Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại sự nghiệp huy hoàng của huyền thoại Ryan Giggs qua ảnh

Thứ Ba 26/11/2013 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày 29/11 tới đây, lão tướng người xứ Wales sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 40 và đến thời điểm này, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Giggs nghĩ tới chuyện giải nghệ. Hơn 20 năm qua (tính từ lần ra mắt đội 1 Man Utd vào năm 1991), Giggs trung thành tuyệt đối với "Quỷ đỏ" thành Manchester và giành biết bao vinh quang (13 chức vô địch Premier League, 4 cúp FA, 4 cúp Liên đoàn Anh, 2 Champions League) cũng như phá vỡ biết bao kỷ lục cá nhân. Giggs xứng đáng được xem là biểu tượng vĩnh cửu của Man Utd và xét trong lịch sử bóng đá thế giới, ít danh thủ sánh được với anh, ít ra trên khía cạnh trung thành và danh hiệu dù rằng đánh giá tổng thể về sự vĩ đại thì Giggs còn thua kém nhiều, nhất là ở đấu trường quốc tế bởi tổ quốc của anh, xứ Wales chỉ là đội tuyển "hạng lông" nên không thể nâng bước cho Giggs chinh phục những đỉnh cao khác. Thêm vào đó, cuộc sống ngoài sân cỏ của Giggs cũng khá bê bối với nhiều scandal tình cảm. Dẫu vậy, với những Manucians thì Giggs chắc chắn sẽ được lưu danh muôn thuở trong ngôi đền của những "Quỷ đỏ" huyền thoại, sánh ngang với Bobby Charlton, George Best, Dennis Law,....Nhân dịp này, xin được gửi đến quý độc giả chùm ảnh ghi lại những dấu mốc trong sự nghiệp của anh.

1
Chàng thanh niên Ryan Giggs và Dennis Scholfield, vị HLV đã có công phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo anh tại CLB Deans Youth Club từ lúc Giggs 8 tuổi cho đến khi gia nhập ... Man City (chính Scholfield chứ không phải ai khác đã tư vấn cho Man xanh về Giggs lúc ông gia nhập đội bóng này với tư cách chuyên gia săn lùng cầu thủ). Chỉ có điều Man City chỉ giữ nổi Giggs trong 2 năm ngắn ngủi (1985-1987) và bị Man Utd "câu mất" nhưng nếu không như vậy, chắc gì đã có một Ryan Giggs như ngày nay.
 
