Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ trọng tài, Liverpool nhẹ nhàng vượt qua Sunderland

Chủ Nhật 20/03/2011 22:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Xét về nhiều mặt, vốn dĩ Liverpool đã ăn được Sunderland nên có thêm sự giúp sức một cách "vô tư" từ đội ngũ điều khiển trận đấu thì chuyện The Kop giành trọn vẹn 3 điểm dù phải chơi trên sân đối phương xem ra chẳng có gì đáng nói. Kuyt mở tỷ số bằng một quả phạt 11m "ma" và Suarez kết liễu số phận đội chủ nhà với một siêu phẩm từ góc hẹp.

Vấn đề trình độ trọng tài ở Premier League đã được nhắc đến quá nhiều trong mùa giải năm nay. Cần phải thừa nhận, nhiều "ông vua sân cỏ" đã mắc các sai lầm không thể tha thứ, khiến trận đấu bị lái sang một hướng khác. Và tối qua, thêm một lần, trọng tài trở thành nhân vật chính trong cuộc đối đầu giữa Sunderland và Liverpool tại The Light. Hẳn những CĐV thật sự công tâm và khách quan đều sẽ chung một tâm trạng bực bội khi phải chứng kiến trận đấu bị "méo mó" bởi những quyết định xử lý của trọng tài. Tình huống "thổi 11m dù điểm phạm lỗi ở ngoài vòng cấm" chỉ là một (nhưng mang tính bước ngoặt) trong vài sai sót tiêu biểu có hệ thống của trọng tài Kevin Friend phạm phải mà kỳ lạ thay, đều theo hướng bất lợi cho đội chủ nhà (nhiều cầu thủ Liverpool cũng thẳng thắn thừa nhận, họ không xứng đáng được hưởng phạt đền). Tất nhiên, Liverpool có đủ tiềm lực để hạ gục Sunderland mà chẳng cần đến bàn tay của trọng tài, vì thế, vô hình chung "ngài Bè bạn" đã làm cho chiến thắng của The Kop bớt lung linh đi nhiều còn Sunderland có thua cũng chẳng "tâm phục khẩu phục". Xem ra, đã đến lúc, FA cần phải đánh giá một cách nghiêm túc công tác điều khiển trận đấu, tránh để những vụ việc nghiêm trọng tương tự xảy ra.

Liverpool giành chiến thắng ....

Lần đầu tiên, hai tiền đạo tài năng và đắt giá cùng gia nhập Liverpool trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Luis Suarez và Andy Carroll đều có mặt trong đội hình xuất phát. Tất cả là vì Carroll thời gian gần đây mới hoàn toàn bình phục chấn thương để ra sân thi đấu. Tuy nhiên, đội trưởng Steven Gerrard vẫn vắng mặt và vai trò tổ chức lối chơi sẽ thuộc về Raul Meireles. Ngoài ra, Dirk Kuyt cũng sẽ là một nguồn cung cấp bóng đáng tin cậy cho hàng công. Tiền vệ trẻ Spearing được King Kenny tin tưởng giao cho vị trí án ngữ tuyến giữa bên cạnh Lucas. Với việc vừa bị loại khỏi Europa League, The Kop sẽ tha hồ dồn cả sức vào đấu trường cuối cùng: Premier League. Mục tiêu cao nhất của họ sẽ là cố gắng tối thiểu bảo vệ thứ hạng hiện tại (thứ 6) và lăm le lật đổ đội xếp trên Tottenham. 

Dù đang phải thi đấu trên sân khách nhưng Liverpool chơi đầy tự tin và sớm có được cơ hội ăn bàn. Từ quả phạt góc của Meireles, Carroll bật cao "làm tường" cho Kuyt và cầu thủ người Hà Lan thoải mái tung ra cú dứt điểm nhưng cái chân nhanh nhạy của Mignolet đã cứu thua cho Sunderland. Sau những phút đầu có phần phải lép vế, đội chủ nhà bắt đầu kiểm soát được trận đấu. Phút 15, nếu Richardson tiếp cận đuợc trái bóng sau đường căng ngang khó chịu bên cánh phải thì có lẽ, mành lưới của Liverpool sẽ phải rung lên.

Khi tình thế đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Sunderland thì họ liên tiếp phải nhận lấy tổn thất. Hết Muntari rồi lại đến Richardson thi nhau rời khỏi sân do chấn thương và HLV Steve Bruce đành phải tiến hành những sự điều chỉnh bất đắc dĩ. Dường như đây chính là "điềm báo xấu" cho Sunderland. Phút 30, Mensah phạm lỗi với Spearing và ban đầu, trọng tài chính đã cho đội chủ nhà hưởng quả đá phạt từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, "ông vua sân cỏ" đã đột ngột thay đổi quan điểm sau khi nhận được "ám hiệu" từ người trợ lý cầm cờ và điểm đá phạt được ấn định ở chấm 11m. Tình huống này chắc chắn sẽ trở thành một đề tài hot trên báo chí đảo quốc sương mù vào ngày mai bởi sự dao động đến khó hiểu của trọng tài. Ông đã xử lý đúng (vị trí phạm lỗi rõ ràng ở ngoài vòng cấm) nhưng lại không dám kiên định với lập trường để rồi "sửa" sai hoàn toàn. Trọng trách sút penalty được trao cho Dirk Kuyt và cầu thủ này dễ dàng đánh lừa Mignolet.

