Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại Premier League 2010/2011 qua những con số thú vị (P1)

Thứ Tư 25/05/2011 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2010-2011 đã chính thức khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ. Manchester United xuất sắc giành chiếc cúp vô địch, qua đó trở thành đội bóng có số lần VĐQG nhiều nhất trong lịch sử (19 danh hiệu). Người hàng xóm của MU, "thế lực mới nổi" Man City đã làm nên cú đột phá Top 4 đầy ngoạn mục và cán đích ở vị trí thứ 3, một thành tích nằm ngoài dự kiến. Còn Arsenal tiếp tục rơi vào cảnh trắng tay năm thứ 7 liên tiếp, thậm chí chỉ xếp thứ 4, đồng nghĩa với việc phải tham dự vòng sơ loại Champions League. Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến câu chuyện của Tottenham (quá tập trung vào đấu trường châu Âu để rồi xao nhãng Premier League và cuối cùng phải xuống chơi ở Europa League sau một mùa hoành tráng được tham dự Champions League), Liverpool (hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Kenny Dalglish song rốt cục cũng không thể có được một suất thi đấu ở các cúp châu Âu mùa tới hay cuộc chiến trụ hạng gay cấn đến tận vòng đấu cuối. Dưới đây là những nét chấm phá về mùa bong vừa qua, được biểu hiện qua những con số

0: Với cú thoát hiểm ngoạn mục ở vòng 38 (thắng Stoke 1-0 trên sân khách), Wigan đã giữ vững được thành tích "Đội bóng duy nhất tại Premier League chưa bị xuống hạng một lần nào" (thực ra, tới năm 2005, Wigan mới lần đầu tiên được chơi bóng ở hạng đấu cấp cao này).

0: Birmingham là đội duy nhất trong cả mùa giải không được hưởng bất cứ một bàn nào do đối phương "trao tặng" (đá phản lưới nhà).

1: Bạn có tin hay không khi sau 38 trận, Fulham chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn từ chấm phạt 11m. Còn đội trưởng Charlie Adam của Blackpool đã giành lấy vinh dự: "Cầu thủ đầu tiên và duy nhất chọc thủng lưới MU trên sân nhà Old Trafford trong hiệp 1". Adam đã có được điều này trong trận đấu cuối cùng của mùa giải. Đáng tiếc Blackpool vẫn thua chung cuộc 2-4 và ngậm ngùi xuống hạng.


Manchester United vẫn vô địch dù thắng có 5 trận trên sân khách

2: Chỉ có 2 nhà vô địch nước Anh mà sở hữu số trận thắng trên sân khách ít hơn MU (chỉ tính những năm mà giải VĐQG Anh có từ 20 đội tham gia thi đấu trở lên). Đó là Sheffield Wednesday ở mùa giải 1929-30 (3 chiến thắng) và Newcastle United ở mùa giải 1906-07 (4 chiến thắng).

2: West Brom đã xác lập một kỷ lục mới tại Premier League: Đội giữ sạch lưới ít nhất trong một mùa giải (2 trận)

2.80: Số bàn thắng trung bình trong một trận đấu, tỷ lệ cao nhất từ xưa đến nay

3: Wigan không phải là đội ghi ít bàn nhất Premier League (vẫn còn đứng trên Birmingham) nhưng chỉ 3/40 pha lập công của họ xuất phát từ đánh đầu. Tuy nhiên, một trong 3 bàn này lại mang ý nghĩa quyết định cho tấm vé trụ hạng của Wigan bởi nó được Hugo Rodallega thực hiện trong trận cuối cùng của mùa giải và cũng là bàn duy nhất của trận đấu.

3: Mùa vừa rồi, Dimitar Berbatov đã lập được 3 cú hattrick (3 bàn hoặc hơn) và trong lịch sử, chỉ có duy nhất chân sút huyền thoại Alan Shearer hơn được Berbatov (5 cú hattrick trong mùa giải 1995-1996). Ngoài ra, 3 cũng là số đường chuyền kiến tạo thành bàn của Didier Drogba trong chiến thắng 6-0 trên sân của Wigan hồi đầu mùa. Không một gương mặt nào khác làm được như Drogba.

Đăng ký tham gia miễn phí "Hành trình hương vị", trúng thưởng IPAD sánh điệu

3: Trung vệ người Ghana thi đấu cho Fulham, John Pantsil trở thành "Cao thủ đá phản lưới nhà của mùa giải" với 3 lần đốt đền thành công. Nhờ đó, Pantsil đã san bằng được kỷ lục do Andreas Jakobsson (Wigan, 2003-2004) xác lập.

3.09: Trong tháng 5, Premier League có được tỷ lệ bàn thắng/trận đấu cao nhất mùa giải.

4: Lẽ ra, đó đã là vị trí dành cho Blackburn nếu như chỉ xét đến kết quả trong hiệp 1. Đáng tiếc, "Hoa hồng" đã không thể bảo toàn được thành quả sau giờ nghỉ giải lao và chung cuộc, chỉ đứng thứ 15, ngấp nghé nhóm tụt hạng. Trong khi đó, Stoke City đã ghi được tổng cộng 4 bàn từ các tình huống phối hợp ném biên, nhiều nhất giải Ngoại hạng. Có được thành tích này là nhờ vào việc Stoke sở hữu trong đội hình chuyên gia hàng đầu trong môn ném biên: Rory Delap.

