Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ FIFA The Best: Premier League chẳng khác gì Ligue 1

Thứ Tư 11/01/2017 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Premier League vẫn tự hào là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với khoản tiền truyền hình cao ngất ngưởng. Thế như kỳ lạ là trong Gala trao giải của FIFA, chỉ duy nhất Claudio Ranieri là đại diện duy nhất đến từ Ngoại hạng Anh được vinh danh. Vì sao thế?

Hồi đầu mùa, Arsene Wenger từng nhận xét rằng Premier League mùa này đang trở nên chất lượng hơn bao giờ hết với 7 câu lạc bộ có đủ khả năng cạnh tranh cho ngôi vô địch. Đó là chưa kể đến một loạt ngôi sao đổ bộ tới xứ sở sương mù như Pogba, Ibrahimovic, Leroy Sane,...
Nhin tu FIFA The Best Premier League chang khac gi Ligue 1 hinh anh
Ranieri vớt vát lại một năm thất bại về mặt danh hiệu cá nhân của Premier League.

Thế nhưng kịch bản đáng buồn là trong cả đội hình tiêu biểu của UEFA lẫn FIFA trong năm 2016 đều "sạch bóng" cầu thủ ở Premier League. Ngoài Claudio Ranieri giành được danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất năm của FIFA, Premier League hoàn toàn lép vế so với những giải đấu còn lại.
Thị trường cao cấp
Nghe có vẻ điên rồ nhưng thực tế là vậy. Trong đội hình tiêu biểu của FIFA, 9 trong 11 cái tên đến từ La Liga, 1 cái tên đến từ Bundesliga và người còn lại đại diện cho Serie A. Trước đó ĐHTB của UEFA cũng có đến 8 cái tên đang thi đấu ở La Liga, 2 ở Serie A và 1 ở Bundesliga. Premier League, giải đấu luôn tự hào là "hấp dẫn nhất hành tinh" rốt cuộc lại chẳng có nổi một đại diện.
Lý do gì khiến giải Ngoại hạng Anh lại bị đánh giá thấp như thế ở phương diện cá nhân? Thứ nhất, tính tự tôn của người Anh quá cao. Thời Cúp C1 Châu Âu mới ra đời (C1 là phiên bản cũ của Champions League - PV), Manchester United thậm chí bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) phản đối tham dự đấu trường này vì cho rằng... không xứng tầm với bóng đá xứ sở sương mù.
Dù hiện giờ cái nhìn đã có sự thay đổi nhưng trên thực tế, sự tự tôn thái quá của người Anh lại đang khiến những câu lạc bộ đặt Premier League cao hơn.

Leicester vượt qua vòng bảng Champions League với thành tích ấn tượng vẫn bị chỉ trích thậm tệ vì đá không tốt ở giải ngoại hạng. Tottenham bị loại ngay từ vòng bảng thì được khen tới tấp vì chặn đứng được Chelsea để làm cuộc đua tới ngôi vương Premier League trở nên hấp dẫn hơn.
Nhin tu FIFA The Best Premier League chang khac gi Ligue 1 hinh anh 2
Bốn cái tên trong đội hình tiêu biểu FIFA năm 2016 có xuất xứ từ Premier League.

Đó là vấn đề lớn của người Anh, khi các câu lạc bộ buộc phải bung sức ở giải ngoại hạng nhằm mang về những trận đấu hấp dẫn nhất có thể. Điều đó khiến các cầu thủ bị vắt kiệt sức, kéo theo hệ quả tất yếu là thành tích thi đấu không tốt ở đấu trường châu lục. Trong khi đó, giải thưởng "Quả bóng vàng châu Âu" hay "The Best" của FIFA hầu như chỉ nhằm vinh danh những cầu thủ có thành tích cao ở đấu trường quốc tế.
Điều đó khiến những ngôi sao tại Premier League luôn chịu thiệt thòi so với những người đồng nghiệp ở La Liga, Bundesliga hay Serie A. Real Madrid, Barcelona hay Atletico Madrid đều khá rảnh rang ở La Liga để dồn sức cho đấu trường châu lục. Juventus và Bayern Munich cũng thống trị tại giải VĐQG nên việc phân sức ra đá ở Champions League thoải mái hơn nhiều so với các câu lạc bộ mạnh tại Premier League.
Thứ hai, Premier League cũng có quá ít ngôi sao vươn đến tầm "World Class", tạm định nghĩa là ngôi sao đẳng cấp thế giới. Có một thực tế rằng nhiều cầu thủ xuất sắc nhất Premier League hiện nay đang bị hấp dẫn bởi những câu lạc bộ khác bên ngoài nước Anh. Coutinho được Barcelona quan tâm, Diego Costa từng muốn trở về Atletico Madrid nhưng bị từ chối, Alexis Sanchez tính đến Juventus.
Đừng quên rằng 4 trong số 11 cầu thủ xuất hiện trong ĐHTB của FIFA năm 2016 xuất thân từ Premier League gồm Cris Ronaldo và Gerard Pique (M.U), Luis Suarez (Liverpool) và Luka Modric (Tottenham).

Nghĩa là những ngôi sao bóng đá tại xứ sở sương mù đa phần đều coi La Liga như "bến đỗ trong mơ" sau khi tạo dựng được tên tuổi, sự nghiệp tại Premier League. Ai dám chắc những Coutinho, Diego Costa hay Alexis Sanchez sẽ không theo chân những người đi trước?
Trước kia Ligue 1 từng bị xem là nơi xuất khẩu cầu thủ khi những cái tên vừa nổi tiếng lập tức tìm đến những câu lạc bộ mạnh tại châu Âu. Giờ đây, Premier League tuy có vẻ ngoài hoành tráng nhưng cũng đang chịu thảm cảnh gần tương tự. Chỉ khác là họ trở thành "thị trường cao cấp" khi xuất khẩu những ngôi sao hàng đầu.
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X