Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại 5 bản hợp đồng đầu tiên của Sir Alex tại Man Utd: David Moyes sao phải "xoắn"

Thứ Năm 18/07/2013 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù mới lên cầm quyền chưa được bao lâu nhưng sóng gió đã sớm nổi lên đầu "truyền nhân" của Alex Ferguson vĩ đại, khiến ông phải mau chóng phải cảm nhận rõ rệt sức nóng của chiếc ghế HLV trưởng tại Old Trafford. Rất nhiều luận điểm chê bai đã được đưa ra. Nào là, cho đến giờ Man Utd chưa chiêu mộ được ai và lại còn để mất những mục tiêu sáng giá (Thiago, Strootman) vào tay những đội khác. Nào là, "Quỷ đỏ" đã thể hiện bộ mặt quá bạc nhược trong trận giao hữu mở màn cho chuyến du đấu mùa hè. Nào là, chưa thấy dấu ấn của Moyes ở đâu. Song đừng quên rằng, Sir Alex từng khó khăn chẳng kém trong quãng thời gian đầu dẫn dắt Man Utd và cũng không hề được ca tụng ngất trời. Tất nhiên, mỗi thời mỗi khác và bản thân Moyes thừa hiểu mình sẽ bị chú ý, soi mói như thế nào khi nhận lời dẫn dắt Man Utd. Giờ hãy cùng đánh giá những gương mặt đầu tiên cập bến Manchester United dưới triều đại Alex Ferguson để thêm một lần khẳng định "Ngài máy sấy" đâu phải quá tài ba trong giai đoạn làm quen đội bóng và Moyes chẳng có lý do gì để không tự tin bởi thời gian sẽ trả lời tất cả.

HLV David Moyes
David Moyes: Hãy giữ sự tự tin bởi người tiền nhiệm cũng đâu có giỏi giang ngay từ đầu

Viv Anderson (Từ Arsenal): Thật thú vị khi người đầu tiên Sir Alex đưa về Old Trafford lại xuất thân từ Arsenal. Khi ấy, Viv (sinh năm 1956) là chủ lực hàng phòng ngự "Pháo thủ" tuy nhiên ông không thật sự thành công ở Man Utd và không đáp ứng được kỳ vọng của Fergie như là một nhân tố chủ chốt trong kế hoạch tái thiết Man Utd. Năm 1991, Viv phải ra đi không lâu sau khi đội bóng mua về Denis Irwin, nhân vật về sau trở thành một trong những hậu vệ trái hay nhất trong lịch sử đội bóng.

Chấm điểm: 5/10

Brian McClair (Từ Celtic): Hầu như nhà cầm quân nào chẳng thích được làm việc với đồng hương và Sir Alex cũng không phải ngoại lệ, nhất là khi ranh giới dân tộc giữa hai quốc gia Scotland và Anh vốn rất mong manh (về mặt chính trị, cả hai cùng nằm trong Liên hiệp Anh). Bởi thế, không có gì bất ngờ khi ông chiêu mộ Brian McClair, lúc đó đang là chân sút số 1 Scotland.  McClair hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới và sớm bộc lộ tài năng tuy nhiên cựu danh thủ này chỉ toả sáng rực rỡ trong vài năm ngắn ngủi dù thời gian khoác màu áo Đỏ lên tới hơn một thập kỷ (1987-1998). Hiện giờ, McClair đang làm Giám đốc học viện đào tạo bóng đá trẻ của Man Utd.

Chấm điểm: 7/10

Steve Bruce (Từ Norwich): Trung vệ người Anh gia nhập Man Utd lúc đã 27 tuổi song đó thực sự là quyết định mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của Bruce. Nhờ sự chắp cánh của người thầy đáng kính, Bruce dần bay cao và trở thành trung vệ xuất sắc bậc nhất Premier League những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, Bruce còn lên tham gia tấn công đầy hiệu quả. Thậm chí có mùa giải, ông đóng góp tới .... 19 bàn cho đội nhà, con số không tưởng với một chuyên gia phòng ngự. Bruce chính là tấm gương sáng cho các thế hệ trung vệ sau này của Man Utd bao gồm cả những tên tuổi như Ferdinand, Vidic. Hiện, ông đang làm HLV trưởng Hull City và mùa tới sẽ lại được chạm trán đội bóng cũ ở Premier League khi Hull City đã giành quyền thăng hạng.

Chấm điểm: 9/10

Paul Dalton (Từ Brandon United): Dấu ấn mà cầu thủ có tên Dalton (đầu quân cho Man Utd khi mới 22 tuổi) để lại là con số 0 tròn trĩnh bởi chưa từng được ra sân bất cứ trận nào ở đội 1.
Chấm điểm: 1/10

Jim Leighton (Từ Aberdeen): Thêm một cầu thủ đồng hương được Sir Alex lôi về và cũng thuộc diện "có số má" ở Scotland giống McClair. Song thủ môn chính thức của ĐTQG Scotland thể hiện khá bình thường ở nước Anh, không phải là chỗ dựa đáng tin cậy cho đồng đội ở phía trên nên sau vài mùa giải, Leighton đã phải lặng lẽ khăn gói ra đi.
Chấm điểm: 3/10

Kết luận: Như vậy, dễ dàng nhận thấy, Sir Alex chỉ thực sự thành công ở 2/5 bản hợp đồng đầu tiên thực hiện ở Man Utd, một tỷ lệ không cao. Nhưng nếu xét tổng thể cả sự nghiệp của ông ở Man Utd, ai dám bảo Fergie không biết nhìn người hay kém cỏi trong cách sử dụng nhân sự. Nói đâu xa, mùa giải trước, rõ ràng Man Utd sở hữu đội hình không "hoành tráng", thậm chí còn được xem là yếu nhất trong những lần giành chức VĐQG và hoàn toàn thua những đối thủ cạnh tranh chính (Chelsea, Man City) nhưng dưới sự lèo lái tài tình của Sir Alex, Man Utd vẫn đường hoàng bước lên ngai vàng nước Anh. Vì thế, mọi sự phán xét David Moyes vào lúc này e rằng quá vội vàng. Hãy để "hạ hồi phân giải".

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X