Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại trận hòa West Ham: Di Lăng, Lưu Bị và ... Leicester

Thứ Hai 18/04/2016 12:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24) - Thất bại ở trận Di Lăng là bước ngoặt lớn đến sự suy vong của chính quyền Thục Hán mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự nóng vội của Lưu Bị.

1. Năm 221, Lưu Bị lấy lý do phía Đông Ngô giết chết Quan Vũ để lấy cớ khởi binh. Dù rằng trên danh nghĩa, Lưu Bị tuyên bố tấn công Đông Ngô để trả thù cho "nghĩa đệ" Quan Vũ nhưng theo nhiều sử gia sau này nhận định, Lưu đế muốn nhân cái cớ này để đánh chiếm Đông Ngô, làm bàn đạp cho cuộc Bắc tiến đánh nhà Ngụy sau này. Tuy nhiên, chính sự nóng vội đã khiến Lưu Bị phải trả giá.
 
Bất chấp sự khuyên can từ các tướng, Lưu Bị muốn tốc chiến tốc thắng sớm tiêu diệt Đông Ngô nên ra quân rất gấp gáp. Chính tướng Lục Tốn của Đông Ngô viết thư cho Tôn Quyền từng thừa nhận rằng nếu Lưu Bị đánh chắc cho quân chậm rãi tiến theo hai đường thủy bộ, quân Đông Ngô khó mà thắng được. Tuy nhiên, Lưu Bị lại gấp gáp đến nỗi huy động toàn bộ thủy quân lên bộ lập trại, tạo điều kiện cho Đông Ngô dùng kế hỏa công đánh bại quân Thục Hán về sau này.
 
Nhin lai tran hoa West Ham Di Lang, Luu Bi va  Leicester hinh anh
Sự nóng vội đã khiến Vardy chủ động ngã trong vòng cấm.

Thất bại ở trận Di Lăng khiến Lưu Bị chết ở thành Bạch Đế, còn nhà Thục Hán trở nên suy yếu khi mất một loạt tướng lĩnh trụ cột trong lần ra quân đánh Đông Ngô. Sự nôn nóng của Lưu Bị khi nhà Thục Hán đang dần chiếm ưu thế chủ động ở cả phương diện ổn định hậu phương lẫn chiến tuyến đã khiến những gì ông cùng các mưu sĩ, tướng lĩnh xây dựng suốt bao lâu đi dần đến bờ vực của sự sụp đổ. 

2. Đêm qua, HLV Ranieri cùng các học trò sớm giành được ưu thế trước West Ham trên sân nhà với bàn thắng của Vardy. Trước trận đấu, chiến lược gia người Italia cổ vũ tinh thần chiến đấu cho các học trò với tuyên bố: "Sẽ chẳng ai nhớ đến Leicester và các cậu nếu chúng ta không vô địch".
 
Và thế là đoàn quân của Ranieri ra sân với quyết tâm cao độ. Nhưng sự nóng vội muốn sớm kết thúc trận đấu với West Ham đã phá hỏng tất cả. Trước thời điểm Vardy phải nhận thẻ vàng thứ hai rồi rời sân, Leicester vẫn chiếm thế chủ động trước West Ham, khi lập nên tuyến phòng ngự chắc chắn với sự tỉnh táo của Huth cùng Morgan. Hơn nữa, bất cứ lúc nào Leicester cũng có thể kết thúc trận đấu khi HLV Slaven Bilic tung Andy Carroll vào sân, đồng nghĩa với việc để West Ham chuyển sang thi đấu tấn công. Nếu cứ điềm tĩnh đá, Leicester hoàn toàn có thể đánh bại đối thủ bằng những đòn "hồi mã thương" với tốc độ của Vardy.
 
Nhưng với sự nóng vội trong tâm lý, Vardy đã mắc sai lầm. Chẳng thể trách trọng tài Jon Moss khi ông rút ra thẻ vàng thứ hai với Vardy, bởi chân sút của Leicester đã chủ động quặp vào chân Ogbonna bên phía West Ham để ngã trong vòng cấm nhằm kiếm một quả penalty. Nếu "mưu đồ" của Vardy thành công, Leicester sẽ có cơ hội lớn nâng cách biệt lên 2-0 để sớm kết thúc trận đấu. Nhưng rất tiếc, sự nóng vội đã làm hại Vardy, làm hại Leicester.
 
Sau khi Vardy rời sân, Wes Morgan cũng không giữ được bình tĩnh trước sức ép liên tục của hàng công West Ham. Morgan đã có một pha xử lý nóng vội, thiếu tỉnh táo khi đẩy ngã Reid trong vòng cấm một cách đầy lộ liễu, kết quả là Leicester nhận bàn thua trên chấm penalty và chỉ vài phút sau, pha lập công của Cresswell đã đưa West Ham lên dẫn trước.
 
Nhin lai tran hoa West Ham Di Lang, Luu Bi va  Leicester hinh anh 2
Nếu Vardy bị tăng thêm án phạt, Leicester sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong những vòng đấu cuối.

3. Rõ ràng Leicester đã thể hiện tâm lý nóng vội, thiếu bình tĩnh trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Vardy chẳng việc gì phải cố tình ăn vạ khi Leicester đang nắm thế chủ động cả. Morgan cũng không cần thiết phải đẩy Reid khi kim đồng hồ đang trôi dần về những phút cuối và hàng thủ Leicester lúc đó vẫn đang đứng vững. Và Vardy, lại là Vardy mang đến lo âu khi vắng mặt trong trận gặp Swansea sắp tới. Nhưng chưa hết, Vardy đang đối diện với án phạt bổ sung từ phía FA khi chân sút này có hành động chỉ tay vào mặt trọng tài Jon Moss trong tình huống phải nhận thẻ vàng thứ hai.
 
Nếu Leicester mất Vardy ở ít nhất hai trận còn lại, họ có khả năng bị Tottenham đuổi kịp và vượt qua ở những vòng đấu cuối. Tottenham hiện kém Leicester khoảng cách 8 điểm nhưng thi đấu ít hơn một trận. Quan trọng là Leicester sẽ gặp bốn đối thủ không dễ chơi ở những vòng đấu cuối khi chạm trán Swansea, Man Utd, Everton và Chelsea. Thiếu Vardy, lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc của Leicester sẽ rất khó triển khai.
 
Những điều đó khiến Leicester có khả năng không giành được kết quả thuận lợi ở những vòng đấu cuối rồi để Tottenham vượt qua. Đêm qua, Leicester đã phải nhận bài học từ sự nóng vội. Nếu "bầy cáo" không giữ được sự bình tĩnh trong những vòng đấu cuối, mọi kịch bản đều có thể xảy ra.
 
Sẽ chẳng ai nhớ đến Leicester nếu họ không vô địch mùa này...
 
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X