Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn Solskjaer ra mắt hoàn hảo, chạnh lòng không Mourinho?

Thứ Tư 26/12/2018 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa thể khẳng định tân thuyền trưởng M.U sẽ làm tốt hơn người tiền nhiệm, nhưng cũng chẳng vì vậy mà sự so sánh giữa Solskjaer và Mourinho mất đi ý nghĩa của nó.
 

Niềm hy vọng từ Solskjaer
 

Nếu đặt lên bàn cân và nhìn vào thước đo danh hiệu, HLV tạm quyền của M.U – người từng thất bại khi dẫn dắt Cardiff City, chẳng là gì so với Người đặc biệt. Nhưng để tóm tắt lại những gì người hâm mộ Quỷ đỏ đang hài lòng hơn về Solskjaer, đơn giản chỉ là ông theo đuổi phong cách tấn công của Sir Alex Ferguson.
 
Ra mắt với chiến thắng 5-1 ấn tượng, và là kết quả đậm nhất vòng đấu này, Solskjaer làm được điều chưa HLV nào của M.U sau thời Ferguson làm được, nghĩa là khoảng thời gian kéo dài 5 năm. Còn đối với cụ thể Mourinho, HLV này chưa từng dẫn dắt M.U ghi 5 bàn/trận, trong suốt 93 trận đã qua cho đến thời khắc bị sa thải.

MU thắng hoành tráng Sự so sánh giữa Solskjaer và Mourinho hình ảnh

Solskjaer gợi lại cho M.U hình ảnh dưới thời Sir Alex


Những pha phối hợp, ban bật “tanh tách” với tốc độ cực cao giúp Quỷ đỏ xé nát đối thủ. Những ngôi sao trên hàng tấn công đồng loạt tỏa sáng. Marcus Rashford mở tỷ số từ chấm đá phạt, Martial ghi bàn từ pha phối hợp mẫu mực, Lingard lập cú đúp và giật giải cầu thủ xuất sắc nhất trận, trong khi Pogba ghi dấu giày vào 3/5 bàn thắng.
 
Vấn đề ở chỗ, cũng với những con người như vậy, tại sao Man United thua liểng xiểng kể từ đầu mùa? Lối chơi tù túng được nhường chỗ cho sự thăng hoa, của chiến thuật tấn công – kiểm soát và di chuyển với tần suất cao. Sự hiệu quả cũng được thể hiện rõ ràng và không phải bàn cãi. Các cầu thủ M.U đã chơi như thể muốn chứng tỏ, Mourinho chỉ là một sai lầm không hơn không kém.
 
Với số liệu cầm bóng tới 75% trong suốt 90 phút, Quỷ đỏ đã có trận đấu hay nhất kể từ đầu mùa, ngay trong lần đầu dưới sự dẫn dắt của ông thầy mới. Và như người ta vẫn nói, thay tướng đổi vận.

Solskjaer vs Cardiff ava

Sự dũng cảm của Solskjaer được đền đáp với chiến thắng hoành tráng

Với Mourinho, Quỷ đỏ chỉ là tập thể hèn nhát

Có nhiều lý do để giới truyền thông vội áp đặt, rằng các cầu thủ đã bẻ ghế của Mourinho. Nhưng trên thực tế, ai cũng hiểu HLV Bồ Đào Nha thất bại trong mùa giải thứ 3, chỉ bởi chiến thuật quá thực dụng và thiếu hiệu quả, chứ lỗi không hẳn do cầu thủ không chịu đá. Nói cách khác, chính lối chơi mà Người đặc biệt đang áp dụng đã hạn chế sức mạnh đích thực của Quỷ đỏ, chính ông tự tay xiềng xích các học trò của mình.
 
Mourinho xếp tiền đạo lui về phòng ngự, với mục đích trung phong là lá chắn đầu tiên trên sân. Ngược lại, Solskjaer để hậu vệ dồn lên tấn công, với 2 mũi nhọn Young và Luke Shaw, thậm chí ngay cả Lindelof hay Phil Jones cũng nhiều lần xâm nhập vòng cấm đối thủ. Đó chính là sự khác biệt.
 
Và ngay trong điểm mạnh phòng ngự của mình, Mourinho cũng hoàn toàn thất bại. M.U dưới sự dẫn dắt của ông ở mùa giải này là một tập thể yếu kém, sẵn sàng đổ bê tông, cắt những đường chuyền cuối cùng của đối phương với mục tiêu hạn chế những pha dứt điểm. Solskjaer thì khác, ông chỉ đạo các học trò tích cực pressing và giành bóng càng nhanh càng tốt.

Jose Mourinho

Sự so sánh giữa Solskjaer và Mourinho thể hiện qua kết quả rất rõ ràng


Trong khâu tổ chức tấn công, chiến thuật chủ đạo của Mourinho là… “máy bay lên thẳng”, khi sử dụng De Gea rót bóng dài cho Lukaku hay Fellaini phía trên – một lối chơi mang phong cách bóng bầu dục. Điều này cực kỳ hiếm hoi trong trận ra mắt của Solskjaer, khi Quỷ đỏ chủ yếu sử dụng những pha ban bật ngắn nhằm mở ra những khoảng trống về phía khung thành đối phương.
 
Trong trận đấu cuối cùng dẫn dắt Man United, Mourinho khiến các CĐV nhà phải xấu hổ, khi dồn tới 11 cầu thủ trong vòng cấm địa để ngăn chặn Liverpool. Nhưng rồi, Quỷ đỏ vẫn nhận trận thua tan nát, dù Mourinho có chỉ trích The Kop chỉ gặp may (2 bàn thắng của Shaqiri đều chạm chân hậu vệ đi đổi hướng).
 
Và nhìn vào sự thể hiện của M.U trước Cardiff trong bàn thắng cũng “rùa” của Herrera, ta mới nhận ra một điều cực kỳ dễ hiểu: May mắn chỉ dành cho những người biết tạo ra cơ hội, thay vì hèn nhát co cụm về phòng thủ. Chừng đó đã đủ cho sự so sánh giữa Solskjaer và Mourinho hay chưa?

Thong so tran dau Cardiff vs Man Utd

Thông số trận đấu Cardiff vs Man Utd

 

Xem lại màn hủy diệt Cardiff của thầy trò Solskjaer

Nguyệt Anh - TTVN



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X