Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại lượt đi, tứ đại gia suy yếu: Ai cũng có thể bị đánh bại...

Thứ Sáu 25/12/2009 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau gần nửa chặng đường, cuộc đua ở tốp dẫn đầu Premier League đang trở nên khó lường và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khi bất cứ ai nằm trong top 4 cũng có thể bị đánh bại, người ta vẫn chưa thể thấy bóng dáng của ông Vua giải Ngoại hạng trong mùa hè năm sau.

Đã có lúc, Chelsea được xem như một thế lực tách biệt so với phần còn lại của Premier League. Đó là thời điểm The Blues đánh bại Arsenal 3-0 vào cuối tháng 11 sau khi đã hạ gục cả Man Utd. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tuần tiếp theo, với việc đội bóng của Ancelotti để hoà 2 trận, họ đã mở ra những cơ hội lớn cho sự nổi dậy của các đối thủ xếp sau. Cùng thời điểm này, M.U bị đánh bại tới 2 lần, giúp Arsenal và Aston Villa tràn đầy hứng thú trong việc biến top 4 trở thành một chiếc máy xay sinh tố, nơi mọi thứ đều có thể đảo lộn. Trong 4 vòng đấu vừa qua, Villa thắng cả 4, trong khi Pháo thủ chỉ hoà đúng 1 trận, thắng 3. Không thể hiểu nổi, cho tới trước Giáng sinh, Chelsea đã thua 3 trận, Arsenal thua 4, còn M.U thua 5. Liverpool thì có lẽ không còn đáng được quan tâm nữa, họ đã thua tới 7 trận sau 17 vòng.

 Liverpool là đại gia chơi tồi nhất


Các đội bóng chiếu dưới đang mạnh lên hay Big Four đang yếu đi? Có lẽ là cả 2. Sau một mùa hè hầu như chỉ bán chứ không mua, tứ đại gia đã không còn giữ được sự mạnh mẽ, cũng như cá tính của mình. Sức ép từ nhóm các đội tranh chấp dự Europa League cũng đã mạnh lên trông thấy, khiến các ông lớn không còn cảm giác thảnh thơi lúc đầu mùa. Thông thường, điều này chỉ đến vào nửa cuối mùa giải, nhưng năm nay, tất cả đã nóng lên ngay từ ngày khai cuộc. Có thể, những vị khách quen của top 4 đã có đôi chút bất ngờ vì điều này. Và mọi chuyện cũng đã trở nên khó khăn hơn, khi ngay cả những đội bóng bị xem là yếu cũng luôn tìm cách chơi sát ván mỗi khi gặp các ông trùm giải Ngoại hạng.

Khó khăn cho tất cả

Mùa này, tất cả các đại gia của xứ sương mù đều đã thể hiện một bộ mặt đau khổ, tỷ lệ thuận với những khó khăn mà họ phải đương đầu. Liverpool khủng hoảng toàn diện và xem như đã chia cuộc đua. Chelsea bỗng nhiên trở nên rất khó đá khi Essien vắng mặt. Ngay sau chấn thương của tiền vệ người Ghana trong trận hoà Apoel Nicosia, gã khổng lồ phía Tây London đã chơi như mất phương hướng. Họ để hoà 2 trận, và thắng 1 trận khó nhọc chỉ nhờ vào quả penalty ở những phút cuối trước đội cuối bảng Portsmouth. Như vậy, trong 2 trận liên tiếp gặp 2 đối thủ bét bảng, The Blues chỉ có vẹn vẹn 1 điểm. Có thể, các đối thủ của họ đều đã chơi như thể đó những trận chung kết của mùa bóng. Nhưng cũng phải công nhận rằng, sơ đồ kim cương của Chelsea đang có vấn đề.