2
Ít ai biết được rằng, Giggs từng có mặt trong thành phần đội U16 Anh (hàng ngồi, thứ hai từ phải qua) nhưng cuối cùng, anh đã không phản bội lại tổ quốc mà vẫn chọn màu áo ĐTQG xứ Wales để cống hiến dù thừa biết, cơ hội được tham dự một VCK World Cup hoặc Euro là vô cùng nhỏ. Quả thực, Giggs chưa một lần được thi đấu ở hai ngày hội bóng đá lớn này. Dẫu đáng tiếc nhưng nó đã khẳng định phẩm chất con người đáng trân trọng của Giggs. 
3
Ngày 4/5/1991, lần đầu tiên Giggs được điền tiên vào danh sách xuất phát của Man Utd (trước đó, anh đã ra mắt đội 1 nhưng chỉ là vào sân thay người mà thôi) trong trận derby thành Manchester. Càng đáng nhớ hơn nữa, Giggs đã ghi bàn thắng duy nhất đem về chiến thắng cho đội nhà (tuy nhiên, nhiều dữ liệu khác lại ghi nhận bàn thắng phải được tính cho Colin Hendry của Man City vì trái bóng đã chạm vào người cầu thủ này). Dù gì thì Giggs cũng đã tạo được dấu ấn không nhỏ, khiến Man City càng thêm nuối tiếc.
3
Kể từ dấu mốc đó, Giggs đã dần trở thành nỗi kinh hoàng bên hàng lang trái với mọi đội bóng tại nước Anh nhờ vào cái chân trái ma thuật, kỹ thuật hoàn hảo cùng tốc độ kinh hoàng. Đến ngày 16/10/1991, Giggs đã có trận đầu tiên khoác áo ĐTQG xứ Wales trong một trận đấu gặp ĐT Đức.
4
Kết thúc mùa giải 1991-1992, Giggs được nhận danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League" và bảo vệ được ngôi vị này ở mùa giải kế tiếp. Cho đến nay trong kỷ nguyên Premier League thì ngoài Giggs, chỉ có thêm 2 gương mặt khác hai lần được tôn vinh là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League". Đó là huyền thoại của Liverpool, Robbie Fowler và Wayne Rooney, đồng đội "đàn em" hiện nay của Giggs tại Man Utd.
6
Ryan Giggs vui vẻ bên danh hiệu cúp FA cùng King Eric Cantona, nhân vật vĩ đại được cho đã có tầm ảnh hưởng không nhỏ lên một thế hệ cầu thủ tài năng bậc nhất mà Sir Alex từng sản sinh ra (ngoài Giggs, còn có David Beckham, anh em nhà Neville, Paul Scholes, Nicky Butt).
5
Giggs trong lễ diễu hành ăn mừng cú đúp danh hiệu quốc nội (Premier League, cúp FA) ở mùa giải 1993-1994. Đó cũng là mùa bóng chứng kiến sự bùng nổ và thăng hoa mạnh mẽ của Giggs khi anh đóng góp tới 17 bàn cho đội nhà (13 tại Premier League), thành tích tốt nhất của anh trong sự nghiệp. Đứng bên trái Giggs là Lee Sharpe còn bên phải lần lượt là Paul Ince và Andrei Kanchelskis, cựu danh thủ người Ukraine. Chính Sharpe ngay sau đó đã phải ngậm ngùi rời khỏi Man Utd vì mất vị trí vào tay Giggs.
6
Mùa giải 1998-1999, với màn solo đỉnh cao từ phần sân nhà, vượt qua đến 3-4 cầu thủ Arsenal trước khi sút tung lưới David Seaman ở bán kết cúp FA, Giggs đã tạo ra bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử giải đấu cấp CLB lâu đời nhất thế giới. Đương nhiên, đó cũng là pha lập công ấn tượng nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của anh. Không những vậy, nó đã đưa Man Utd vào trận chung kết rồi đăng quang trong một mùa giải không thể nào quên với cú ăn ba vĩ đại.
6
Và đây có lẽ là thời khắc hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của Giggs khi anh giương cao chiếc cúp vô địch Champions League trên Nou Camp sau trận chung kết lịch sử với Bayern Munich
6
Tháng 6 năm 2007, Giggs quyết định chia tay ĐTQG xứ Wales nhằm dồn sức lực cho Man Utd sau trận đấu với CH Séc. Tổng cộng, anh đã có 64 lần khoác áo ĐTQG.
6
Năm 2008, lần thứ hai, Giggs được bước lên bục vinh quang ở Champions League sau đêm mưa đáng nhớ tại Moscow, thủ đô nước Nga khi Man Utd vượt qua "đại kình địch" Chelsea trên chấm luân lưu 11m.
6
Cũng trong mùa giải 2007-2008, anh lại được bật champagne ăn mừng danh hiệu vô địch Premier League
6
Năm 2009, sau khi có được chiếc cúp Premier League thứ 11 trong sự nghiệp, Giggs đã nhận được giải thưởng dành cho VĐV thể thao tiêu biểu nhất trong năm của hãng truyền thông danh tiếng BBC
6
Rốt cục, đến mùa hè 2012, Giggs cũng đã được tham dự một giải đấu quốc tế tương đối tầm cỡ. Đó là Thế vận hội được tổ chức tại London (dành cho lứa cầu thủ U23 nhưng mỗi đội được bổ sung tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi) và anh được giao chiếc băng thủ quân đội tuyển Liên hiệp Anh (bao gồm Anh, Scotland và xứ Wales). Đáng tiếc, Anh đã thua sốc Hàn Quốc tại bán kết nên không thể giành nổi tấm huy chương nào.

 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X