Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại nửa mùa giải của Man Utd: Wayne Rooney - người hùng thầm lặng

Thứ Hai 31/12/2012 19:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) Mùa này, anh ghi ít bàn, cũng không có quá nhiều scandal để nổi tiếng như những ông sao khác. Nhưng nếu vắng bóng anh, Man Utd sẽ không còn là Man Utd.

Đó chính là Wayne Rooney, người hùng thầm lặng thành Manchester. Sinh năm 1985, tiền đạo này trưởng thành từ lò đào tạo của Everton. Khoảng 8 năm về trước, khi Rooney vừa chuyển từ The Toffees tới Man Utd, Sir Alex tự tin phát biểu rằng quỷ đỏManchester đã sở hữu được một cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh trong 30 năm qua. Và Rooney đã chứng tỏ cho người ta thấy rằng vị chiến lược gia người Scotland đã phát biểu hoàn toàn đúng về anh.

Mùa đầu tiên đá cho MU, anh được giao vị trí hộ công cho Van Nistelrooy. Anh ghi dấu ấn đầu tiên trong trận Red Devils thắng Arsenal 2 – 0 bằng cách kiếm được 1 quả penalty và trực tiếp ghi 1 bàn. Đó là điểm kết thúc cho chuỗi 49 trận bất bại kỷ lục của The Gunners trong một mùa giải thăng hoa.
Từ mùa giải 2007, Rooney được mang áo số 10 sau khi Van Gol ra đi. Mặc dù thời điểm đó, anh đá với vai trò tiền đạo nhưng rồi việc phải nhường nhịn cho Ronaldo – một siêu sao khác, cùng với việc gặp phải những chấn thương nặng nề đã khiến cho Rooney chưa thực sự phát huy hết thế mạnh bản thân cho đến mãi năm 2009.
Bắt đầu từ khi cả Ronaldo lẫn Tevez ra đi, một mình Rooney trở thành chân sút số 1 và cũng là đầu tàu trên hàng công quỷ đỏ Manchester. Anh nổ súng liên tục.  Nhưng lúc đó, MU lại đang ở thời kỳ chuyển giao thế hệ, và việc quỷ đỏ thành Manchester trắng tay trong mùa giải 2009 – 2010 là một điều quá dễ hiểu.

Thất vọng với CLB, ngay trong tháng 10 năm 2010, gã Sherk đòi được ra đi để tìm kiếm vinh quang cho bản thân. Nhưngrồi, Sir Alex cùng BLĐ đội bóng đã giữ được chân anh lại để tiếp tục xây dựng một lối chơi với hạt nhân chính là Rooney.
Việc mua về những cầu thủ chạy cánh kiểu như Valencia, Ashley Young cũng chỉ nhằm mục đích đó. Bởi vì Rooney không chỉ là một tiền đạo xuất sắc, anh còn là một cầu thủ rất đa năng. Với nhãn quan chiến thuật tinh tường, lối đá xông xáo và nguồn thể lực dồi dào, gã Sherk xuất hiện ở mọi nơi trên sân bóng. Anh tham gia phòng ngự lúc đội nhà bị dồn ép, anh càn quét khu vực giữa sân khi tuyến giữa yếu thế, và trên hàng công anh là một tiền đạo với lối đá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Nói một cách chính xác hơn, Rooney chính là sợi dây liên kết giữa các tuyến của đội bóng thành Manchester.

Mùa này, với việc đưa về Van Persie – Vua phá lưới mùa giải trước cùng với Shinji Kagawa- một mẫu tiền vệ công, Sir Alex đang khiến tất cả mọi người băn khoăn về việc xây dựng lối chơi trong tương lai của United. Persie là một mẫu tiền đạo giống như Rooney, còn vị trí hộ công của Kagawa thì lại nhiều lần được Rooney nắm giữ với một phong độ rất cao. Ngoài ra, trên hàng công quỷ đỏ vẫn còn có những cái tên hết sức tiềm năng như Chicharito, Wellbeck…Thế rồi tất cả được giải đáp bằng sự gắn kết giữa 2 tiền đạo vốn có lối đá rất giống nhau – Rooney và Persie.