5: Không phải MU, Chelsea hay bất cứ một đại gia nào khác mà Wigan "nhỏ bé và khiêm nhường" mới là đội ghi được nhiều bàn nhất từ các tình huống đá phạt trực tiếp. Còn Carlos Tevez đã 5 lần lập cú đúp (2 bàn) trong mùa giải, con số mà không một cầu thủ nào khác sánh nổi.

6: Ai bảo Chelsea "không chiến tồi" khi mà đội bóng thành London thủng lưới đúng 6 lần từ các pha đánh đầu. Ở một khía cạnh khác, Tim Cahill (Everton), Andy Carroll (Newcastle và Liverpool) cùng Kenwyne Jones (Sunderland) là những cầu thủ đánh đầu siêu nhất giải đấu với 6 lần làm tung lưới đối phương từ trên không.

7: Có 7 cầu thủ ra sân thi đấu ở Premier League mùa này mà được sinh ra sau thời điểm Premier League chính thức được khai sinh (tháng 8 năm 1992). Còn vào ngày thứ 7 (05/02/2011), đã có tới 7 bàn thắng được xuất phát từ chấm 11m, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử giải đấu

8: Mario Balotelli trở thành cầu thủ trẻ thứ 8 trong lịch sử (20 tuổi 139 ngày) Premier League lập được hattrick trong chiến thắng 4-0 trước Aston Villa vào ngày 28/12/2010. Ngoài ra, Man City của Super Mario là đội có được nhiều bàn thắng nhất (8) từ các cú dứt điểm bị đổi hướng (trúng vào người đối phương hoặc chính cầu thủ đội nhà). Còn Charlie Adam (Blackpool) là người đá 11m nhiều nhất giải đấu (8 lần). Thậm chí có tới 16 đội bóng được hưởng 11m ít hơn Adam.

9: Trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2011 cho tới 22/5/2011, tiền đạo người Hà Lan, Robin Van Persie đã nổ súng liên tục trong 9 trận đấu trên sân khách và xác lập lên một kỷ lục mới của Premier League. Còn Arsenal của Van Persie đã buộc các đối thủ bị đuổi khỏi sân tới 9 người và tất cả đều là những tấm thẻ đỏ trực tiếp chứ không phải trường hợp 2 thẻ vàng thành một thẻ đỏ. Ngoài ra, Carlos Tevez (Man City) là cầu thủ mở tỷ số trận đấu nhiều lần nhất (9).

10: Có 3 cầu thủ trong một trận đấu đã tung ra đến 10 cú sút về cầu môn đối phương. Đó là Samir Nasri (Arsenal) trong trận gặp West Brom, Andy Carroll (khi còn khoác áo Newcastle) trong cuộc tiếp đón đội khách Man City và Daniel Sturridge (Bolton) trong trận đấu với West Ham

11: Aston Villa là đội mất cảnh giác nhất với hàng thủ đối phương khi 11 bàn thua của đội bóng này được gắn tên các hậu vệ chính hiệu. Mùa giải 2010-2011 đã đánh dấu mùa thứ 11 liên tiếp, danh hiệu "Vua phá lưới" thuộc về cầu thủ ngoại quốc (Dimitar Berbatov và Carlos Tevez). Lần cuối cùng, một cầu thủ người Anh có được danh hiệu này là Kevin Phillips (1999-2000)

11: Không đội nào thay người chuẩn hơn MU khi các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị đóng góp 11 bàn thắng cho đội bóng. Còn tiền vệ Florent Malouda trong trận đấu với Birmingham đã tung ra tới 11 pha kiến tạo thành bàn. Thật đáng tiếc, không đồng đội nào của anh tận dụng thành công và Chelsea phải hứng chịu thất bại 0-1.

Tottenham là đội ghi được nhiều bàn nhất từ ngoài vòng cấm

12: Blackpool rất biết cách tận dụng những quả phạt góc khi 12 bàn thắng của đội bóng này được thực hiện sau các tình huống từ cột cờ góc.

14: West Brom bị đối thủ chọc thủng lưới tới 14 lần từ ngoài vòng cấm, trong đó 11 lần là các pha bóng sống. Trong khi, Cheik Tiote (Newcastle) phải nhận nhiều thẻ vàng nhất (14 thẻ), hơn 2 thẻ so với người đứng thứ 2, Branislav Ivanovic (Chelsea).

15: Khả năng không chiến của đội xếp cuối bảng, West Ham cực tồi khi 15/70 bàn thua của họ xuất phát từ đánh đầu. Con số 15 cũng chính là tổng bàn thắng mà Tottenham có được từ các cơ hội bên ngoài khu vực 16m50. Ở thông số này, đội đứng ngay sau kém Spurs tới 4 bàn. Còn trận đấu giữa Newcastle và Blackburn chắc chắn thuộc diện nhàm chán nhất mùa giải khi chỉ có tất cả 15 cú sút được tung ra về cầu môn hai bên.

15%: Tỷ lệ đường căng ngang, tạt bóng trúng địa chỉ của Man City, tệ nhất trong số 20 đội tham dự Premier League 2010-2011.

Bảo Phương (Theo Guardian/BĐVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X