Còn Man Utd thì sao? Việc không còn Ronaldo chỉ là một nguyên nhân dẫn tới sự thiếu sáng tạo của những nhà ĐKVĐ. Lý do khách quan hơn: Ferguson đã không còn kiểm soát được khả năng phòng thủ của đội bóng, khi cơn bão chấn thương khiến Man Utd mất tới... 9 hậu vệ (hoặc những người có thể đá hậu vệ). Điều tương tự cũng đã tới với Arsenal, khi bệnh viện Emirates không một vòng đấu nào là không đón thêm bệnh nhân. Chính điều này đã khiến Gunners của Wenger hiện đã không còn là một cỗ máy tấn công nữa, mà buộc phải tìm kiếm từng chiến thắng theo các sơ đồ khác nhau.

Nếu muốn tìm một điểm chung giữa các đại gia, thì đó chắc chắn sẽ là sự yếu kém rõ rệt mỗi khi phải rời xa sân nhà. Cả 3 trận thua mùa này của Chelsea đều ở sân khách, trong khi con số này với Man Utd là 4. Arsenal cũng đã thất bại 3 lần trên sân đối phương, nhưng kèm theo đó còn là những trận hoà rất đáng tiếc trước West Ham và Burnley. Có lẽ, khả năng tập trung và sự vượt trội về kinh nghiệm của các ông lớn đang không được khai thác triệt để. Hoặc là các đối thủ của họ đã biết cách gây khó khăn nhiều nhất có thể, mỗi khi được chơi trên sân nhà.

Premier League đang ngày càng trở nên bí ẩn hơn với các chuyên gia dự đoán. Lý do rất đơn giản: Bất cứ ai ở top 4 cũng có thể bị đánh bại trong vòng đấu tới.

Tứ đại gia đã quen thất bại?

Mọi lời biện minh đều trở nên vô nghĩa. Những con số thống kê đã nói thay tất cả. Tính đến thời điểm này của mùa giải, tức sau 18 vòng, tổng số trận thua của tứ đại gia đã lên đến con số 19, nhiều hơn 2 trận so với cả mùa 2008-2009 (17). Khi mùa giải chưa đi hết nửa chặng đường, M.U đã thua đến 5 trận, nhiều hơn 3 trận so với cả mùa trước. Mùa này, Liverpool đã thua 7 trận trong khi cả mùa trước chỉ là 2. Cùng kỳ mùa trước, dù rơi vào khủng hoảng, Chelsea đã chỉ thua 2 trong khi mùa này là 3. Trong số tứ đại gia, chỉ mình Arsenal tiến bộ hơn. Sau 18 vòng mùa trước, họ thua đến 5 trận. Mùa này, họ thua 4 nhưng còn 1 trận chưa đá.

Số trận thua của tứ đại gia sau 18 vòng

Mùa giải Chelsea Man Utd Arsenal Liverpool Tổng

2009-10 3 5 4 7 19
2008-09 2 2 5 1 10
2007-08 3 2 1 2 8
2006-07 2 2 4 5 13
2005-06 1 2 6 2 11
2004-05 1 2 2 6 11

Thảm họa đất khách

Thực ra, phần lớn các đội bóng có thành tích sân nhà tốt hơn sân khách. Nhưng với các đại gia Premier League mùa này, sự khác biệt giữa sân nhà và sân khách là quá lớn. Như Chelsea, cả 3 trận thua của họ ở mùa này đều diễn ra trên đất khách trong khi ở Stamford Bridge, họ đã thắng 8 và hòa 1/trận, giành 25/27 điểm tối đa. Thời điểm này mùa trước, Chelsea của Ancelotti vẫn bất bại ở sân khách trong khi 2 trận thua đều đến từ Stamford Bridge. Điều đáng nói là những thất bại của Chelsea ở sân khách không phải diễn ra trước các đại gia, mà là trước những Wigan, Aston Villa và Man City.

Sau 18 vòng mùa trước, Liverpool chỉ thua 1 trận sân khách. Mùa này, họ đã thua 5 và chỉ thắng 3/9 trận khi rời xa Anfield. 4/5 trận thua của M.U là đến từ sân khách còn 3/4 trận thua của Arsenal là khi rời khỏi mái nhà Emirates.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X