Qua những trận đấu từ đầu mùa giải đến nay, phải công nhận một điều rằng Persie hòa nhập quá nhanh. Nhưng báo chí đã thổi phồng quá mức vai trò của Persie trong khi lại đánh giá thấp Rooney. Trong những trận đấu gần đây, khi MU ra sân với đội hình kim cương, Rooney lại bị đẩy lùi về giữa sân với vai trò tiền vệ công, thế chỗ trung phong của anh không ai khác, chính là Persie. Và tiền đạo người Hà Lan đã tỏa sáng. Lúc này, gần như người ta quên mất Rooney. Một hoàn cảnh khá giống với những năm mà Ronaldo còn ở United. Người ta tưởng rằng giờ đây, quỷ đỏ đã có thể sống mà không có Rooney. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, ngay cả trong những năm đó, gã Sherk vẫn là một nhân vật không thể thiếu trong đoàn quân đỏ của ngài Alex Ferguson

Còn giờ đây, "Chằn tinh" đã trưởng thành hơn về mặt tính cách và cả nhãn quan chiến thuật của bản thân để trở nên xuất sắc, đáng tin cậy và là chỗ dựa tinh thần cho cả đoàn quân đỏ mỗi khi xuất trận

wayne rooney
Wayne Rooney - Chiếc chìa khóa vàng của Sir Alex

Liệu có một cầu thủ nào xuất sắc hơn được anh. Khả năng săn bàn ư? Hãy nhìn thành tích 27 bàn của anh mùa trước cùng pha chặt bóng bằng má chân tinh tế và đẳng cấp trong chiến thắng 3 - 2 trước Man City mới đây. Khả năng kiến tạo, hãy nhìn đường phất bóng từ giữa sân của anh cho Persie ghi bàn trong trận gặp Braga. Và khả năng phòng ngự, hãy nhìn xem Cheik Tiote vất vả thế nào khi phải đối mặt với Rooney trong trận Man Utd gặp Newcastle hồi đầu mùa. Có anh đá ở tuyến giữa, chẳng còn bất kỳ một tiền vệ nào của đối thủ có thể dùng lối đá cơ bắp để áp đặt lên những Carrick, Cleverley, Kagawa - những tiền vệ vốn chẳng lấy gì làm mạnh mẽ trong những pha tranh chấp tay đôi. Với nguồn năng lượng dồi dào, Rooney gần như đá cùng 1 lúc vài vị trí trong những trận đấu mà anh góp mặt. Anh có thể đá như một tiền vệ con thoi lên công về thủ, hoặc bất chợt biến thành một tiền vệ công, và những lúc đạt đỉnh cao phong độ, "Chằn tinh" luôn là một sát thủ ảo ngoài vòng cấm địa.

Những Ronaldo, Messi…Những siêu sao đang rất nổi danh trên các tờ báo bóng đá liệu có thể đa năng và thích nghi với vị trí mới nhanh được như anh không? Và thử hỏi nếu đưa những siêu sao đó vào làm thủ lĩnh tinh thần của một đội bóng đang trong thời chuyển giao thế hệ như vậy, liệu họ có làm được như anh. Mùa trước, không chỉ hỗ trợ quá tốt cho các đồng đội trong nhiệm vụ phòng ngự, gã Sherk còn xuất sắc trong nhiệm vụ tấn công. Ghi đến 27 bàn và suýt chút nữa trở thành vua phá lưới giải ngoại hạng. Và hãy nhìn những trận đấu thiếu vắng Rooney, hàng công Man Utd khổ sở đến thế nào khi hai tiền vệ cánh chỉ biết dốc bóng rồi tạt vào trong như những cái máy, còn Persie thì luôn luôn bị khóa chặt.

Từ những trận đấu đó, người ta mới lại nhận ra một điều rằng từ trước đến nay, và có lẽ còn rất lâu về sau nữa, Wayne Rooney vẫn là hạt nhân chủ chốt của Manchester United trong mọi loại đội hình chiến thuật. Có anh, họ có một cầu thủ có thể đá được ở mọi vị trí, chỉ trừ vị trí thủ môn. Thiếu anh, họ thiếu một chiếc chìa khóa vạn năng có thể mở toang cánh cửa dẫn đến chiến thắng trước mọi đội bóng. Tất nhiên, nói như thế không phải là phủ nhận công lao hay sự cống hiến của những cầu thủ khác. Có thể hình ảnh của gã Sherk đã từng bị lu mờ bởi những scandal trong đời sống cá hay trong những trận đấu kém cỏi như trước Swansea mới đây. Hay những khi anh hờn mát đòi ra đi, và cả cái bản tính nóng nảy vốn chỉ có ở những con người đầy nhiệt huyết.

Nhưng xin hãy đánh giá công bằng hơn nữa với “chằn tinh”, và cũng đừng nói rằng anh kém tài hơn CR7, Messi hay bất kỳ siêu sao nào khác. Bởi vì việc đưa Rooney ra so sánh với những cầu thủ như thế hoàn toàn là vô nghĩa. Họ không thể hơn được “Người hùng thầm lặng ở thành Manchester” đâu.

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X