tài  Mark Clattenburg không ngần ngại rút ngay tấm thẻ đỏ trực tiếp. Không phủ nhận hậu vệ người Serbia đã có ý đồ ngăn cản trái phép Ashley Young nhưng cũng cần phải dành lời khen cho tiền vệ cánh của Man Utd bởi đã ngã quá đẹp. Xem ra, sau trận đấu, cầu thủ này rồi sẽ lại bị "bêu rếu" bằng mấy mỹ từ như VĐV ... lướt ván tài năng (nhằm mỉa mai tài đóng kịch). Song Ivanovic lại có thái độ khá bình tĩnh, không hề phản kháng, thậm chí cũng chẳng quá khó chịu, bực tức trên đường rời khỏi sân.

HLV Alex Ferguson có ngay sự thay đổi người hòng tận dụng ưu thế về mặt nhân sự. Javier Hernandez được bổ sung cho hàng tiền đạo nhằm làm tăng thêm khả năng săn bàn và người phải rời sân là Tom Cleverley, tiền vệ trẻ có trận đấu không thành công. Trong khi đó, Di Matteo buộc phải hy sinh Oscar để đưa vào sân Cesar Azpilicueta, gương mặt sẽ trám vào lỗ hổng bên cánh phải của hàng thủ. Sự thách thức với Chelsea chưa dừng lại ở đây. Phút 68, họ chỉ còn 9 người trên sân sau khi Fernando Torres nhận thẻ vàng thứ 2 từ ông trọng tài chính do lỗi .... ăn vạ. Jonny Evans đã vào bóng trực diện, khiến El Nino bay lên và hạ cánh đẹp như phim nhưng rốt cục, anh mới là đối tượng bị trừng phạt. Tiền đạo này cùng ban huấn luyện Chelsea không giấu nổi sự bàng hoàng với quyết định vừa rồi. Phải chăng do ... bay đẹp quá nên đâm ra Torres bị nghi ngờ.

Trận "Siêu kinh điển" của Premier League đã đột ngột rẽ sang một hướng mới và Man Utd thực sự được đối diện với cơ hội lớn giành chiến thắng còn Di Matteo cũng không còn giải pháp nào khả dĩ hơn là củng cố tiếp hàng thủ bằng việc đưa cầu thủ có thiên hướng phòng ngự tốt hơn Ryan Bertrand vào sân chiếm chỗ của Juan Mata . Tuy nhiên, họ đã chẳng thể chống lại "ý trời" (hay ý ... trọng tài) ở trận này. Phút 75, Van Persie dứt điểm khó mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy mới giúp Cech đẩy được bóng chạm vào cột dọc. Javier Hernandez rất nhanh ập vào sút bồi nhưng không thành công. Trái bóng bật ra đến vị trí của Rafael Da Silva và hậu vệ người Brazil tỉnh táo chuyền cho Chicharito dứt điểm vào lưới trống ở khoảng cách gần. Điều đáng nói ở đây, "Hạt đậu nhỏ" đã di chuyển từ phía dưới lên (chính xác từ khu vực cầu môn nằm phía sau vạch vôi) và khi Rafael thực hiện đường chuyền, anh đã rơi vào thế việt vị. Cộng thêm với hai tấm thẻ đỏ, chắc chắn Chelsea và phe "anti-Man Utd" ở Premier League sẽ có khối thứ để nói sau trận đấu.

Clip: Bàn thắng quyết định ở tư thế việt vị của Javier Hernandez

Mọi chuyện coi như đã an bài bởi "9 sao địch lại 11", nhất là khi hàng công chỉ còn đúng Eden Hazard. Lúc đông đủ mà vất vả lắm mới tìm được bàn thắng, huống chi thời điểm này. Đến phút 81, Hazard cũng chẳng còn trên sân vì bị thay ra, nhường chỗ cho Sturridge và ngay cả những CĐV The Blues lạc quan nhất cũng chẳng dám nghĩ đội nhà có thể lật ngược thế cỡ trong khoảng thời gian còn lại. Man Utd hoàn toàn điều khiển trận đấu theo ý muốn và mọi cố gắng cuối cùng rất đáng khen của The Blues trong hoàn cảnh khốn khó trăm bề chẳng đủ sức gây khó dễ cho De Gea và đồng đội. Lẽ ra 4-2 mới là tỷ số chung cuộc của trận đấu nếu như Valencia không dứt điểm quá tệ (cách cầu môn phải đến ... chục mét) dù trước đó, tiền vệ người Ecuador đã cướp được bóng trong chân Gary Cahill và dẫn liền một mạch về vòng cấm địa đội chủ nhà. Dẫu sao, có thể xem đó là sự .... công bằng cho Chelsea.

Tiếng còi két thúc trận đấu vang lên và chẳng có lý do gì mà dàn sao Man Utd không tổ chức ăn mừng với đám CĐV nhà ngay tại thánh địa của đại kình địch bởi họ đã chờ cái ngày huy hoàng này từ quá lâu rồi. Vậy là, mùa này, Man Utd đã liên tiếp phá được hai cái dớp: Anfield và Stamford Bridge. Cứ cho trọng tài đã thiên vị Man Utd ở trận này nhưng trong bóng đá, kẻ chiến thắng luôn sở hữu tất cả và thất bại, kể cả trong vinh quang hay ngẩng cao đầu tự hào thì cũng vẫn là bại trận mà thôi. Chelsea đã đứt mạch trận bất bại và giờ chỉ còn hơn Man Utd 1 điểm song họ sẽ có cơ hội "tạm phục thù" khi vào giữa tuần sau, hai đội sẽ lai chạm trán ở cúp Liên đoàn Anh. Biết đâu đấy, trận đó sẽ lại "hay ho" chẳng kém gì trận này, bất chấp hai đội chưa chắc đã tung ra đội hình mạnh nhất.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole; Mikel, Ramires, Hazard (Sturridge 82'), Mata (Bertrand 72'), Oscar (Azpilicueta 66'); Torres
Man United: De Gea; Rafael, Ferdinand, Evans, Evra; Valencia, Carrick, Cleverley (Javier Hernandez 65'), Young; Rooney (Giggs 74'); van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X