Bàn thua oan uổng đã đánh mạnh vào tinh thần của đội chủ nhà và họ dần đánh mất mình. Phút 37, Mignolet phản xạ tuyệt vời, chặn đứng pha dứt điểm mạnh của Suarez. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1. Sau giờ nghỉ, trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn khi hai đội đều thi đấu cởi mở. Liverpool muốn ghi thêm bàn để củng cố chiến thắng còn Sunderland cũng cố gắng gỡ hoà bằng được. Phút 51, Carroll bật cao đánh đầu sau pha treo bóng từ cột cờ góc của Meireles và bàn thắng mười mươi đã bị Cattermole chặn đứng ngay trên vạch vôi. Vài phút sau, trọng tài Kevin Friend lại có một pha xử lý gây tranh cãi. Đầu tiên, ông cho Liverpool hưởng phép lợi thế chứ không thổi phạt tình huống phạm lỗi của Bramble và Meireles "mắm môi mắm lợi" sút lên trời. Thế nhưng, thất bật ngờ, ông lại "hào phóng" tặng thêm đội khách cú đá phạt từ chính điểm phạm lỗi trước đó, khiến không ít CĐV Sunderland phải lên tiếng la ó. May là Suarez đã sút ra ngoài.

Thật sự, nếu có ai đó đặt ra nghi ngờ về khả năng trọng tài chính đã bị "mua chuộc" để thiên lệch Liverpool thì xem ra cũng có cái lý của nó. Bởi, không hiểu sao, mọi quyết định ông đưa ra đều hoàn toàn ủng hộ đội khách (có một con số thống kê rất đúng chú ý: trong sự nghiệp cầm còi, Friend đã từng rút ra tới 4 tấm thẻ đỏ dành cho các cầu thủ Sunderland, nhiều hơn bất cứ một đội nào khác). Phút 76, Gyan bị Agger đốn ngã "rõ như ban ngày" trong khu vực 16m50, vậy mà Friend cùng vị trọng tài biên "thân thiết" lại thản nhiên cho trận đấu tiếp tục.

... nhưng trọng tài Friend mới là người được nhắc đến nhiều nhất

Nếu tình huống này được xử lý một cách công tâm thì Liverpool chẳng thể nào có cơ hội gia tăng được cách biệt trong pha tấn công đáp trả ngay sau đó. Luis Suarez mạnh dạn cầm bóng đột phá khu cấm địa từ cánh phải và dù đã ở rất sát đường biên ngang với một góc sút không thể hẹp hơn, tiền đạo người Uruguay vẫn quyết định dứt điểm. Ai cũng nghĩ Mignolet sẽ dễ dàng đẩy ra nhưng thật khó tin, mành luới của Sunderland đã rung lên. Mọi chuyện coi như an bàn từ giây phút này và tâm điểm trong khoảng thời gian còn lại vẫn là vị vua áo đen. Phút 83, ông đuổi thẳng cổ Mensah ra khỏi sân sau động tác phạm lỗi với Suarez, khiến không ít CĐV đội chủ nhà bỏ về sớm bởi tin chắc rằng, chỉ có Thánh mới giúp nổi "Mèo đen" giật lại điểm số từ tay Liverpool. Thậm chí, bàn danh dự cũng là quá xa vời. Sunderland cũng chỉ có thể nặng nề lê bước cho đến tiếng còi kết thúc trận.

Với chiến thắng này, Liverpool rút ngắn cách biệt với Tottenham xuống còn 4 điểm (nhưng chơi hơn một trận) và việc lật đổ không phải quá khó (vì Spurs còn phải phân tán sức lực cho đấu trường châu Âu). Còn Sunderland đang ngày càng lùi xuống nửa dưới của BXH dù nhiều thời điểm trong mùa giải, họ từng chiếm được thứ hạng như Liverpool hiện nay.

Đội hình thi đấu
Sunderland: Mignolet, Ferdinand, Bramble, Mensah, Bardsley, Sessegnon, Henderson, Muntari (
Cattermole 19'), Richardson (
Malbranque 23'), Welbeck (Al-Muhamadi 61'), Gyan
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel, Agger, Kuyt, Meireles (
Maxi Rodriguez 84'), Lucas, Spearing, Carroll (N'Gog
72'), Suarez (Joe Cole 89')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X